Đ C
Ề ƯƠ
NG Đ TÀI Ề
Ế Ủ
Ồ
Ệ
PHÂN TÍCH HI U QU KINH T C A MÔ HÌNH TR NG NHÃN EDOR Ả T NH Đ NG THÁP NĂM 2012 Ỉ
Ồ
Gi ng viên h
ng d n:
Nhóm h c viên th c hi n:
ả
ướ
ẫ
ự
ọ
ệ
1. Tr n Nguy n Trúc Giang
ễ
ầ
PGS. TS. VÕ TH THANH L C
Ộ
Ị
2. Nguy n Bách Khoa ễ
3. Nguy n Th Trúc Dung ễ
ị
4. Lê Tr
ng Giang
ườ
L p Cao h c PTNT K20
ớ
ọ
Vi n nghiên c u phát tri n ĐBSCL
ứ
ệ
ể
c a mô hình
“Phân tích hi u qu kinh t ệ
ả tr ng nhãn Edor t
ế ủ i t nh Đ ng Tháp ồ
ồ
ạ ỉ năm 2012”
Vi n nghiên c u phát tri n ĐBSCL
ứ
ệ
ể
i t nh Đ ng Tháp năm
ả ạ ỉ
c a mô hình ế ủ ồ
Phân tích hi u qu kinh t ệ tr ng nhãn Edor t ồ 2012
ụ ể ể
ế
ả
ả
ủ
M c tiêu chung Đ hi u rõ h n v hi u qu kinh t đem l i t ơ ề ệ ạ ừ i pháp đ m mô hình, qua đó đ xu t các gi ể ở ề ấ r ng mô hình, c i thi n đ i s ng c a nông h ộ ờ ố ệ ả ộ tr ng nhãn. ồ
M c tiêu
ụ
ụ
ạ
M c tiêu c th ụ ể Đánh giá th c tr ng ự Phân tích hi u qu kinh t ế ủ ả ệ Đ xu t các gi i pháp đ nhân r ng mô hình ể
c a mô hình ộ
ề ấ
ả
i t nh Đ ng Tháp năm
ả ạ ỉ
c a mô hình ế ủ ồ
Phân tích hi u qu kinh t ệ tr ng nhãn Edor t ồ 2012
i t nh ủ ồ ệ ạ ạ ỉ
Đánh giá th c tr ng c a vi c tr ng nhãn Edor t ự Đ ng Tháp. ồ
c a mô hình tr ng nhãn ả ế ủ ồ
Phân tích hi u qu kinh t ệ Edor
N I Ộ DUNG NGHIÊN C UỨ
Đ xu t các gi i pháp đ nhân r ng mô hình ề ấ ả ộ ể
i t nh Đ ng Tháp năm
ả ạ ỉ
c a mô hình ế ủ ồ
Phân tích hi u qu kinh t ệ tr ng nhãn Edor t ồ 2012
PH NG PHÁP NGHIÊN C U ƯƠ Ứ
Ph
ng pháp ti p c n:
ươ
ế ậ
Ph , ph ng pháp phân tích SWOT ươ ng pháp th ng kê mô t ố ả ươ
ng pháp phân tích các ch tiêu tài chính và s tham gia c a ủ ự ỉ
Ph ươ nông hộ
Ph ng pháp ch n đ a ọ ị
ươ bàn nghiên c uứ
ổ
- T ng di n tích tr ng ồ ệ nhãn Edor: 202,3 ha + CT: 112,7 ha (55,7%) + TPCL: 45,1 ha (22,3%)
ệ
ớ
- Di n tích tr ng nhãn Edor: ồ + An Th i: 100 ha (72 h ) ộ + Tân Thu n Đông: 30 ha (44 h ) ộ ậ
i t nh Đ ng Tháp năm
c a mô hình ế ủ ồ
ả ạ ỉ
Phân tích hi u qu kinh t ệ tr ng nhãn Edor t ồ 2012
Ph ng pháp thu th p s li u ươ ố ệ ậ
ố ệ
ự ế
ơ ệ
ệ ạ ươ
ể
ng pháp ả
ẫ ẫ
ế ả ể
ố ệ ơ ấ S li u s c p Ph ng v n tr c ti p ấ ỏ 80 nông h tr ng nhãn ộ ồ i 2 xã. Edor t Ph ng pháp ch n ọ m u: Ch n m u xác ẫ ẫ ọ su t theo ph ấ ươ ch n m u phi ng u ọ nhiên theo ki u thu n ậ ti n.ệ
ứ ấ S li u th c p Các thông tin, s ố c c quan i cá li u t ệ ạ c p t nh, huy n và xã ấ ỉ (S Nông nghi p và ở Phát tri n nông thôn, Vi n cây ăn qu mi n ề ệ Nam...) Các k t qu nghiên c u, các báo cáo khoa ứ h c, t p chí, báo và ọ ạ internet
i t nh Đ ng Tháp năm
ả ạ ỉ
c a mô hình ế ủ ồ
Phân tích hi u qu kinh t ệ tr ng nhãn Edor t ồ 2012
B ng 1: Đ a bàn và s m u ph ng v n ố ẫ ấ ả ỏ ị
Đ a bàn nghiên Ph S TTố ị ố ng pháp ch n quan sát ọ
c uứ S quan sát m uẫ ươ m uẫ
c ch n theo ọ ẫ ượ
ệ
ồ 1 50/72 hộ
Xã An Nh n, ơ huy n Châu Thành, t nh Đ ng ỉ Tháp
Quan sát m u đ ng pháp phi ng u nhiên theo ph ẫ ươ ki u thu n ti n. N i dung ph ng ỏ ộ ậ ể ệ v n s đ t k s n trên c thi ấ ẽ ượ ế ế ẵ b ng câu h i. ỏ ả
c ch n theo ọ ẫ ượ
2 30/44 hộ Xã Tân Thu n ậ Đông, tp Cao Lãnh, t nh Đ ng ồ ỉ Tháp
Quan sát m u đ ng pháp phi ng u nhiên theo ph ẫ ươ ki u thu n ti n. N i dung ph ng ỏ ộ ậ ể ệ v n s đ t k s n trên c thi ấ ẽ ượ ế ế ẵ b ng câu h i. ỏ ả
i t nh Đ ng Tháp năm
c a mô hình ế ủ ồ
ả ạ ỉ
Phân tích hi u qu kinh t ệ tr ng nhãn Edor t ồ 2012
Ph ươ ố ệ ng pháp phân tích s li u
M c tiêu 1 ụ M c tiêu 3 ụ M c tiêu 2 ụ
ng pháp phân
, ế
ng pháp phân tích các ng pháp i t ả ừ
ng pháp đánh giá, ng ươ t l p ế ậ
ể ị ệ S d ng ph ử ụ ươ qui n p và di n gi các ễ ạ k t qu đánh giá, phân tích ả ế đ c c a m c tiêu 1 và ượ ủ ụ m c tiêu 2 ụ
Dùng ph ươ tích các ch tiêu kinh t ỉ ph ươ s tài chính, thi t ỷ ố b ng và đ th đ đánh giá ồ ị ể ả c a c hi u qu kinh t đ ế ủ ả ượ mô hình tr ng nhãn Edor. ồ
ể ế ứ ủ ồ
S d ng ph ươ ử ụ th ng kê mô t ả ố đ ng th i dùng ph ờ ồ pháp phân tích SWOT đ ể xác đ nh nh ng đi m m nh, ạ ữ đi m y u, c h i và thách ơ ộ th c c a mô hình tr ng nhãn Edor.
i t nh Đ ng Tháp năm
ả ạ ỉ
c a mô hình ế ủ ồ
Phân tích hi u qu kinh t ệ tr ng nhãn Edor t ồ 2012
ứ i h n n i dung nghiên c u
mà ch t p t c các ch tiêu kinh t ỉ ỉ ậ
ế ơ ả
ộ ụ ể ừ
Gi ớ ạ ộ Đ tài không phân tích t ấ ả ề trung vào vi c phân tích các ch tiêu tài chính c b n. ỉ ệ Không đi sâu vào phân tích t ng nông h c th mà đi vào phân tích d a trên t ng th các nông h ự ể ổ ộ
ớ ạ ề i h n không gian nghiên c u ứ ậ ố ị
Gi Đi u tra trên đ a bàn 2 xã Tân Thu n Đông - thành ph Cao Lãnh và xã An Nh n – huy n Châu Thành, t nh Đ ng Tháp. ệ ồ ơ ỉ
GI I Ớ H N Ạ PH M Ạ VI NGHIÊN C UỨ
ờ ứ i h n th i gian nghiên c u
tháng ắ ầ ừ
Gi ớ ạ Đ tài d ki n s th c hi n trong 7 tháng, b t đ u t ệ ề 8/2013 đ n tháng 02/2014 ự ế ẽ ự ế
i t nh Đ ng Tháp năm
ả ạ ỉ
c a mô hình ế ủ ồ
Phân tích hi u qu kinh t ệ tr ng nhãn Edor t ồ 2012
B ng 2: Các ho t đ ng trong k ho ch th c hi n đ tài ạ ộ ự ề ệ ế ạ ả
Tháng
TT
Các ho t đ ng
ạ ộ
8
9
10
11
12
01
02
1
L
c kh o tài li u
ượ
ệ
ả
t và báo cáo đ c
ng nghiên
ề ươ
2
Vi ế c u ứ
3 Chu n b , thu th p s li u th c p
ậ ố ệ
ứ ấ
ẩ
ị
ẩ
ỏ
4
Chu n b th c hi n phi u câu h i ế ệ và thu th p s li u s c p
ị ự ậ ố ệ ơ ấ
5 Nh p và phân tích s li u
ố ệ
ậ
6
T ng h p s li u vi
t báo cáo
ợ ố ệ
ổ
ế
7 Hi u ch nh, hoàn ch nh báo cáo
ệ
ỉ
ỉ
i t nh Đ ng Tháp năm
ả ạ ỉ
c a mô hình ế ủ ồ
Phân tích hi u qu kinh t ệ tr ng nhãn Edor t ồ 2012
ả ự
i t nh Đ ng Tháp, đ ng th i ế ồ
ệ ồ
tr ng tr ng nhãn Edor t ượ nhãn Edor t c hi u qu kinh t ừ ấ
i pháp, ỉ ế
ứ ẽ ạ ỉ ả đó có c s đ đ xu t gi ơ ở ể ề ộ ồ ệ ạ ạ
ơ ằ ố ệ ả
c báo cáo th c Qua k t qu nghiên c u s có đ ượ ồ ạ ờ ồ xác đ nh đ c a mô hình tr ng ế ủ ị ả khuy n cáo các nông h tr ng nhãn trong đ a bàn t nh ị m nh d n h n trong vi c chuy n đ i c c u gi ng ổ ơ ấ c h u qu do b nh cây tr ng, nh m gi m thi u đ ả i nhu n cho nông h ch i r ng gây ra và nâng cao l ộ ồ ổ ồ
ể ể ượ ậ ậ ợ tr ng nhãn ồ
K T QU MONG Đ I Ợ Ả Ế
i t nh Đ ng Tháp năm
c a mô hình ế ủ ồ
ả ạ ỉ
Phân tích hi u qu kinh t ệ tr ng nhãn Edor t ồ 2012 ườ
NG
Đ I T
i nông dân: hi u qu kinh Giúp cho các ng ả ệ t c a mô hình, ch đ ng chuy n đ i c ổ ơ ể ủ ộ ế ủ c u gi ng cây tr ng ấ
ố
ồ
H
Ố ƯỢ TH Ụ NGƯỞ
ứ
ơ
ể
ế
ậ
Giúp cho các c quan chuyên môn, c quan ch c ơ ng và l p k ho ch phát tri n mô năng: đ nh h ạ ướ ị hình tr ng nhãn Edor ồ
ố ệ
ề ệ ệ
ứ ấ ự
ế ủ
ả
Giúp cho các nhà nghiên c u có s li u th c p v hi u ứ qu kinh t c a mô hình tr ng nhãn Edor, th c hi n các ồ đ tài nghiên c u khoa h c có liên quan
ứ
ề
ọ
ệ
Giúp gi ng viên, sinh viên tham kh o trong vi c ả gi ng d y và h c t p ọ ậ
ả ạ
ả