
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng (NCKHSPUD) là một hình
thức nghiên cứu khoa học giáo dục mang tính ứng dụng, được khuyến khích
áp dụng ngày càng nhiều trên phạm vi toàn thế giới.
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở các trường trung học phổ
thông Thành phố Hồ Chí Minh trong nhng năm gần đây đ đạt được nhiều
kết quả đáng ghi nhận. Hàng năm đ có nhiều đề tài đ được xét công nhận
có phạm vi ảnh hưởng cấp trường, cấp ngành, cấp thành phố. Tuy nhiên, vẫn
cn nhng hạn chế trong nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng như: Số
lượng giáo viên các trường tham gia NCKHSPUD cn ít so với quy mô giáo
viên do nhiều nguyên nhân khác nhau. Công tác quản lí nghiên cứu khoa học
sư phạm ứng dụng ca hiệu trưởng các trường trung học phổ thông thành phố
Hồ Chí Minh đ đạt được nhng kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, quản lí
NCKHSPUD ở các trường THPT TPHCM vẫn cn nhiều hạn chế cần khắc
phục.
NCKHSPUD và quản lí NCKHSPUD có vai tr quan trọng đối với việc
thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục. So với các kết quả và hạn chế nêu
trong thực tiễn NCKHSPUD và quản lí NCKHSPUD ở các trường THPT
TPHCM, cần có một nghiên cứu đầy đ hơn, toàn diện hơn để đánh giá thực
trạng và đề xuất biện pháp quản lí nhằm nâng cao chất lượng các đề tài
NCKHSPUD ở các trường THPT TPHCM . Với nhng lí do nêu trên, tác giả
luận án chọn đề tài nghiên cứu: Quản lí nghiên cứu khoa học sư phạm ứng
dụng ở các trường trung học phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận về quản lí nghiên cứu khoa học sư phạm
ứng dụng ở trường THPT và xác định thực trạng quản lí nghiên cứu khoa học
sư phạm ứng dụng ở các trường THPT TPHCM; từ đó, đề xuất các biện pháp
quản lí nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở các trường THPT TPHCM.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: Quản lí nghiên cứu khoa học ở các trường
THPT.
3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lí nghiên cứu khoa học sư phạm ứng
dụng ở các trường THPT TPHCM.
4. Giả thuyết khoa học
Quản lí NCKHSPUD ở các trường THPT TPHCM đ đạt được nhng
kết quả nhất định nhưng vẫn cn nhng hạn chế trong xây dựng kế hoạch, tổ
chức, ch đạo và kiểm tra, đánh giá kết quả NCKHSPUD. Nếu xác định đng
thực trạng quản lí NCKHSPUD ở các trường THPT TPHCM thì sẽ đề xuất