ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
--------o0o--------
NGUYỄN THỊ THU HƢỜNG
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ
TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM
CHI NHÁNH HÀ THÀNH
Chuyên ngành: Quản trị các tổ chức tài chính
Mã số: Chƣơng trình thí điểm
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ CÁC TỔ CHỨC TÀI CHÍNH
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Hƣơng Liên
Hà Nội - Năm 2020
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
--------o0o--------
NGUYỄN THỊ THU HƢỜNG
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ
TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM
CHI NHÁNH HÀ THÀNH
Chuyên ngành: Quản trị các tổ chức tài chính
Mã số: Chƣơng trình thí điểm
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ CÁC TỔ CHỨC TÀI CHÍNH
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG
XÁC NHẬN CỦA
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN
XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ
CHẤM LUẬN VĂN
Hà Nội - Năm 2020
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam kết đây là công trình nghiên cứu độc lập của tôi với sự giúp đỡ của giáo
viên hướng dẫn. Số liệu được nêu trong luận văn trung thực trích dẫn nguồn gốc
ràng. Kết quả nghiên cứu trong luận văn trung thực chưa được công bố trong bất
kỳ công trình nghiên cứu nào khác.
Tác gi
Nguyn Th Thu Hƣng
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................................. i
DANH MỤC BẢNG .......................................................................................................... ii
DANH MỤC HÌNH VẼ ................................................................................................... iii
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................ 1
VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA NGÂN HÀNG
THƢƠNG MẠI.................................................................................................................. 4
1.1. Tổng quan nghiên cứu về phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử của Ngân
hàng thƣơng mại ............................................................................................................ 4
1.2. Cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử của Ngân hàng thƣơng
mại ................................................................................................................................... 9
1.2.1. Khái niệm .......................................................................................................... 9
1.2.2. Lịch sử ra đời và phát triển của Ngân hàng điện tử ..................................... 10
1.2.3. Các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng điện tử .................................................... 12
1.2.4. Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng điện tử ...................................................... 19
1.2.5. Quản trị rủi ro của dịch vụ ngân hàng điện tử ............................................. 23
1.3. Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ................................................................. 24
1.3.1. Khái niệm ........................................................................................................ 24
1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ........... 26
1.4. So sánh về phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử của Ngân hàng thƣơng mại
giữa các Ngân hàng trong và ngoài nƣớc .................................................................. 34
1.4.1 Tình hình phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử ở các nước trong khu vực và
trên thế giới ............................................................................................................... 34
1.4.2 Một số ví dụ về sự phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử ở Việt Nam .......... 35
1.5 Các nhân tố ảnh hƣởng đến phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử .................. 38
1.5.1. Các nhân tố khách quan ................................................................................ 38
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ................................................................................................ 43
CHƢƠNG 2. THIẾT KẾ VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................... 44
2.1. Thiết kế nghiên cứu .............................................................................................. 44
2.1.1. Nội dung nghiên cứu ...................................................................................... 44
2.1.2. Quy trình nghiên cứu ..................................................................................... 44
2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu ..................................................................................... 44
2.2.1. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................ 44
2.2.2. Phương pháp thu thập thông tin .................................................................... 44
2.2.3. Tổng hợp và phân tích thông tin, dữ liệu ...................................................... 48
KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ................................................................................................ 49
CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN T
TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH
HÀ THÀNH ..................................................................................................................... 50
3.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam Chi nhánh
Thành ............................................................................................................................ 50
3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển
Việt Nam – Chi nhánh Hà Thành ........................................................................... 50
3.1.2. Bộ máy tổ chức hoạt động của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt
Nam - Chi Nhánh Hà Thành ................................................................................... 52
3.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đầu Tƣ và Phát
Triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Thành trong giai đoạn 2016 - 2018 .................... 55
3.2.1 Đánh giá kết quả kinh doanh chung của Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát
Triển Việt Nam Chi nhánh Hà Thành trong giai đoạn 2016 - 2018 ................... 55
3.2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại BIDV Hà Thành ...... 58
3.2.3. Dịch vụ SMS Banking (BSMS) ...................................................................... 68
3.2.4. Dịch vụ BIDV e-Banking ............................................................................... 70
3.3. Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV Hà
Thành ............................................................................................................................ 79
3.3.1. Kết quả đạt được ............................................................................................. 79
3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ................................................................................ 83
KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ................................................................................................ 92
ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM -
CHI NHÁNH HÀ THÀNH ............................................................................................. 93
4.1. Định hƣớng phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng BIDV đến
năm 2025 ....................................................................................................................... 93
4.1.1. Tầm nhìn và sứ mệnh của Ngân hàng BIDV ............................................... 93
4.1.2. Mục tiêu của BIDV đến năm 2025 ................................................................ 94
4.2. Định hƣớng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Hà
Thành đến năm 2025 ................................................................................................... 96
4.3. Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ
và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Thành ....................................................... 99
4.3.1. Tiếp tục phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ .............................................. 99