ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
HOÀNG TRUNG THẮNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN
CHO SINH VIÊN DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở CÁC TRƢỜNG
ĐẠI HỌC KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC
Ngành: Lý luận và lịch sử go dục
Mã số: 9140102
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn: PGS. TS NGUYỄN VĂN LÊ
THÁI NGUYÊN - 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đâycông trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,
kết quả nghiên cứu của luận án khách quan, trung thực chƣa từng đƣợc ai
công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào khác.
Thái Nguyên, tháng 09 năm 2022
Tác giả luận án
Hoàng Trung Thắng
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
MỤC LỤC............................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... vi
DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ ...................................................................... vii
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cu ....................................................................................... 2
3. Khách th và đối tƣợng nghiên cu ................................................................. 2
4. Gi thuyết khoa hc ......................................................................................... 3
5. Nhim v nghiên cu ...................................................................................... 3
6. Gii hn phm vi nghiên cu .......................................................................... 3
7. Phƣơng pháp tiếp cận và phƣơng pháp nghiên cứu ........................................ 4
8. Luận điểm bo v ............................................................................................ 6
9. Câu hi nghiên cu .......................................................................................... 6
10. Đóng góp mi ca lun án ............................................................................. 7
11. Cu trúc ca lun án ...................................................................................... 7
Chƣơng 1: SỞ LÝ LUN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGH NGHIP
GIÁO VIÊN CHO SINH VIÊN N TC THIU S C TRƢỜNG
ĐẠI HC ............................................................................................................. 8
1.1. Tng quan nghiên cu vấn đề....................................................................... 8
1.1.1. Nhng nghiên cứu năng lực ngh nghip của ngƣời giáo viên ................. 8
1.1.2. Nhng nghiên cu v phát triển năng lực ngh nghip giáo viên ........... 13
1.1.3. Nhng nghiên cu v phát triển năng lực ngh nghip giáo viên cho
sinh viên dân tc thiu s các trƣờng đại hc ...................................... 18
1.1.4. Đánh giá chung về tng quan nghiên cu vấn đề .................................... 18
1.2. Các khái nim công c ................................................................................ 19
1.2.1. Ngh nghip ............................................................................................. 19
iii
1.2.2. Năng lực, năng lực ngh nghiệp và năng lực ngh nghip giáo viên...... 20
1.2.3. Phát triển năng lc ngh nghip phát triển năng lực ngh nghip
giáo viên cho sinh viên dân tc thiu s .................................................. 25
1.2.4. Sinh viên dân tc thiu s ........................................................................ 27
1.3. Năng lực ngh nghip giáo viên ca sinh viên dân tc thiu s
trƣờng đại hc .......................................................................................... 28
1.3.1. Mt s đặc điểm ca sinh viên dân tc thiu s ...................................... 28
1.3.2. Khung năng lc ngh nghip giáo viên ca sinh viên dân tc thiu s
các trƣờng đại hc ................................................................................ 29
1.4. Vấn đề phát triển năng lực ngh nghip giáo viên cho sinh viên dân tc
thiu s trƣờng đại hc ......................................................................... 33
1.4.1. Ý nghĩa, tm quan trng ca phát triển năng lực ngh nghip giáo
viên cho sinh viên dân tc thiu s.......................................................... 33
1.4.2. Mc tiêu, nguyên tc, nội dung các con đƣờng phát triển năng lực
ngh nghip giáo viên cho sinh viên dân tc thiu s ............................. 33
1.4.3. Nhng yếu t ảnh hƣởng ti quá trình phát triển năng lc ngh
nghip giáo viên cho sinh viên dân tc thiu s ...................................... 44
Kết luận chƣơng 1 .............................................................................................. 50
Chƣơng 2: THC TRNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGH NGHIP
GIÁO VIÊN CHO SINH VIÊN N TC THIU S C TRƢỜNG
ĐẠI HC KHU VC MIN NÚI PHÍA BC .................................................. 51
2.1. Nhng vấn đề chung v kho sát thc trng ............................................ 51
2.1.1. Khái quát v các trƣờng đại hc khu vc min núi phía Bc .............. 51
2.1.2. T chc kho sát thc trng .................................................................... 53
2.2. Thc trạng năng lực ngh nghip giáo viên ca sinh viên dân tc thiu
s các trƣờng đại hc khu vc min núi phía Bc ............................... 55
2.2.1. Thc trạng năng lực dy hc ca sinh viên dân tc thiu s................... 55
2.2.2. Thc trạng năng lực giáo dc ca sinh viên dân tc thiu s ................. 57
iv
2.2.3. Thc trạng các năng lực nghip v phạm khác ca sinh viên dân
tc thiu s ............................................................................................... 59
2.2.4. Đánh giá chung v năng lực ngh nghip giáo viên ca sinh viên dân
tc thiu s các trƣờng đại hc khu vc min núi phía Bc ................ 61
2.3. Thc trng phát triển năng lực ngh nghip giáo viên cho sinh viên dân
tc thiu s các trƣờng đại hc khu vc min núi phía Bc ................ 63
2.3.1. Thc trng nhn thc ca sinh viên, ging viên giáo viên ph
thông v phát triển năng lực ngh nghip giáo viên cho sinh viên dân
tc thiu s ............................................................................................... 63
2.3.2. Thc trng phát triển năng lực ngh nghip giáo viên cho sinh viên
dân tc thiu s các trƣờng đại hc khu vc min núi phía Bc ......... 71
Kết luận chƣơng 2 .............................................................................................. 92
Chƣơng 3: BIN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LC NGH NGHIP GIÁO
VIÊN CHO SINH VIÊN DÂN TC THIU S CÁC TRƢỜNG ĐẠI
HC KHU VC MIN NÚI PHÍA BC .......................................................... 94
3.1. Nguyên tắc đề xut bin pháp phát triển năng lc ngh nghip giáo
viên cho sinh viên dân tc thiu s.......................................................... 94
3.1.1. Đảm bảo mục tiêu của giáo dục đại học .................................................. 94
3.1.2. Đảm bảo tính đối tƣợng ........................................................................... 94
3.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn ............................................................................ 95
3.1.4. Đảm bảo tính hệ thống, kế thừa và phát triển ......................................... 95
3.1.5. Đảm bảo tính khả thi và tính hiệu quả ..................................................... 95
3.2. Bin pháp phát triển năng lực ngh nghip giáo viên cho sinh viên dân
tc thiu s ............................................................................................... 96
3.2.1. Bin pháp 1: Phát trin chƣơng trình dạy hc dành cho sinh vn dân tc
thiu s theo ng m da tn chun đầu ra của chƣơng trình ................ 96
3.2.2. Bin pháp 2: Biên son h thng hc liu, tài liu phc v ging dy
các chuyên đề hc phn t chn dành cho sinh viên dân tc thiu
s theo định hƣớng phát triển năng lực ngh nghip ............................ 100