BỘ GO DỤC ĐÀO TẠO
BỘ NG THƢƠNG
VIỆN NGHIÊN CỨU CHIẾN LƢỢC, CHÍNH CH CÔNG THƢƠNG
LÊ THỊ THU ƠNG
PHÁT TRIN H THNG PHÂN PHI HÀNG HÓA
VIT NAM C NGOÀI
Chun ngành: Kinh doanh thƣơng mi
s: 9.34.01.21
TÓM TT LUN ÁN TIN SĨ
HÀ NỘI, 2022
Công trình đƣợc hoàn thành ti:
Vin Nghiên cu Chiến lƣc, Chính sách Công Thƣơng
Người hướng dn khoa hc: 1. PGS.TS. Đinh Văn Thành
2. PGS.TS. Ngô Th Tuyết Mai
Phn bin 1:
Phn bin 2:
Phn bin 3:
Luận án đƣợc bo v trƣớc Hội đồng đánh giá lun án tiến s cp Vin,
hp ti Vin Nghiên cu Chiến lƣợc, Chính sách Công Thƣơng
vào hồi … giờ ngày … tháng … năm 20…
Có thm hiu Lun án ti:
- Thƣ viện Quc gia;
- T viện Vin Nghiên cu Chiến ợc, Chính sách ng Thƣơng;
1
PHN M ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án
S phát trin ca ngành dch v phân phi liên quan cht ch với trình độ phát
triển, đặc trƣng cu trúc nn kinh tế các chính sách ca mi quc gia. nƣớc ta, cùng
vi quá trình hi nhp kinh tế quc tế nói chung và m ca th trƣng dch v phân phi nói
riêng, ngành dch v phân phối đã có bƣớc phát triển nhanh theo hƣng hiện đại vi s tham
gia ca nhiu thành phn kinh tế trong và ngoài nƣc.
Bên cnh vic phát trin h thng phân phi (HTPP) hàng hóa trên th trƣng trong
nƣớc, các doanh nghip (DN) Việt Nam đã tích cực phát trin HTPP hàng hóa Vit Nam
nƣớc ngoài vi nhiều phƣơng thức khác nhau nhƣ đầu trực tiếp ra nƣớc ngoài vào HTPP
hàng hóa; m chi nhánh, văn phòng đi din, ca hàng phân phi hàng Vit Nam tại nƣớc
ngoài; đƣa hàng hóa Việt Nam trc tiếp vào chui phân phi ca các tập đoàn phân phối
hiện đại tại nƣớc ngoài ... Nhn thức đƣợc vai trò quan trng ca vic phát trin HTPP hàng
hóa ca Vit Nam c ngoài, Th ng Chính ph cũng đã ban hành Quyết định s
1513/QĐ-TTg ngày 03/9/2015 v phê duyệt Đề án thúc đẩy doanh nghip Vit Nam tham
gia trc tiếp các mng phân phối nƣớc ngoài giai đoạn đến năm 2020.
Những năm qua, Việt Nam đã thu đƣợc nhiu kết qu tích cc v phát trin h thng
phân phối hàng hóa trong ớc, nhƣng phát triển h thng phân phi hàng hóa Vit Nam
nƣớc ngoài còn chm hiu qu không cao. Vấn đề đặt ra làm thế nào để các doanh
nghip Vit Nam tích cc, ch động khai thác hội đầu phát triển h thng phân phi
sang các nƣớc. Khi bi cnh kinh tế - hội trong nƣớc thế gii còn chu nhiu tác
động tiêu cc t dch bnh Covid-19, kim ngch xut khu hàng hóa ca Vit Nam thông
qua h thng phân phi hàng hóa nƣớc ngoài còn khiêm tốn. Tình hình đầu tƣ trực tiếp ra
nƣớc ngoài trong lĩnh vc phân phi còn nh bé và có xu hƣớng gim.
T nhng hn chế, bt cp trong thi gian va qua xu ng phát trin h thng
phân phi hàng hóa Vit Nam nƣớc ngoài trong thi gian tới, để phát trin nhanh bn
vng h thng phân phi hàng hóa Vit Nam nƣớc ngoài cn phi nghiên cu mt cách có
h thng tìm ra các gii pháp phát triển s khoa hc thc tin. Nhn thy cn
thiết nghiên cu để những đề xut, gii pháp thiết thc, kh thi để phát trin mt cách
hiu qu h thng phân phi hàng hóa Vit Nam nƣớc ngoài giai đoạn ti, nghiên cu
sinh đã lựa chọn đề tài Phát trin h thng phân phi hàng hóa Vit Nam c ngoài
làm đ tài nghiên cu ca Lun án.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cu tng quát góp phn b sung lun, phân tích thc trng
đề xut các gii pháp phát trin HTPP hàng hóa Vit Nam nƣớc ngoài.
Xut phát t mục đích nói trên, nhiệm v nghiên cu d kiến là:
Th nht: H thng hóa làm rõ thêm nhng vấn đề lun v HTPP hàng hóa ca
mt quc gia th trƣờng nƣớc ngoài, nghiên cu kinh nghim quc tế v vấn đ này
đƣa ra bài học hu ích cho Vit nam.
Th hai: Đánh giá thực trng phát trin HTPP hàng hóa Vit Nam nƣớc ngoài. Rút
2
ra những đim thành công, nhng hn chế bt cp nguyên nhân ca các hn chế để làm
căn c cho các gii pháp, kiến ngh thi gian sp ti.
Th ba: Đ xut các quan điểm gii pp kiến ngh phát trin HTPP ng hóa Vit
Nam c ngi đến năm 2025, định hƣớng đến năm 2030.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng: Lun án nghiên cu v lun, thc tin gii pháp phát trin HTPP
hàng hóa tiêu dùng Vit Nam nƣớc ngoài.
Phm vi:
- V ni dung, Lun án đi sâu vào nội dung, hình thc phát trin, các nn t ảnh hƣởng
gii pháp phát trin h thng phân phing a (tiêu dùng) Vit Nam c ngi.
- V không gian: Lun án nghiên cu phát trin h thng phân phi hàng hóa cu
Vit Nam nƣớc ngoài (Tp trung vào th trƣờng Đông Nam Á một s quc gia châu
Âu và châu M).
- V thi gian: Nghiên cu thc trng phát trin h thng phân phi ng a ca Vit
Nam c ngoài giai đon 2016 - 2020 đề xutc gii pháp cho giai đoạn đến năm 2025,
định hƣớng đến năm 2030.
- Ch th nghiên cu: Ch yếu góc độ doanh nghip nghiên cu thêm góc độ Nhà
c, Hip hi vi cách hỗ tr, tạo điều kin cho các doanh nghip phát trin h thng
phân phi hàng hóa tiêu dùng ca mình c ngoài.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phƣơng pháp luận: Để đạt đƣợc mc tiêu nghiên cu ca lun án, tác gi s dng
phƣơng pháp nghiên cu khoa hc chung, ph biến nhm thu thp, phân tích d liu
gii các vấn đề v phát trin h thng phân phi hàng hóa Vit Nam nƣớc ngoài.
- Phƣơng pháp nghiên cứu c th: Phƣơng pháp lun duy vt bin chng, Phƣơng
pháp thu thp d liu th cp, Phƣơng pháp phân tích dữ liu, Phƣơng pháp kho sát phng
vn chuyên gia…
5. Những đóng góp mới của Luận án
- V luận: Trên sở h thng hóa nhng vấn đề chuyên sâu toàn din v phát
trin HTPP hàng hóa ca mt quc gia nƣớc ngoài vi các khía cnh chính sách qun
tr phát trin h thng phân phi, lun án làm đặc điểm riêng ca HTPP hàng hóa ca
mt quc gia nƣớc ngoài, xác lp khái nim ni hàm mi ca phát trin HTPP hàng
hóa ca mt quc gia nƣớc ngoài. Đặc bit là, làm nội dung, các tiêu chí đánh giá
đƣa ra 4 nhóm nhân t ảnh hƣởng đến phát trin HTPP hàng hóa ca mt quc gia nƣớc
ngoài. Đây là những đóng góp mới vluận đối vi phát trin h thng phân phi ca mt
quc gia nƣớc ngoài trong điều kin hi nhp kinh tế quc tế ngày càng sâu rộng đáp
ng yêu cu phát trin nhanh kết hp vi phát trin bn vng.
- V thc tiễn: Trên sở phân tích, đánh giá một cách khoa hc v thc trng phát
trin HTPP hàng hóa ca Vit Nam nƣớc ngoài trong những năm qua, luận án ch ra
nhng thành tu, hn chế nguyên nhân v phía nhà c, v phía DN; Gn kết sở
thuyết thc tin, kết hp vi phân tích d báo bi cảnh trong tƣơng lai, Lun án xác
lp mt s quan điểm định hƣớng phát trin, đ xut 3 nhóm giải pháp (Nhà c,
Doanh nghip Hip hi) mt s kiến ngh c th để phát trin HTPP hàng hóa ca
3
Vit Nam nƣớc ngoài thi k đến m 2025, tầm nhìn đến 2030. Các gii pháp và kiến
ngh s khoa hc thc tin, nhiu đim mi v liên kết đ phát trin HTPP
hàng hóa ca Vit Nam nƣớc ngoài.
Vì vy, Lun án đã lấp đy khong trng nghiên cu ca các nghiên cứu trƣớc đây
giá tr thc tiễn cao đối vi phát trin HTPP hàng hóa ca Vit Nam nƣớc ngoài c v
khía cnh hoạch định chính sách khía cnh DN. Đồng thời, đây tài liệu tham kho
giá tr cho các nhà nghn cu nhng ngƣi quan m.
6. Kết cấu của Luận án
Ngoài phn m đu, kết lun và ph lc, Lun án s kết cu gồm 4 cơng nhƣ sau:
Chƣơng 1. Tng quan các công trình nghiên cu đã công bố trong ngoài nƣớc
có liên quan đến đề i lun án
Chƣơng 2. sở lun kinh nghim thc tin v phát trin h thng phân phi
hàng hóa ca mt quc gia nƣớc ngoài
Chƣơng 3. Thc trng phát trin h thng phân phi hàng hóa Vit Nam nƣớc
ngoài giai đoạn 2016-2020
Chƣơng 4. Giải pháp phát trin h thng phân phi hàng hóa Vit Nam nƣớc ngoài
đến 2025, tm nhìn đến 2030
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN CNG TRÌNH NGHN CỨU ĐÃ CÔNG B
TRONG NGOÀI NƢỚC LIÊN QUAN ĐẾN PHÁT TRIỂN HTPP
VIỆT NAM ỚC NGI
1.1. Tổng quan c công trình nghiên cứu
1.1.1. Các nghiên cứu về phát triển hệ thống phân phối hàng hóa i chung
Trong giai đon va qua, trên thế gii trong nƣc, nghn cu v pt trin HTPP hàng
hóa i chung khá nhiu, điển hình là mt s nghiên cu liệt sau đây. Nhng nghn cu này
là nhng tài liu tham kho rt hu ích to nn tng lun thc tin cho vic đề tài lun án
ca nghn cu sinh.
- Vin Nghn cu Thƣơng mi (2004), “Pt trin h thng phân phi hàng hóa Vit
Nam trong bi cnh hi nhp kinh tế quc tế”, NXB lun chính tr ; Vin Nghn cu
Tơng mại (2006), Đ tài khoa hc cp B “Đánh giá thực trng và định hướng t chc c
kênh pn phi cho mt s mtng ch yếu caớc ta; B Thƣơng mại và GTZ đồng ch
trì (2005), D án “Nghiên cứu xây dng khung kh pháp cho h thng phân phi” ; B
Kế hoạch Đầu tƣ (2008), Đ án nghiên cu “Chiến lưc phát trin tng th khu vc dch
v ca Việt Nam đến năm 2020”; Nguyn Thanh nh (2012), Lun án tiến “Hn thin
cnh ch pt trin dch v phân phi bán l ng a Vit Nam trong thi k hi nhp”;
Phm Huy Giang (2011), Lun án tiến Phát triển h thng phân phi hiện đại dng
chui siêu th bán l trên địa bàn thành ph Ni”; Ngc Trung (2018), Lun án tiến
“Gii pháp phát trin h thng phân phi hàng nông sản vùng Đông Nam B hiện nay;
PGS.TS. Đinh Văn Thành (2012), Đ tài cp B “Tham gia vào chuỗi giá tr toàn cu
thông qua công ty xuyên quc gia (TNC)- i hc cho Việt Nam; Hip hi các nhà bán l