1

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

ƯƠ

B  CÔNG TH

Ộ Ạ Ọ

NG Ệ

ƯỜ TR Ộ NG Đ I H C CÔNG NGHI P HÀ N I

Ậ Ớ

BÀI T P L N

Ề ự ể ọ ả i ô tô ệ ố : Phân tích và xây d ng h  th ng cân ki m tra tr ng t Đ  TÀI

Ộ ƯỜ Ế : ĐO L Ả NG VÀ C M BI N B  MÔN

ƯỚ Ễ Ẫ : NGUY N VŨ LINH GIÁO VIÊN H NG D N

Ự Ệ : SINH VIÊN TH C HI N

ỗ Đ  Văn Nam

ặ ợ Đ ng Văn L i

ễ Nguy n Đình Nam

ươ D ng Quang Nam

Vũ Văn Linh

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

2

Yêu c u:ầ

ể ổ ề ả ọ • Tìm hi u t ng quan v  HT cân t i tr ng

ớ ạ ệ ế ế • Gi ề i h n đi u ki n thi t k  (min­max)

ậ ệ ử ụ ỡ ộ • Kích c  bàn cân(dài,r ng,cao), v t li u s  d ng

ọ ự ự

ả ả ế ọ   • L a ch n các c m bi n c n s  d ng cho HT( nêu lý do l a ch n ả c m bi n trong b n thi ế ầ ử ụ ế ế t k )

ự ọ ố ế ị • Các l a ch n và b  trí các thi t b  khác

ố ệ ố ơ ồ • S  đ  kh i h  th ng

ơ ồ ề ể • S  đ  đi u khi n

ố ủ ớ ạ ệ ắ i h n,nguyên nhân,bi n pháp kh c

• Đánh giá sai s  c a HT(gi ph c)ụ

ạ ế ủ ả ế ế ắ ụ t k  và cách kh c ph c

• H n ch  c a b n thi đó

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

3

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

Ậ Ớ

BÀI T P L N

Ờ Ầ L I NÓI Đ U

ề ấ ệ ấ ế ị ở Cân ô tô hi n nay đã tr  thành 1 v n đ  c p thi t , trang b  cho các nhà

ụ ụ ế ế ả ậ ấ máy ch  bi n, cân hang hóa ph c v  công tác qu n lý nh p xu t , nguyên

ụ ụ ụ ư ậ ệ v t li u cho các xũng nh  là công c  ph c v  cho các mô hình ISO,TQM….

ậ ệ ể ầ ả ả Cân ô tô góp ph n qu n lý , ki m tra nguyên v t li u cho quy trình s n

ấ ấ xu t và hàng hóa xu t kho .

ể ượ ậ ệ ồ Cân ô tô giúp cho nhà máy ki m tra đ c nguyên v t li u t n kho

ự ữ ố ư ả ủ ả cũng nh  kh  năng d  tr  t ị i đa c a nhà máy giúp cho công tác qu n tr

ượ ễ ế ố ệ ể ả ơ ứ cung  ng đ c d  dàng h n , nhà máy qu n lý có th  tham chi u s  li u

ậ ệ ả ể ế ạ ấ ợ báo cáo đ  có k  ho ch thu mua nguyên v t li u s n xu t thích h p.

ệ ố ơ ở ự ể Trên c  s  đó , chúng em phân tích và xây d ng h  th ng cân ki m tra

ả ứ ả ấ ầ ồ ọ tr ng t i ô tô s n xu t th c ăn gia súc . Bài làm g m 2 ph n chính:

ề ệ ố ể ổ ầ ả ọ ớ ạ ế Ph n 1: Tìm hi u t ng quan v  h  th ng cân t i tr ng , gi i h n thi t

ế ị ơ ượ ề ế ị ọ ế ủ ừ k  c a t ng thi t b  và s  l c v  1 vài thi t b  quan tr ng .

ệ ố ứ ự ầ ả ấ Ph n 2: Xây d ng h  th ng cân ô tô s n xu t th c ăn gia súc.

ư ế ứ ề ệ ả Vì kinh nghi m b n than cũng nh  ki n th c không nhi u nên không

ậ ượ ự ữ ế ấ ỏ tránh kh i nh ng thi u sót .Chúng em r t mong nh n đ c s  đóng góp ý

ế ừ ầ ki n t phía các th y cô.

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

4

ụ ụ M c l c

PH N I:Ầ

Ề Ệ Ố Ổ Ọ Ả T NG QUAN V  H  TH NG CÂN T I TR NG

Ô TÔ

ơ ả ủ ệ ầ ệ ố    Trong ph n này chúng em phân tích khái ni m c  b n c a h  th ng

ớ ạ ế ế ơ ượ ế ị ọ gi i h n thi t k  cùng s  l c 1 vài thi t b  quan tr ng.

Nguyên Lý Chung:

ệ ố ạ ộ ệ ử ự ệ H  th ng cân ô tô ho t đ ng d a trên công ngh  cân đi n t . Khi có

ự ủ ọ ả ế ẽ ặ ả ậ áp l c c a tr ng t i xe lên m t cân ,các c m bi n (loadcell) s  nh n tín

ế ệ ệ ề ộ ố ộ ạ   ộ hi u và truy n đ n h p n i dây – H p c ng tín hi u (Junction Box). T i

ệ ừ ẽ ượ ộ ạ ể đây các tín hi u t các Loadcell s  đ c c ng l i và chia trung bình đ  tìm

ố ượ ẽ ượ ủ ị ể ị ị ra giá tr  kh i l ng c a xe. Gía tr  này s  đ c hi n th  qua màn hình

ộ ộ ể ầ ổ ị ị ỉ ể thong qua m t b  chuy n đ i và hi n th . Đó là Đ u cân – Ch  th  cân

ệ ố ẽ ượ ế ố ớ ể ề ể (Indication) .H  th ng s  đ c k t n i v i máy vi tính đ  di u khi n và

ố ệ ụ ủ ằ ầ ả ề qu n lý s  li u b ng ph n m m chuyên d ng c a cân ô tô.

ị ọ ụ ệ ậ ộ ị ả B  ph n chính có nhi m v  xác đ nh giá tr  tr ng t i xe trong h ệ

ế ậ ố ộ ồ ượ ả th ng cân ô tô là b  ph n c m bi n g m các loadcell đ ế ố ớ   c k t n i v i

ơ ấ ế ạ ờ ở ả nhau. Loadcell nh  vào c  c u các c m bi n đo có d ng – Á p tr  (Tenzo)

ắ g n trên nó.

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

5

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

1.1 C u t o c  b n c a h  th ng cân ô tô

ấ ạ ơ ả ủ ệ ố

a .Bàn cân :

ậ ệ ấ ạ ặ Có 3 m t bàn cân chính tùy theo v t li u c u t o :bàn cân thép ,bàn cân

bê tông và bàn cân bê tông – thép.

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

6

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

7

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

Hình

ặ 1.0: M t bàn cân

ế ị ự ế ị ả ọ ủ ế ả Là thi t b  tr c ti p ch u t ộ   ơ ắ i tr ng c a xe là n i g n các c m bi n, h p

ề ướ ườ ử ụ ố n i dây. Có nhi u kíc th c bàn cân khác nhau tùy vào ng ứ   i s  d ng m c

ướ ườ cân. Kích th c bàn cân th ử ụ ng s  d ng là:

ườ ấ ­ 3m x 8m :th ứ ng dùng 4 loadcell ,m c cân max <= 50 t n

ườ ấ ­ 3m x 10m : th ứ ng dùng 4 loadcell , m c cân max <= 60 t n

ườ ấ ­ 3m x 12m :th ứ ng dùng 6 loadcell, m c cân max<= 80 t n

ườ ấ ­ 3m x 16m:th ứ ng dùng 6 loadcell .m c cân max >= 80 t n

ườ ấ ­ 3m x 18m:th ứ ng dùng 8 loadcell,m c cân max .= 100 t n

ấ ạ ạ ộ ế 1.2   C u t o và nguyên lí ả  ho t đ ng c m bi n áp tr ở ( Tenzo) :

ế ả ộ ở ạ ộ ự * Nguyên lí ho tạ   đ ng chung: C m bi n áp tr ho t đ ng d a trên

ứ ậ ẫ ế ở hi uệ   ng áp tr  (Piezo resistive effect): “ khi v t d n ch u ơ ọ   ị  bi n d ng c  h c ạ

ở ủ ổ thì đi nệ  tr  c a nó thay đ i”

ế ệ ẫ ượ ể Nh  taư  đã bi ở ủ t đi n tr  c a m t v t ộ ậ   d n đ ễ c bi u di n b ng ằ   bi uể

th cứ

R =  l/sρ

ưở ủ ạ ở ủ ả ế ệ Do ch u  nh ị ả  h ế ng c a bi n d ng nên đi n tr  c a c m bi n thay đ iổ

ộ ượ m t l ng ΔR. Ta có:

ρ ρ ΔR/R = Δl/l + Δ /  – ΔS/S

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

8

ế ọ N u g i:

ε ượ ế ố ủ ở R = ΔR/R: l ng bi n thiên t ị ế   ươ  đ i c a đi n tr  khi b  bi n ệ ng

d ngạ

ε ượ ươ ố l = Δl/l: l ng bi n ế  thiên t ng đ i theo chi u ề  dài

ερ ρ ρ ượ ươ ệ ố = Δ / : l ế ng bi n thiên t ở ấ ng đ i theo đi n tr  su t

ε ượ ươ ố ế S = ΔS/S: l ế ng bi n thiên t ng đ i theo ti ệ t di n

ερ ε Ta có th  vi ể ế ạ ướ ạ i d i d ng:   Rε t l ε  =  l + –  S

ε ε ερ ơ ọ ế Trong c  h c ta đã bi t:  S = ­2kp l và = c vε

ệ ố          kp: h  s  Poisson

ố          c: hệ s  Bridman

ể v: th  tích

ượ ế ể ố v =ε Δv/v : l ng bi n thiên t ươ  đ i theo th  tích ng

ặ M t khác: ε ε   v = (1 + 2kp) l

ερ ε ε Do đó: = c (1 + 2kp) l = m l     ( m : h ệ s  ) ố

ε ε ừ ứ ể T  các bi u th c trên ta có:   R =  l(1 + 2kp +m) = K l ε

ạ ủ ả ộ K: đ  nh y c a c m bi n ế  áp trở

ủ ệ ổ ­ V i v t li u l ng ấ ớ ậ ệ ỏ  ( th y ngân,ch t đi n phân), V = l.S không đ i,

ấ ỏ ỏ kp = 0,5,b  qua m (m r t nh ) ta có K = 2

ạ ớ ­ V i kim lo i: kp = 0,24 ÷ 4 ta có K = 0,5 ÷ 4

ρ ấ ẫ ớ ở ấ ữ σự ­ V i ch t bán d n: quan h ệ ệ gi a đi n tr  su t và  ng ứ  l c đ ượ   c

ứ ể ễ bi u di n b ng ể ằ  bi u th c :

ερ σ ε = k1  = k1E l = m l ε

Trong đó:

k1: h  sệ ố

E: môđun đàn h iồ

ấ ớ ỡ ừ ề Do m r t l n nên h  s  k ệ ố  = 1 + kp + m c  t 100 ÷ ệ    200 trong đi u ki n

ườ bình  th ng

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

9

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

ả ạ ạ ế C m bi n áp tr ở chia thành hai d ng c  b n ở ơ ả  là áp tr  kim lo i và áp

tr  ở bán d nẫ

1.2.1 C m bi n áp

ế ả ở ạ  tr  kim lo i

ả ạ ượ ơ ả ạ ế   C m bi n áp tr ở  kim lo i đ ế ạ c ch  t o theo 3 d ng c  b n : dây

ả ỏ ỏ m nh,lá m ng và màng m ng

a.

ở ạ ồ ệ ở ố ả : G m có dây đi n tr u n hình rang l c,ượ Áp  tr  d ng dây m nh

ườ ầ ớ ồ đ ng kính 0,02 ÷ 0,03 mm. Hai đ u dây hàn ặ    v i 2 lá đ ng Berin ho c

ạ ố ấ ấ ỏ ồ đ ng ph t pho đ  n i v i ể ố ớ  m ch đo. Hai phía dán hai t m gi y m ng 0,1

ể ố ị ự ặ ề mm ho c nh a polymide  ( 0,03mm) đ  c  đ nh hình dáng dây,chi u dài

ạ ộ ộ dây L = nlo  ( lo: đ  dài m t đo n ố ạ   dây, n: s  đo n); n = 10­20 .Bình

0 = 8 ÷ 15 mm,có th  t

ườ ể ớ ỏ ơ ặ th ng l i 100mm ể  ho c có th  nh  h n 2,5 mm.

Ω ở ề ộ Chi u r ng a 150  và có th  t ể ớ   i ệ 0 = 3 ÷ 10 mm. Đi n tr  dây R = 10 ÷

b.

800 ÷ 1000Ω

ở ạ  Áp tr  d ng lá m ngỏ :

ấ ộ ộ ợ Là m t lá r t m ng ỏ  có đ  dày 4 ÷ 12μm làm t ừ h p kim Constantan,

ươ ch  t o ế ạ   theo ph ng pháp ăn mòn ọ Ư ể   quang h c.  u đi m là có kích th cướ

ỏ ạ ớ ế ạ ạ ộ nh , hình dáng linh ho t, đ  nh y l n ít ch u ị  bi n d ng ngang do ch ế t oạ

ệ ở ớ và đi n tr  l n

c.

ỏ ạ Áp trở d ng màng m ng:

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

10

ằ ươ ạ ạ ộ ố Ch  t oế ạ  b ng ph ng pháp b c h i ơ  kim lo i có đ  nh y cao bám vào

ộ ạ ị ướ Ư ể ể ớ m t khung có hình d ng đ nh tr c,  u đi m là ế ạ   có th  ch  t o v i hình

ỏ ệ ầ ớ ứ ạ dáng ph c t p, kích th ở ướ  nh ,đi n tr  ban đ u l n, đ c ạ ộ nh y cao

ơ ồ ấ ạ ở ạ Hình 1.1: S  đ  c u t o áp tr  kim lo i

a) Áp tr  d ng dây m nh      b)  Áp tr

ở ạ ả ạ ỏ ở d ng lá m ng

d.

ế ạ ệ Yêu c u v t ở ầ ậ  li u ch  t o áp tr

ườ ạ  + Độ nh y: Thông th ng K n m ả ằ  trong kho ng 1,8 ÷ 2,35 ± 0,1. V iớ

ợ h p kim platin­ vonfram K = 4,1

ệ ầ ệ ụ ạ ộ + H  sệ ố nhi ỏ t c n nh  vì đi n tr ở kim lo i ph  thu c vào nhi ệ ộ   t đ .

α ệ ệ ộ ẩ RT =  Ro [ 1 + t(T – To)], trong đó Ro: đi n tr ở ở nhi đ  chu n To, do đó

ỏ ẽ ế ả ị ệ ộ tα  nh  s  làm cho c m bi n ít ổ  b  thay đ i khi nhi t đ  thay đ i ổ

ệ ớ ướ ộ ở ấ  + Đi n tr  su t: ph i đ ể ả ả ủ l n đ  gi m kích th c và đ  dài dây

ầ ị ượ ứ ứ ể ậ ệ  + V t li u ch n ọ  c n ch u đ c  ng l c l n ế ạ   ự ớ  đ  tránh đ t khi ch  t o

ử ụ Ứ ự ố ế ạ ị ố ớ ị và s  d ng.  ng l c t i đa không nên bi n d ng c ơ   ố đ nh có tr  s  l n h n

ộ ớ ủ ớ ạ ằ ồ 0,2% ( Đ  l n c a gi i h n đàn h i đo b ng kgN/mm2)

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

11

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

ộ ố ậ ệ ế ạ ặ ả ở ạ B ng 1 :  Đ c tính m t s  v t li u ch  t o áp tr  kim lo i

(cid:0) α ậ ệ V t li u Thành ph nầ K (10­6  1/oK) (mm2/m)

60%Cu, 1,9÷2,1 ±50 0,46÷0,5 Constantan

40%Ni 80%Ni,20%Cr

2,1÷2,5 5,1÷5,4 150÷170 1700 0,9÷1,7 0,2 Nichrome Platin

84%Cu, 0,47÷0,5 ±10 0,4÷0,45 Manganin

12%Mn, 4%Ni 74%Ni, 20%Cr Karme 2,1 3%Cu, 3%Fe

Platin­ 92%Pt,8%W 4,1 Vonfram

ở ả ế 1.2.2 C m bi n áp tr  bán d n ẫ

ế ả ở ượ ế ạ ừ ẫ ấ C m bi n áp tr  bán ẫ  d n đ c ch  t o t các ch t bán d n nh ư Silic,

ạ ắ ạ ạ Germani, Asenua,… chia thành hai lo i: lo i c t và ế  lo i khu ch tán.

a.

ạ ắ : Lo i c t

ắ ừ ấ ẩ ộ ể ắ ẩ ạ Là m t m u c t t ơ  t m đ n tinh th  pha t p. Các m u c t này đ cượ

ắ ộ ự ề ằ g n lên m t giá đ ỡ b ng nh a có chi u dài l = 0,1 ÷ 5 mm,  dày 10­2 mm

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

12

ở Hình 1.2: Áp tr  bán d n ạ ắ ẫ lo i c t

b.

ế ạ : Lo i khu ch tán

ở ượ ạ ư ạ ệ   Đi n tr c t o nên b ng ế ằ   cách khu ch tán t p ch t ấ   nh  Sb, Ga, đ

ế ơ ủ ể ộ ạ N…vào m t ph n ầ  c a đ  đ n tinh th  Silic đã ạ ạ    pha t p. Tùy theo lo i t p

ế ấ ở ạ ạ ặ ch t khu ch tán mà ta cóa áp tr  lo i n ho c lo i p.

ế ạ ở Hình 1.3: Áp tr  bán d n ẫ  lo i khu ch tán

c.

ạ ộ Nguyên lí ho t đ ng:

ệ ử ể ẫ Bình th ngườ  các đi n t ố  phân b  trong tinh th  bán d n b ng ằ  nhau, độ

ạ ổ ướ ạ ệ ẫ d n đi n không thay đ i. Khi b  bi n ị ế  d ng, kích th c các ô m ng tinh th ể

ộ ệ ử ồ thay đ i làmổ cho n ng đ  đi n t trong ộ ẫ  vùng đó đ  d n thay đ i ổ  theo làm

d.

ệ cho đi n tr  b ở ị thay đ i. ổ

Yêu c u v t li u ầ ậ ệ  ch  t oế ạ

ở ấ ệ ưở ạ + Đi n tr  su t: ρ ị ả  ch u  nh h ủ ộ ng c a đ  pha t p và nhi ệ ộ t đ

­

Ả ủ ạ ộ ạ nh h ưở   c a đ  pha t p: khi tăng đ ng ậ ộ ạ ẫ   ộ  pha t p, m t đ  h t d n

ệ tăng lên làm cho đi n tr  su t ở ấ  gi mả

ρ n + μ  = 1/[q(μnpp)]

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

13

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

Trong đó:

ệ ố ủ ệ ị ặ ỗ ố ệ q: giá tr  tuy t đ i c a đi n tích ở  đi n tr  ho c l tr ng

ậ ộ ệ ử n, p: m t đ  đi n t và l ỗ ố  t  tr ng do ự

ệ ử ộ ỗ ố ộ        μn, μp: đ  linh đ ng c a ủ  đi n t và l tr ng

­

oC, hệ s  nhi

ưở ệ ộ ệ ộ ố nhẢ  h ủ ng c a nhi đ : khi nhi ỏ ơ t đ  nh  h n 120 ệ   t

ươ ạ ộ ệ ộ d ả ng và gi m d n ầ  khi đ  pha t p tăng lên; Ở nhi t đ  cao h  s ệ ố

ộ nhi t âmệ ụ  và không ph  thu c vào đ ộ pha t p ạ

ρộ ộ ồ Hình 1.4: S  phự ụ thu c vào n ng đ  pha t p ạ  và nhi ệ ộ t đ

ạ ộ ụ ộ ộ ộ ế ạ ạ + Đ  nh y: K ph  thu c vào đ  pha t p, đ  bi n d ng, nhi ệ ộ  t đ

­

Ả ưở ủ ộ ộ nh h ng c a đ  pha t p: ả   ạ  khi đ  pha t p tăng, K gi m ạ

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

14

ộ ạ ự ụ Hình 1.5: S  ph  thu c K ộ  vào đ  pha t p

­

ε ε Ả ủ ộ ế ạ nh h ưở  c a đ  bi n d ng: K = K1 + ng K2  + K2 2

ế ạ ướ ộ ự ạ Tuy nhiên v i đớ ộ  bi n d ng d i m t giá tr ị  c c đ i nào đó thì K

không đ i ổ

ưở ộ ệ ộ ả Ả ­    nh h ủ ng c a nhi ệ  đ : khi nhi t t đ  tăng, K gi m. Tuy nhiên khi

ạ ớ ụ ộ ộ đ  pha t p l n (Nd = 1020 cm­3), K ít ph  thu c nhi ệ ộ t đ .

ủ ặ ở B ngả  2 : Đ c tính c a áp tr  bán d nẫ

α (cid:0) ậ ệ V t li u K (10­6 1/oC)

Germani

Lo i nạ ­150 150 0,25.104

Lo i pạ +150 3000 ÷ 8000 1,1.104

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

15

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

Silic

­130 6000 0,35.104 Lo i nạ

+170 1300 7,8.104 Lo i pạ

ủ ể ở ạ ộ uƯ   đi m c a áp tr ẫ  bán d n: là đ  nh y cao K = ­200 ÷ +800,kích

ướ ệ ộ th ỏ c nh  2,5 ả  mm,d i nhi t đ  làm vi c ệ  ­250 ÷ +250 oC

ộ ề ơ ọ ể Nh cượ  đi m: là đ  b n c  h c kém

ế ề ặ ấ ắ ầ ả      Khi đo c m bi n áp tr ở ượ   g n vào b  m t c u trúc đ c ả     c n kh o

ế ạ ộ ị sát,khi b  m t c u ị ế ề ặ ấ  trúc b  bi n d ng thì c m ả  bi n cũng ch u m t bi n ế  d ngạ

ư ề ặ ấ nh  b  m t c u trúc.

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

16

ở ề ặ ả ố ị Hình 1.6: C  đ nh áp tr  lên b  m t kh o sát

trở

5 : dây d nẫ 6 : cáp đi nệ 7 : keo dán

ề ặ 1: b  m t ả ế 2: c m bi n áp ả  vệ ớ 3: l p b o ố 4: m i hàn

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

17

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

1.3

ấ ạ ủ C u t o và nguyên lý c a Loadcell.

ặ ủ ư ắ ị Mô hình v  trí l p đ t c a các loadcell trên bàn cân nh  hình v  d ẽ ướ   i

ộ ả ế đây( cho b  c m bi n dùng 6 loadcell)

Các Loadcell

ơ ồ ắ ặ Hình 1.7: S  đ  l p đ t các loadcell

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

18

ắ ặ ị Hình 1.8: V  trí l p đ t loadcell

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

19

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

a. C u t o:

ấ ạ

ự ế ủ ụ ồ ộ ọ ị ượ G m có tr  thép, ch u tác đ ng tr c ti p c a tr ng l ụ ng, trên tr

ế ắ ả ở ở ượ ố ạ ầ thép có g n 4 c m bi n áp tr . Các áp tr  trên đ c n i theo m ch c u 4

nhánh.

b. Nguyên lý Loadcell

ự ế ả ấ ạ Hình 1.9: Hình  nh Loadcell th c t và c u t o

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

20

ạ ộ Hình 2.0: Nguyên lý ho t đ ng loadcell

ị ự ụ ụ ọ ả ạ Khi tr  thép ch u l c tác d ng (lúc này là tr ng t ẽ ị ế i xe) s  b  bi n d ng

ợ ắ ụ ụ ế ạ theo 2 tr c khác nhau làm cho các áp tr  g n trên 2 tr c cũng bi n d ng

ẽ ạ ủ ệ ở ồ ờ ố ở ở theo. Đi n tr  áp c a 1 áp tr  tăng lên đ ng th i áp tr  kia s  h  xu ng

ạ ượ cùng đ i l ng

r tính theo công th c: ứ

ệ Lúc đó đi n áp ra U

Ura=e..R

Trong đó:

ầ ủ ệ ở ở R: là đi n tr  ban đ u c a các áp tr

ộ ế ệ ế ạ ở ở   : là đ  bi n thiên đi n tr  áp tr  khi có bi n d ng

ra t  l

ệ ỉ ệ ớ ự ọ ộ ượ Đi n áp U v i l c tác đ ng (tr ng l ng cuuar xe trong cân ô tô)

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

21

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

ệ ủ ự ệ ầ ổ S  thay đ i đi n áp ra này chính là tín hi u c a Loadcell mà ta c n. Tín

ệ ươ ẽ ế ề ệ ộ ố hi u này s  truy n đ n h p n i dây (junction box). Đây là tín hi u t ng t ự

Analog .

ệ ớ ệ ệ ệ Công ngh  gi i thi u trên là công ngh  analog. Ngoài ra hi n nay,

ử ụ ệ ệ ố ngoài công ngh  analog, trong các h  th ng cân ô tô còn s  d ng công ngh ệ

Digital

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

22

ệ ố – Công ngh  s .

Hình 2.1  : Loadcell digital

ậ ố ệ ỹ ử ộ ớ Loadcell Digital có b  vi x  lý riêng v i công ngh  k  thu t s , tín

ộ ố ệ ố ệ ấ hi u xu t ra là tín hi u s . Ngoài ra Loadcell digital có b  ch ng sét riêng

ạ ộ ố ơ ư ữ nên ho t đ ng t t h n trong nh ng ngày m a bão.

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

23

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

ệ ệ So sánh công ngh  cân Analog và công ngh  cân Digital

Công ngh  cânệ Analog Digital

ộ ấ Đ  chính xác ơ Th p h n Cao h nơ

ự ộ ề ỉ T  đ ng đi u ch nh

ố các thông s  môi Không Có

ngườ ố ố tr Ch ng sét, ch ng Không Có nhi uễ

ọ ộ ề ổ ấ Tu i th  ,đ  b n ơ Th p h n Cao h nơ

ả B o trì Khó h nơ ễ ơ d  h n

ủ ả ạ ộ ế ẫ Ph i có đ  các Thi u 1 v n ho t đ ng ố ạ ộ Ho t đ ng t t khi Loadcell t tố

ệ ế ấ ả Hi u qu  kinh t ơ Th p h n Cao h nơ

ữ ệ ư ở D  li u cân l u không Có Loadcell

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

24

1.4 H p n i dây – H p c ng tín hi u (Junction Box

ộ ố ộ ộ ệ )

ơ ế ố ừ ạ ố ộ ớ H p n i dây là n i k t n i các Loadcell v i nhau, tùy t ng lo i mà có

ể ế ợ ạ ớ th  k t h p 4,6,8… loadcell l i v i nhau.

ộ ố Hình 2.2 : H p n i dây 4 loadcell

ắ ủ ộ ố ộ ấ ả ố Nguyên t c c a h p n i dây là c ng t ệ t c  các tín hi u loadcell n i

ố ượ ể ồ ủ ậ ầ vào nó r i chia trung bình đ  tìm ra kh i l ng chính xác c a v t c n cân.

ế ề ẽ ệ ầ Tín hi u J­Box s  truy n đ n đ u cân (Indicator)

ầ ị ỉ 1.5 Đ u cân ­  Ch  th  cân (Indicator)

ầ ế ị ừ ệ ậ ố ộ Đ u cân là tín thi t b  nh n tín hi u T  Loadcell thông qua h p n i dây

ự ể ệ ệ ừ ệ ị ổ và th c hi n vi c chuy n đ i A/D (Analog – Digital) t đó hi n th  thông

ề ạ ờ ườ ầ ố s   nh  vào vi m ch và ph n m m trong nó. Thông th ng Indicator cũng

ậ ấ ồ ộ là b  ph n c p ngu n cho Loadcell.

ầ ượ ế ố ớ ượ ề ữ ệ ổ Đ u cân đ c k t n i v i máy tính đ c truy n d  li u qua c ng

ế ể ề ế ầ giao ti p truy n thông  RS 232. Trên đ u cân có máy in đ  in phi u cân.

ồ ấ ề ể ầ ặ ồ Ngu n c p cho đ u cân có th  dung pin ho c ngu n xoaychi u 220V

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

25

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

ệ ử ầ Hình 2.3 :Đ u cân đi n t

Ứ ệ ạ ớ ệ ạ ng v i công ngh  Digital cũng có lo i Indicator chuyên vi t. Lo i

ự ế ệ ừ ữ ự ể ệ ậ ổ này th c hi n chuy n đ i Analog/Digital n a mà nh n tr c ti p tín hi u t

ế ố ể ử ề ả loadcell đ  x  lý. Digital Indicator có kh  năng k t n i nhi u Loadcell

ươ h n Analog Indicator.

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

26

1.6   Phân lo iạ

ặ ằ ộ ố ườ ử ụ ụ Tùy thu c vào m t b ng b  trí cân, môi tr ng và m c đích s  d ng

ệ ố ề cân nên phân ra nhi u h  th ng cân ô tô.

Cân n iổ Cân chìm ử Cân n a chìm

ắ ặ ắ ặ

ễ ặ ệ ệ ­ Khó v  sinh l p đ t  ử ệ ỉ ­ Khó v  sinh l p đ t  ử ệ ỉ ệ ữ hi u ch nh s a ch a ệ ữ hi u ch nh s a ch a

ệ ế ế ệ ­ Chi m ít di n tích ­ Chi m di n tích

ề ố trung bình

­ D  dàng v  sinh  ỉ ắ l p đ t và hi u ch nh  ử ữ s a ch a ệ ế ­ Chi m nhi u di n  tích ( do có 2 d c lên  xu ng cân)

ủ   ng c a ủ   ng c a

ưở ườ ị ả ­ Ch u  nh h ườ ị ả ­ Ch u  nh h ườ ố ị ả ­ Ch u  nh h ề ừ  môi tr nhi u t ng  ng ưở ơ ng ít h n cân ưở ơ ng ít h n cân

môi tr n iổ môi tr n iổ

ướ ướ ­ Thoát n ướ ố c t t ễ c kém d ễ c kém d

ỹ ố ỹ ươ ­ Thoát n ị ậ b  ng p cân  ẩ ­ Th m m  h ẩ ­ Tính th m mĩ kém n cân

ườ t hài  ng n iổ

­ Thoát n ị ậ b  ng p cân  ẩ ­ Th m m  t ớ hòa v i môi tr xung quanh

­ Chi phí móng cao ­ Chi phí móng cao

­ Chi phí móng cân  th pấ

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

27

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

Ầ PH N 2:

Ệ Ố Ự Ả   Ể XÂY D NG H  TH NG CÂN KI M Ô TÔ TRONG NHÀ MÁY S N

Ứ Ấ XU T TH C ĂN GIA SÚC.

ệ ố 2.1 Mô hình h  th ng

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

28

ế ế ị ệ ố ơ ồ        Hình 2.5: S  đ  liên k t các thi t b  trong h  th ng

ế ị ầ ứ 2.2 Các thi t b  c n và ch c năng

ộ ế ổ ự ­ B  bi n đ i l c Loadcell : 6 loadcell

ộ ố ­ 1 h p n i dây Junction Box

ể ả ị ­ 1 b ng đèn led hi n th

ầ ­ 1 đ u cân Indicator

ộ ­ 1 b  máy tính và máy in

­ 1 bàm cân thép

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

29

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

ế ị ụ ợ ộ ố ộ ả ệ ộ Các thi t b  ph  tr  kèm theo: b  ch ng sét, b  cáp đi n, b  gi m

ch nấ

ừ ứ Ch c năng t ng thi ế ị t b

ứ ố ượ Tên thi t bế ị Ch c năng S  l ng

ự ế ả ọ ả C m bi n áp l c tr ng t i

ộ ả ệ ề ộ ế ự B  c m bi n l c ề xe và truy n tín hi u v 1 b  6 loadcell

ế ầ đ u cân ả ố N i các c m bi n ộ ố H p n i dây 1

ệ ừ ộ ả ậ Nh n tín hi ut b  c m ầ Đ u cân 1 ử

ế ể ố ượ bi n  và x  lý  ị Hi n th  kh i l ng ả B ng đèn led 1

ơ ắ ả ặ Là n i l p đ t các c m Bàn cân thép 1 ả ọ

ế ề ữ ị bi n và ch u tr ng t i xe ư Đi u hành l u tr  và in ộ B  máy tính và máy in 1 ế phi u cân

ự ố ọ ế ị 2.3 L a ch n thông s  cân thi t b  cân

ứ ẹ ệ ặ ­ M c cân max: Do đ c thù là các hang hóa khô, nh , nguyên li u là

ủ ả ử ụ ứ ế ấ các nông th y s n. Vì th  chúng em s  d ng m c cân max là 30 t n

ấ ộ ị Phân đ  chia: theo quy đ nh cân c p 3

<10,000

ể ọ ứ ấ ớ ộ ộ V i m c cân max 30 t n và đ  chính xác ta có th  ch n phân chia đ

cân là 5kg

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

30

ự ướ ọ 2.4 L a ch n kích th c bàn cân

ạ ạ ố ỏ ề Đa s  các lo i xe trong nhà máy đ u là lo i xe trung và nh  nên ta có

ể ự ọ ợ th  l a ch n bàn cân 3m x12m cho phù h p tài chính

ự ọ ể ầ 2.5 L a ch n ki u h m móng

ườ ặ ở ồ ể ể ử ữ ằ ả Nhà máy th ng đ t đ ng b ng nên đ  d  cho b o trì và s a ch a

ể ọ ổ nên ch n ki u cân n i

ể ầ ướ Hình 2.6: Ki u m m móng và h ng

ự ọ 2.6 L a ch n khung bàn càn và sàn cân

ả ự ữ ậ ả ắ ộ ổ ị Khung bàn cân là b  ph n đ m b o s  v ng ch c và  n đ nh lâu dài

ạ ế ấ ệ ủ c a cân. Hi n nay có 2 lo i k t c u khung bàn cân

ạ ế ấ ẻ ư ộ ề ữ ậ ữ ­ Lo i k t c u tôn d p ch  U, ch  C, giá thành r  nh ng đ  b n

ự ắ ạ ợ không cao thích h p cho d  án ng n h n 1 vài năm

ạ ế ấ ộ ề ữ ằ ậ ẩ ợ ­ Lo i k t c u ch  I b ng thép đúc nh p kh u ,đ  b n cao , thích h p

ư ự cho nh ng d  án lâu dài.

ể ụ ụ ơ ở ữ ạ ầ ọ Trên c  s  đó chúng em ch n lo i ch  I đ  ph c v  cho nhu c u lâu

ữ ữ dài và tránh chi phí s a ch a sau này.

ư ố Các thông s  khung và sàn cân nh  sau :

ị ự ọ ầ ­ D m ch u l d c: I­ 600

ị ự ầ ­ D m ch u l c ngang: I – 200

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

31

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

ặ ­ Sàn cân thép, tole m t sàn 10mm

ượ ượ ơ ủ ẩ ả ả ố Sàn cân đ ơ c s n ch ng gi, oxi hóa s n ph  màu đ m b o th m c đ

mỹ

ự ọ 2.7 L a ch n thi ế ị t b

ự ề ệ ậ ầ Hi n nay Mettler – Toledo là t p đoàn hang đ u TG v  lĩnh v c này

ế ị ồ ả ự ươ ộ ủ ả ế nên các thi t b  đ ng b  c a hãng đ m b o s  t ữ ng thích gi a các thi t

b .ị

Tên thi t bế ị Model Hãng SX

ế ự ộ ả B  c m bi n l c (6 0782 – 30T Mettler – Toledo loadcell)

8142 Pro ho c ặ ỉ ị Ch  th  cân (Indicator) Mettler – Toledo KingBrid

ể ả ị B ng đèn led hi n th Mettler – Toledo

ố phụ ộ H p n i dây (Junction Mettler – Toledo Box)

ộ ố B  ch ng sét Mettler – Toledo

ừ ặ ế ị ư Các đ c tính t ng thi t b  nh  sau :

ế ự ả + C m bi n l c Loadcell ( model 0782)

ả ọ ấ ­  T i tr ng 30 t n/1 cái

ị ả ả ả ọ ­  Kh  năng ch u t

ườ i: 150% t i tr ng  ề        Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

32

ộ ạ ­  Đ  nh y: 2mV/V

ế ố ­  Sai s  tuy n tính: 0,02% R.O

ố ặ ạ ­  Sai s  l p l i: 0,02/0,01% R.O

ố ế ấ ẩ ­  C p chính xác: Theo chu n qu c t OIML, NTEP

0C đ n 40 ế

0C

ệ ộ ệ ­  Nhi t đ  làm vi c: ­10

0C đ n 70 ế

0C

ị ượ ế ệ ­  Ch u đ c bi n thiên nhi t: ­30

ồ ấ ­  Ngu n cung c p: 5 – 15 VDC

ệ ả ấ ẩ ­  C p b o v  tiêu chu n IP 68

ị ỉ + Ch  th  cân (Indicator)

ộ ả ẩ ­ Đ  phân gi i theo tiêu ch n TCCE, OMIL

ữ ố ố ượ ể ể ị ổ ­ Hi n th  7 ch  s , màn hình Katot hi n thi kh i l ng tinh, t ng,

th cự

ậ ả ượ ­ Có kh  năng l p trình đ c

ế ố ổ ­ C ng k t n i vi tính RS 232/485/422

ệ ộ ệ ­ Nhi t đ  làm vi c: 100VDC – 200VAC

ị ụ ể + Bnagr Led hi n th  ph

ướ ­ Kích th c 200 x 600 x 100 mm

ố ố ớ ẹ ể ị ­ Hi n th  6 s , s  l n, rõ, đ p

ả ­ Kh  năng nhìn xa>= 20m

ế ố ổ ­ C ng k t n i vi tính RS 232

ồ ấ ­ Ngu n c p 220VAC/50Hz

ố ộ + H p n i dây

ỏ ằ ệ ơ ố ỉ ­ V  b ng s n tĩnh đi n, ch ng g

ệ ượ ả ệ ằ ố ­ Dây tín hi u đ ắ c b o v  b ng  ng s t

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

33

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

ệ ả ấ ẩ ­ C p b o v  tiêu chu n IP 68

ộ ố + B  ch ng sét

ả ắ ­ Kh  năng c t dòng sét 40KA

ố ­ Ch ng sét cho dây pha và dây trung tính

ơ ồ ố 2.8 S  đ  kh i

ả ọ T i tr ng xe lên sàn cân

Loadcell

Junction Box

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

34

ể ổ Chuy n đ i A/D

ị ố ể Hi n th  s

ậ ữ ệ ề Truy n nh n d  li u

Indicator

ể ổ Cáp truy n đ i

ế ổ C ng giao ti p

Máy In

ả B ng LED

Máy tính

ơ ồ ố ệ ố S  đ  kh i h  th ng cân ôtô

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

35

ạ ọ ệ ộ ng Đ i H c Công Nghi p Hà N i                                            Khoa

ườ Tr Đi nệ

Ầ Ậ Ế PH N 3 : K T LU N

ủ ớ Trên đây là toàn bài làm c a chúng em. V i bài làm trên chúng em đã

ố ế ạ ạ ượ đ t đ ế ả c 1 s  k t qu  và h n ch ;

ế ả K t qu :

ệ ọ ả ế ị ­ Bi ế ượ t đ ề ệ ố c khái ni m v  h  th ng cân tr ng t i ô tô cùng các thi t b

ệ ố ử ụ ế ả c m bi n đã s  d ng trong h  th ng

ự ượ ệ ố ớ ỉ ­ Xây d ng đ c 1 h  th ng cân ô tô khá hoàn ch nh v i các thi ế ị t b

ớ ả V i b n thân :

ệ ỹ +Nâng cao k  năng làm vi c theo nhóm

ượ ứ ổ ế +Tích lũy đ c ki n th c b  ích.

ạ ế H n ch :

ế ả ơ ộ ư +Làm bài còn s  sài, n i dung ch a chuyên sâu, thi u 1 vài hình  nh

quan tr ngọ

ự ế ứ ế ề ẫ +Do không có ki n th c th c t nên v n còn nhi u sai sót

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế

36

ế ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­o0oH to0o­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

ề ườ Đ  Tài Đo L ả ng C m

ệ Đi n 1 – K6 Bi nế