
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài ................................................. 1
2. Tình hình nghiên cứu ................................................................................ 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................ 3
4. Cơ sở phƣơng pháp luân và phƣơng pháp nghiên cứu .............................. 3
5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: ........................................................... 3
6. Những đóng góp mới của luận văn ........................................................... 4
7. Kết cấu của luận văn ................................................................................. 4
Chƣơng 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ
HÀNH VI BÁN HÀNG ĐA CẤP BẤT CHÍNH ....................................... 5
1.1. Khái niệm và các đặc trƣng của hoạt động bán hàng đa cấp ................. 5
1.1.1. Khái niệm bán hàng đa cấp ................................................................. 5
1.1.2. Các đặc trƣng của bán hàng đa cấp ..................................................... 6
1.2. Khái niệm và các đặc điểm của bán hàng đa cấp bất chính - một loại
hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật cạnh
tranh ............................................................................................................... 6
1.2.1. Bán hàng đa cấp bất chính .................................................................. 6
1.2.2. Các đặc điểm của bán hàng đa cấp bất chính ..................................... 7
1.3. Khái niệm, khung pháp luật về xử lý các hành vi bán hàng đa cấp bất
chính và ý nghĩa ............................................................................................ 7
1.3.1. Khái niệm: ........................................................................................... 7
1.3.2.Nguồn của pháp luật xử lý vi hành vi bán hàng đa cấp bất chính ....... 8
1.3.3. Ý nghĩa: ............................................................................................... 8
1.4. Những nội dung cơ bản của pháp luật xử lý hành vi bán hàng đa cấp
bất chính ........................................................................................................ 8
1.4.1. Đối tƣợng của pháp luật xử lý hành vi bán hàng đa cấp bất chính .... 8
1.4.2. Các hình thức xử phạt: ........................................................................ 9
1.5. Kinh nghiệm điều chỉnh pháp luật xử lý các hành vi bán hàng đa cấp
bất chính của một số nƣớc trên thế giới ........................................................ 9
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ........................................................................... 11
Chƣơng 2. THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ HÀNH VI BÁN
HÀNG ĐA CẤP BẤT CHÍNH VÀ THỰC TIỄN XỬ LÝ CÁC HÀNH
VI BÁN HÀNG ĐA CẤP BẤT CHÍNH HIỆN NAY ............................. 12
2.1. Các quy định pháp luật về bán hàng đa cấp bất chính và pháp luật xử
lý hành vi bán hàng đa cấp ở Việt Nam ...................................................... 12
2.1.1. Các quy định pháp luật xác định hành vi bán hàng đa cấp bất chính ..... 12
2.1.2. Trình tự, thủ tục, xử lý đối với hành vi bán hàng đa cấp bất chính
theo Luật Cạnh tranh năm 2004 .................................................................. 13