ĐẠI HỌC HUẾ

TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM

PHAN CHÂU NHÃ Ý

PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC HÀNH CHO HỌC SINH

THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA CHƯƠNG

“TỪ TRƯỜNG”»VÀ “CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ”»

VẬT LÝ 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Vật lí

Mã số: 60140111

LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

THEO ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC

PGS.TS. LÊ CÔNG TRIÊM

Thừa Thiên Huế, năm 2017

i

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng

tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là

trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa

từng được công bố trong bất kì một công trình nào khác.

Tác giả

Phan Châu Nhã Ý

ii

LỜI CẢM ƠN

Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học,

quý thầy, cô giáo Khoa Vật lí trường Đại học Sư phạm Huế và quý thầy cô giáo

trực tiếp giảng dạy đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập.

Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, quý thầy, cô giáo Tổ Vật lí -

Công nghệ trường THPT Nguyễn Thần Hiến đã nhiệt tình giúp đỡ, trao đổi và tạo

điều kiện thuận lợi trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài.

Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Nhà giáo Ưu tú, PGS.TS.

Lê Công Triêm, người đã tận tình hướng dẫn cho tác giả trong suốt thời gian nghiên

cứu và hoàn thành luận văn.

Cuối cùng, tác giả bày tỏ lòng biết ơn đối với gia đình, người thân và bạn bè

đã giúp đỡ, động viên tác giả hoàn thành luận văn này.

Huế, tháng 08 năm 2017

Tác giả

iii

MỤC LỤC

Trang

Trang phụ bìa ............................................................................................................... i

Lời cam đoan ............................................................................................................... ii

Lời cảm ơn ................................................................................................................ iii

MỤC LỤC ................................................................................................................... 1

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... 4

DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, HÌNH ẢNH ........................................... 5

MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 7

1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 7

2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ...................................................................................... 8

3. Mục tiêu của đề tài ................................................................................................ 10

4. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 10

5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 10

6. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................ 11

7. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 11

8. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 11

9. Những đóng góp mới của luận văn ....................................................................... 12

10. Cấu trúc của luận văn .......................................................................................... 12

NỘI DUNG .............................................................................................................. 13

Chƣơng 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC PH T TRIỂN

NĂNG LỰC THỰC HÀNH CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG

NGOẠI KHÓA ........................................................................................................ 13

1.1. Năng lực thực hành ............................................................................................ 13

1.1.1. Một số khái niệm cơ bản ................................................................................. 13

1.1.2. Hệ thống các kĩ năng thực hành của học sinh trong dạy học vật lí ................. 15

1.1.3. Các biện pháp phát triển năng lực thực hành cho học sinh ............................. 21

1.1.4. Bộ tiêu chí đánh giá năng lực thực hành của học sinh .................................... 26

1.2. Quá trình sư phạm của việc phát triển năng lực thực hành của học sinh thông

qua hoạt động ngoại khóa ......................................................................................... 32

1

1.2.1. Khái niệm hoạt động ngoại khóa .................................................................... 32

1.2.2. Các đặc điểm của hoạt động ngoại khóa vật lí ................................................ 32

1.2.3. Nội dung hoạt động ngoại khóa vật lí ............................................................. 32

1.2.4. Các hình thức hoạt động ngoại khóa vật lí ...................................................... 33

1.2.5. Phương pháp dạy học hoạt động ngoại khóa vật lí ......................................... 41

1.2.6. Quy trình tổ chức hoạt động ngoại khóa về vật lí ........................................... 44

1.3. Tác dụng, vai trò của hoạt động ngoại khóa trong việc phát triển năng lực thực

hành cho học sinh trong dạy học vật lí ...................................................................... 45

1.3.1. Tác dụng của hoạt động ngoại khóa ................................................................ 45

1.3.2. Vai trò của hoạt động ngoại khóa trong việc phát triển năng lực thực hành .. 47

1.4. Thực trạng việc tổ chức hoạt động ngoại khóa vật lí ở trường THPT ............... 49

1.4.1. Mục tiêu tìm hiểu thực trạng ........................................................................... 49

1.4.2. Phương pháp tìm hiểu ..................................................................................... 49

1.4.3. Đối tượng tìm hiểu .......................................................................................... 49

1.4.4. Kết quả tìm hiểu .............................................................................................. 49

1.5. Kết luận chương 1 .............................................................................................. 54

Chƣơng 2. XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI

KHÓA THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC HÀNH CHƢƠNG

“TỪ TRƢỜNG” VÀ CHƢƠNG “CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ” VẬT LÍ 11 THPT .. 55

2.1. Đặc điểm chương “Từ trường” và chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT 55

2.1.1. Chương “Từ trường” ....................................................................................... 55

2.1.2. Chương “Cảm ứng điện từ” ............................................................................ 56

2.2. Một số khó khăn khi dạy chương “Từ trường” và chương “Cảm ứng điện từ”

vật lí 11THPT ............................................................................................................ 58

2.3. Nội dung cần hệ thống hóa, mở rộng, nâng cao trong hoạt dạy học ngoại khóa ...... 59

2.3.1. Nội dung cần hệ thống hóa.............................................................................. 59

2.3.2. Nội dung cần mở rộng, nâng cao .................................................................... 60

2.4. Thiết kế hoạt động ngoại khóa Nói chuyện chuyên đề “Lịch sử điện từ học” .... 60

2.4.1. Chủ đề của hoạt động ngoại khóa ................................................................... 60

2.4.2. Kế hoạch tổ chức ngoại khóa .......................................................................... 61

2

2.4.3. Kịch bản hoạt động ngoại khóa chi tiết ........................................................... 63

2.4.4. Đánh giá sản phẩm hoạt động ngoại khóa ...................................................... 65

2.5. Thiết kế hoạt động ngoại khóa Hội thi vật lí chủ đề “Ứng dụng kĩ thuật của Từ

trường và Cảm ứng điện từ” ...................................................................................... 66

2.5.1. Chủ đề của hoạt động ngoại khóa ................................................................... 66

2.5.2. Kế hoạch tổ chức ngoại khóa .......................................................................... 66

2.5.3. Kịch bản hoạt động ngoại khóa chi tiết ........................................................... 72

2.5.4. Đánh giá sản phẩm hoạt động ngoại khóa Hội thi vật lí ................................. 78

2.6. Kết luận chương 2 .............................................................................................. 79

Chƣơng 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .............................................................. 80

3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm ............................................................ 80

3.1.1. Mục đích .......................................................................................................... 80

3.1.2. Nhiệm vụ ......................................................................................................... 80

3.2. Đối tượng, nội dung thực nghiệm ...................................................................... 81

3.2.1. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................... 81

3.2.2. Nội dung thực nghiệm ..................................................................................... 81

3.3. Phương pháp thực nghiệm ................................................................................. 81

3.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm ................................................................................... 81

3.3.2. Quan sát giờ học .............................................................................................. 82

3.3.3. Kiểm tra, đánh giá ........................................................................................... 82

3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm............................................................................ 84

3.4.1. Kết quả định tính ............................................................................................. 84

3.4.1.1. Đối với các lớp đối chứng ............................................................................ 84

3.4.1.2. Đối với các lớp thực nghiệm ........................................................................ 84

3.4.2. Đánh giá định lượng ........................................................................................ 87

3.4.3. Kiểm định giả thiết thống kê ........................................................................... 91

3.5. Kết luận chương 3 .............................................................................................. 92

KẾT LUẬN .............................................................................................................. 94

TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 96

PHỤ LỤC

3

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

STT Từ viết tắt Viết đầy đủ

1 GV giáo viên

2 HĐNK hoạt động ngoại khóa

3 HS học sinh

4 NLTH năng lực thực hành

5 PPDH Phương pháp dạy học

6 SGK sách giáo khoa

7 THCS trung học cơ sở

8 THPT trung học phổ thông

9 TN thí nghiệm

10 TNg thực nghiệm

11 TNSP thực nghiệm sư phạm

4

DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, HÌNH ẢNH

Trang

BẢNG

Bảng 1.1. Phân loại mục tiêu kĩ năng của Harrow .................................................... 28

Bảng 1.2. Phân loại mục tiêu theo kĩ năng của Dave................................................ 28

Bảng 1.3. Bộ tiêu chí đánh giá NLTH vật lí của HS................................................. 29

Bảng 1.4. Kết quả học tập học kỳ I môn vật lí của khối 11 ...................................... 51

Bảng 1.5. Kết quả ý kiến của HS về thực hành vật lí ............................................... 51

Bảng 2.1. Bảng điểm sản phẩm Nói chuyện chuyên đề ............................................ 65

Bảng 2.2. Bảng điểm sản phẩm phần thi “Làm theo” ............................................... 78

Bảng 2.3. Bảng điểm sản phẩm phần thi “Sáng tạo” ................................................ 78

Bảng 3.1. Các mẫu TNSP được chọn........................................................................ 81

Bảng 3.2. Thống kê các điểm số (Xi) của bài kiểm tra ............................................. 87

Bảng 3.3.Phân phối tần suất của hai nhóm TNg và ĐC............................................ 88

Bảng 3.4. Phân phối tần suất tích luỹ của hai nhóm TNg và ĐC ............................. 88

Bảng 3.5. Thống kê điểm trung bình các tiêu chí của hai nhóm TNg và ĐC ........... 89

Bảng 3.6. Tổng hợp các tham số của hai nhóm TNg và ĐC .................................... 90

BIỂU ĐỒ

Biểu đồ 3.1. Phân bố điểm của hai nhóm TNg và ĐC .............................................. 87

Biểu đồ 3.2. Phân loại học lực hai nhóm TNg và ĐC ............................................... 89

ĐỒ THỊ

Đồ thị 3.1. Phân phối tần suất của hai nhóm TNg và ĐC ......................................... 88

Đồ thị 3.2. Phân phối tần suất tích lũy của hai nhóm TNg và ĐC ............................ 88

Đồ thị 3.3. Thống kê điểm trung bình các tiêu chí của hai nhóm TNg và ĐC ......... 89

HÌNH

Hình 1.1. Các thành tố của năng lực thực hành ........................................................ 27

Hình 2.1. GV giới thiệu mô hình máy phát điện ....................................................... 64

Hình 2.2. Con quay từ ............................................................................................... 65

5

Hình 2.3. Hans Christian Odersted ........................................................................... 73

Hình 2.4. Véctơ cảm ứng từ của vòng dây ................................................................ 73

Hình 2.5. Cực quang ................................................................................................. 73

Hình 2.6. Bếp từ ........................................................................................................ 74

Hình 2.7. Andre-Marie Ampere ................................................................................ 74

Hình 2.8. Véctơ cảm ứng từ dây dẫn thẳng dài........................................................ 74

Hình 2.9. Thí nghiệm lực từ ...................................................................................... 75

Hình 2.10. Heinrich Friedrich Emil Lenz ................................................................ 75

Hình 2.11. Chiều của dòng điện cảm ứng ................................................................. 75

Hình 2.12. Micheal Faraday ...................................................................................... 76

Hình 2.13. Chiều của dòng điện cảm ứng khi di chuyển nam châm ........................ 76

Hình 2.14. Máy nung cao tần ................................................................................... 77

Hình 2.15. Sơ đồ mạch của thiết bị dò điện âm tường .............................................. 77

Hình 3.1. Phần thi “Làm theo” .................................................................................. 85

Hình 3.2. Sản phẩm Đèn cát – cao điểm nhất ở phần thi “Sáng tạo” ....................... 85

Hình 3.3. Sản phẩm Cuộn Tesla – cao điểm nhì ở phần thi “Sáng tạo” ................... 86

6

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trong các văn kiện trình Đại hội XII, Đảng ta nhấn mạnh sự quan tâm đặc

biệt và làm rõ hơn lập trường, quan điểm, tính nhất quán về sự cần thiết phải đổi

mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Nghị quyết số

29 của Hội nghị Trung ương 8, khóa XI có nêu rõ đây không chỉ là quốc sách hàng

đầu, là “chìa khóa” mở ra con đường đưa đất nước tiến lên phía trước, mà còn là

“mệnh lệnh” của cuộc sống; xác định đây là một kế sách, tiêu điểm của sự phát

triển, mang tính đột phá, khai mở con đường phát triển nguồn nhân lực Việt Nam

trong thế kỷ XXI, khẳng định triết lí nhân sinh mới của nền giáo dục nước nhà “dạy

người, dạy chữ, dạy nghề”.

Điều 28, luật Giáo dục 2005 quy định “Phương pháp giáo dục phổ thông

phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS; phù hợp với đặc trưng của

từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học; khả năng làm việc theo

nhóm; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn…”; quan điểm xuyên

suốt của việc đổi mới PPDH ở trường phổ thông là “dạy học lấy học sinh làm trung

tâm”, tức là dạy học sao cho HS phải hoạt động tích cực, tự lực để chiếm lĩnh tri

thức, từ đó phát triển năng lực sáng tạo, hình thành kĩ năng vận dụng kiến thức vào

thực tiễn, bồi dưỡng tình cảm, thái độ cho HS.

Vật lí là môn khoa học thực nghiệm, do đó hầu hết các kiến thức vật lí đều

được rút ra từ những quan sát và TN. Điều này đòi hỏi người học không chỉ nắm

được lí thuyết và giải được bài tập mà còn phải có được kĩ năng thực hành cũng như

hiểu được những ứng dụng vật lí trong cuộc sống và trong khoa học-kĩ thuật. Vì vậy,

để hoạt động dạy học môn vật lí đạt hiệu quả cần phải phát triển NLTH cho HS. Tuy

nhiên, hiện nay, việc phát triển NLTH cho HS chưa đạt được những kết quả như

mong muốn. Nguyên nhân chủ yếu là do thói quen thi cử, xuất phát từ chỗ thực hành

ít được đưa vào chương trình đánh giá HS, GV chịu áp lực chỉ tiêu thành tích bộ môn

nên hầu hết chỉ tập trung dạy sao cho hết kiến thức trong SGK. Từ đó, làm mất đi

phần lớn giá trị vốn có của môn học, đa số HS nhìn nhận môn vật lí là môn của công

7

thức và bài tập, học để thi chứ không mang ý nghĩa thực tiễn. Đấy là một điều hết sức

tai hại. Vậy thiết nghĩ, để phát triển NLTH cho HS, đầu tiên là phải giúp các em nhận

thức được tính thực tiễn của các kiến thức đã học, hào hứng với những ứng dụng vật

lí, kích thích sự hứng thú, nhu cầu tự rèn luyện, tự phát triển năng lực.

Hiện nay, ở cấp THPT đang thực hiện nguyên tắc dạy học phân hóa, thực

hiện bằng cách phân ban kết hợp với dạy học ngoại khóa có tác dụng bổ trợ hiệu

quả cho dạy học nội khóa, giúp học sinh củng cố, đào sâu, mở rộng các kiến thức đã

học ở nội khóa, kích thích sự hứng thú, phát huy tính tích cực, sáng tạo, góp phần

hoàn thiện, phát triển nhân cách, NLTH cho HS.

Theo kinh nghiệm dạy học, tôi nhận thấy chương “Từ trường” và chương “Cảm

ứng điện từ” vật lí 11 THPT có đặc điểm gắn liền với đời sống và là nền tản nguyên lý

cho rất nhiều loại máy móc cơ khí, thiết bị điện dân dụng như: máy biến áp, máy phát

điện, bếp từ...có vai trò quan trọng trong định hướng công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất

nước, nhưng sau mỗi chương lại không có bài thực hành. Vì vậy, phần này rất thích

hợp để tổ chức HĐNK nhằm phát triển năng lực thực hành cho học sinh

Từ những lý do trên, tôi chọn đề tài của luận văn là: Phát triển năng lực

thực hành cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa chương “Từ trường” và

“Cảm ứng điện từ” Vật lí 11 THPT.

2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu

Qua quá trình nghiên cứu các nguồn tài liệu khác nhau cho thấy đã có nhiều

nghiên cứu theo hướng bồi dưỡng NLTH cho HS trong dạy học vật lí như sau:

- Luận án tiến sĩ của Huỳnh Trọng Dương “Nghiên cứu xây dựng và sử dụng

thí nghiệm theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy

học vật lí ở trường trung học cơ sở”, đã nghiên cứu vai trò của vật lí trong việc phát

huy tính tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS ở trường trung học cơ sở, qua đó

đã tiến hành xây dựng thí nghiệm và sử dụng trong từng bài học cụ thể;

- Luận văn của Nguyễn Thị Thu Thủy “Bồi dưỡng năng lực thực hành cho

học sinh trong dạy học phần quang hình học vật lí 11 THPT”, 2014, đề xuất các

biện pháp bồi dưỡng NLTH cho HS và xây dựng quy trình dạy phần Quang hình

học vật lí 11 THPT theo hướng bồi dưỡng NLTH;

8

- Luận văn của Nguyễn Văn Nghĩa năm 2014 : Bồi dưỡng năng lực thực

hành cho học sinh trong dạy học chương “Từ trường” và chương “ Cảm ứng điện

từ” vật lí 11 THPT, đề xuất các biện pháp bồi dưỡng NLTH cho HS và xây dựng

quy trình dạy học theo hướng bồi dưỡng NLTH cho HS khi dạy chương “Từ

trường” và chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT;

- Giáo trình của Nguyễn Đức Thâm, Nguyễn Ngọc Hưng, Phạm Xuân Quế

“Phương pháp dạy học vật lí” đã nói lên đặc điểm, chức năng của TN và các loại

TN, đưa ra các phương pháp TN để tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS;

- A.V.Muraviep “Dạy thế nào cho học sinh tự lực nắm kiến thức vật lí”

người dịch Bùi Ngọc Quỳnh, Nguyễn Ngọc Đoàn, Bùi Văn Kim, đưa ra những cơ

sở lí luận, vai trò quan trọng của TN dạy học vật lí, nhiều bài TN hay và bổ ích, HS

có thể tự làm được từ những dụng cụ đơn giản trong cuộc sống hằng ngày;

- Luận văn của Vũ Thị Nguyệt Anh năm 2009: Bồi dưỡng phương pháp thực

nghiệm cho học sinh khi dạy một số kiến thức chương “Chất khí” Vật lí 10 chương

trình chuẩn, đã nêu ra các hình thức và biện pháp bồi dưỡng phương pháp thực

nghiệm cho học sinh trong dạy học vật lí, chú trọng việc rèn luyện các kĩ năng thực

hành của học sinh.

Ngoài ra còn rất nhiều giáo trình, đề tài khoa học viết và nghiên cứu về việc

tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong trường trung học phổ thông như:

- Luận văn của Kiều Quang Trung “Nghiên cứu tổ chức dạy học ngoại khóa

phần Quang hình học Vật lí 11 trung học phổ thông” đã đề xuất quy trình và cách

thức tổ chức dạy học ngoại khóa ở trường THPT;

- Luận văn của Nguyễn Thị Thanh Thủy “Tổ chức hoạt động ngoại khóa

trong dạy học phần Cơ học vật lí 10 THPT”, 2012 và luận văn của Trương Văn

Ngọc “Nghiên cứu dạy học ngoại khóa phần điện lớp 11THPT ”, 2012, đã đề xuất

được một số tiến trình dạy học ngoại khóa;

- Luận văn của Đàm Văn Tuyến năm 2011: Tổ chức hoạt động ngoại khóa

chương “Từ trường” và “Cảm ứng điện từ” vật lí 11THPT, đã đề xuất quy trình

cách tổ chức HĐNK chương “Từ trường” và “Cảm ứng điện từ” khi dạy vật lí 11 ở

trường THPT;

9

- Trong tài liệu “Phương pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa vật lí”, 2009,

của Nguyễn Quang Đông đã bàn về thực trạng, giải pháp và đề xuất quy trình thiết

kế một số HĐNK ở trường phổ thông.

Nhìn chung, các đề tài đề cập đến việc bồi dưỡng NLTH và tổ chức HĐNK

như hai hoạt động riêng lẻ, chưa chú ý đến việc đề xuất quy trình tổ chức một số

HĐNK ở trường phổ thông theo hướng phát triển NLTH. Chưa có đề tài về Phát

triển năng lực thực hành cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa chương “Từ

trường” và “Cảm ứng điện từ” Vật lí 11 THPT.

3. Mục tiêu của đề tài

Đề xuất và xây dựng được quy trình tổ chức một số HĐNK chương “Từ

trường” và chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 ở trường THPT theo hướng phát

triển NLTH.

4. Giả thuyết khoa học

Nếu thiết kế, tổ chức HĐNK chương “Từ trường” và chương “ Cảm ứng điện

từ” vật lí 11 THPT đúng quy trình đề xuất trong luận văn thì sẽ góp phần phát triển

NLTH cho HS từ đó nâng cao được chất lượng dạy học môn vật lí.

5. Nhiệm vụ nghiên cứu

Nghiên cứu thực trạng tình hình dạy học và việc phát triển NLTH cho HS

trong dạy học vật lí ở trường THPT;

Nghiên cứu cơ sở lí luận, của việc dạy học vật lí theo hướng tích cực hóa

hoạt động nhận thức cho HS, đặc biệt là việc phát triển NLTH;

Xây dựng hệ thống kĩ năng và các biện pháp phát triển NLTH cho HS trong

dạy học vật lí ở trường THPT;

Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn về việc tổ chức HĐNK trong dạy học

vật lí ở trường THPT;

Nghiên cứu mục tiêu, nội dung chương trình vật lí nhằm xác định mức độ

nội dung các kiến thức, kĩ năng mà HS cần đạt được ở chương “Từ trường” và

chương “Cảm ứng điện từ” Vật lí 11 THPT;

Thiết kế, đề xuất quy trình tổ chức HĐNK chương “Từ trường” và chương

“Cảm ứng điện từ” Vật lí 11 THPT theo hướng phát triển NLTH cho HS;

10

Thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá hiệu quả của đề tài.

6. Đối tƣợng nghiên cứu

Hoạt động dạy và học ngoại khóa chương “Từ trường” và chương “Cảm ứng

điện từ” Vật lí 11 THPT theo hướng phát triển NLTH.

7. Phạm vi nghiên cứu

Đề tài tập trung nghiên cứu, đề xuất quy trình tổ chức HĐNK chương “Từ

trường” và chương “Cảm ứng điện từ” Vật lí 11 THPT theo hướng phát triển NLTH

cho HS, tiến hành TNSP ở trường THPT Nguyễn Thần Hiến, thị xã Hà Tiên, tỉnh

Kiên Giang.

8. Phƣơng pháp nghiên cứu

8.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lí thuyết

Nghiên cứu các văn kiện của Đảng và Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Bộ

Giáo dục và Đào tạo có liên quan đến việc đổi mới phương pháp dạy-học.

Nghiên cứu các tài liệu về lí luận dạy học, tâm lý học, giáo dục học và các tài

liệu có liên quan đến nội dung kiến thức của đề tài.

Nghiên cứu chương trình, SGK, tài liệu tham khảo vật lí 11.

8.2. Phƣơng pháp thực tiễn

Điều tra thông qua đàm thoại, thu thập thông tin từ phiếu điều tra đối với

GV, HS về thực trạng, những thuận lợi và khó khăn về mọi mặt trong việc phát

triển NLTH trong dạy học vật lí.

Phát phiếu thăm dò GV về các biện pháp tổ chức HĐNK theo hướng phát

triển NLTH.

Quan sát hoạt động của GV và HS trong các giờ ngoại khóa ở trường THPT

Nguyễn Thần Hiến.

8.3. Phƣơng pháp thực nghiệm

Thiết kế một số phương án tổ chức HĐNK theo hướng phát triển NLTH và

tiến hành TNSP để kiểm chứng.

8.4. Phƣơng pháp thống kê toán học

Để trình bày và xử lý các kết quả TNSP, các phương pháp thống kê mô tả và

thống kê kiểm định sẽ được sử dụng.

11

9. Những đóng góp mới của luận văn

Về mặt lí luận, luận văn bổ sung thêm về cơ sở lí luận của việc phát triển

năng lực thực hành cho HS, đồng thời làm rõ vai trò của HĐNK đối với việc phát

triển NLTH cho HS trong dạy học vật lí ở trường phổ thông.

Về mặt thực tiễn, luận văn phân tích, đánh giá việc phát triển NLTH cho HS

thông qua HĐNK vật lí ở trường THPT hiện nay, nhằm rút ra các kết luận làm cơ sở cho

việc đề xuất phương án tổ chức HĐNK theo hướng phát triển NLTH trong dạy học vật lí.

10. Cấu trúc của luận văn

Luận văn gồm 3 phần: Mở đầu, nội dung và kết luận.

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu

3. Mục đích nghiên cứu

4. Giả thuyết khoa học

5. Nhiệm vụ nghiên cứu

6. Đối tượng nghiên cứu

7. Phạm vi nghiên cứu

8. Phương pháp nghiên cứu

9. Những đóng góp mới của đề tài

10. Cấu trúc luận văn

NỘI DUNG

CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC PH T

TRIỂN NĂNG LỰC THỰC HÀNH CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT

ĐỘNG NGOẠI KHÓA

CHƢƠNG 2. PH T TRIỂN NĂNG LỰC THỰC HÀNH CHO HỌC

SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA CHƢƠNG “TỪ

TRƢỜNG” VÀ CHƢƠNG “CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ” VẬT LÍ 11 THPT

CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM

KẾT LUẬN

TÀI LIỆU THAM KHẢO

PHỤ LỤC

12