ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI KHOA LUẬT

LƢU VIỆT HÙNG

PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ

CHẤT THẢI RẮN THÔNG THƢỜNG TẠI VIỆT NAM

LUẬN VĂN THẠC SĨ

HÀ NỘI 2009

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI KHOA LUẬT

LƢU VIỆT HÙNG

PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ

CHẤT THẢI RẮN THÔNG THƢỜNG TẠI VIỆT NAM

Chuyên ngành: Luật kinh tế

Mã số : 60 38 50

LUẬN VĂN THẠC SĨ

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Phạm Hữu Nghị

Hà Nội 2009

MỤC LỤC

Lời nói đầu

1 5 Chƣơng 1 Những vấn đề lý luận về pháp luật quản lý chất thải rắn

1.1 5

1.2 19

1.3 27

thông thƣờng Các khái niệm: Chất thải, chất thải rắn thông thường, quản lý chất thải rắn thông thường Quan niệm và vai trò của pháp luật về quản lý chất thải rắn thông thường Các yếu tố tác động tới pháp luật quản lý chất thải rắn thông thường

Chƣơng 2 Thực trạng pháp luật quản lý chất thải rắn thông thƣờng 2.1 36 36

2.2 2.3 2.4 2.5 2.6 48 55 60 62 68

Các quy định đối với các chủ thể phát sinh chất thải rắn thông thường Các quy định về thu gom chất thải rắn thông thường Các quy định về vận chuyển chất thải rắn thông thường Các quy định đối về lưu giữ chất thải rắn thông thường Các quy định về chủ thể xử lý chất thải rắn thông thường Các quy định về cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động quản lý chất thải rắn thông thường

71 Chƣơng 3 Các giải pháp hoàn thiện pháp luật và cơ chế thực hiện pháp

3.1 71

luật về quản lý chất thải rắn thông thƣờng Cơ sở để đưa ra kiến nghị hoàn thiện pháp luật về quản lý chất thải rắn thông thường

3.1 85

Các giải pháp hoàn thiện pháp luật về quản lý chất thải rắn thông thường

3.2 94

99 101 Các giải pháp hoàn thiện cơ chế thực hiện pháp luật về quản lý chất thải rắn thông thường Kết luận Danh mục tài liệu tham khảo

LỜI NÓI ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam qua hơn 20 năm đổi mới

đã đạt được những thành công lớn nhưng bên cạnh đó cũng còn rất nhiều

vấn đề cần phải giải quyết, trong đó có vấn đề về môi trường sống. Kinh tế

càng phát triển thì vấn đề về môi trường càng đặt ra cấp bách. Môi trường là

vấn đề quan trọng không chỉ với một ngành, một nghề, không chỉ đối với

một quốc gia mà là vấn đề của toàn nhân loại. Hiện tượng nhiệt độ trái đất

ngày càng nóng lên, băng ở hai đầu cực đang tan dần, lỗ thủng tầng Ozon

ngày càng to ra….đang là mối lo ngại đối với sự tồn tại của loài người. Đã

qua rồi thời kỳ phát triển bằng mọi giá, mà phải gắn phát triển với bảo vệ

môi trường. Nguyên lý phát triển trong thời đại hiện nay là phát triển bền

vững.

Môi trường là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết

với mỗi con người và mỗi quốc gia. Nó là nền tảng của sự tồn tại và phát

triển bền vững của xã hội, bất cứ hoạt động gì của con người cũng diễn ra

trong môi trường và vì thế nó có những tác động nhất định tới môi trường.

Hiện nay, với sự bùng nổ dân số trên toàn cầu và tốc độ công nghiệp hóa cao

đã gây ra những tổn thất to lớn cho môi trường. Theo Chiến lược phát triển

kinh tế - xã hội đến năm 2020 nước ta trở thành nước công nghiệp, vì vậy

trong giai đoạn hiện nay cần phải đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Nhưng cũng do vậy khi tốc độ phát triển ngày càng nhanh thì chất thải, chất

thải rắn thông thường ngày càng nhiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời

sống của con người. Xuất phát từ tầm quan trong của chất thải, nhất là chất

thải rắn thông thường, vấn để quản lý khai thác nó như thế nào để chất thải

trở thành nguồn tài nguyên phục vụ cho đời sống con người là vấn đề hết

1

sức cần thiết. Hiện nay, các hoạt động quản lý chất thải rắn thông thường

còn nhiều bất cập, các quy định của pháp luật về quản lý chất thải rắn thông

thường còn nhiều hạn chế, chưa đầy đủ gây ra rất nhiều khó khăn cho các

chủ thể trong quá trính quản lý . Vì thế việc hoàn thiện pháp luật về quản lý

chất thải rắn thông thường là một nhu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay

ở Việt Nam. Chính vì các nguyên nhân trên nên tôi quyết định lựa chọn đề

tài “Pháp luật về quản lý chất thải rắn thông thƣờng tại Việt Nam” làm

luật văn thạc sĩ Luật học.

2. Tình hình nghiên cứu

Cho đến nay đã có một số Luận án Tiến sĩ về quản lý chất thải:

Nguyễn Văn Phương, Pháp luật môi trường Việt Nam về nhập khẩu phế liệu

năm 2007; Vũ Thị Duyên Thuỷ, Pháp luật về quản lý chất thải nguy hại

năm 2009. Luận văn thạc sĩ của Nguyễn Hoà Bình, Điều tra, đánh giá tình

hình quản lý chất thải rắn nguy hại của Việt Nam và đề xuất một số giải

pháp quản lý có hiệu quả năm 2004. Bên cạnh đó còn có khoá luận tốt

nghiệp của các sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội: Phạm Thị Liễu,

Đánh giá các quy định của pháp luật về quản lý chất thải năm 2008. Ngoài

ra các nhà khoa học đã có những bài viết đăng trên các tạp chí chuyên

ngành. Có thể kể đến một số bài viết như: Lê Kim Nguyệt, Một cơ chế phù

hợp cho quản lý chất thải nguy hại ở Việt Nam đăng trên Tạp chí Nghiên

cứu lập pháp tháng 11 năm 2002; TS. Nguyễn Văn Phương, Khái niệm chất

thải và quy định về xuất nhập khẩu chất thải của Cộng hoà liên bang Đức

trong cuốn “Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững” do nhà xuất bản

Khoa học và Kỹ thuật ấn hành năm 2008; TS. Nguyễn Văn Phương, Chất

thải và quy định quản lý chất thải, được đăng trên tạp chí Luật học Số 4 năm

2003; TS. Nguyễn Văn Phương, Một số vấn đề về khái niệm chất thải, được

2

đăng trên tạp chí Luật học Số 10 năm 2006… Nhưng những bài viết này mới

chỉ dừng lại ở việc đánh giá hay gợi mở một vài khía cạnh của pháp luật

quản lý chất thải nói chung, quản lý chất thải nguy hại nói riêng còn hầu như

không đi sâu nghiên cứu vần đề về quản lý chất thải rắn thông thường. Vì

vậy, với đề tài “Pháp luật về quản lý chất thải rắn thông thƣờng tại Việt

Nam” tôi mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào

việc hoàn thiện pháp luật về quản lý chất thải.

3. Mục đích, nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu

* Mục đích nghiên cứu

Làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý chất thải rắn

thông thường tại Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật

về quản lý chất thải nhằm mục tiêu phát triển bền vững.

* Nhiệm vụ nghiên cứu

Luận văn có nhiệm vụ làm sáng tỏ các khái niệm cơ bản về chất thải

rắn thông thường; nghiên cứu nhu cầu điều chỉnh pháp luật, các yếu tố tác

động đối với hoạt động quản lý chất thải; phân tích, đánh giá thực tiễn thực

hiện pháp luật để tìm ra những sai sót, vướng mắc, những vấn đề phát sinh,

các vi pham pháp luật để từ đó phân tích nguyên nhân của tình trạng này; đề

xuất phương hướng và các giải pháp hoàn thiện, cơ chế thực hiện pháp luật

về quản lý chất thải rắn thông thường.

* Phạm vi nghiên cứu

Pháp luật về quản lý chất thải là một phạm trù nghiên cứu rộng, vì vậy

Luân văn không thể nghiên cứu hoạt động quản lý của tất cả các loại chất

thải hiện nay, cũng không đi sâu nghiên cứu các lĩnh vực chuyên môn của

3

quản lý chất thải mà chủ yếu đề cấp đến các vấn đề pháp lý liên quan đến

quản lý chất thải rắn thông thường.

4. Phương pháp nghiên cứu

Để giải quyết các vấn đề do đề tài đặt ra, người viết luận văn sử dụng

phương pháp lịch sử, phương pháp so sánh, phương pháp thống kê, phương

pháp khảo sát thực tiễn và đánh giá, phương pháp phân tích…

5. Ý nghĩa nghiên cứu của đề tài

Các kết quả nghiên cứu của Luận văn này có thể được sử dụng làm tài

liệu tham khảo cho các cơ sở đào tạo và nghiên cứu về Luật học. Một số

kiến nghị của đề tài có giá trị tham khảo đối với các cơ quan xây dựng và tổ

chức thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về quản lý chất

thải nói chung và pháp luật về quản lý chất thải rắn thông thường nói riêng.

6. Nội dung của luận văn:

Ngoài Lời nói đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn

được chia làm 3 chương.

Chương 1: Những vấn đề lý luận về pháp luật quản lý chất thải rắn

thông thường.

Chương 2: Thực trạng pháp luật quản lý chất thải rắn thông thường.

Chương 3: Các giải pháp hoàn thiện pháp luật về quản lý chất thải rắn

thông thường.

4

CHƢƠNG 1

NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÁP LUẬT QUẢN LÝ

CHẤT THẢI RẮN THÔNG THƢỜNG

1.1. Các khái niệm: Chất thải, chất thải rắn thông thƣờng, quản lý

chất thải rắn thông thƣờng

1.1.1. Khái niệm chất thải

Theo cách hiểu thông thường, chất thải là những chất mà con người

bỏ đi, không tiếp tục sử dụng nữa. Khi bị thải bỏ, những chất này tồn tại

trong môi trường dưới những trạng thái nhất định và có thể gây ra rất nhiều

tác động bất lợi cho môi trường cũng như sức khoẻ con người. Chất thải,

CTRTT là vấn đề quan trọng trong cuộc sống ngày nay vì vậy chúng ta cần

phải nghiên cứu và tìm hiểu để từ đó biết cách để quản lý, phân loại, và tận

dụng, đồng thời cũng xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể khi không

tuân thủ quy trình xả, thải theo quy định của pháp luật.

Dưới giác độ ngữ nghĩa, chất thải được hiểu là những “chất” không

còn sử dụng được nữa bị con người “thải” ra trong các hoạt động khác nhau.

Chất thải được sản sinh trong các hoạt động khác nhau của con người thì

được gọi với những thuật ngữ khác nhau như: Chất thải rắn phát sinh trong

sinh hoạt thì gọi là rác thải; Chất thải phát sinh sau khi sử dụng nguyên liệu

trong quá trình sản xuất thì gọi là phế liệu; Chất thải phát sinh sau quá trình

sử dụng nước thì gọi là nước thải… [14, tr. 8].

Từ điển Tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học định nghĩa “Chất thải là

rác thải và những đồ vật bị bỏ đi nói chung”. Theo cách hiểu của khái niệm

này, chất thải bao gồm rác là những thứ vụn vặt bị vất bỏ vương vãi, làm bẩn

và đồ vật không có giá trị, không có tác dụng nên không giữ lại [14, tr.8].

5

Từ điển môi trường Anh - Việt và Việt – Anh định nghĩa “Chất thải

(waste) là bất kỳ chất gì, rắn, lỏng hoặc khí mà cơ thể hoặc hệ thống sinh ra

nó không còn sử dụng được nữa và cần có biện pháp thải bỏ” [15].

Khái niệm chất thải cũng được sử dụng trong pháp luật quốc tế về môi

trường, được đề cập tại Công ước Basel. Điều 2 khoản 1 Công ước Basel

định nghĩa: “Chất thải là chất hoặc các đồ vật mà người ta tiêu huỷ, có ý

định tiêu huỷ hoặc phải tiêu huỷ theo qui định của pháp luật quốc gia”. Theo

đó, yếu tố quyết định để xác định một vật chất hoặc một đồ vật đó có bị chủ

sở hữu “tiêu huỷ, có ý định tiêu huỷ hoặc phải tiêu huỷ” hay không [14, tr.

9].

Khái niệm chất thải còn được đề cập trong pháp luật của khối liên kết

chính trị - kinh tế. Liên minh Châu Âu (EU). Điều 1 Nghị định 259/93 của

EU về vận chuyển chất thải ngày 1/2/1993 có hiệu lực từ ngày 6/5/1994 định

nghĩa: “Chất thải có nghĩa là bất kỳ chất hoặc vật nào nằm trong danh mục

phân loại tại Phụ lục I mà người giữ chúng thải bỏ hoặc có ý định thải bỏ”.

Theo định nghĩa này, một vật chất sẽ là chất thải khi chủ sở hữu hoặc người

chiếm hữu hợp pháp vật chất đó không có ý định sử dụng hoặc không được

tiếp tục sử dụng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền [14, tr.

10].

Theo Điều 3 khoản 1 Luật khuyến khích kinh tế tuần hoàn và đảm bảo

xử lý các chất thải phù hợp với môi trường ngày 27/9/1994 được sửa đổi bổ

sung ngày 25/8/1998 của CHLB Đức: “Chất thải là tất cả các động sản thuộc

Phụ lục I của luật này mà chủ sở hữu từ bỏ, có ý muốn từ bỏ hoặc bắt buộc

phải từ bỏ. Những chất thải có khả năng tái chế được thì chủ sở hữu có nghĩa

vụ thực hiện các biện pháp tái chế. Trong trường hợp không tái chế được thì

chủ sở hữu có nghĩa vụ xử lý”. Theo định nghĩa này, chỉ có động sản mới có

6

thể trở thành chất thải, bất động sản không thể trở thành chất thải. Một động

sản có thể trở thành chất thải hay không phụ thuộc vào việc đánh giá động

sản đó có bị “từ bỏ” hoặc phải “từ bỏ” hay không [14, tr. 11].

Cả hai định nghĩa trên đều có một điểm chung là “vật chất được xác

định là chất thải khi nó nằm trong Phụ lục I của Luật”. Như vậy, cả hai luật

này đều quan tâm đến việc đưa vật chất nào và không đưa vật chất nào vào

trong Phụ lục của mình. Giả sử có những vật chất chưa được đưa vào Phụ

lục nhưng nó lại có nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường khi chủ sở hữu

thải bỏ thì sẽ được xác định như thế nào, đây là hạn chế mà các nhà làm luật

cần phải bổ sung. Hơn nữa, điều này sẽ khó khi áp dụng vào Việt Nam bởi

chung ta chưa đảm bảo được yếu tố về mặt kỹ thuật, công nghệ khi xác định

các dạng vật chất nằm trong danh mục chất thải thuộc sở hữu của các chủ

thể khác nhau. Pháp luật Việt Nam có quy định khác so với hai văn bản pháp

luật trên, pháp luật Việt Nam đã liệt kê cụ thể các dạng vật chất phát sinh

trong các hoạt động của con người và tồn tại dưới các dang khác nhau: Khí,

lỏng, rắn…

Quan niệm về chất thải còn được xem xét trên khía cạnh kinh tế. Theo

quan điểm chung thì chất thải có thể hiểu là chất có thể gây ô nhiễm môi

trường; làm cho môi trường suy thoái, hoặc gây ra sự cố môi trường. Nguồn

gốc phát sinh ra chất thải là những gì mà chủ sở hữu chúng hiện tại không sử

dụng và thải bỏ. Tuy nhiên, việc chủ sở hữu hiện tại không muốn sử dụng và

thải bỏ có thể vì nhiều lý do khác nhau như công nghệ, sở thích, nhu

cầu.v.v.. Việc thải bỏ bao gồm từ thu gom, xử lý cho đến chôn lấp an toàn

chất thải đều có ý nghĩa là cá nhân hay xã hội phải bỏ ra một khoản chi phí

nhất định. Việc ít thải bỏ chất thải cũng có nghĩa là nguyên vật liệu, năng

lượng … được sử dụng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện ngày càng

7

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

CÁC VĂN BẢN, NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG

1. Đảng Cộng sản Việt Nam(2001), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc

lần thứ IX, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr 301

CÁC VĂN BẢN PHÁP LUẬT CỦA NHÀ NƢỚC

2. Chính phủ (2007), Nghị định số 59/2007/NĐ-CP ngày 9/4/2007 về

quản lý chất thải rắn, Hà Nội

3. Chính phủ (2007), Nghị định số 174/2007/NĐ-CP ngày 29/11/2007 về

phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn, Hà Nội

4. Chính phủ (2008), Nghị định số 80/2006/NĐ-CP ngày 9/8/2006 về

hướng dẫn Luật bảo vệ môi trường 2005, Hà Nội

5. Quốc hội (1993), Luật bảo vệ môi trường, Hà Nội

6. Quốc hội (2005), Luật bảo vệ môi trường, Hà Nội

CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO KHÁC

7. Quỳnh Anh (2008), Xử lý rác thải bằng công nghệ vi sinh: Giải pháp

tối ưu cho môi trường, Hà Nội mới số tháng 3/2008

8. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2006), Báo cáo hiện trạng môi trường

toàn quốc năm 2005 - Phần tổng quan

9. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2005), Báo cáo diễn biến môi trường

Việt Nam năm 2004 – Chất thải rắn

10. C.Mác, Ph.Ăng-ghen toàn tập, Tập 20, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà

Nội, 1994

11. Đức Trường, Quản lý chất thải và chất lượng môi trường, Hà Nội mới

11/6/2008

8

12. Dương Thị Thơ, Tô Kim Oanh(2003), Báo cáo nghiên cứu tổng

quan, Nâng cao vai trò và sự tham gia của cộng đồng trong bảo vệ

môi trường thông qua tăng cường công tác phổ biến thông tin môi

trường cho cộng đồng, Hà Nội mới 12/2003

13. Khánh Khoa (2009), Tỷ lệ thu gom chất thải rắn đạt 80%, Hà Nội mới

7/2009

14. Nguyễn Văn Phương (2007), Pháp luật môi trường về hoạt động

nhập khẩu phế liệu ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ Luật học

15. Nguyễn Văn Phương (2006), Một số vấn đề về khái niệm chất thải,

tạp chí Luật học số 10/2006

16. Nguyễn Văn Phương(2003), Chất thải và quy định về quản lý chất

thải, Tạp chí Luật học số 4/2003

17. Số liệu quan trắc của CEETIA

18. Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hải Phòng, Phòng Tài

nguyên và Môi trường (2004), Báo cáo về công tác quản lý chất thải

rắn tại thành phố Hải Phòng 2004

19. Thiên Tâm (2009), Cần phải hoàn thiện văn bản pháp luật BVMT,

Tạp chí Công nghiệp 3/2009

20. Tổng cục Thống kê(2008), Dân số và mật độ dân số năm 2008 phân

theo địa phương

21. Tổng cục Thống kê(2008), Tỷ lệ thất nghiệp của lực lượng lao động

trong độ tuổi ở khu vực thành thị năm 2008 phân theo vùng

22. TS. Phạm Sỹ Liêm(2007), Quản lý chất thải rắn ở Việt Nam, Tóm

lược tham luận tại Hội nghị xây dựng Châu Á lần thứ 4 tổ chức tại

Đài Bắc từ 26-28/6/2007

9

23. TS. Nguyễn Danh Sơn (2007), Sử dụng chất thải trong quá trình phát

triển kinh tế ở Việt Nam, Hội nghị Môi trường toàn quốc 2005, Tài

liệu Hội nghị

24. Vũ Thị Duyên Thuỷ (2009), Pháp luật về quản lý chất thải nguy hại,

Luận án Tiến sỹ Luật học

CÁC TÀI LIỆU TỪ TRANG WEBSITE

25. Chất thải nguy hại trộn lẫn rác thường- Hiểm hoạ, Người lao động

9/2008; http://tintuc.timnhanh.com/xa_hoi/20080903/35A82215

26. Chất thải rắn ở đô thị: SOS(2006), Hà nội mới 2/2006;

http://www.nea.gov.vn/thongtinmt/noidung/hn2 8 2 06.htm

27. Chiến lược quản lý chất thải rắn của Thuỵ Điển;

http://vst.vista.gov.vn/home/item_view?objectPath=home/database/an

_pham_dien_tu/MagazineName.2004-06-

01.4343/2006/2006_00023/MItem.2006-12-07.5833/MArticle.2006-

12-18.2303

28. Công nghệ thông tin giám sát xe chở chất thải, Vietnamnet 8/2009;

http://lenduong.vn/index.php/2009/08/cong-nghe-thong-tin-giam-sat-

xe-cho-chat-thai/

29. Đỗ Minh (2008), “Bội thực” vì nguồn chất thải ở Hà Nội;

http://vietnamnet.vn/khoahoc/2008/09/805033/

30. Hải Châu(2008), Nhiều nơi thưởng cho dân bắt ôtô đổ trộm phế thải;

http://www.tin247.com/nhieu_noi_thuong_cho_dan_bat_oto_do_trom

_phe_thai-1-55153.html

31. Hạn chế sử dụng túi nylon, Muộn còn hơn không;

http://www.vacne.org.vn/TTHD_5/MTDD_0808.html

10

32. Huỳnh Hải, Long An đình chỉ hoạt động 10 doanh nghiệp vi phạm

môi trường; http://dantri.com.vn/c20/s255-344847/dinh-chi-hoat-

dong-10-doanh-nghiep-vi-pham-moi-truong.htm

33. Kiên Cường (2008), 75% chất thải vệ sinh đổ bậy ra môi trường Sài

Gòn;

http://www.tin247.com/75_chat_thai_ve_sinh_do_bay_ra_moi_truong

_sai_gon-1-44724.html

34. Mức độ thực hiện các công nghệ than thiện môi trường ở Việt Nam

còn thấp;

http://www.vista.gov.vn/portal/page?_pageid=33,411096&_dad=porta

l&_schema=PORTAL&pers_id=408481&item_id=439194&p_details

=1

35. Nhà máy xử lý chất thải rắn Hải Phòng hoạt động;

http://www.thesaigontimes.vn/Home/thoisu/doisong/12947/

36. Nhân dân Quận 6 tích cực tham gia ngày hội tái chế chất thải lần

2/2009;

http://www.quan6.hochiminhcity.gov.vn/web/tintuc/default_opennew.

aspx?news_id=3658

37. Những bài học quản lý đô thị ở Singapore; http://thuvien-

ebook.com/forums/archive/index.php/t-8325.html

38. Phân loại và thu gom chất thải rắn tại nguồn ở Biên Hoà ,

VietNam.Net ngày 04/7/2009

39. Phan Võ Thu Phong (2008), Biến rác thải thành tiền, Nhân dân

6/2008; http://svren.org/bai-viet/2008040665

40. Quản lý chất thải nguy hại trong sản xuất công nghiệp, Báo Vĩnh

Phúc 6/2009;

11

http://www.cpv.org.vn/cpv/Modules/Preview/PrintPreview.aspx?co_i

d=30606&cn_id=346717

41. Sản xuất sạch hơn giảm được từ 20% - 30% lượng chất thải, Người

lao động 8/2004;

http://www.vncpc.org/newsandevent.asp?nid=261&pid=1

42. Thiên Chương (2008), Xử lý rác là bài toán khó ởTPHCM:

http://www.vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2008/03/3BA0052B

43. TP HCM: Vận chuyển chất thải nguy hại bằng đường riêng , Việt báo

ngày 24/6/2007; http://vietbao.vn/Xa-hoi/TP-HCM-Co-tuyen-duong-

rieng-de-van-chuyen-chat-thai-nguy-hai/20709849/125/

44. TP HCM: Vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ 17 gìơ đến 19giờ, Sài

Gòn giải phóng ngày 11/2007;

http://www.donre.hochiminhcity.gov.vn/xemtin.jsp?id=00000000000

000006917&idParent=00000000000000002369&idCap=1

45. Từ hôm nay(21/7/2008): Phát hiện đổ bậy phế thải sẽ được thưởng,

An ninh thủ đô 7/2008;

http://www.tin247.com/tu_hom_nay_%28217%29_phat_hien_do_bay

_phe_thai_se_duoc_thuong-1-46131.html

46. Việt báo (2005), Quản lý chất thải rắn đô thị, bài toán nan giải;

http://vietbao.vn/Khoa-hoc/quan-ly-chat-thai-ran-do-thi-bai-toan-nan-

giai/20386815/197/

47. Việt báo, Nhà máy xử lý chất thải

http://tim.vietbao.vn/nh%C3%A0_m%C3%A1y_x%E1%BB%AD_l

%C3%BD_ch%E1%BA%A5t_th%E1%BA%A3i/

48. Vinh Giang (2008), Biến chất thải thành tiền;

http://vietnamnet.vn/khoahoc/2008/01/766607/

12

49. Xử lý chất thải rắn đô thị theo công nghệ Seraphin;

http://vst.vista.gov.vn/home/item_view?objectPath=home/database/an

_pham_dien_tu/MagazineName.2004

13