1
Bé GI¸O DôC Vμ §μO T¹O
TR¦êng ®¹i häc ngo¹i th¬ng
NguyÔn H÷u Th¾ng
“PHÁT TRIN LÀNG NGH, DOANH NGHIP LÀNG NGH TH
CÔNG NHM ĐẨY MNH XUT KHU HÀNG TH CÔNG M
NGH TRONG ĐIU KIN HI NHP KINH T QUC T
Thuc chuyên ngành: Kinh tế thế gii và quan h kinh tế Quc tế
Mã s: 62.31.07.01
TÓM TT LUN ÁN TIN S KINH T
Hµ Néi, 2010
2
Lun án được hoàn thành ti: Trường Đại hc Ngoi Thương
Người hướng dn khóa hc: 1. GS, TS Vũ Văn Hin
2. GS, TS Hoàng Văn Châu
Phn bin 1: GS, TS Hoàng Đức Thân
Phn bin 2: PGS, TS Nguyn Quc Thnh
Phn bin 3: GS, TS Nguyn Xuân Thng
Lun án được bo v trước Hi đồng chm lun án cp Nhà nước
Hp ti Trường Đại hc Ngoi Thương
Vào hi 09 gi 00 ngày 12 tháng 06 năm 2010
Có th tìm hiu Lun án ti thư vin Quc gia
3
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài
Cho đến nay Vit Nam vn là mt nước nông nghip. T l dân s sng
nông thôn hin chiếm khong 75%. Nông nghip gi v trí vai trò hết sc
quan trng trong s phát trin kinh tế, xã hi ca đất nước ta.
Ngoài ngh chính là trng trt và chăn nuôi, nông thôn ngày nay
nhiu ngành ngh được khôi phc và phát trin tr li như mây tre đan, gm
s, dt chiếu, thm cói, thm xơ da, hàng sơn mài, thêu ren, đồ g, làm bún,
miến, bánh,... Trong quá trình tích t và liên kết, dn dn hình thành nên
nhng làng ngh và gn đây xut hin thêm mô hình doanh nghip làng ngh
chuyên sn xut, kinh doanh mt hoc vài loi sn phm đặc trưng cho làng
đó. Nhng làng ngh, doanh nghip làng ngh đã gii quyết vic làm cho
người nông dân trong thi k nông nhàn và tăng thêm thu nhp cho h, đồng
thi cũng là yếu t quan trng góp phn thay đổi b mt nông thôn, thúc đẩy
quá trình công nghip hoá, hin đại hoá nông nghip, nông thôn.
Làng ngh và doanh nghip làng ngh là nơi ch yếu sn xut và kinh
doanh hàng th công m ngh ca Vit Nam, có vai trò quan trng nht ti
vic tăng kim ngch xut khu.
Trong xu thế t do hoá và toàn cu hoá v kinh tế và thương mi, vi
vic Vit Nam gia nhp WTO, đang to ra nhng cơ hi để phát trin xut
khu nhiu chng loi hàng hoá ca Vit Nam nói chung và hàng th công
m ngh nói riêng. Đồng thi vi s phát trin nhanh ca khoa hc và công
ngh, cùng vi cuc sng đang thay đổi tng ngày ca đa s người dân trên
thế gii, nhu cu v s dng nhng hàng hoá độc đáo, tinh xo, mang tính văn
hoá, ngh thut cao, gn gũi vi thiên nhiên s tăng lên, to ra nhiu cơ hi
cho sn xut và xut khu hàng th công m ngh.
Đẩy mnh xut khu hàng th công m ngh không ch là s đòi hi
ca thc tế hin ti, mà còn là c mt quá trình lâu dài, góp phn quan trng
vào tiến trình công nghip hoá, hin đại hoá đất nước .
Mun đẩy mnh xut khu hàng th công m ngh thì phi phát trin
làng ngh và doanh nghip làng ngh đúng hướng và bn vng. Làng ngh
doanh nghip làng ngh là cơ s ca hot động xut khu hàng th công m
ngh.
Phát trin làng ngh, doanh nghip làng ngh để đẩy mnh xut khu
hàng th công m ngh hin nay đang đặt ra cn gii quyết mt cách đồng b,
t ngun lao động, nguyên liu, vn, môi trường, khoa hc, công ngh đến th
trường tiêu th,... đòi hi Nhà nước Trung ương, địa phương, doanh nghip,
các cơ quan chc năng và các hip hi phi có nhng ch trương, chính sách
và gii pháp trit để và hiu qu. Mun làm được điu đó, trước hết cn có s
4
nghiên cu nghiêm túc, c th và khoa hc v các lĩnh vc liên quan đến làng
ngh, doanh nghip làng nghđẩy mnh xut khu hàng th công m
ngh.
Hin nay, các h kinh tế gia đình, các doanh nghip sn xut trong các
làng ngh vn hot động ch yếu theo tính truyn thng và t phát. Vic
nghiên cu có tính quy mô, khoa hc cho s phát trin làng ngh chưa được
thc hin thường xuyên. Do đó hot động ca làng ngh còn nhiu lúng túng
và hiu qu chưa cao. Hot động xut khu hàng th công m ngh ca làng
ngh tuy đã có t lâu, nhưng vn thc hin theo kinh nghim thc tế là ch
yếu, chưa có s phân tích, đánh giá c th v quá trình sn xut, mô hình qun
lý và đề ra chiến lược phù hp vi thc tin và lâu dài. Vì vy nhìn chung
hot động sn xut và xut khu hàng th công m ngh ca làng ngh,
doanh nghip làng ngh chưa tương xng vi tim năng, thế mnh v ngun
lao động di dào khu vc nông thôn và ngun nguyên liu còn khá phong
phú.
Vi ch trương, chính sách ca Đảng và Nhà nước trong vic phát trin
kinh tế nông thôn, thc hin công cuc công nghip hoá, hin đại hoá nông
nghip, nông thôn, góp phn xoá đói, gim nghèo, thì vic đẩy mnh phát
trin làng ngh, doanh nghip làng ngh, phát trin xut khu hàng th công
m ngh là mt vn đề ln và cp bách nhm to ra hàng triu vic làm ti
các vùng nông thôn và to ra hàng t USD bng chính ngun nguyên liu sn
nước ta như đất sét, mây tre lá, c cây, phế thi công nghip, góp phn
quan trng trong vic thúc đẩy tiến trình công nghip hoá nông nghip,
chuyn dch mnh m cơ cu kinh tế ti khu vc nông thôn.
Vi lý do và ý nghĩa đó, nhm góp phn vào vic thc hin ch trương
ln ca Đảng v vn đề nông nghip, nông thôn, nông dân và mc tiêu đẩy
mnh xut khu hàng hoá ca Vit Nam, tác gi đã la chn đề tài “Phát
trin làng ngh, doanh nghip làng ngh th công để đẩy mnh xut khu
hàng th công m ngh trong quá trình hi nhp” làm đề tài lun án tiến sĩ
kinh tế.
2. Tình hình nghiên cu
* Tình hình nghiên cu đề tài nước ngoài
Trên thế gii, làng ngh và xut khu hàng th công m ngh ch yếu
các nước châu Á và mt s ít nước châu Phi, còn các nước công nghip
phát trin châu Âu, châu M thì rt ít làng ngh sn xut hàng th công m
ngh. Do vy, các công trình nghiên cu v đề tài này trên thế gii không có
nhiu. Các nước hoc vùng lãnh th có làng ngh như Trung Quc, Thái Lan,
Malaisia, Inđônêxa, Philippin, Nht Bn, Hàn Quc,... có mt s đề tài nghiên
cu phc v cho vic xây dng chính sách phát trin làng ngh ca h, nhưng
thường trong phm vi hp và chưa được công b rng rãi.
5
* Tình hình nghiên cu đề tài trong nước
Trong nhng năm gn đây, trong nước đã có mt s công trình nghiên
cu khoa hc có liên quan đến vic phát trin làng ngh, doanh nghip làng
ngh, đẩy mnh xut khu hàng th công m ngh Vit Nam.
Trong các công trình này, ch yếu là mt s đề tài cp B, ngành, hip
hi có liên quan đến làng ngh và xut khu hàng th công m ngh Vit Nam.
- B Thương mi (nay B Công Thương) đã có công trình “Đề án phát
trin xut khu hàng th công m ngh đến năm 2010 đề án hoàn thành
tháng 5/2007. Đề án tp trung vào đánh giá nhng yếu t có tm quan trng
quyết định s thành bi ca tăng trưởng xut khu hàng th công m ngh, đề
ra nhng khuyến ngh nhm khai thác hiu qu nht tim năng ca Vit Nam,
góp phn gii quyết công ăn vic làm. “Đề án phát trin xut khu hàng th
công m ngh đến năm 2010” cũng đưa ra nhng gii pháp, chính sách, cơ
chế nhm thc hin nhng mc tiêu v xut khu ngành hàng th công m
ngh. Phương pháp được s dng trong nghiên cu là phân tích quy trình hot
động sn xut, kinh doanh xut khu liên quan đến bn nhóm vn đề v (1)
sn xut trong nước; (2) môi trường kinh doanh; (3) phát trin th trường xut
khu; (4) phát trin bn vng.
- B Thương mi (nay là B Công Thương) có “Đề án phát trin xut
khu giai đon 2006-2010đã được Th tướng Chính ph phê duyt. Đề án
đã xác định mc tiêu, định hướng và nhng gii pháp ln cho phát trin xut
khu, trong đó có xut khu hàng th công m ngh ca Vit Nam trong thi
k 2006-2010
- B Nông nghip và Phát trin nông thôn phi hp vi Cơ quan hp
tác quc tế Nht Bn (JICA), có công trình “Nghiên cu Quy hoch phát trin
ngành th công m ngh theo hướng công nghip hoá nông thôn Vit Nam”,
vi các chuyên mc: Báo cáo cui cùng, Báo cáo chính nghiên cu quy hoch
tng th. Công trình được nghiên cu da trên các s liu điu tra thc tế t
sn xut, kinh doanh ca các làng ngh. Đề án hoàn thành tháng 2/2004.
- Đề tài nghiên cu khoa hc cp B (B Giáo dc và Đào to) “Xây
dng và phát trin mô hình làng ngh du lch ca mt s tnh đồng bng Bc
B”, mã s B2005-40-5, do GS, TS Hoàng Văn Châu ch nhim đề tài.
- PGS,TS Nguyn Hu Khi, ThS. Đào Ngc Tiến, ThS. Vũ Th Hin
Chuyn dch cơ cu hàng xut khu ca Vit Nam”. Sách chuyên kho, Nhà
xut bn Thng kê, năm 2007.
- PGS, TS Nguyn Hu Khi; ThS. Đào Ngc Tiến “Thương hiu hàng
th công m ngh truyn thng”. Sách chuyên kho, Nhà xut bn Lao động
Xã hi, năm 2006.
- Vũ T Trang “Ngh c đất Vit”. Sách kho cu, Nhà xut bn Văn
hoá - Thông tin, năm 2007.