ĐẠI HC HU
TRƢỜNG ĐI HC LUT
ĐINH NHƢ TIẾN
PHÁP LUT X LÝ HÀNH VI BÁN HÀNG ĐA CẤP
BT CHÍNH VIT NAM
Chuyên ngành: Lut Kinh tế
Mã s: 8380107
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HC
THA THIÊN HUẾ, năm 2018
Công trình đƣc hoàn thành ti:
Trƣờng Đại hc Lut, Đi hc Huế
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: PGS.TS. Hà Th Mai Hiên
Phn bin 1: ........................................:..........................
Phn bin 2: ...................................................................
Luận văn sẽ đƣc bo v trƣớc Hội đng chm Luận văn thạc sĩ họp
tại: Trƣờng Đại hc Lut
Vào lúc...........giờ...........ngày...........tháng .......... năm...........
MỤC LỤC
PHN M ĐẦU .......................................................................................... 1
1. Tính cp thiết ca vic nghiên cứu đề tài ................................................. 1
2. Tình hình nghiên cu ................................................................................ 2
3. Mục đích và nhiệm v nghiên cu ............................................................ 3
4. Cơ sở phƣơng pháp luân và phƣơng pháp nghiên cu .............................. 3
5. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu: ........................................................... 3
6. Những đóng góp mới ca luận văn ........................................................... 4
7. Kết cu ca lun văn ................................................................................. 4
Chƣơng 1. MT S VẤN ĐỀ LÝ LUN PHÁP LUT V X
HÀNH VI BÁN HÀNG ĐA CẤP BT CHÍNH ....................................... 5
1.1. Khái niệm và các đặc trƣng của hoạt động bán hàng đa cấp ................. 5
1.1.1. Khái niệm bán hàng đa cấp ................................................................. 5
1.1.2. Các đặc trƣng của bán hàng đa cấp ..................................................... 6
1.2. Khái niệm và các đặc đim của bán hàng đa cấp bt chính - mt loi
hành vi cnh tranh không lành mạnh theo quy định ca pháp lut cnh
tranh ............................................................................................................... 6
1.2.1. Bán hàng đa cấp bt chính .................................................................. 6
1.2.2. Các đặc điểm của bán hàng đa cấp bt chính ..................................... 7
1.3. Khái nim, khung pháp lut v x lý các hành vi bán hàng đa cấp bt
chính và ý nghĩa ............................................................................................ 7
1.3.1. Khái nim: ........................................................................................... 7
1.3.2.Ngun ca pháp lut x lý vi hành vi bán hàng đa cấp bt chính ....... 8
1.3.3. Ý nghĩa: ............................................................................................... 8
1.4. Nhng nội dung cơ bản ca pháp lut x lý hành vi bán hàng đa cấp
bt chính ........................................................................................................ 8
1.4.1. Đối tƣợng ca pháp lut x lý hành vi bán hàng đa cấp bt chính .... 8
1.4.2. Các hình thc x pht: ........................................................................ 9
1.5. Kinh nghim điều chnh pháp lut x lý các hành vi bán hàng đa cấp
bt chính ca mt s c trên thế gii ........................................................ 9
KT LUẬN CHƢƠNG 1 ........................................................................... 11
Chƣơng 2. THC TRNG PHÁP LUT V X LÝ HÀNH VI BÁN
HÀNG ĐA CẤP BT CHÍNH VÀ THC TIN X CÁC HÀNH
VI BÁN HÀNG ĐA CẤP BT CHÍNH HIN NAY ............................. 12
2.1. Các quy định pháp lut v bán hàng đa cấp bt chính và pháp lut x
lý hành vi bán hàng đa cấp Vit Nam ...................................................... 12
2.1.1. Các quy đnh pháp lut xác đnh nh vi bán hàng đa cp bt chính ..... 12
2.1.2. Trình t, th tc, x lý đối với hành vi bán hàng đa cấp bt chính
theo Lut Cạnh tranh năm 2004 .................................................................. 13
2.2. Thc tin x lí các hành vi bán hàng đa cấp bt chính Vit Nam hin
nay ............................................................................................................... 13
2.2.1. Thc tiễn bán hàng đa cấp bt chính Vit Nam ............................ 13
2.2.2. Thc tin x các hành vi bán hàng đa cấp bt chính Vit Nam
hin nay ....................................................................................................... 14
KT LUẬN CHƢƠNG 2 ........................................................................... 17
Chƣơng 3. MT S KIN NGH NHM HOÀN THIN PHÁP
LUT V BÁN HÀNG ĐA CẤP BT CHÍNH VÀ NÂNG CAO HIU
QU CA VIC X LÝ CÁC HÀNH VI BÁN HÀNG ĐA CẤP BT
CHÍNH VIT NAM HIN NAY ........................................................ 18
3.1. Nhu cu hoàn thiện các quy định pháp lut v x lý bán hàng đa cấp
bt chính ...................................................................................................... 18
3.2. Định hƣớng hoàn thiện các quy định pháp lut v chng bán hàng đa
cp bt chính và nâng cao hiu qu ca vic x lý các hành vi bán hàng đa
cp bt chính ............................................................................................... 18
3.3. Các gii pháp hoàn thin .................................................................... 18
3.3.1.Gii pháp pháp lý ............................................................................... 19
3.3.1.1. Hoàn thiện các quy định v xác định hành vi bán hàng đa cấp bt
chính và pháp lut x lý hành vi bán hàng đa cấp bt chính ...................... 19
3.3.1.2. Xác định li khái niệm “bán hàng đa cấp” .................................... 19
3.3.1.3. Thng nhất quy định v n hàng đa cấp bt chính giữa các văn
bn pháp lut ............................................................................................... 19
3.3.1.4. Hƣớng dn mt cách c th quy định v th tc x lý đối vi hành
vi bán hàng đa cấp bt chính ....................................................................... 19
3.3.1.5. Hoàn thin lại các quy định v chế tài hành chính hoc thm chí b
sung chế tài hình s trong những trƣờng hp cn thiết đối vi các hành vi
bán hàng đa cấp bt chính ........................................................................... 19
3.3.1.6. Hoàn thin chế tài khiếu nại hành chính đối với quy định x lý v
vic cnh tranh không lành mnh ............................................................... 20
3.3.1.7. Hoàn thin mt s quy định liên quan đến hợp đồng bán hàng đa
cp, c th là xác định rõ “mô hình kim tự tháp, theo quy định tại điểm q
khoản 1 Điều 5 Ngh định 42/2014/NĐ-CP” ............................................. 20
3.3.1.8. Hoàn thiện các quy định v bồi thƣờng thit hi do bán hàng đa
cp bt chính gây ra .................................................................................... 20
3.3.1.9. Cn phi có quy chế v minh bch thông tin liên quan đến sn phm
đƣc tiêu th theo phƣơng thứcn hàng đa cấpxác định tch nhim c
th ca tng ch th liên quan trong vic xây dng, truyn thông tin,
bao gm doanh nghip ngƣời tham gia; ................................................. 20
3.3.1.10. Đối vi nhng sn phẩm đặc bit, có kh năng ảnh ng ln đi
với đời sng xã hội nthực phm, thuc cha bnh, chế phm h tr dinh
ng. .......................................................................................................... 20
3.3.2. Gii pháp b tr ................................................................................ 20
3.3.2.1. Nâng cao năng lc, hiu lc trong quá trình thc thi nhim v ca
Cơ quan quản lý cnh tranh ........................................................................ 20
3.3.2.2. Tăng cƣờng hoạt động giám sát, quản lý nhà nƣc đi vi các
doanh nghiệp bán hàng đa cấp .................................................................... 20
3.3.2.3. Chú trng tuyên truyn pháp lut cnh tranh nói chung và pháp
lut v chng cnh tranh không lành mnh nói riêng ................................. 20
3.3.2.4. Nâng cao s hiu biết và s thông thái của ngƣời tham gia mng
ới bán hàng đa cấp và của ngƣời tiêu dùng. ............................................ 20
KT LUẬN CHƢƠNG 3 ........................................................................... 20
KT LUN ................................................................................................ 22
TÀI LIU THAM KHO