
PHÂN TÍCH NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN KHẢ NĂNG SINH LỢI
TRONG CÁC CÔNG TY DỊCH VỤ - DU LỊCH NIÊM YẾT Ở
VIỆT NAM
ANALYSIS OF FACTORS AFFECTING PROFITABILITY IN
LISTED TOURISM – SERVICE COMPANIES IN VIETNAM
Nguyễn Thị Kim Quy
Công ty TNHH Wilo Việt Nam
Email: kimquynt012691@gmail.com
Tóm tắt: Mục đích của bài báo là nhằm xác định xu hướng và mức độ tác động của các yếu tố đến khả
năng sinh lợi của các công ty dịch vụ - du lịch niêm yết ở Việt Nam giai đoạn 2012 - 2021. Kết quả cho
thấy: quy mô công ty, vòng quay tài sản, mức độ tập trung thị trường ảnh hưởng tích c<c tới khả năng
sinh lợi trong khi đòn b=y tài chính, hiệu quả sử dụng chi phí ảnh hưởng tiêu c<c. Kết quả cũng cho thấy
tác động tích c<c của khả năng thanh toán ngắn hạn tới khả năng sinh lợi của vốn chủ sở hAu. Ngoài ra,
nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thời gian kinh doanh, tốc độ tăng trưởng doanh thu và các yếu tố vĩ mô (tốc
độ tăng trưởng GDP và tỷ lệ lạm phát) ảnh hưởng không đáng kể đến khả năng sinh lợi.
Abstract: The article aims to determine the trends and impact of factors on the profitability of listed
service-tourism companies in Vietnam in 2012 - 2021. The results show that: Firm size, asset turnover,
and market concentration positively affect profitability, while financial leverage and cost efficiency have
negative effects. The results also confirm a positive impact of short-term solvency on the return on equity.
In addition, the study also shows that business time, revenue growth rate, and macro factors (GDP growth
rate, inflation rate) have negligible influence on profitability.
Từ khóa:
Công ty dịch vụ - du lịch; Khả năng sinh lợi; Nhân tố tác động; ROA; ROE.
Keywords:
Service and tourism companies; Profitability; Impact factor; ROA; ROE.
JEL Classifications: M00, M10, M49
1. Đặt vấn đề:
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, nhiều hoạt động kinh
doanh được mở rộng ngày càng đa dạng và phong phú trên các lĩnh vực tạo nên sự quan tâm rất
lớn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Phát triển du lịch trong bối cảnh hiện nay bị tác động rất lớn bởi quá trình hội nhập hóa, toàn cầu
hóa, cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học, công nghệ. Bên cạnh đó, sự biến đổi khí
hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, mà điển hình gần đây nhất là đại dịch Covid-19 đã ảnh
hưởng sâu sắc đến sự phát triển du lịch toàn cầu và du lịch Việt Nam. Trước đại dịch COVID-19,
số khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng cao liên tục và con số mơ ước đạt được là 18
triệu người, tương đương với nhiều quốc gia có du lịch phát triển ở Đông Nam Á. Thời điểm đó,
du lịch quốc tế chiếm tới 80% số lượng hành khách hàng không quốc tế ra vào Việt Nam. Ngành
Du lịch đã đóng góp tới 9,2% tổng sản phẩm trong nước, tạo công ăn việc làm trực tiếp cho 2,5
triệu người và gián tiếp cho khoảng 2 triệu người trong các lĩnh vực gắn kết với du lịch. Sự xuất
hiện của đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn tạm thời sự “cất cánh” của du lịch Việt Nam. Diễn
biến phức tạp, kéo dài của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến các hoạt
động kinh tế-xã hội, trong đó du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Ngoài ra, Du lịch là một hiện tượng đa diện liên quan đến sự di chuyển và lưu lại ở các nơi đến
du lịch bên ngoài nơi cư trú thường xuyên của du khách. Du lịch là hoạt động kinh tế cần nhiều
1