intTypePromotion=3

Phương pháp giảm đau lưng khi mang bầu

Chia sẻ: Nguyen Minh Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
77
lượt xem
7
download

Phương pháp giảm đau lưng khi mang bầu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong thời kì mang thai, đau lưng là hiện thượng khá phổ biến do các cơ bắp và dây chằng khắp cơ thể giãn ra khiến bạn có cảm giác khó chịu ở vùng lưng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giảm bớt thậm chí ngăn ngừa được hiện tượng này ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp giảm đau lưng khi mang bầu

  1. Phương pháp giảm đau lưng khi mang bầu Trong thời kì mang thai, đau lưng là hiện thượng khá phổ biến do các cơ bắp và dây chằng khắp cơ thể giãn ra khiến bạn có cảm giác khó chịu ở vùng lưng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giảm bớt thậm chí ngăn ngừa được hiện tượng này nếu thực hiện đúng theo các phương pháp dưới đây. Chọn đúng tư thế Khi em bé phát triển dần, trọng lực cơ thể bạn dồn về phía trước, các cơ ở lưng trùng lại gây hiện tượng đau lưng khi mang thai. Lúc này, hãy thực hiện đúng những quy tắc sau: - Đứng thẳng người. - Dùng áo đỡ ngực cao lên. - Giữ vai cân bằng và thư giãn. - Không chụm đầu gối. Bà bầu nên chọn tư thế phù hợp để giảm thiểu việc bị đau lưng
  2. Chú ý khi đứng, bạn phải chọn tư thế thoải mái nhất. Nếu phải đứng trong thời gian dài, hãy liên tục thay đổi tư thế và giải lao thường xuyên. Việc ngồi làm việc cũng cần đặc biệt chú ý nhất là với những thai phụ công sở. Bạn nên chọn một chiếc ghế có phần tựa đằng sau và đặt một chiếc gối nhỏ sau lưng. Giữ cho lưng và cổ thẳng và thoải mái nhất trong khi làm việc. Để chân trên một chiếc ghế nhỏ thấp là tư thế ngồi lý tưởng nhất. Những dụng cụ đi kèm Mang giầy, dép thấp và vừa với kích cỡ chân là hợp lí nhất. Bạn cũng nên mặc đồ dành riêng cho thai sản như váy bầu, quần bầu sao cho thoải mái. Nâng vật đúng cách Khi nâng một vật gì đó, bạn cần chú ý tư thế: từ từ ngồi xổm xuống, hai chân rộng ra tạo thế vững chắc. Với những vật nặng, bạn đừng cố nâng mà hãy tìm sự trợ giúp của người khác. Đặc biệt không được uốn vòng eo hay va đập mạnh vào lưng. Tập thể dục Thường xuyên tập thể giục cũng làm chứng đau lưng giảm bớt
  3. Thường xuyên tập luyện thể thao cũng làm giảm triệu chứng đau lưng khi mang thai. Bạn nên thử vận động nhẹ nhàng với các môn thể thao như đi bộ, bơi lội. Tư thế ngủ đúng cách Chọn tư thể ngủ khoa học nhất dành cho bà bầu và cần đặc biệt chú ý không được ngủ úp bụng. Không nên duỗi thẳng chân và nên co một hoặc cả hai đầu gối khi ngủ. Bạn cũng có thể sử dụng những chiếc gối nhỏ đặt giữa hai đầu gối và chèn xung quanh vùng bụng để có tư thế ngủ thoải mái. Massage Hãy sử dụng một miếng đệm nóng chườm vào lưng hoặc tham gia khóa massage hàng ngày với chuyên gia cũng giúp tình trạng đau lưng thuyên giảm đáng kể. Châm cứu Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, châm cứu cũng giúp giảm triệu chứng đau lưng đáng kể ở bà bầu. Nếu bạn đang cân nhắc một phương pháp bổ sung để hạn chế đau lưng, hãy hỏi bác sĩ về liệu pháp châm cứu. Lưu ý: Thông thường, đau lưng là triệu chứng thường gặp khi mang thai nhưng chúng ta cũng không thể chủ quan. Nếu tình trạng đau lưng kéo dài và gây quá nhiều khó khăn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn. Ngoài ra hãy nhớ rằng, đau lưng âm ỉ có thể là một dấu hiệu của hiện tượng sinh non. Nếu đau lưng nặng kèm dấu hiệu chảy máu âm đạo thì vấn đề đã nghiêm trọng hơn rất nhiều và bạn cần đến ngay trung tâm y tế để được kiểm tra. Tập luyện dưới nước giúp bà bầu giảm đau lưng
  4. Khi mang thai, sức nặng của bào thai sẽ khiến lưng luôn bị đau nhức, gây khó ngủ cho bà bầu. Các bài tập luyện dưới nước sẽ làm giảm đáng kể cơn đau lưng và xương chậu. Thông thường, các bác sỹ đưa ra lời khuyên các bà bầu nên thường xuyên đi bộ để rèn luyện sức khỏe cũng như chuẩn bị cho lúc vượt cạn. Tuy nhiên, việc tập luyện trên bộ hàng tuần không sánh được với một buổi tập luyện dưới nước bởi những lợi ích mà nó mang lại là rất lớn. Cứ 3 phụ nữ mang thai thì có 1 người mắc chứng đau lưng, thậm chí, nó sẽ kéo dài đến cả thời điểm sau sinh và gây khó khăn cho các hoạt động sau này. Phương pháp tập luyện dưới nước vừa tập luyện để tăng cơ, đỡ mệt mỏi mà cơ thể thai phụ khi xuống nước cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn, tránh được cảm giác uể oải thường xuyên xuất hiện. Để tập luyện dưới nước, bà bầu có thể lựa chọn đi bơi thường xuyên hoặc đi bộ dưới bể nước không quá sâu hàng tuần. Tập từ tháng thứ 5 đến lúc chuẩn bị sinh. Mỗi tuần khoảng 2 lần, tập luyện từ 30 đến 45 phút, sau đó dành 15 phút thư giãn, nghỉ
  5. ngơi. Phương pháp tập luyện này vừa đơn giản, dễ thực hiện lại không quá tốn kém. Thỉnh thoảng, các bà bầu có thể rủ chồng tập cùng để tăng thêm hứng thú tập luyện. Một số cách giúp bà bầu giảm đau lưng  Tránh mang vác quá nặng.  Đi giày gót thấp.  Làm những việc nhà nhẹ nhàng và có thể ngồi nhiều.  Khi ngủ, cần kê một chiếc gối xuống phía dưới để nâng bụng bầu, và nằm nghiêng sang một bên. Những điều cần biết về bảo vệ lưng cho bà bầu Khi mang thai, bạn thường bị đau thắt lưng, đau hông… và rất nhiều những cảm giác khó chịu xảy ra ở lưng. Đây là những hiện tượng sinh lí hết sức bình thường nên bạn cũng không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, chính việc đứng, ngồi, nằm… không đúng tư thế càng tăng thêm những đau đớn trên. Vậy, lời khuyên là gì? Tập thể dục nhẹ nhàng làm giảm đau lưng cho bà bầu
  6. Sự thay đổi của lưng khi mang bầu Khi mang thai, cơ thể thai phụ sản sinh ra nhiều loại hormon, dưới tác dụng của hormon, dây chằng xương chậu lỏng rồi mềm ra, làm cho khớp xương của xương cùng, liên hợp xương mu lỏng đi, kết cấu ở phần lưng cũng lỏng. Hiện tượng biến đổi dây chằng xương chậu này ở thai phụ có thể trợ giúp sinh thai nhi thuận lợi hơn. Nhưng, nếu dây chằng xương chậu quá lỏng, có thể làm cho khớp xương đau nhức, sự tách rời của liên hợp xương mu có thể làm cho thai phụ đi đứng khó khăn. Ngoài ra, trong giai đoạn cuối thai kì, tử cung lớn ra, trọng lượng tăng lên (lúc này toàn bộ trọng lượng của tử cung khoảng 6000g), trọng tâm cơ thể của thai phụ di chuyển về phía trước. Để giữ cơ thể thăng bằng, đầu và vai thai phụ di chuyển về phía sau, tăng độ cong phần lưng, tổ chức lưng ở vào trạng thái kích ứng dễ làm cho lưng bị đau nhức. Nếu thai phụ không chú ý kết hợp cân bằng giữa ăn uống, lao động và nghỉ ngơi, mệt mỏi quá sức hoặc ăn uống thiếu calci thì những triệu chứng này sẽ tăng rõ rệt. Nếu trước kia thai phụ đã có những bệnh cột sống, xương chậu, khớp xương đùi, lưng… thì những triệu chứng này càng rõ ràng hơn. Vì vậy, thai phụ đau lưng khi mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường, không nên quá lo lắng về việc này. Sau khi bé chào đời, vấn đề đau lưng sẽ tự nhiên giảm bớt. Trong khi mang thai, thai phụ nên chú ý vận động thường xuyên, làm cho những triệu chứng nói trên giảm bớt. Một số điều cần biết để giảm bớt đau lưng khi mang bầu: Dáng điệu Khi đứng, hãy tưởng tượng rằng bạn được đo chiều cao, tức là tư thế đứng thẳng khi dựa sát vào tường, sao cho lưng và đầu thẳng hàng, chạm vào tường. Căng cơ hông và cơ bụng cũng giúp lưng dễ chịu hơn. Tuy nhiên, không nên đứng quá lâu trong tư thế này. Khi ngồi, thai phụ nên ngồi đúng. Thai phụ hãy đảm bảo là lưng luôn được nâng đỡ. Luôn đặt một gối nhỏ ở phía sau thắt lưng, hoặc ngồi trên gối lõm có hình chữ D. Ngồi ghế tựa dành cho bàn ăn cũng giúp bảo vệ lưng tốt hơn là ngồi ghế mềm, hay sofa vì lưng luôn được giữ thẳng. Nếu bị đau thắt lưng, hãy tập động tác nghiêng hông 5 – 10 lần (sau 10 – 15 phút ngồi). Nếu ngồi lâu, hãy đứng dậy và đi lại loanh quanh một chút.
  7. Khi nằm, thai phụ nên nằm giường, nệm bằng và chắc; không nên nằm giường và nệm mềm. Thai phụ nằm nệm quá mềm không tiện cho sự kéo dài của xương cột sống, làm cho triệu chứng đau lưng càng nặng hơn. Tránh nâng vật nặng Khi dây chằng trở nên lỏng lẻo hơn thì thai phụ cũng dễ bị tai nạn hơn. Nếu bạn nâng hay mang vác bất kỳ vật gì, hãy đưa nó sát về phía cơ thể, trùng đầu gối thay vì cúi lưng xuống và chớ có vặn người. Đi giày bệt Thai phụ nên đi dày có đế bằng và thấp, có độ rộng và mềm mại, vừa chân là tốt nhất. Giày cao gót sẽ làm cho cơ thể hướng về phía trước nhiều hơn, gây đau lưng ở thai phụ. Luyện tập thể dục đều đặn Luyện tập thể dục thích hợp khi mang thai có thể làm tăng sức cho cơ bắp xương chậu, cơ bắp lưng, đảm bảo tính co giãn tốt; đồng thời thúc đẩy việc cung cấp máu ở lưng và các bộ phận dưới lưng, giúp giảm đau lưng. Các loại hình thể thao thai phụ có thể tập: bơi lội, đi bộ, pilate hay yoga. Nghiêng hông cũng có thể giúp giảm thiểu tình trạng đau lưng Hãy thử bài tập sau: đứng dựa lưng vào tường. Để chân cách tường vài centimet và hơi nâng đầu gối lên. Để một tay vào vùng thắt lưng và nghiêng hông về phía đó, rồi đổi tay và làm lại động tác. Tiếp tục lặp đi lặp lại hai động tác này một cách nhẹ nhàng. Khi đã thành thục, thai phụ có thể tập ở bất kì đâu, không nhất thiết phải dựa vào tường. Bài tập này sẽ hiệu quả nhất khi thai phụ thực hiện thường xuyên và trước khi cơn đau xuất hiện. Nếu bị đau thắt lưng, bài tập nghiêng hông sẽ tốt hơn là ngồi xổm. Bài tập bò
  8. Quỳ gối và chống tay xuống sàn nhà, sao cho lưng với đầu thẳng một đường thẳng. Bài tập này sẽ giúp giảm áp lực do thai nhi tạo ra cho lưng. Bạn có thể tập thường xuyên hằng ngày, giúp giảm đau thắt lưng rất hiệu quả. Nếu đau lưng dữ dội, có thể dùng túi nước nóng chườm lên lưng sẽ giảm bớt triệu chứng đau lưng. Những thai phụ bị đau lưng nghiêm trọng nên đến bệnh viện để kiểm tra xem có phải do các bệnh khác gây ra hay không. Còn những người vốn đã bị bệnh cột sống, xương chậu, khớp xương đùi, nên theo bệnh tình cụ thể mà tiến hành điều trị.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản