1. Máu c a b n chi m bao nhiêu % n
ế
b. 48%
c? ướ c. 78%
phôi ng
2. Đ c đi m nào sau đây c a
d. 85% i đ c đi m c a cá?
ủ ạ a. 30% ể
ặ
i l p l ườ ặ ạ ặ
ủ
ể
ộ
ầ
ng có vài ba đôi vú
ườ
ạ ặ
ộ
ả ỏ a. Tr c nghi m
ủ ở a. Lúc 2 tháng có đuôi dài b. B não 5 tháng có 5 ph n riêng r . ẽ c. Giai đo n gi a c a phôi th ữ ủ d. C 3 đ c đi m đã nêu ể 3. Hai câu h i trên thu c lo i câu h i: ỏ ạ b. T lu n. ự ậ
ệ
ắ
c.
a và b đ u sai
. d. M t đáp án khác
ề
ộ
TR
NG Đ I H C CÔNG NGHI P TH C PH M TPHCM
ƯỜ
Ạ Ọ
Ự
Ẩ
Ệ
KHOA CNSH-KTMT
NG PHÁP NGHIÊN C U KHOA HOC
ƯƠ
Ứ
Ộ
: PH Đ TÀI: PH
B MÔN Ề
ƯƠ
NG PHÁP TR C NGHI M Ắ
Ệ
GV: ĐINH NGUYÊN TRONG NGHIA
̃ ̣ ̃
Nhom 6
SVTH: Nguy n thành Đ t ạ ễ Nguy n Th H ng ị ồ ễ Hoàng Th Hoa
ị
Nguy n Thanh Thiên H ng
ươ
ễ
ầ
ị ươ
Tr n Th H ng Lê Th Kim Liên Nguy n Th Liên
ị ễ
ị Lê Văn Thử
́
N I DUNG:
Ộ
ế
ạ
i quy t câu h i khi nào thì ỏ ả ng pháp tr c nghi m khách
ệ
ắ
c đi m c a ph
ng pháp tr c
3.
ủ
ươ
ắ
ượ
ể
ng pháp tr c nghiêm trong
ươ
ắ
ụ
1. Khái ni mệ 2. Phân lo i và gi s d ng ph ươ ử ụ quan. u, nh Ư nghi m.ệ 4. So sánh ph ọ ứ 5. Tài li u tham kh o.
nghiên c u khoa h c và giáo d c. ả
ệ
1. Khái ni mệ
ng", ắ ữ ườ
Theo nghĩa ch Hán"tr c" có nghĩa là "đo l ệ ứ ệ
i Pháp so n ra b giáo án tr c nghi m. "nghi m" là "suy xét", "ch ng th c". Nh v y ư ậ “tr c ắ ự Tr c nghi m xu t hi n t nghi m là s ki m ch ng”. th ệ ừ ế ấ ệ ắ ứ ự ể i M nghĩ ra nh m th k 19 do m t nhà khoa h c ng ủ ằ ỹ ườ ọ ộ ỷ i. Sau đó, hai nhà tâm lý đánh giá trí thông minh c a con ng ườ ủ h c ng ắ ọ ạ
ủ
ườ Và tuỳ theo quan ni m c a m i ng ả ờ ộ ệ ư ỗ ộ
ữ i khác nhau, nh ng xét m t cách t ng quát thì: ụ ể ở ứ ộ m c đ , kh ả ượ ộ
ệ i mà có nh ng ườ câu tr l ổ ng giá c th “ Tr c nghi m là m t phép l ắ . năng th hi n hành vi trong lĩnh v c nào đó” ệ ể ệ ự
1. Khái ni mệ
ng pháp ọ
ộ ươ ứ ộ ng giá m c đ , kh ả ư ậ trong nghiên c u khoa h c ph ắ
ượ ứ
ủ ắ ạ
ng ỏ ạ i b ng cách ch n 1 ph ả ờ ằ ọ
ẵ Trong đó phép l Nh v y: ứ tr c nghi m là m t phép l ệ năng c a quá trình nghiên c u. Hay: tr c nghi m là lo i câu h i đóng – lo i câu ệ ỏ i ta tr l h i mà ng ươ ườ án có s n đ đánh d u. ấ ể ượ
ng giá này có th đã đ ế ể ặ
ứ
c ượ ch ng minh và tr thành đi u đã bi c t ho c ch a đ ứ ư ượ ề ở ch ng minh và đang trong quá trình nghiên c u ch ng ứ ứ minh.
2. Phân lo i tr c nghi m ạ ắ
ệ
2. Phân lo i tr c nghi m ạ ắ
ệ
L
Vì:
ự
ứ ọ
ể
ế
ườ
ộ ả ỉ
ứ ầ ớ
ộ
Trong lĩnh v c nghiên c u khoa h c: Vi t đóng vai trò r t quan tr ng đ Nhà ế ọ ấ khoa h c, Nhà nghiên c u có th gây thuy t ể ọ ứ ph c h n cho ng i nghe, nó còn i đ c ng ụ ơ ườ ọ là m t b n báo cáo v công trình nghiên c u ề hoàn ch nh cũng nh đóng góp m t ph n l n ư cho kho tàng ki n th c c a nhân lo i ạ ứ ủ
ế
ng đ o i ạ vi tế th ườ ượ ử ụ c s d ng nhi u nh t ấ ề
2. Phân lo i tr c nghi m ạ ắ
ệ
Còn c th trong m t góc c nh c a giáo d c: thì vi t ụ ể ụ ủ ạ ế
ộ mang nh ng u đi m nh : ư ữ ư
ộ
i; ả ờ
duy
ể Cho phép ki m tra nhi u ng ể ề Cho phép ng i cân nh c nhi u h n khi tr l i tr l ơ ề ườ ả ờ Có th đánh giá m t vài lo i t m c đ cao; ở ứ ộ ộ ể Cung c p các b n ghi tr l i đ nghiên c u k khi ứ ỹ i cùng m t lúc; ườ ắ ạ ư ả ờ ể ả
i đánh giá không tham gia tr c ti p ễ ườ ự ế
vào b i c nh ki m tra. ấ đánh giá. D qu n lý vì ng ả ể ố ả
2. Phân lo i tr c nghi m ạ ắ
ệ
i đ n gi n và ả ờ ơ ả
ọ (có cách tr l ườ ẫ
ổ ế ề
ượ ử ụ ườ ộ ấ ng án đ ch n th ươ ầ ể ọ ấ ầ ỏ
Câu nhi u l a ch n ề ự c s d ng ph bi n nh t) th ng có hai ph n: ph n d n ầ ấ ầ t ho c nêu ng nêu ra v n đ , cung c p thông tin c n thi ặ ế ng đ c ượ ườ ng án ươ ng án ch n là đúng ho c đúng nh t. ấ đ th m t câu h i, ph n sau là ph đánh d u b ng các ch cái a, b, c, d…. Trong các ph ữ ằ ấ đ ch n ch có m t ph ươ ỉ ể ọ ặ ộ ọ
Tr c nghi m khách quan: Câu nhi u l a ch n
ệ
ề ự
ọ
ắ Ví d :ụ Trong lĩnh v c nghiên c u khoa h c:
ứ
ườ
t đ c p đông phù i này ạ
ườ
ấ
ứ ề ả t đ d trù là t
i u:
ự ứ
ố ư
ư
ả
ộ
ọ i Nghiên c u sinh đã nghiên c u v nhi Khi m t ng ệ ộ ấ ộ h p cho rau qu trong quy trình s n xu t rau qu đông l nh thì ng ả ả ợ đã đ a ra m t ssoos kh năng nhi ệ ộ ự
Nhi
0
-18
-25
-35
ệ ộ oC) t đ (
×
Nhi
t đ c p đông t
ệ ộ ấ
i u ố ư
C th trong góc c nh giáo d c:
ụ
ạ
ụ ể ế ế
H c thuy t ti n hóa c a Darwin ra đ i năm: ủ ọ a.1658 c.1858
ờ b. 1758 d.1958
Đáp án: c
Tr c nghi m khách quan: Câu ghép đôi
ệ
ắ
ệ ả ị
ướ ữ ở ộ
ng rõ c a vi c ủ c t bên kia; các ng v n i dung hình th c,
Câu ghép đôi: Câu ghép đôi yêu c u ph i có đ nh h ầ c t bên này và ch ố ở ộ ả ươ ề ộ ươ ữ ủ ị
ghép đôi, nên đánh s dòng trên m i c t ph i t ng đ ứ ỗ ộ đ dài và c u trúc ng pháp; tránh dùng các câu ph đ nh, ấ ộ đ c bi ặ ủ ị
ả i tr l ườ ả ờ
hai c t v i nhau sao cho phù h p v ý i ph i ghép đúng ể ợ
t là ph đ nh hai l n. ầ ệ Câu ghép đôi đòi h i ng ỏ t ng c p nhóm t ộ ớ ừ ở ặ ừ nghĩa.
Ví d :ụ c t bên ph i 1 đ i phân t ạ ả
ở ộ ử sinh h c ng v i ọ ứ ớ
khái ni m c a nó c t bên trái Hãy tìm ệ ủ ở ộ
Nh v y: ư ậ 1 – b 2 – d 3 – c 4 – a
Tr c nghi m khách quan: Câu đi n khuy t ế
ề
ệ
ắ
ề
ậ
ả ệ ộ
ế ầ ườ
ế ợ t c n thi đ n nh t mang tính đ c tr ng ộ ộ ể ề t k sao cho ế ế ư ặ
i ch n t i tr l tr l ồ i và ch có m t l a ọ ừ ả ờ ể ườ ả ờ ệ ờ ỉ ộ ự
ế : Câu đi n khuy t Yêu c uầ : nêu m t m nh đ có khuy t m t b ph n, ề ộ i ph i nghĩ ra n i dung thích h p đ đi n vào i tr l ng ườ ả ờ i vi ch tr ng. V i lo i câu này ng ớ ạ ỗ ố i b ng m t t có th tr l ấ ộ ừ ơ ể ả ờ ằ i, v t, đ a đi m, th i gian ho c khái ni m). Trong câu (ng ặ ờ ể ậ ườ ị ch đ m t ch tr ng đ đi n đáp án, đ ng th i cung c p đ ấ ủ ể ề ỗ ố ỉ ể ộ thông tin đ ng ch n là đúng. ọ
Tr c nghi m khách quan: Câu đi n khuy t ế
ề
ệ
ắ
• Vi dú ̣: Francois Jacob đa noi ́ : “Sinh vât hoc……… co muc ̃ ̣ ̣ ́ ̣
́ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̉ ́
Hãy ch n t d i đây ọ ừ ướ ́ ́ ́ ̀ ̀
đich giai thich cac đăc tinh cua c thê sông thông qua ̉ ơ thanh phân”. câu truc cac phân t ử đi n vào ch tr ng đ hoàn thi n câu noi trên: ể ỗ ố ệ ́
b. Cô điên c. Phat triên d. thê ki ề a. Hiên đai Ở ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ̉ ̉
19
• Đap an: a ́ ́
Ví d khac ụ
́ :
ầ
ế
ậ
ộ ọ
ể d
ườ ề
ỗ ố
ể
Ph. Ăng ghen vi t: “Khi xã h i có nhu c u v k ề ỹ thu t thì nó thúc đ y khoa h c phát tri n h n m i [ ơ ẩ i đây đi n ………………………]”. Hãy ch n t vào ch tr ng đ hoàn thi n lu n đi m trên. a. Nhà phát minh; c. Ti n s khoa h c; ng đ i h c; d. Vi n nghiên c u. b. Tr
ọ ừ ướ ể ậ ọ ứ
ạ ọ
ườ Đáp án: Tr
ệ ế ỹ ệ ng đ i h c. ạ ọ
ườ
Tr c nghi m khách quan: Câu đúng sai
ệ
ắ
Câu đúng sai:
Ph
ng phap nay cung đ
c s dung kha phô biên khi cac nhà
ươ
ượ ử
ứ
̣ ự
́ ̀ ̃ ̣ ́ ̉ ́ ́
ư
̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̀
́ ̉ ̣ ̃ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̉
ả
ỏ
. Câu h i sao cho th t đ n gi n, tránh
c kêt qua. Ho se đăt cac gia thuyêt luc đo ho nghiên c u đê i cho chinh minh vê gia thuyêt ban đâu la đung hay sai. i ph i hoàn toàn đúng ho c ặ ậ ơ
ả ờ ỏ
ạ ệ
ườ
ả
t là ph đ nh hai l n.
khoa hoc đang nghiên c u môt công trinh hay môt s kiên nao đo ma ch a biêt tr ứ ́ ướ tim ra câu tra l ̉ ờ ố ớ sai, không có tr dùng câu ph đ nh đ c bi ủ ị
Đ i v i lo i câu h i này câu tr l ạ ng h p ngo i l ợ ệ
ủ ị
ầ
ặ
̀ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ́
i
Ví d : ụ ạ ứ
ị
ồ
ố ủ
ườ
H Chí Minh xác đ nh “Đ o đ c là g c c a ng cách m ng” đúng hay sai? ạ a. Đúng; b. Sai
Đáp án: a.
̀ ử
̣ ̣ ́ ̣
Vây: khi nao s dung trăc nghiêm trong nghiên c u khoa hoc ứ
Qua nh ng vi du trên cho thây trong nghiên c u khoa hoc noi chung trăc
ứ
̣
ữ ng đ
ứ
ườ
́ ̣ ́ ̣ ́ ́
̣ ̣ ̣ ̀
ng nghiên c u cua công trinh. Nh ng gia
̣ ườ ng h
c s dung khi Nhà khoa hoc, Nha nghiên c u đang trong ng cach ng đăt ra môt sô gia thuyêt đê đinh h ướ
ướ ữ
́ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́
ng phap trăc nghiêm.
́ ử
ươ
̉ ́ ̃ ̉ ̀ ̉
c s dung trong qua trinh kiêm nghiêm, đanh gia
ượ ử
́ ̣ ̃ ̉ ̣ ́ ́ ̣
̉ ượ
u nh sau: ư
ụ ư ể
ứ
̀ ́ ̣ ̃ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́
2. Cay 4. Rât cay
̣
khi c m quan môt trong 4 đanh gia trên thi cach
́
̣ ́ ́ ̀ ́
nghiêm th ượ ử qua trinh nghiên c u, ho th ứ giai quyêt cung nh ph ứ ư ươ thuyêt đăt ra se co nh ng gia thuyêt s dung ph ́ ữ Ngoai ra trăc nghiêm cung đ ví d nh : Đ đánh giá c m quan m c đô cay cua r ả 1.Không cay 3.H i cay ơ Nh vây: ư ̣ chon đo cung đ
ứ
ả ượ Va cac ph
ng phap đ
̣ ́ ̃ ̀ ̣ ̀ ́ ̣
c s dung phô biên khi dăt gia thuyêt la: ng phap tra l
ng phap câu đung sai, ph
i
c coi la môt hinh th c trăc nghiêm trong nghiên c u ươ ng phap nhiêu l a chon, ph ̀ ự
ứ ́ ượ ử ươ
ươ
̉ ờ
̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̀
ph ươ ngăn.́
́ ̣ ́ ́ ́
ể
ắ
3. u nh Ư ủ ượ nghi m trong nghiên c u khoa h c. ệ
c đi m c a ph ươ ứ
ng pháp tr c ọ
u đi m:
ng đ i nào đó
ố
Ư ể Cho phép có m t s t i m t câu h i đ
do t ươ c đ t ra.
đ tr l
ộ ự ự ỏ ượ ặ
ộ
ể ả ờ
ươ
ư
ộ ng có nhi u ph i nh ng ch ỉ ng án duy nh t là đúng ho c đúng nh t, ấ
ng án tr l ả ờ ặ
ấ
Đánh giá m t cách khách quan. Th ề ườ có m t ph ươ ộ phù h p nh t. ấ ợ
c đi m c a ph
ng pháp tr c
3. u nh Ư
ươ
ể
ắ
ủ nghi m nghiên c u khoa h c.
ượ ệ
ứ
ọ
Nh ượ c đi m: ể
T n nhi u th i gian đ nghiên c u tìm ra đáp án đúng. ứ ể ề ờ ố
ỏ ả ộ ự ệ ế
ng pháp này. Đòi h i ki n th c ph i r ng khi th c hi n nghiêng c u đ ứ ứ ề tài nào đó theo ph ươ
i th c hi n ph i hi u rõ và sâu s c thì m i có th đ a ể ư ắ ớ ự ệ ể ả
Ng ra m t đáp án đúng chính xác. ườ ộ
ươ
ệ
ắ
4. So sánh ph nghiên c u khoa h c và giáo d c.
ng pháp tr c nghi m trong ụ
ứ
ọ
ố Trong giáo d cụ
Gi ng nhau Trong nghiên c u khoa h c ứ ọ
ng đ i nào đó đ tr ể ả ố
- Cho phép có m t s t i m t câu h i đ do t ươ c đ t ra. l ộ ự ự ỏ ượ ặ ờ ộ
ộ ng có nhi u ph ả ờ ư ỉ
ng án tr l ươ ấ ươ ấ
- Đánh giá m t cách khách quan. - Th ề ườ m t ph ộ phù h p nh t. ợ i nh ng ch có ng án duy nh t là đúng ho c đúng nh t, ặ ấ
ươ
ệ
ắ
4. So sánh ph nghiên c u khoa h c và giáo d c.
ng pháp tr c nghi m trong ụ
ứ
ọ
ố Trong giáo d cụ
Gi ng nhau Trong nghiên c u khoa h c ứ ọ
- Đòi h i ki n th c ph i r ng - Ng ả ộ ể ả ứ ệ ế ự ớ
ắ th đ a ra m t đáp án đúng, chính xác. ỏ i th c hi n ph i hi u rõ và sâu s c thì m i có ườ ể ư ộ
ươ
ệ
ắ
4. So sánh ph nghiên c u khoa h c và giáo d c.
ng pháp tr c nghi m trong ụ
ứ
ọ
Trong giáo d cụ
Khác nhau Trong nghiên c u khoa h c ứ ọ
ự ầ ự
Cách th c th c ứ hi nệ ơ ự
- C n có s tìm tòi và nghiên c u ứ đ đua ra cách ể i uố ư làm t
ế c ượ
- Đ n gi n h n ơ ả vì d a vào nh ng ữ ki n th c gi ả ứ ế thi t, k t lu n đã ậ ế ế đ c ch ng ứ ượ minh ta đ a ra ư câu h i tr c ỏ ắ nghi m cho k t ệ lu n đã đ ch ng minh đó. ậ ứ
ươ
ệ
ắ
4. So sánh ph nghiên c u khoa h c và giáo d c.
ng pháp tr c nghi m trong ụ
ứ
ọ
Trong giáo d cụ
Khác nhau Trong nghiên c u khoa h c ứ ọ
- Nhanh h nơ - R ng, khó ít Th i gian Đ sâu ki n th c ứ ờ ộ ế
- - Lâu - R ng và khó ộ h nơ ố - T n kém h n ơ ộ h nơ Ít t n kém ố
Chi phí th c ự hi nệ
5. Tài li u tham kh o.
ệ
ả
1
ụ ứ ệ ệ ấ
]. Lâm Quang Thi p. Tr c nghi m và ng d ng, Nhà xu t b n Khoa h c và K thu t, Hà N i, 2008 ỹ ắ ậ ả ọ ộ