Ph
t bài báo, lu n văn và lu n án
ươ
ng th c vi ứ
ế
ậ
ậ
ả ậ ạ ạ ượ t b n góp ý này cho các nghiên c u sinh. Th c g i đ n Trung tâm Đào t o h t nhân đã đ t ra yêu ng thì các lu n án, lu n văn và ử ế ứ ặ ậ ườ ậ M t s b n th o lu n án đ ộ ố ả c u vi ế ả ầ bài báo hay m c i sau: c đó. ỉ ệ ướ ố i quy t lu n án cũng mang tính "làm gì k n y", không có ba l ỗ ắ ở - Ph n t ng quan h i h t, ch li ầ ổ - Ph n gi ầ t kê các công b khoa h c tr ọ ể ấ ế ờ ợ ậ bình lu n, phân tích v m t phát tri n h c thu t và tri n khai ng d ng. ể ả ề ặ ụ ể ậ ọ ậ - Đánh giá, k t lu n h i h t, s l ng. ứ ườ ậ ế ậ ắ ả ả ấ c và t m th ầ ộ ợ ọ ủ ậ ẩ ứ ị ậ ậ ỉ ọ ộ ế ằ ể ả ọ ự ng pháp lu n và nh ng k t qu m i c a các tác gi ế ươ ữ ứ ậ ả ề ủ ư ế ả ấ ọ ng thích h p - đây là s khác bi ả ề ế c chú ý vi ề ầ ớ ự ệ ợ ọ
ậ ậ ặ ả ộ ọ ổ ờ ợ ơ ượ T t nhiên b n góp ý này không ph i là khuôn m u b t bu c các lu n án, lu n văn và ẫ bài báo khoa h c ph i tuân th mà ch là g i ý cho các nghiên c u sinh chu n b các ả lu n án, lu n văn và các bài báo khoa h c. ề ặ ọ t r ng m t công trình khoa h c thì ph i có s phát tri n v m t h c Chúng ta bi thu t, ph ph i minh ch ng cho ậ ả ớ ủ v n đ trên. Ngoài ra, các thành công (c a các nghiên c u) v k t qu m i, tính ng ứ ả ớ ứ ủ ấ ộ ề d ng c a các k t qu đó là r t quan tr ng nh ng c n đ t v i m t li u ế ớ ượ ụ l t quan tr ng so v i báo cáo đ tài, nhi m v khoa ụ ệ ượ h c.ọ Nhìn chung, n i dung m t lu n án, lu n văn ho c bài báo khoa h c ph i làm n i rõ ộ các n i dung sau: ộ
t nên ề ầ ổ ể ẫ ụ ủ ế ệ ề ậ ế
1. Đ t v n đ ặ ấ Đây là ph n t ng quan đ d n đ n xác l p nhi m v c a chuyên đ . Cách vi nh sau: ư * Căn c các công trình nghiên c u: ứ ứ ọ ấ ầ ớ - Ch n ít nh t 3 - 5 công trình tiêu bi u m i nh t (tiêu bi u theo t m c ng chuyên môn) r i phân tích k ố ể ướ ể ồ ợ ế ề ề ả ỡ ỹ ị i ta đã làm gì, làm nh th nào, k t qu ra sao, có đi u gì hay, đi u gì c n ầ c kh c ph c ụ m t cách ng n g n. ườ ượ ắ ọ ấ n i công b , rõ ràng c a l p lu n, phù h p đ nh h ủ ậ ơ ng đ ộ * Căn c tình hình và nhu c u c a th c ti n: ậ ư ế ắ ầ ủ ự ễ ứ ứ ượ c gi i quy t c a th c t ầ c giao, m c tiêu đ ụ ượ c giao. ế ủ ự ạ i khoa h c và công ọ - Đi u ki n nghiên c u. ề ệ - Nhi m v đ ệ ụ ượ - Nh ng b c xúc c n đ ữ ứ ầ ầ ả ọ ngh ph c v nhu c u xã h i, nhu c u khoa h c. * Xây d ng các yêu c u gi ệ ụ ụ ự ế ộ i quy t bài toán ả ụ ể ủ ụ ầ ị ặ ậ ậ ng c n ph i đ t c a lu n án (bao g m h c thu t, ậ ị ầ ượ ồ ả ậ ả ạ ủ ọ c đo" cho các s n ph m khoa h c - các k t qu c th . ả ụ ể ọ ế ẩ
ả ng pháp t ươ ng pháp đã đ i quy t (ch ng minh ph ứ ươ ớ ủ ố ơ ượ ế ổ t h n các tác gi ả ằ khác ạ c công b nh m đ t ố
ể ả ớ - Xác đ nh m c tiêu c th c a lu n án, lu n văn ho c bài báo. - Các tiêu chí đ nh l k thu t và nh ng "th ậ ướ ữ ỹ i quy t v n đ 2. Gi ề ế ấ ả ng pháp gi * Đ a ra ph ươ ư đã làm, ho c nh ng đi m thay đ i m i c a ph ặ ể ữ t h n). k t qu t ả ố ơ ế * Đ a ra k ho ch tri n khai. ạ ế ư * Đ a ra các k t qu m i. ế ư * Ki m tra đánh giá th c t . ự ế ể
ng pháp, công c ki m tra. ụ ể - Ph ươ - K t qu ki m tra. ế ả ể ả ế - Ph ả ng pháp gi i quy t nhi m v m i h n, t 3. Th o lu n k t qu ậ ươ ả ụ ớ ơ ế ệ ố ơ ả ơ t h n, hi u qu h n, ệ đ n gi n h n? ả ơ ơ đi tr c. ế ố ơ ướ ả ả t h n các tác gi - K t qu ngang b ng hay t - So sánh k t qu v i m c tiêu d ki n đã đăng ký trong thuy t minh, ự ế ụ ằ ả ớ ế ế i. bi n gi ệ ả - Th o lu n, lý gi i các ph ng pháp và k t qu m i mà tác gi ả ậ ả ươ ả ớ ế ả ạ đ t đ c.ượ ọ ậ ậ ế ụ ứ - K t lu n v s nâng cao v tính h c thu t và ng d ng. ề ề ị ụ ệ ậ ắ ọ ặ ầ ậ t kê mà ph i có đánh giá, phân tích ng n g n, m ch l c. ạ ạ ượ ư ậ c đ a vào lu n ổ ậ ữ ầ ổ c vi t ữ ậ ý t ậ ng h c thu t ưở ề ả ọ
trên th gi m . ỷ ỉ ơ ồ ồ ị ả ớ ẩ ặ ế ớ ụ ụ i. ả ể ấ ầ ượ
ự ể ậ t c các v n đ ph ấ ề ế ằ ộ ả ế ứ ớ ho c h p l ợ ệ ặ ợ ệ ư ứ ườ ề ự Nh ng đi u nên và không nên - Ph n t ng quan phân tích xác đ nh m c tiêu lu n án, lu n văn và bài báo không nên d ng li đ ả ế ở ạ ượ - Nh ng ki n th c mang t m đ i h c ho c đã ph c p không nên đ ạ ọ ứ ế án, lu n văn quá t - Hình nh, s đ , đ th không mang tính chi u sâu ph c v mô t ả ho c k t qu m i. Không có bình lu n, đánh giá ho c lý gi ậ ặ ế i có th ch p nh n các công trình, - M t s chu n m c công nh n h c v ậ ọ ị ở ậ ự ộ ố ỉ k t qu nghiên c u d ng tuy n t p, tuy nhiên chúng ta c n th hi n đ c "s i ch ứ ợ ể ệ ạ ả ế ng pháp, k t qu - t c là có s nâng cao v xuyên su t" cho t ề ự ứ ươ ấ ả ố h c thu t, có s minh ch ng b ng k t qu nghiên c u m i cho s nâng cao h c thu t. ậ ọ ả ậ ọ ự nh ng không có i khác m t cách không h p l - Trích d n t bài c a ng ủ ẫ ừ bình lu n, đánh giá. ậ
Ph m Đình Khang ạ