
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Phát hiện hư hỏng của kết cấu có vai trò rất quan trọng nhằm đánh
giá mức độ hư hỏng của kết cấu, kịp thời thay thế khắc phục, đảm bảo
an toàn trong vận hành sử dụng từ đó có thể khai thác hiệu quả kết
cấu, hạn chế rủi ro không mong muốn có thể xảy ra gây thiệt hại về
người và tài sải. Đồng thời, phát hiện vị trí và mức độ hư hỏng còn
giúp cho việc gia cố, sửa chữa có hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu tổng quát của luận án này là: Nghiên cứu hàm phổ phản
ứng và hàm độ cong của nó đối với kết cấu dạng dầm Euler – Bernoulli
có hư hỏng nhằm xác định hư hỏng. Các dạng hư hỏng được xét là hư
hỏng kiểu vết nứt và hư hỏng kiểu khối lượng tập trung. Ảnh hưởng
của hư hỏng lên hàm phổ phản ứng và hàm độ cong của nó được sử
dụng để phát hiện hư hỏng đối với kết cấu dạng thanh dầm.
3. Các nội dung nghiên cứu chính của luận án
Luận án gồm 4 chương, chương 1 trình bày tổng quan về các
phương pháp phát hiện hư hỏng kết cấu và tình hình nghiên cứu các
ảnh hưởng của hư hỏng dạng vết nứt và khối lượng tập trung lên tần
số riêng, dạng riêng, hàm phổ phản ứng và độ cong hàm phổ phản ứng
của dầm đồng nhất đẳng hướng và dầm không đồng nhất có cơ tính
biến thiên dọc trục (AFG) nhằm phát hiện hư hỏng kết cấu. Chương 2
xây dựng công thức chính xác của hàm phổ phản ứng và độ cong của
nó đối với dầm có vết nứt. Các kết quả mô phỏng số sử dụng các biểu
thức đã phát triển đã xác định được sử dụng để xác định ảnh hưởng
của vết nứt lên hàm phổ phản ứng và hàm độ cong của nó, các kết quả
này có thể ứng dụng để phát hiện vết nứt. Chương 3 xây dựng công
thức chính xác của hàm phổ phản ứng của dầm đồng nhất và dầm AFG
khi không mang khối lượng tập trung và khi mang khối lượng tập trung
và ứng dụng hàm phổ phản ứng để xác định khu vực có khối lượng tập
trung trên dầm. Chương 4 trình bày các thí nghiệm nhằm kiểm chứng
tính đúng đắn của các công thức đã xây dựng và khả năng ứng dụng
của các phương pháp phát hiện hư hỏng đã đề xuất.
Chương 1. TỔNG QUAN
Chương này trình bày tổng quan về các phát hiện hư hỏng kết cấu