
2.2.3. Thực trạng các năng lực nghiệp vụ sƣ phạm khác của sinh viên dân
tộc thiểu số ............................................................................................... 59
2.2.4. Đánh giá chung về năng lực nghề nghiệp giáo viên của sinh viên dân
tộc thiểu số ở các trƣờng đại học khu vực miền núi phía Bắc ................ 61
2.3. Thực trạng phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên cho sinh viên dân
tộc thiểu số ở các trƣờng đại học khu vực miền núi phía Bắc ................ 63
2.3.1. Thực trạng nhận thức của sinh viên, giảng viên và giáo viên phổ
thông về phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên cho sinh viên dân
tộc thiểu số ............................................................................................... 63
2.3.2. Thực trạng phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên cho sinh viên
dân tộc thiểu số ở các trƣờng đại học khu vực miền núi phía Bắc ......... 71
Kết luận chƣơng 2 .............................................................................................. 92
Chƣơng 3: BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP GIÁO
VIÊN CHO SINH VIÊN DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở CÁC TRƢỜNG ĐẠI
HỌC KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC .......................................................... 94
3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp phát triển năng lực nghề nghiệp giáo
viên cho sinh viên dân tộc thiểu số.......................................................... 94
3.1.1. Đảm bảo mục tiêu của giáo dục đại học .................................................. 94
3.1.2. Đảm bảo tính đối tƣợng ........................................................................... 94
3.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn ............................................................................ 95
3.1.4. Đảm bảo tính hệ thống, kế thừa và phát triển ......................................... 95
3.1.5. Đảm bảo tính khả thi và tính hiệu quả ..................................................... 95
3.2. Biện pháp phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên cho sinh viên dân
tộc thiểu số ............................................................................................... 96
3.2.1. Biện pháp 1: Phát triển chƣơng trình dạy học dành cho sinh viên dân tộc
thiểu số theo hƣớng mở dựa trên chuẩn đầu ra của chƣơng trình ................ 96
3.2.2. Biện pháp 2: Biên soạn hệ thống học liệu, tài liệu phục vụ giảng dạy
các chuyên đề và học phần tự chọn dành cho sinh viên dân tộc thiểu
số theo định hƣớng phát triển năng lực nghề nghiệp ............................ 100