1
PH N M ĐU
1. Lý do l a ch n đ tài lu n án
Phát tri n xu t kh u hàng d t may luôn là m c tiêu trong chi n l c phátế ượ
tri n xu t kh u hàng hóa c a Vi t Nam . Hàng d t may không ch có kim ng ch
xu t kh u l n mà còn là m t hàng có th tr ng xu t kh u đn r t nhi u n c ườ ế ướ
trên th gi i. Tuy nhiên, hi n nay ngành d t may Vi t Nam v n ph i s n xu tế
ch y u theo ph ng th c gia công xu t kh u (chi m t i 70% kim ng ch). Vi t ế ươ ế
Nam tham gia r t nhi u các Hi p đnh th ng m i t do (FTA) trong đó có ươ Hi p
đnh đi tác xuyên Thái Bình D ng (TPP) đã ký k t vào tháng 2/2016. Ngày ươ ế
9/3/2018 CPTPP (Hi p đnh đi tác Toàn di n và Ti n b xuyên Thái Bình ế
D ng” đc ký k t thay th TPP v i 11 n c thành viên sau khi Hoa K rút raươ ượ ế ế ướ
kh i. CPTPP có thêm hai thu t ng so v i TPP là “toàn di n” và “ti n b th ế
hi n CPTPP s có tính kh thi và toàn di n cao h n, CPTPP v n gi nguyên các ơ
n i dung c a TPP cũ nh ng cho phép m t s các n c thành viên t m hoãn các ư ướ
nghĩa v .
Quy t c xu t x hàng hóa trong CPTPP luôn là m t thách th c l n nh t đt
ra cho ngành d t may xu t kh u c a Vi t Nam. Quy t c xu t x quy đnh s n
ph m xu t kh u t m t thành viên c a CPTPP sang các thành viên khác đu ph i
có xu t x “n i kh i”, nh ng s n ph m nào s d ng nguyên li u c a các n c ướ
th ba, ngoài thành viên CPTPP đu không đc h ng các u đãi thu su t. ượ ưở ư ế
Ngoài ra, vi c thi u h t lao đng có tay ngh , chuyên môn cao, năng su t lao ế
đng th p, thi u v n đu t và công ngh , ch a đáp ng đc các tiêu chu n v ế ư ư ượ
môi tr ng, lao đng là m t trong nh ng thách th c l n đi v i phát tri n xu tườ
kh u hàng d t may .
Nghiên c u n i dung, các tiêu chí và các y u t tác đng đn phát tri n ế ế
xu t kh u hàng d t may, phân tích th c tr ng xu t kh u hàng d t may Vi t
Nam, t đó đa ra các gi i pháp phát tri n xu t kh u hàng d t may Vi t Nam là ư
v n đ mang tính c p thi t đi v i xu t kh u hàng d t may Vi t Nam khi tham ế
gia CPTPP.
2. M c tiêu và nhi m v nghiên c u
M c tiêu nghiên c u: Đ xu t các gi i pháp nh m phát tri n xu t kh u
hàng d t may Vi t Nam khi tham gia Hi p đnh Đi tác toàn di n và ti n b ế
xuyên Thái Bình D ng (CPTPP) t vi c làm rõ c s khoa h c trên c m t lýươ ơ
lu n, th c ti n đi v i phát tri n xu t kh u hàng d t may Vi t Nam khi tham
gia CPTPP.
Nhi m v nghiên c u: Làm rõ c s lý lu n v phát tri n xu t kh u hàng ơ
d t may; phân tích và đánh giá th c tr ng phát tri n xu t kh u hàng d t may
2
Vi t Nam, đánh giá nh ng thành công đt đc, nh ng h n ch và tìm ra ượ ế
nguyên nhân đ phát tri n xu t kh u hàng d t may Vi t Nam; phân tích b i
c nh, tri n v ng xu t kh u hàng d t may c a Vi t Nam, t đó đa ra đnh ư
h ng và gi i pháp vi mô, vĩ mô đ phát tri n xu t kh u hàng d t may Vi tướ
Nam khi tham gia CPTPP.
3. Đi t ng, ph m vi nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u: Lu n án t p trung nghiên c u c s lý lu n và ượ ơ
th c ti n phát tri n xu t kh u hàng d t may Vi t Nam, t đó đa ra gi i pháp ư
phát tri n xu t kh u hàng d t may Vi t Nam khi tham gia CPTPP.
Ph m vi nghiên c u
V n i dung : Nghiên c u khái ni m, n i dung phát tri n xu t kh u hàng
d t may, đa ra h th ng tiêu chí đánh giá phát tri n xu t kh u hàng d t may và ư
phân tích các y u t tác đng đn phát tri n xu t kh u hàng d t may; Th cế ế
tr ng xu t kh u hàng d t may và th c tr ng các y u t tác đng đn phát tri n ế ế
xu t kh u hàng d t may c a Vi t Nam; Đa ra các gi i pháp phát tri n xu t ư
kh u d t may Vi t Nam khi tham gia CPTPP.
V không gian: Nghiên c u xu t kh u d t may c a Vi t Nam sang các
n c.ướ
V th i gian : Nghiên c u th c tr ng trong giai đo n 2011-2017, đ xu t
gi i pháp đnh h ng đn năm 2025, t m nhìn đn năm 2030. ướ ế ế
4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp lu n duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s ; Ph ng phápươ ươ
thu th p d li u th c p đ phân tích và đánh giá; Ph ng pháp đi u tra kh o ươ
sát: đi t ng đi u tra kh o sát là doanh nghi p xu t kh u d t may; Ph ng ượ ươ
pháp so sánh, t ng h p và d báo đc s d ng trong nghiên c u. ư
5. Nh ng đóng góp m i c a Lu n án
Th nh t , Lu n án đã h th ng hóa c s lý lu n v phát tri n xu t kh u ơ
hàng d t may c a m t qu c gia; Phân tích các y u t tác đng đn phát tri n ế ế
xu t kh u hàng d t may c a m t qu c gia khi tham gia Hi p đnh th ng m i ươ
t do khu v c.
Th hai, V n d ng khung lý thuy t đ phân tích th c tr ng v phát tri n ế
xu t kh u hàng d t may Vi t Nam, trong đó có phát tri n xu t kh u hàng d t
may vào các n c CPTPP và các y u t tác đng đn phát tri n xu t kh u hàngướ ế ế
d t may Vi t Nam khi tham gia CPTPP; Đánh giá nh ng thành công, nh ng h n
ch và nguyên nhân s phát tri n xu t kh u hàng d t may c a Vi t Nam. ế
Th ba, D a trên nh ng đánh giá v th c tr ng phát tri n xu t kh u hàng
d t may Vi t Nam, kh năng các y u t tác đng đn phát tri n xu t kh u hàng ế ế
3
d t may khi tham gia CPTPP, lu n án đ xu t các quan đi m và đnh h ng phát ướ
tri n xu t kh u hàng d t may Vi t Nam; đng th i đ xu t các gi i pháp vĩ mô
và vi mô nh m phát tri n xu t kh u hàng d t may Vi t Nam khi tham gia
CPTPP.
6. K t c u c a Lu n ánế
Ngoài các ph n theo quy đnh, lu n án g m các n i dung chính sau:
Ch ng 1: C s lý lu n v phát tri n xu t kh u hàng d t may ươ ơ
Ch ng 2: Th c tr ng phát tri n xu t kh u hàng d t may Vi t Nam ươ
Ch ng 3: Gi i pháp phát tri n xu t kh u hàng d t may Vi t Nam khiươ
tham gia Hi p đnh đi tác toàn di n và ti n b xuyên Thái Bình D ng ế ươ
(CPTPP)
T NG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN C U TRONG VÀ
NGOÀI N C CÓ LIÊN QUAN ĐN Đ TÀI LU N ÁNƯỚ
1. T ng quan tình hình nghiên c u ngoài n c ướ
Có nhi u công trình nghiên c u ngoài n c v ngành d t may và xu t ướ
kh u d t may các qu c gia trên th gi i, v xu t kh u hàng d t may cũng nh ế ư
nh ng cam k t đi v i xu t kh u hàng hóa trong đó có hàng d t may khi tham ế
gia Hi p đnh đi tác xuyên Thái Bình D ng, g m 07 công trình nghiên c u ươ
đi n hình.
2. Các nghiên c u trong n c ướ
Đã có m t s công trình nghiên c u trong n c v ngành d t may, s n ướ
ph m d t may xu t kh u và các đi u ki n quy đnh trong Hi p đnh TPP v m t
hàng d t may xu t kh u, g m 18 công trình nghiên c u.
3. Kho ng tr ng nghiên c u và h ng nghiên c u c a lu n án ướ
Nhìn chung, kho ng tr ng mà Lu n án c n nghiên c u c th nh sau: ư
- Các công trình nghiên c u tr c nghiên c u m t s khía c nh lý thuy t ướ ế
nh t đnh v xu t kh u hàng d t may nh ng Lu n án s làm rõ khung lý thuy t ư ế
v phát tri n xu t kh u hàng d t may c a m t qu c gia.
- Nh ng công trình nghiên c u tr c đó đã nghiên c u v th c tr ng xu t ướ
kh u d t may c a Vi t Nam trên m t s góc đ nh t đnh. Lu n án s đi sâu
nghiên c u phát tri n xu t kh u m t hàng d t may Vi t Nam v i các tiêu chí
đánh giá c th và phân tích các y u t tác đng khi tham gia CPTPP, trong đó có ế
nh ng cam k t m i m nh h n, sâu h n trong CPTPP tác đng đn phát tri n ế ơ ơ ế
xu t kh u hàng d t may (quy t c xu t x , môi tr ng, lao đng, công đoàn..). ườ
- Xu h ng phát tri n xu t kh u d t may cùng di n bi n hi n nay c aướ ế
CPTPP và các gi i pháp phát tri n xu t kh u hàng d t may Vi t Nam khi tham
4
gia CPTPP cũng đc nghiên c u c th trong Lu n án.ượ
Lu n án s đi sâu nghiên c u: h th ng hóa c s lý lu n v phát tri n ơ
xu t kh u hàng d t may c a m t qu c gia; Phân tích, đánh giá th c tr ng v
phát tri n xu t kh u hàng d t may Vi t Nam và th c tr ng các y u t tác đng ế
đn phát tri n xu t kh u hàng d t may khi tham gia CPTPP. Tìm ra nh ng thànhế
công, h n ch và nguyên nhân c a s phát tri n xu t kh u hàng d t may Vi t ế
Nam; Đ xu t có căn c khoa h c các gi i pháp vĩ mô và vi mô nh m phát tri n
xu t kh u hàng d t may Vi t Nam khi tham gia CPTPP.
CH NG 1: C S LÝ LU N V PHÁT TRI N XU T KH UƯƠ Ơ
HÀNG D T MAY
1.1. Khái ni m và vai trò c a phát tri n xu t kh u hàng d t may
1.1.1. Khái ni m phát tri n xu t kh u
1.1.1.1. Khái ni m xu t kh u
V i r t nhi u các khái nhi m v xu t kh u hàng hoá, lu n án l a ch n
trong quá trình nghiên c u đnh nghĩa v xu t kh u hàng hoá theo Lu t Th ng ươ
m i năm 2005 c a Vi t Nam nh sau: ư
Xu t kh u hàng hóa là vi c hàng hóa đc đa ra kh i lãnh th Vi t ượ ư
Nam ho c đa vào khu v c đc bi t n m trên lãnh th Vi t Nam đc coi là ư ượ
khu v c h i quan riêng theo quy đnh c a pháp lu t [8] .
1.1.1.2. Khái ni m phát tri n xu t kh u
Tác gi đ xu t khái ni m v phát tri n xu t kh u nh sau: ư
Phát tri n xu t kh u là quá trình bi n đi c v m t l ng và m t ch t ế ượ
trong xu t kh u. Đó là s tăng lên v quy mô xu t kh u, phát tri n th tr ng ườ
xu t kh u, s n ph m xu t kh u g n v i vi c c i thi n ch t l ng và chuy n ượ
d ch c c u h p lý. Đy m nh hi u qu s n xu t và kinh doanh xu t kh u. ơ
1.1.2. Đc đi m xu t kh u hàng d t may
- Xu t kh u hàng d t may ph thu c vào đc tr ng tiêu dùng c a t ng qu c ư
gia.
- Xu t kh u hàng d t may còn ph thu c vào xu h ng th i trang c a th ướ
tr ng các n c.ườ ướ
- Xu t kh u hàng d t may liên quan đn tính th i v c a s n ph m. ế
- T o ra th ng hi u đi v i hàng d t may xu t kh u cũng là y u t ươ ế
quy t đnh t i hi u qu xu t kh u hàng d t may c a m t qu c gia.ế
- Xu h ng tiêu dùng hàng d t may xu t kh u t i các qu c gia cũng phướ
thu c vào thu nh p bình quân đu ng i và c c u tiêu dùng cho hàng d t may ườ ơ
5
c a ng i dân t i qu c gia đó. ườ
- Th tr ng xu t kh u d t may r t r ng vì h u nh các n c, khu v c ườ ư ướ
trên th gi i đu nh p kh u hàng d t may đ đáp ng đc nhu c u c a đa sế ượ
ng i dân.ườ
- Xu t kh u hàng d t may còn ph thu c vào hàng rào thu và phi thu ế ế
c a các n c nh p kh u. ướ
1.1.3. Phân lo i hàng d t may
Phân lo i theo th ng kê: Hi n nay, hàng hoá đc mua bán trên ph m vi ượ
toàn th gi i có h th ng mã s đc áp d ng nh m đi u hoà h th ng phânế ượ
lo i hàng hoá. V i mã s HS có th d dàng tránh đc nh m l n v phân lo i. ượ
Phân lo i theo ch ng lo i s n ph m đi v i hàng may m c: Ví d nh áo ư
khoác, com - lê và b qu n áo đng b , áo jacket, áo váy dài và váy r i, áo s mi, ơ
qu n dài, trang ph c jean, áo T-shirt, trang ph c tr s sinh, trang ph c th ơ
thao…
Phân lo i theo ki u d t đi v i hàng d t: D t kim: V i d t kim đan b ng
tay hay b ng máy đc t o thành b i s liên k t m t h các vòng s i v i nhau; ượ ế
D t thoi: V i d t thoi s d ng các s i d t bao g m s i d c và s i ngang đc k t ượ ế
l i v i nhau các góc ph i đ t o thành m t m nh v i.
1.1.4. Khái ni m phát tri n xu t kh u hàng d t may
Phát tri n xu t kh u hàng d t may là quá trình bi n đi c v m t l ng ế ượ
và m t ch t trong xu t kh u d t may bao g m s gia tăng v quy mô xu t kh u,
phát tri n s n ph m xu t kh u, phát tri n th tr ng xu t kh u, phát tri n ườ
ph ng th c kinh doanh xu t kh u nh m nâng cao hi u qu s n xu t và kinhươ
doanh xu t kh u
1.1.5. Vai trò c a phát tri n xu t kh u hàng d t may
Phát tri n xu t kh u hàng d t may ngày càng có vai trò quan tr ng trong
n n kinh t m i qu c gia. ế
Th nh t , Phát tri n xu t kh u hàng d t may s thu v ngu n ngo i t
cho đt n c, gi m thâm h t cán cân th ng m i, tích lũy phát tri n s n xu t, ướ ươ
khai thác hi u qu ngu n l c c a qu c gia.
Th hai, phát tri n xu t kh u hàng d t may giúp m r ng quy mô xu t
kh u, nâng cao hi u qu xu t kh u, duy trì t c đ tăng tr ng b n v ng trong ưở
m t giai đo n nh t đnh.
Th ba, d t may là m t ngành s d ng nhi u lao đng nên phát tri n xu t
kh u hàng d t may s t o ra nhi u công ăn vi c làm tr c ti p và gián ti p, tăng ế ế
thu nh p và nâng cao đi s ng cho ng i lao đng, góp ph n n đnh xã h i. ườ
Th t ư, phát tri n xu t kh u hàng d t may làm tăng hi u qu s d ng