
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài luận án
Nguồn lực quan trọng nhất của mỗi nhà trường là ĐNGV. Nhà giáo
giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, có vị thế
quan trọng trong xã hội được xã hội tôn vinh. Với vị trí tầm quan trọng của
nhà giáo và yêu cầu của thời đại, chất lượng đào tạo của mọi nhà trường
chịu sự quy định của nhiều nhân tố, nhưng trước hết phụ thuộc vào chất
lượng đội ngũ nhà giáo như Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII đã chỉ rõ:
“Cùng với đề cao vị trí, vai trò và trách nhiệm xã hội, cần đổi mới mạnh mẽ
chính sách đãi ngộ, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục là khâu then chốt” [31, tr.30]. Theo đó phát triển ĐNGV đáp ứng
yêu cầu đổi mới GD&ĐT; thực hiện chuẩn hóa ĐNGV theo từng cấp học
và trình độ đào tạo là vấn đề có ý nghĩa cơ bản, lâu dài. Trong quá trình
quản lý các nhà trường luôn coi trọng xây dựng, phát triển ĐNGV, nhân lực
sư phạm chủ yếu của mỗi nhà trường. Do đó việc phát triển ĐNGV đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ GD&ĐT, xây dựng và phát triển nhà trường là một
nhiệm vụ, nội dung của QLGD nhà trường, mà thực chất là quản lý phát
triển nguồn nhân lực sư phạm của nhà trường.
Các trường trường đại học SK-ĐA cần ý thức sâu sắc những
vấn đề này để hoạch định chiến lược phát triển nhà trường trong bối
cảnh mới. Việc phát triển ĐNGV của nhà trường có vai trò quan
trọng và phụ thuộc nhiều vào công tác quản lý của nhà trường. Theo
đó trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường cần nghiên cứu
và xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển ĐNGV trong mỗi giai
đoạn phát triển của Nhà trường trong đó lấy phát triển chất lượng
giảng viên là trọng tâm trong đó có đội ngũ GVCN chiếm tỷ lệ tương
đối lớn ở các trường đại học SK-ĐA.
Ở phương diện quản lý nhà trường, trong quá trình xây dựng và
phát triển của mình các trường đại học SK-ĐA đã từng bước thực hiện
xây dựng, phát triển ĐNGV theo hướng nâng cao chất lượng cả về trình
độ học vấn, phẩm chất, năng lực chuyên môn và cả về tay nghề sư phạm
để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ GD&ĐT. Nhà trường coi đó là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, vừa cơ bản, vừa lâu lâu dài.
Các trường đại học SK-ĐA, có chức năng đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực về lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, nhiếp ảnh và truyền hình ở
bậc đại học, sau đại học; nghiên cứu và thực nghiệm trong lĩnh vực sân
khấu, điện ảnh, nhiếp ảnh, truyền hình, hoàn thành các nhiệm vụ khác
được giao đảm bảo chất lượng đào tạo của trường. Những năm qua, thực
1