MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài luận án
Ngun lc quan trng nht của mi nhà trưng là ĐNGV. N giáo
gi vai trò quyết định trong vic bo đm chất lượng giáo dc, có v thế
quan trng trong xã hi đưc xã hi tôn vinh. Vi vtrí tm quan trng của
nhà giáo vàu cầu ca thời đại, chtng đào tạo của mi nhà trường
chu s quy định ca nhiu nhân t, nhưng trưc hết ph thuộc vào chất
lượng đi n nhà go như Văn kiện Đi hi Đảng lần thứ XIII đã chỉ rõ:
Cùng với đề cao vtrí, vai trò trách nhiệm xã hi, cn đổi mới mạnh m
chính sách đãi ng, chăm lo xây dựng đi ngũ nhà giáo cán bộ quản lý
giáo dc là khâu then cht [31, tr.30]. Theo đó phát trin ĐNGV đáp ứng
yêu cu đi mi GDT; thc hiện chun hóa ĐNGV theo tng cấp hc
và trình đđào tạo là vn đề có ý nghĩa cơ bản, lâu dài. Trong quá tnh
qun lý các nhà trưng luôn coi trng xây dựng, pt trin ĐNGV, nhân lc
sư phm ch yếu ca mi nhà trường. Do đó vic pt trin ĐNGV đáp ng
yêu cầu nhiệm vụ GDT, xây dựng và phát triển nhà trưng là một
nhim v, nội dung ca QLGD nhà trường, mà thc chất là quản lý pt
trin nguồn nhân lực sư phm của nhà trường.
Các trường trường đại học SK-ĐA cần ý thức sâu sắc những
vấn đề này để hoạch định chiến lược phát triển nhà trường trong bối
cảnh mới. Việc phát triển ĐNGV của nhà trường vai trò quan
trọng phụ thuộc nhiều vào công tác quản của nhà trường. Theo
đó trong quá trình xây dựng phát triển nhà trường cần nghiên cứu
xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển ĐNGV trong mỗi giai
đoạn phát triển của Nhà trường trong đó lấy phát triển chất lượng
giảng viên là trọng tâm trong đó đội ngũ GVCN chiếm tỷ lệ tương
đối lớn ở các trường đại học SK-ĐA.
phương diện quản nhà trường, trong quá trình y dựng
phát triển của mình c trường đại học SK-ĐA đã từng ớc thực hiện
xây dựng, phát triển ĐNGV theo hướng nâng cao chất lượng cả về trình
độ học vấn, phẩm chất, năng lực chuyên n và cả về tay nghề sư phm
để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ GDT. Nhà trường coi đó là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, vừa cơ bản, vừa u lâu i.
Các trường đại học SK-ĐA, chức ng đào to, bồi dưỡng
nguồn nn lực về lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, nhiếp ảnh và truyền hình
bậc đại học, sau đại học; nghn cứu và thc nghim trong nh vực sân
khấu, điện ảnh, nhiếp ảnh, truyn nh, hoàn tnh các nhiệm v khác
được giao đảm bảo chất lượng đào tạo của trường. Những năm qua, thực
1
hiện chủ tơng xây dựng và nâng cao chất lượng ĐNGV theo quan điểm
của Đảngchủ trương, kế hoạch của Nhà trường v phát triển ĐNGV
trong đó GVCN c trường đại học SK-ĐA. Theo đó, đội ngũ
GVCN của nhà tng đã có những ớc tiến b rõ rệt v ng lực
chun môn, từng bưc pt triển đáp ứngc u cầu chuẩn hóa... Bên
cạnh đó, đi n này còn những mặt hạn chế, bất cập vsố lượng, cơ cấu,
cơ chế quản lý, đc biệt về cht lượng đi ngũ nht làc giảng vn đầu
nnh, đu đàn của các chun nnh nghệ thuật và trong bối cảnh xã hội
hiện đại ngày nay ng cuộc đi mới go dục đang đòi hỏi ny ng cao
v tnh độ, năng lực chun n của nời giảng vn đại học. Những
vấn đề này vừa những hạn chế, bất cập cần đưc khắc phc vừa
những u thuẫn cần sớm đưc giải quyết để đáp ứng u cầu mới v
phát triển của nhà trường đào tạo tnh độ đại học ngh thuật. Pt triển
GVCN mỗi nhà tờng cần đánh g khách quan tnh độ hiện có của đội
n, xác định những u cầu đặt ra cho phát triển GVCN trong thời k
mới đ những chủ trương, biện pháp thích hợp từ lãnh đạo, ch đạo,
quy hoạch, kế hoạch đến đào tạo, bồi ỡng, sdụng đi n GVCN.
phương diện thực tiễn nghiên cứu đã nhiều nghiên cứu
nhiều khía cạnh ĐNGV đã đã những đóng góp đáng trân
trọng. Tuy nhiên, chưa những công trình trình nghiên cứu hệ
thống, chuyên sâu về phát triển đội ngũ GVCN các trường đại học
SK-ĐA trường đào tạo nghệ thuật những nét đặc thù. Do đó,
nghiên cứu sinh chọn vấn đề “Phát triển đội ngũ giảng viên chuyên
ngành ở các trường đại học Sân khấu - Điện ảnh trong bối cảnh hiện
nay” làm đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu
Trên sở nghiên cứu các vấn đề luận thực tiễn về phát
triển ĐNGV chuyên ngành SK-ĐA trong bối cảnh hiện nay, đề xuất
những biện pháp tổ chức thực hiện việc phát triển ĐNGV trong thực
tiễn các trường đại học SK-ĐA hiệu quả, góp phần xây dựng,
nâng cao chất lượng ĐNGV và GD&ĐT của nhà trường.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Tổng quan c công trình nghiên cứu liên quan đến đề i
luận án.
Xây dựng, khái quát hóa những vấn đề luận về đội ngũ
GVCN phát triển đội ngũ GVCN các trường đại học SK-ĐA
trong bối cảnh trong bối cảnh hiện nay.
2
Kho sát, đánh giá thực trạng ĐNGV, phát trin ĐNGV
chuyên nnh các tng đại học SKA và thực trạng mức đ
ảnh ởng của các yếu tố c động.
Đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ GVCN các trường
đại học SK-ĐA trong bối cảnh hiện nay.
Khảo nghiệm tính cần thiết, tính khả thi các biện pháp được đề
xuất và thử nghiệm một biện pháp.
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu
Phát triển nguồn nhân lực nghthut c trưng đi hc SK-ĐA.
Đối tượng nghiên cứu
Pt triển đội n GVCN ở c trường đại học SKA trong bối
cảnh hiện nay.
Phạm vi nghiên cứu
Giới hạn về chủ thể quản lý: Dưới góc độ quản cấp trường:
Ban Giám hiệu với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo; Phòng Tổ chức - cán bộ
với vai trò quan tham mưu, các khoa chuyên ngành quản trực
tiếp nhân sự giảng viên.
Giới hạn về nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu những vấn đề
luận, thực tiễn đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ GVCN
các trường đại học SK-ĐA trong đó đi sâu phát triển về mặt chất
lượng đội ngũ GVCN.
Giới hạn về địa bàn nghiên cứu: Tại 2 Trường đại học SK-ĐA:
Trường Đại học SK-ĐA Nội, Trường Đại học SK-ĐA Thành phố
Hồ Chí Minh.
Giới hạn về khách thể khảo sát: Cán bộ quản , giảng viên,
sinh viên các trường đại học SK-ĐA (2 trường): Trường Đại học
SK-ĐA Hà Nội, Trường Đại học SK-ĐA Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới hạn về thời gian sử dụng số liệu trong nghn cu: Số liệu và
các nguồn tư liệu thực tiễn được thống kê, tổng hợp, xlý phục vnghn
cứu đề tài được giới hạn trong 3 m, t2019 đến 2022.
4. Giả thuyết khoa học
Dựa trên tiếp cận thuyết quản nguồn nhân lực chức
năng quản , Nếu xây dựng được những biện pháp chủ yếu về quy
hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ phù hợp thực tế, từng bước chuẩn
hóa đội ngũ, chú trọng đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ của giảng
viên thì sẽ phát triển được ĐNGV các trường đại học SK-ĐA
3
ngang tầm nhiệm vụ trong bối cảnh mới, góp phần nâng chất lượng
GD&ĐT của nhà trường.
5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu
Cơ sở lý luận
Luận án dựa trên sở luận Mác - Lênin, tưởng Hồ Chí
Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về GD&ĐT, QLGD
trực tiếp các quan điểm tưởng về xây dựng, phát triển, quản
lý đội ngũ nhà giáo.
V.I LêNin (1923) đã nhn mạnh “Cng ta phải nâng người go
vn nn dân ở nước ta n một vị trí mà trước đây chưa từng có, hiện
nay vẫn không có và không th được trong xã hội tư sản [67, tr.418].
tưởng Hồ Chí Minh (1956) bàn về vai trò của nhà giáo:
“Nhiệm vụ giáo dục rất quan trọng vẻ vang, vì nếu không có thầy
giáo thì không có giáo dục” [52, tr.345].
Quan điểm của Đảng cộng sản việt nam về nhà giáo thể hiện
trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII: “Nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên cán bộ quản các cấp đáp ứng yêu cầu đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ
nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo” [31, tr.129].
Cơ sở thực tiễn
Đề tài dựa trên nghiên cứu tình hình thực tế, kết quả điều tra,
khảo sát thực trạng ĐNGV thực trạng phát triển đội ngũ GVCN
các trường đại học SK-ĐA là những căn cứ thực tiễn cho việc đề xuất
các biện pháp trong luận án.
Phương pháp nghiên cứu
* Phương pháp luận nghiên cứu
Đề tài được nghiên cứu dựa trên sở phương pháp luận về
quản nguồn nhân lực giáo dục trong đó vấn đề phát triển
ĐNGV đại học. Đồng thời luận án vận dụng các quan điểm phương
pháp luận nghiên cứu cụ thể của khoa học giáo dục như các quan
điểm: hệ thống - cấu trúc, lịch sử - lôgic, quan điểm thực tiễn trong
nghiên cứu đề tài.
Đề tài sử dụng các tiếp cận sau đây trong nghiên cứu đề tài:
Tiếp cận quản nguồn nn lực:
Tiếp cận phát triển:
Tiếp cận năng lực:
* Phương pháp nghiên cứu
- Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết
4
- Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Các phương pháp xử lý số liệu
6. Những đóng góp mới của luận án
Sử dụng quan điểm tiếp cận phát triển quản nguồn nhân
lực để cụ thể hóa lý luận QLGD vào xây dựng các khái niệm công cụ,
nội dung phát triển đội ngũ GVCN các trường đại học SK-ĐA
trong bối cảnh hiện nay làm tiền đề lý luận cho việc giải quyết những
nội dung tiếp theo của luận án.
Xây dựng khung năng lực, chuẩn hóa giảng viên; xây dựng các
tiêu chí đánh giá phát triển đội ngũ GVCN nghệ thuật các trường
đại học SK-ĐA.
Đề xuất một số biện pháp chủ yếu nhằm phát triển đội ngũ
GVCN ở các trường đại học SK-ĐA trong bối cảnh hiện nay.
7. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án
- Về mặt luận: Luận án xây dựng những vấn đề luận phát
triển đội ngũ GVCN ở các trường đại học SK-ĐA trong bối cảnh hiện
nay, làm cơ sở thuyết để phát triển đội ngũ GVCN, góp phần nâng
cao chất lượng đội ngũ GVCN, nâng cao hiệu quả GD&ĐT cũng như
trong xây dựng và phát triển các trường đại học nghệ thuật.
- Về mặt thc tiễn: Luận án cung cấp cho cán bộ lãnh đạo, các ch
thể quản lý các cơ quan chức năng c tờng đại học SK-ĐA những
luận cứ thực tiễn cho việc đề xuất c biện pháp quản lý, ng cao hiệu
quả y dựng đi n sư phm chất lượng mi trường.
Kết quả nghiên cứu sẽ nguồn tài liệu tham khảo cho CBQL
giáo dục trong nhà trường và ngành SK-ĐA.
8. Kết cấu của luận án
Đề tài kết cấu gồm: Danh mục các biểu bảng, mở đầu, 5
chương (16 tiết); kết luận kiến nghị, danh mục các bài báo liên
quan đến đề tài, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục.
Chương 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
1.1. Tổng quan những công trình nghiên cứu của các tác
giả ngoài nước và trong nước về có liên quan đến đề tài
1.1.1. Các công trình nghiên cứu liên quan đến đội ngũ
giáo viên, giảng viên
1.1.1.1. Các tác giả ngoài nước
5