
iii
TÓM TẮT
Trong tiến trình lịch sử Việt Nam, giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc
tạo lập, hình thành nền văn hóa Việt, thiết lập quan hệ giao thƣơng với các nƣớc trên
thế giới và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của dân tộc Việt Nam. Giáo dục Việt
Nam còn là mạch nguồn giao lƣu kinh tế, chính trị, văn hóa của nƣớc ta với các quốc
gia trong khu vực và trên thế giới. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển nhanh
chóng nhƣ vũ bão đã mang lại nhiều tiến bộ, văn minh giúp nâng cao đời sống vật
chất, tinh thần cho con ngƣời và cũng vì thế xã hội hiện nay chuyển biến phức tạp và
tác động đến cụộc sống của chúng ta rất nhiều, đặc biệt là giới trẻ.
Trong hoạt động giáo dục học sinh, nhất là khối Trung học phổ thông, cùng với
tâm sinh lý biến động phức tạp của tuổi mới lớn, giữa nhiều thuận lợi và khó khăn, cơ
hội và thách thức khiến cho công tác giáo dục ở các nhà trƣờng mang ý nghĩa sống còn
đối với việc giáo dục nhằm phát triển đúng hƣớng nhân cách toàn diện của các em. Do
đó vấn đề đặt ra cho chúng ta là phải đào tạo ra những con ngƣời “Vừa hồng, vừa
chuyên”, có khả năng đối diện đƣơng đầu với những khó khăn trong cuộc sống, giúp
cho giới trẻ rèn luyện, phát triển tính tự chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, có khả
năng tƣ duy độc lập, xây dựng lối sống lành mạnh, phẩm chất đạo đức tốt, tƣơng thân
tƣơng ái biết chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau; biết tự suy ngẫm, đánh giá và giải quyết vấn
đề... là việc làm trọng yếu và hết sức cần thiết. Nhiệm vụ này đã nói lên tầm quan
trọng của các hoạt động giáo dục trong nhà trƣờng, trong đó có hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một trong những nội dung
và nhiệm vụ không thể thiếu trong việc giáo dục toàn diện học sinh, qua đó giúp các
em trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để có thể hòa nhập với xã hội, giúp học sinh có
những hiểu biết và thái độ đúng đắn về các giá trị văn hóa, xã hội của dân tộc và nhân
loại; giáo dục chính trị, tƣ tƣởng, hình thành nhu cầu hứng thú, thói quen tốt trong học
tập, sinh hoạt, lao động; củng cố, mở rộng kiến thức, rèn luyện, bồi dƣỡng kỹ năng
thực hành và tổ chức các hoạt động thực tiễn. Do đó việc giáo dục và đào tạo trong
nhà trƣờng hiện nay không chỉ chú trọng đến việc đào tạo ra những lớp học sinh giỏi
về chuyên môn, mà còn phải hoàn thiện về nhân cách.
Trong hoạt động thực tế tại các trƣờng cho thấy, việc thực hiện hoạt động giáo
dục ngoài giờ lên lớp có nhiều kết quả đáng khích lệ, phần lớn các trƣờng thực hiện tốt