PHM TH HNG VÂN
TÓM TT LUN ÁN TIN SĨ KINH T
Tp. H Chí Minh Năm 2020
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
----------------------------
PHM TH HNG VÂN
Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã s: 9340201
Mã s: 9340201
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS.TS. Nguyn Hng Thng
TP. H Chí Minh Năm 2020
Coâng trình ñöôïc hoaøn thaønh taïi :
.............................................................................
Ngöôøi höôùng daãn khoa hoïc : ...............................
(ghi roõ hoï teân, chöùc danh khoa hoïc, hoïc vò)
Phaûn bieän 1 :........................................................
.............................................................................
Phaûn bieän 2 :........................................................
.............................................................................
Phaûn bieän 3 :........................................................
.............................................................................
Luaän aùn seõ ñöôïc baûo veä tröôùc Hoäi ñoàng chaám
luaän aùn caáp trường hoïp taïi ..................................
.............................................................................
Vaøo hoài giôø ngaøy thaùng naêm
Coù theå tìm hieåu luaän aùn taïi thö vieän :…………….………………
(ghi teân caùc thö vieän noäp luaän aùn)
1
Chương 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CU
1.1. TÍNH CP THIT CA ĐỀ TÀI NGHIÊN CU
Vn là mt trong ba nhân t chính to nên giá tr sản lượng đầu ra ca
mt quc gia (Cobb-Douglas; Solow). Vn cung ng trong nn kinh
tế thông qua h thng ngân hàngthông qua th trường chng khoán
(TTCK). Để tăng trưởng kinh tế, nhiu quốc gia đã tích cực phát trin
TTCK (Arestis cng s, 2001; Adjasi & Biekpe, 2006; Cooray,
2010; Bundoo, 2017; Durusu-Ciftci cng sự, 2017,…) nhưng kết
qu chưa đồng nht.
Tại các nước đang phát triển, th chế chính tr còn tp trung nhiu
quyn lc khu vc công, tình trạng tham nhũng tràn lan trở nên
ph biến tại các nước đang phát triển so vi những nước giàu (Olken
& Pande, 2012; Svensson, 2005; Treisman, 2000; Rauch & Evans,
2000) làm ảnh hưởng đến s phát trin TTCK nói riêng và ảnh hưởng
đến tăng trưởng kinh tế (TTKT) nói chung (Shahbaz & cng s, 2013;
Bolgorian, 2011; Yartey, 2010; Hooper & cng s, 2009).
Như vậy, vic KSTN, phát trin TTCK trong điều kin nn kinh tế m
để góp phn TTKT tr thành mục tiêu hàng đầu cho các quốc gia đang
phát trin. Khi m ca kinh tế, s tương tác giữa khu vc công và khu
vực tư ngày càng mạnh mẽ. Để tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng
thu hút đầu tư, vấn đề kim soát than nhũng (KSTN) được các nước
đặc biệt quan tâm, do đó sẽ ảnh hưởng đến hiu quchất lượng ca
các mi quan h khác. Vì vy, lun án thc hin nghiên cu v Phát
trin th trường chứng khoán tăng trưởng kinh tế: vai trò độ
m thương mại kim soát tham nhũng tại các nước đang phát
triển”.
1.2. MC TIÊU NGHIÊN CU
Lun án cn gii quyết ba mc tiêu chính:
2
(1) Đánh giá vai trò ca độ m thương mại (ĐMTM) lên tác động
phát trin TTCK đến TTKT ti các nước đang phát triển.
(2) Đánh giá vai tca KSTN lên tác động ca phát trin TTCK đến
TTKT ti các nước đang phát triển.
(3) Đánh giá vai trò của ĐMTM lên tác động của KSTN đến TTKT
tại các nước đang phát triển.
1.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU
Đối tượng nghiên cu ca lun án ĐMTM, phát trin TTCK, KSTN
TTKT ti các quốc gia đang phát triển.
Phm vi nghiên cu ca lun án: Luận án xác định tác động ca phát
trin TTCK đến TTKT như thế nào khi vai trò của ĐMTM
KSTN ti các c đang phát triển (2002 2017).
1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Đầu tiên, nghiên cu phân tích tng quát v thc trng phát trin
TTCK, ĐMTM, KSTN, TTKT ti các nước đang phát triển trong giai
đoạn 2002 2017 đểbc tranh tng quan v xu hướng thay đổi ca
các biến chính trong nghiên cu. Tiếp theo, nghiên cu tiến hành ước
ng h s hi quy ca mô hình nghiên cu theo các mục tiêu đt ra
theo phương pháp S-GMM nhm x lý triệt để hiện tượng ni sinh ca
mô hình.
1.5. KT CU LUN ÁN
Lun án kết cu gồm 5 chương. Phn tng quan v vấn đề nghiên
cứu được trình bày trong chương 1. Chương 2 trình bày về khung lý
thuyết tng quan tình hình nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu
được trình bày trong chương 3. Kết qu nghiên cu và tho luận được
trình bày trong chương 4. Cuối cùng chương 5 trình bày một s kết
lun và hàm ý chính sách.