f
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯNG ĐI HỌC PHẠM HÀ NỘI
LÊ THỊ KIM LOAN
PHÁT TRIN NĂNG LC
CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG DY HỌC
CHO SINH VIÊN SƯ PHM TRƯNG ĐI HC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
HÀ NỘI – 2019
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỜNG ĐI HỌC PHẠM HÀ NỘI
LÊ THỊ KIM LOAN
PHÁT TRIN NĂNG LC
CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG DY HỌC
CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM TRƯNG ĐI HỌC
Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục
Mã số: 9.14.01.02
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1.
PGS.TS Nguyễn Thị Tình
2.
PGS.TSKH Nguyễn Xuân Huy
HÀ NỘI – 2019
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là ng trình nghiên cứu của riêng nhân tôi.
Các kết quả nghiên cứu trong luận án này trung thực, chưa từng được
công bố trong bất kỳ công trình nào của các tác giả khác.
H Ni, ngy tháng năm 2019
Tác giả luận án
Lê Thị Kim Loan
ii
LI CM ƠN
Trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận án, chúng tôi đã nhận được
nhiều sự giúp đỡ quý báu của các tập thể và cá nhân.
Cng i xin bày tỏ nh cảm quý trọng tri ân đến PGS.TS Nguyễn Thị Tình
PGS.TSKH Nguyễn Xuân Huy, những cán bộ hướng dẫn khoa học đã tận tình
chỉ dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành luận án.
Chúng i xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Trường Đại học phạm Hà Nội,
Ban chủ nhiệm Khoa Tâm - Giáo dục, Tổ bộ môn Phương pháp giảng dạy, các
nhà khoa học, các thầy cô giáo đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng tôi học tập,
nghiên cứu, hoàn thành tốt nhiệm vụ nghiên cứu sinh.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo, giảng viên sinh viên của
Tờng Đi học Sư phạm – Đại học Huế, Tng Đại hc Sư phạm Đi học Đà Nẵng,
Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, các trường THPT
trên địa bàn Tp Tuy Hòa, huyện Đông Hòa huyện Tây Hòa của tỉnh Phú Yên đã
tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hợp tác cùng chúng tôi trong suốt quá trình khảo
sát và thực nghiệm đề tài luận án.
Chúng tôi đặc biệt tri ân Lãnh đạo, tập thể giảng viên sinh viên Trường
Đại học Phú Yên đã tạo mọi điều kiện để chúng tôi được học tập và đồng hành cùng
chúng tôi trong suốt quá trình nghiên cứu. Chúng tôi tn trọng biết ơn sự tư vn,
giúp đỡ nhit tình ca các nhà khoa hc, các chun gia.
Và, lời tri ân sâu sắc nhất xin kính gửi đến Mẹ, gia đình những người bạn
đã dành trọn cho chúng tôi tình yêu niềm tin để vượt qua khó khăn, hoàn thành
luận án.
Trân trọng biết ơn!
H Ni, ngy tháng năm 2019
Tác giả luận án
Lê Thị Kim Loan
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii
MC LC ................................................................................................................. iii
DANH MC CÁC T VIT TT ......................................................................... vii
DANH MC CÁC BNG ...................................................................................... viii
DANH MC CÁC BIU ĐỒ, SƠ ĐỒ ....................................................................... x
DANH MC CÁC HÌNH ........................................................................................... x
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ S LÝ LUN V PHÁT TRIỂN NĂNG LC CÔNG NGH
THÔNG TIN TRONG DY HC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM
TRƯỜNG ĐẠI HC ........................................................................................ 10
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ...................................................................... 10
1.1.1. Nghiên cu v năng lực công ngh thông tin trong dy hc 10
1.1.2. Nghiên cu v phát triển năng lc công ngh thông tin trong dy hc
cho sinh viên sư phm 13
1.1.3. Nhn xét chung v nhng vấn đề đã được nghiên cứu và xác định
nhng vấn đề lun án cn gii quyết 21
1.2. Những vấn đề lý luận về năng lực công nghệ thông tin trong dạy học của
sinh viên sư phạm ....................................................................................... 23
1.2.1. Năng lực công ngh thông tin 23
1.2.2. Năng lực công ngh thông tin trong dy hc của sinh viên sư phạm 33
1.2.3. Khung năng lc công ngh thông tin trong dy học đối vi sinh viên
sư phạm 36
1.3. Những vấn đề lý luận về phát triển năng lực công nghệ thông tin trong dạy
học cho sinh viên sư phạm ở trường đại học............................................ 45
1.3.1. Khái nim phát triển năng lực công ngh thông tin trong dy hc cho
sinh viên sư phm 45
1.3.2. S cn thiết phát triển năng lực công ngh thông tin trong dy hc cho
sinh viên sư phm 47
1.3.3. Mục đích phát triển năng lực công ngh thông tin trong dy hc cho
sinh viên sư phm 48