intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển sản phẩm thực phẩm

Chia sẻ: Le Nguyen Y Ngoc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:87

157
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'phát triển sản phẩm thực phẩm', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển sản phẩm thực phẩm

  1. VIỆN CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM – SINH HỌC  GVHD : Ths. Nguyễn Thị Thanh Bình TS. Đàm Sao Mai Ths. Nguyễn Bá Thanh SVTH : Lê Thị Liên (07709831) Võ Thị Mỹ Lam (07710671) Nguyễn Ngọc Trà Mi (07706091) Đỗ Thị Thu Hương (07700161) Trần Tuyết Mai (07706961) Lớp : ĐHTP3 Tp. HCM, tháng 11 năm 2010 Lớp ĐHTP3 1
  2. MỤC LỤC Lớp ĐHTP3 2
  3. PHẦN MỞ ĐẦU  Ngày nay, đất nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là sau khi gia nhập WTO thì nhu cầu của tất cả các ngành công nghiệp sản xuất trong nước đều có xu hướng gia tăng để hội nhập với thế giới. Công nghiệp thực phẩm cũng không ngừng phát triển để nâng cao vị thế của mình bằng sự ra đời của rất nhiều các công ty, doanh nghiệp, nhà máy chế biến thực phẩm. Họ cho ra đời những dòng sản phẩm mới và đa dạng với mẫu mã biến đổi không ngừng, nâng cao chất lượng sản phẩm. Việc phát triển sản phẩm là một lĩnh vực mang tính sống còn với mỗi công ty. Với sự phát triển về công nghệ thực phẩm như hiện nay, đòi hỏi các công ty liên tục đổi mới, đưa ra các sản phẩm không những đáp ứng nhu c ầu người tiêu dùng mà còn phải đào tạo cho khách hàng nhu cầu mới dựa vào việc đưa ra sản phẩm mới lạ và độc đáo. Sản phẩm mới là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển và tồn tại của công ty. Do mỗi sản phẩm đều có một thời gian tồn tại nhất định, nhà sản xuất lại liên tục phải đối mặt với thị trường cạnh tranh gay gắt, với nhu cầu thường xuyên thay đổi của khách hàng và với những tiến bộ trong công nghệ nên một công ty phải có chiến lược tung ra sản phẩm mới cũng như cải tiến những sản phẩm hiện tại để ổn định doanh thu. Trong cuộc sông hiện đại nhu cầu thị trường về thực phẩm chế biến đang tăng trưởng nóng do áp lực từ nhịp sống đô thị. Người tiêu dùng bận r ộn với công việc và do áp lực cạnh tranh tăng thu nhập nên tăng c ường s ử d ụng thực phẩm chế biến nhằm tiết kiệm thời gian. Để tạo nên khẩu vị mới, tăng thêm tính năng cho sản phẩm cũng là cách để các doanh nghiệp trong nước làm mới dòng sản phẩm cũ của mình. Tất cả các yếu tố trên sẽ thúc đẩy cho nhà sản xuất không ngừng phát triển sản phẩm mới, cùng với công nghệ hiện đại sẽ gây dựng được một nền công nghiệp thực phẩm phát triển mạnh mẽ. Lớp ĐHTP3 3
  4. NỘI DUNG  Chúng tôi là nhóm sinh viên phát triển sản phẩm thuộc lớp đại học thực phẩm 3 Viện công nghệ sinh học và thực phẩm trường Đại học Công Nghiệp thành phố Hồ Chí Minh. Địa chỉ: Nhà F, số12 Nguyễn Văn Bảo, Phường 04, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh. .PHẦN 1. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM 1.1. Xu thế về thực phẩm trong tương lai Thật vậy, trong cuộc sống hiện đại, thực phẩm chế biến sẵn là những sản phẩm đi liền với đời sống hàng ngày của mỗi gia đình. Tiết kiệm thơi gian và tiền bạc chính là những yếu tố đầu tiên để người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn cho thực đơn bữa ăn gia đình. Thị trường thực phẩm chế biến, sơ chế của Việt Nam vài năm gần đây đang có tốc độ phát triển từ 20 40% mỗi năm. Trong cuộc sống hiện đại, thực phẩm chế biến sẵn là những sản phẩm đi liền với đời sống hàng ngày của mỗi gia đình. Trong những năm tới, cùng với quá trình đô thị hoá, thu nhập của dân cư tăng, ý thức về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm tốt hơn nên xu hướng mua hàng tại các loại hình siêu thị, cửa hàng chuyên doanh tăng cao, với tốc độ dự kiến trên 150%/năm. Tiếp đến là các loại hình truyền thống như cửa hàng của các hợp tác xã, các hộ kinh doanh độc lập tăng khoảng trên 30%/năm nhưng vẫn là loại hình kinh doanh chiếm trên 80% doanh thu nhóm hàng thực phẩm. Phải khẳng định rằng chính xu hướng tiêu dùng tại các siêu thị và cửa hàng tự ch ọn đã tạo nên sự sôi động và mức tăng trưởng nhanh chóng của thị trường thực phẩm chế biến Việt Nam hiện nay. Điều lo ngại duy nhất là chất lượng của thực phẩm chế biến sẵn (hàm lượng chất bảo quản và phụ gia thực phẩm...) Tuy nhiên, với những công nghệ mới nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm hiện nay, người tiêu dùng đã có thể hoàn toàn an tâm với sự lựa chọn phù hợp với xu thế của thời đ ại... Đồ ăn Lớp ĐHTP3 4
  5. chế biến sẵn nhưng vẫn ngon, đủ chất và mang hương vị món ăn gia đình truyền thống... 1.2. Tiêu chí xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm Chúng tôi là một nhóm sinh viên đang thực hiện việc thiết kế phát triển sản phẩm thực phẩm, đến từ lớp ĐHTP3 trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM. Các sản phẩm mục tiêu mà nhóm chúng tôi muốn hướng tới là những sản phẩm vừa có tính tiện dụng cao, vừa đảm bảo dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Qua tìm hiểu xu thế thị trường ở trên chúng tôi đã nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng ngày này, đa số xu hướng của khách hàng ngày nay đều thích các sản phẩm chế biến sẵn, chúng được chế biến sẵn trong các bao bì đẹp mắt và hấp dẫn, tuy nhiên điều quan trọng là tính tiện dụng của các sản phẩm này bởi vì xã hội càng phát triển, con người càng bận rộn ít có thời gian dành cho nấu nướng. Chính việc đưa ra nhiều mặt hàng tiện dụng có giá trị gia tăng cao, người nội trợ chỉ cần mua về hâm nóng hay thả vào nồi nấu luôn mà không phải mất thời gian cho các công đoạn sơ chế giúp cho người phụ nữ ngày nay bớt dần áp lực, vất vả trong việc bếp núc, đang và sẽ tạo nên nhu cầu tiêu thụ r ất l ớn. Vì th ế mà sự ra đời của các dòng sản phẩm chế biến sẵn đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng. Nguồn thực phẩm cung cấp dành cho chế biến thức ăn nhanh chiếm thị phần đáng kể tại VN phải kể đến các loại xúc xích, giămbông, patê, giò chả, các mặt hàng thuỷ, hải sản chế biến. Nguồn cung cấp thực phẩm khá an toàn này sẽ dần dần thay thế thói quen sử dụng thức ăn đường phố của đại đa số dân cư thành thị. Thị trường thức ăn nhanh VN còn là sự lựa chọn tất yếu của người dân trong một tương lai không xa vì những lợi ích tích cực cho cuộc sống và giải pháp giải phóng sức lao động của những người nội chợ “bất đắc dĩ”. Mặc dù chưa đến đến 10% dân số Việt Nam có thói quen sử dụng thức ăn nhanh nhưng với tốc độ phát triển của nền kinh tế và nhu cầu gia tăng trong cuộc sống hiện đại. Nhóm sinh viên chúng tôi đã nhận thấy rõ sự cần thiết của các mặt hàng ăn nhanh nên đã quyết định phát triển sản phẩm theo hướng này. Hy vọng rằng sản phẩm mà nhóm chúng tôi muốn hướng đến sẽ giúp đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và đặc biệt là sẽ Lớp ĐHTP3 5
  6. có chỗ đứng trên thị trường vì thị trường thức ăn nhanh Việt Nam thực sự đang là mảnh đất khá màu mỡ cho các nhà đầu tư. 1.3. Phân tích nhóm theo SWOT SWOT là từ viết tắt của tiếng anh. Trong đó: S – Strengths: các điểm mạnh ∗ W – Weaknesses: các điểm yếu ∗ O– Opportunities: các cơ hội ∗ T – Threats: các mối đe dọa. ∗ • S – các điểm mạnh: là những đặc điểm của công ty có vai trò tích c ực trong việc đạt tới các mục tiêu trung gian đã đề ra. Các điểm mạnh cần được duy trì và dựa vào đó để thúc đẩy công ty. • W – các điểm yếu: là những đặc điểm của công ty có thể cản trở việc đạt được các mục tiêu trung gian đề ra. Các điểm yếu cần phải giảm nhẹ hoặc loại trừ. • O – các cơ hội: là các điều kiện bên ngoài thuận lợi cho việc đạt được các mục tiêu trung gian đã đề ra. Các cơ hội cần tập trung tối đa. • T – các mối đe dọa: là các điều kiện bên ngoài gây nguy hiểm cho việc đạt được các mục tiêu trung gian đã đề ra. Chúng cần phải được tính đ ến và giảm nhiều. Lớp ĐHTP3 6
  7. Điểm mạnh Điểm yếu Có tinh thần đoàn kết, làm việc nhóm có Chưa có kinh nghiệm thực tế nên các ý hiệu quả. tưởng đưa ra xa rời thực tế, không khả Có kiến thức cơ bản về chuyên ngành, thi. nền tảng giáo dục tốt. Khả năng tìm tài liệu kém. Có trách nhiệm. Khả năng về tài chính không cao. Khả năng giao tiếp tốt. Kiến thức chưa vững, còn mơ hồ về Là nhóm sinh viên đang thực hiện việc môn phát triển sản phẩm. thiết kế phát triển sản phẩm nên có điều kiện phát triển các ý tưởng trên mọi lĩnh mực, không gò bó ép buộc vào một định hướng nhất định. Cơ hội Nguy cơ Các sản phẩm thực phẩm ngày càng đa Có nhiều đối thủ cạnh tranh. dạng, phong phú nên có nhiều lựa chọn Các tiến bộ công nghệ. để phát triển sản phẩm. Thiếu thời gian nghiên cứu, tìm hiểu. Các sản phẩm thực phẩm hướng tới sự Thiếu dụng cụ, thiết bị nghiên cứu tại tiện dụng, dinh dưỡng và sức khỏe nhằm phòng thí nghiệm. đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Lớp ĐHTP3 7
  8. Khoa học, kỹ thuật, công nghệ phát triển. Được sự giúp đỡ, hướng dẫn của thầy cô và bạn bè. Lớp ĐHTP3 8
  9. 2. Các ý tưởng phát triển sản phẩm 2.1. Thành viên thứ nhất Ý tưởng Mô tả vắn tắt sản phẩm STT Sự kết hợp giữa thức ăn truyền thống dân gian và công nghệ đóng hộp hiện đại. Thịt ba rọi với trứng, nước dừa, thêm gia vị tạo qua Thịt kho tàu đóng hộp 1 chế biến cho sản phẩm có cấu trúc thịt mềm, béo và hương thơm đặc trưng và tính tiện lợi cao. Bánh tráng được trộn đều gia vị khô và thêm một gói gia vị ướt (chủ yếu là acid chanh) Bánh tráng trộn đóng hộp 2 đóng lại thành gói (như mì ăn liền) đem lại tính tiện lợi và vệ sinh hơn. Lớp ĐHTP3 9
  10. Giàu chất đạm, tốt cho sức khỏe. Sản phẩm thịt ba rọi dạng khúc, bề mặt thịt Thịt muối đóng hộp hơi chắc nhưng ăn mềm, màu vàng nâu đẹp 3 mắt, mùi thơm của mắm. Vị hơi mặn. Tốt hơn nhờ những lợi ích sức khỏe do rong Canh rong biển đóng hộp 4 biển đem lại. Sản phẩm mang tính tiện lợi Đi theo xu hướng ăn chay. Bữa ăn chay đóng hộp hoàn Cung cấp đầy đủ cá dưỡng chất. 5 chỉnh Tiện lợi. Lớp ĐHTP3 10
  11. Bia được sản xuất theo phương pháp bình thường và đã đuổi cồn (tương đối) nhưng vẫn giữ được các hương thơm và các thành Bia không cồn phần dinh dưỡng khác. Bia vốn là một thức 6 uống dinh dưỡng nhưng thường chị em phụ nữ không sử dụng được chứa nhiều cồn. Thức uống này giúp khắc phục điều này. Cân bằng các dưỡng chất vitamin trong ngày đã được nguyên cứu để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất vitamin tùy theo lứa tuổi. Thích hợp cho người bận rộn.Thực phẩm được sản Hộp trái cây cân bằng xuất ở dạng sấy hay dạng bột. 7 vitamin trong ngày Mang đến tính tiện lợi. Chỉ cần 5 phút có ngay tô canh chua (giống mỳ ăn liền) Canh chua đóng hộp 8 Lớp ĐHTP3 11
  12. Nước uống dinh dưỡng chế biến từ thịt quả sầu riêng. Đặc biệt có hương sầu riêng Nước sầu riêng 9 Rượu siro có bổ sung hương hoa hồng Rượu sirô hương hoa hồng 10 2.2. Thành viên thứ hai Lớp ĐHTP3 12
  13. Khổ qua sắt miếng mỏng cùng với đường làm thành mứt khô. Mứt khổ qua Vị ngọt, thơm của đường và vị đắng của 5 khổ qua tạo nên hương vị rất đặc trưng cho sản phẩm. Mực, thịt heo, gia vị: đường, muối, bột ngọt, tiêu tạo được xay thành hỗn hợp nhuyễn, Xúc xích mực đem đóng gói và hấp khử trùng. 6 Sản phẩm có thể dùng ngay mà không cần chế biến. Ốc len cùng với nước cốt chanh dây đã loại Ốc len sốt chanh dây đóng bỏ hạt tạo nên sản phẩm rất thơm ngon. 7 hộp Đặc biệt là mùi thơm của chanh dây đem đến sự mới lạ. Nước cam ép có bổ sung nha đam đem đến Nước cam nha đam đóng hương vị mới, cảm giác mát và sảng khoái 8 chai khi uống. Lớp ĐHTP3 13
  14. Ý tưởng hoàn toàn mới về rượu trắng kết hợp với tinh dầu hoa nhài tạo nên tính mới Rượu mùi hương nhài 9 cho sản phẩm rượu. Tim sen sấy khô, ướp hoa bưởi. Bảo quản ở Trà tim sen hương hoa dạng gói nhỏ. Sản phẩm rất tốt cho sức 10 bưởi khỏe đặc biết là người cao tuổi. Lớp ĐHTP3 14
  15. 2.3. Thành viên thứ ba Ý tưởng Mô tả vắn tắt sản phẩm STT Sản phẩm được chiết xuất từ nước bưởi tươi nguyên chất, có chứa vitamin A, nhiều chất Nước bưởi ép đóng chai dinh dưỡng, phù hợp với nhu cầu năng động, 1 tiện dụng, làm giảm mỡ trong gan, máu, cholesterol, hạ men gan. Quy trình sản xuất giống như sản phẩm sữa chua uống có trên thị trường nhưng bổ sung Sữa chua uống hương nho thêm hương nho, giúp làm giảm cholesterol, 2 phòng ngừa xơ cứng động mạch, giúp tiêu hóa tốt. Trà xanh mật ong hương Trích ly trà xanh, sau đó phối chế với mật ong, 3 syrup, acid citric và bổ sung hương chanh. chanh Gà làm sạch, nấu với nấm đông cô, nước dừa, Gà hầm nấm đóng hộp cà rốt, sau đó đem đóng hộp, bài khí, tiệt trùng 4 sản phẩm. Chả cá chiên sốt cà đóng Chả cá hấp, sau đó chiên rồi sốt với cà chua 5 hộp đóng hộp. Lớp ĐHTP3 15
  16. Quy trình sản xuất giống như sữa tươi có Sữa tươi vị chanh dây đường nhưng bổ sung thêm nước cốt chanh 6 dây. Quy trình sản xuất tương tự như chạo tôm Chạo gà 7 nhưng được làm từ nguyên liệu gà. Quy trình sản xuất giống như sữa bột, nhưng Bột sữa hương dâu có bổ sung thêm hương dâu, rất thích hợp cho 8 trẻ em. Đùi ếch làm sạch, tẩm qua bột chiên, lòng đỏ Ếch tẩm bột chiên 9 trứng, mè. Khi nào dùng thì chiên lên. Tôm làm sạch, ướp gia vị. Khoai môn cắt sợi, nấm mèo ngâm nước và cắt sợi, miếng cắt nhỏ, trộn hỗn hợp các thành phần lại và ướp Chả giò tôm 10 gia vị. Dùng bánh tráng xốp gói tôm và 1 ít hỗn hợp. Khi sử dụng chỉ cần đem chiên. 2.4. Thành viên thứ tư Ý tưởng Mô tả vắn tắt sản phẩm STT Nước ép cóc táo xanh Sản phẩm nước ép đóng chai, nguyên liệu 1 gồm đường, nước ép cóc, táo chứa đầy đủ Lớp ĐHTP3 16
  17. các vitamin, khoáng chất, tốt cho sức khỏe. Loại rượu vang được sản xuất từ quá trình lên men nho có bổ sung thêm hương kiwi, Rượu vang nho hương kiwi 2 sản phẩm có hương vị độc đáo, mới lạ của hương kiwi. Sản phẩm được làm từ sữa bò tươi lên men với chủng vi khuẩn lactobacillus bulagraicus, Sữa chua uống hương bí sau đó bổ sung hương bí đỏ. 3 đỏ Sản phẩm tốt cho sức khỏe, bổ sung chất dinh dưỡng, tốt cho hệ tiêu hóa. Sản phẩm đóng hộp được làm từ đậu đỏ, bổ Sữa đậu đỏ hương táo 4 sung hương táo, chứa nhiều sắc, vitamin. Sản phẩm đóng hộp được sản xuất từ thịt bò xay, đậu Hà Lan, gia vị. Bò hầm đậu Hà Lan 5 Sản phẩm có mùi vị hấp dẫn, giàu chất dinh dưỡng. Sản phẩm được làm từ thịt heo, mỡ heo, da heo, phô mai, gia vị, phụ gia, có giá trị dinh 6 Xúc xích phô mai dưỡng cao, mùi vị hấp dẫn. Sản phẩm đóng hộp giàu đạm, vitamin được Cá nục sốt chanh dây 7 làm từ cá nục, sốt chanh dây, gia vị. Nguyên liệu: mực, ớt sa tế, gia vị. Mực sa tế đóng hộp 8 Sản phẩm thơm ngon, mùi hấp dẫn. Ổi không hạt sấy Sản phẩm mới lạ sản xuất từ ổi không hạt 9 Nguyên liệu: thịt heo, cam. Đồ hộp xíu mại sốt cam 10 Sản phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, giàu đạm. 2.5. Thành viên thứ năm Sản phẩm Mô tả vắn tắt sản phẩm STT Là sản phẩm kết hợp từ trà xanh và hương Trà xanh hương sen sen, tạo ra một loại thức uống tốt cho sức 1 khỏe và có hương vị dịu mát của hương sen. Trái nhàu có rất nhiều tác dụng chữa bệnh, dùng dịch ép của trái nhàu bổ sung thêm một Rượu trái nhàu 2 lượng nhỏ dịch nho (giúp cho quá trình lên men diễn ra thuận lợi hơn) và nấm men. Cá rô kho tộ đóng hộp Cá rô kho tộ là một món ăn truyền thống của 3 Lớp ĐHTP3 17
  18. làng quê Việt Nam, sản phẩm được đóng hộp nhằm đem lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Sản phẩm là sự kết hợp giữa agar với carragena làm cho sản phẩm vừa có độ giòn Thạch thảo mộc 4 của agar vừa có độ dai và mùi thảo mộc , tạo nên tính mới lạ cho sản phẩm. Nem chua từ cá đem lại một hương vị mới, Sản xuất nem chua từ cá dùng cá xay nhuyễn cho thêm gia vị, gói lại 5 và để lên men lactic. Trong quá trình sản xuất xúc xích thường bổ sung thêm tinh bột biến tính để tạo cấu trúc Xúc xích bổ sung tinh bột cho sản phẩm, nhưng sản phẩm này sẽ thay 6 khoai tây bằng tinh bột khoai tây vừa tạo cấu trúc và có mùi đặc trưng. Do cá cùng cấu trúc tương tự như thịt nên có thể làm xúc xích. 7 Xúc xích cá Cá xay nhuyễn phối trộn với phụ gia, tạo hình và hấp tiệt trùng, tạo ra sản phẩm mới. Bí đao sau khi nấu xong, trong quá trình phối Nước bí đao hương bạc hà trộn bổ sung hương bạc hà, sau đó đem đóng 8 lon và thanh trùng, tạo ra một sản phẩm giải đóng lon khát có lợi cho sức khỏe. Dùng nguyên liệu khế chín ép dịch quả, bổ Rượu khế sung syrup để đạt được độ Bix yêu cầu cho 9 quá trình lên men, lên men đóng chai. Nguyên liệu Atiso trích ly dịch, bổ sung thêm Trà Atiso hương chanh hương chanh trong quá trình phối trộn và đem 10 đi thanh trùng. Sản phẩm không chỉ có tác đóng chai dụng giải khát mà còn rất tốt cho sức khỏe. 3. Sàng lọc và đánh giá ý tưởng 10 ý tưởng được sàng lọc dựa trên các tiêu chí của nhóm: Tính tiện lợi Tính khả thi Lớp ĐHTP3 18
  19. Nguồn nguyên liệu Giá cả Lớp ĐHTP3 19
  20. 3.1. Kết quả sàng lọc Tên sản phẩm STT 1 Thịt muối đóng hộp 2 Canh rong biển đóng hộp 3 Xúc xích mực 4 Nước cam nha đam đóng chai 5 Gà hầm nấm đóng hộp 6 Trà xanh mật ong hương chanh 7 Cá sốt chanh dây đóng hộp 8 Sữa chua uống hương bí đỏ 9 Thạch thảo mộc 10 Nước bí đao hương bạc hà đóng chai 3.1.1. Thịt muối đóng hộp Tên đầy đủ: Thịt muối đóng hộp Thành phần: thịt heo, nước mắm, gia vị, phụ gia bảo quản. Hình dạng sản phẩm: hộp thủy tinh hình trụ trong suốt 500ml. Bao bì: màu đỏ có hình sản phẩm có in logo, thương hiệu, các thông tin chi tiết về nhà sản xuất, hạn sử dụng và thành phần. Đặc trưng của sản phẩm: thơm ngon, tiện dụng, ăn ngay không cần chế biến lại, bảo quản trong thời gian tương đối dài (5 tháng). 3.1.2. Canh rong biển đóng hộp Tên đầy đủ: Canh rong biển đóng hộp Thành phần: tảo biển (thành phần chính), gia vị, dầu ăn, chất bảo quản. Hình dạng sản phẩm: dạng gói có gói gia vị và gói dầu( giống mì ăn liền) Bao bì: màu xanh in hình tảo biển, có logo, thương hiệu, các thông tin chi tiết về thành phần sản phẩm, nhà sản xuất, hạn sử dụng. Đặc trưng của sản phẩm: tốt cho sức khỏe do những lợi ích mang đến từ tảo biển. Đồng thời mang tính tiện lợi cao 3.1.3. Xúc xích mực Tên đầy đủ: Xúc xích mực Thành phần: thịt heo, mực, gia vị, tinh bột biến tính, chất bảo quản. Hình dạng: xúc xích mực được bao gói như các sản phẩm xúc xích khác đã có trên thị trường. Lớp ĐHTP3 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2