BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
PHẠM THANH HÙNG
QUẢN LÍ NGHIÊN CU KHOA HỌC SƯ PHẠM
NG DỤNG  CÁC TRƯỜNG TRUNG HC
PH THÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Chuyên ngành : Quản lí giáo dục
Mã số : 914 01 14
Thành phố Hồ Chí Minh 2023
Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ
Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học: TS.Huỳnh Lâm Anh Chương;
PGS.TS.Nguyễn Văn Y
(ghi rõ họ tên, chức danh khoa học, học vị)
Phản biện 1: PGS.TS. Trần Văn Đạt
Trường Đại học An Giang
Phản biện 2: PGS.TS. Bùi Văn Hồng
Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM
Phản biện 3: PGS.TS. Phạm Phương Tâm
Trường Đại học Cần Thơ
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp
tại:………………………………………………………
vào …………giờ……….ngày……….tháng………năm……….
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Thư viện Đại học Sư phạm TP.HCM
- Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM
DANH MỤC BÀI BÁO KHOA HỌC,
CÔNG TRÌNH NGHIÊN CU CỦA TÁC GIẢ
1. Phm Thanh Hùng, Hunh Lâm Anh Chương, Nguyễn Văn Y. (2021).
“Perceptions of high school administrators, teachers, and staff on
their educational action research skills”. Journal for Educators,
Teachers and Trainers, Vol.12(4).47-53.(2021).
2. Phm Thanh Hùng. (2021). “Thực trng nghiên cu khoa học phạm
ng dng các trường THPT Thành ph H Chí Minh”. Tp chí Khoa
học Trường Đại học phạm Thành ph H Chí Minh, s 18. (2021).
3. Phm Thanh Hùng. (2021). “Thực trng qun lí nghiên cu khoa học
phm ng dng các trường THPT Thành ph H Chí Minh”. Tp
chí Khoa học Đại học Văn Lang. Số 30. (2021).
4. Phm Thanh Hùng. (2022). Thực nghim bin pháp qun nghiên cu
khoa học sư phm ng dng các trường THPT Thành ph H Chí
Minh”. Tp chí khoa học Đại học Văn Lang. Số 33. (2022).
5. Phm Thanh Hùng. (2022). “Phát triển năng lực nghiên cu khoa hc
phạm ng dng cho giáo viên THPT”. K yếu hi tho khoa hc
Đại hc Th Du Mt. (2022).
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nghiên cứu khoa học phạm ng dng (NCKHSPUD) một hình
thức nghiên cứu khoa học giáo dục mang tính ứng dụng, được khuyến khích
áp dụng ngày càng nhiều trên phạm vi toàn thế giới.
Nghiên cu khoa hc phạm ứng dụng các trường trung hc ph
thông Thành phố Hồ Chí Minh trong nhng năm gần đây đ đạt được nhiu
kết qu đáng ghi nhận. Hàng năm đ nhiều đề tài đ được xét công nhận
có phạm vi ảnh hưởng cấp trường, cấp ngành, cấp thành phố. Tuy nhiên, vn
cn nhng hn chế trong nghiên cứu khoa học phạm ứng dụng như: Số
lượng giáo viên các trường tham gia NCKHSPUD cn ít so với quy mô giáo
viên do nhiều nguyên nhân khác nhau. Công tác quản lí nghiên cứu khoa hc
phm ng dng ca hiệu trưởng các trường trung hc ph thông thành ph
H Chí Minh đ đạt được nhng kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, quản
NCKHSPUD các trường THPT TPHCM vẫn cn nhiều hạn chế cần khắc
phục.
NCKHSPUD và quản lí NCKHSPUD vai tr quan trọng đối với việc
thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục. So với các kết quả hạn chế nêu
trong thực tiễn NCKHSPUD quản lí NCKHSPUD các trường THPT
TPHCM, cần có một nghiên cứu đầy đ hơn, toàn diện hơn để đánh giá thực
trạng và đề xuất biện pháp quản nhằm nâng cao chất lượng các đ i
NCKHSPUD ở các trường THPT TPHCM . Với nhng do nêu trên, tác gi
luận án chọn đề tài nghiên cứu: Quản nghiên cu khoa học phạm ứng
dụng các trường trung hc ph thông Thành phố Hồ Chí Minh.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên sở nghiên cứu luận v quản lí nghiên cu khoa học sư phạm
ứng dụng ở trường THPT và xác định thực trạng quản lí nghiên cu khoa hc
phạm ng dụng ở các trường THPT TPHCM; từ đó, đề xuất các bin pháp
quản lí nghiên cứu khoa hc sư phạm ứng dụng ở các trường THPT TPHCM.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: Quản lí nghiên cu khoa hc các trường
THPT.
3.2. Đối tượng nghiên cứu: Qun lí nghiên cu khoa học sư phạm ứng
dụng các trường THPT TPHCM.
4. Giả thuyết khoa học
Quản NCKHSPUD các trường THPT TPHCM đ đạt được nhng
kết quả nhất định nhưng vẫn cn nhng hạn chế trong xây dựng kế hoạch, tổ
chức, ch đạo và kiểm tra, đánh giá kết quNCKHSPUD. Nếu xác định đng
thc trng qun NCKHSPUD các trường THPT TPHCM thì s đề xut
2
đưc các bin pháp quản NCKHSPUD tính cần thiết, khả thi để nâng
cao chất lượng, hiệu quả hoạt động NCKHSPUD các trường THPT
TPHCM.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Xây dựng lí luận vquản lí nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
các trường THPT.
5.2. Kho sát đánh gthực trạng quản nghiên cứu khoa học
phạm ứng dụng ở các trường THPT Thành ph H Chí Minh.
5.3. Đề xuất các bin pháp quản nghiên cu khoa hc phạm ứng
dụng ở các trường THPT Thành ph H Chí Minh.
6. Phạm vi nghiên cứu
6.1. Phạm vi v chủ thể quản lí: Luận án tập trung nghiên cứu công tác
quản lí ca hiệu trưởng ở các trường THPT.
6.2. Phạm vi về nội dung nghiên cứu: Luận án tập trung nghiên cứu hoạt
động NCKHSPUD ca giáo viên THPT quản NCKHSPUD ca giáo
viên THPT do hiệu trưởng quản lí.
6.3. Phạm vi vđối tượng, không gian, thi gian: Luận án tập trung
nghiên cứu ở các trường THPT công lập Thành ph H Chí Minh. Đánh giá
thực trạng quản lí NCKHSPUD ca giáo viên từ năm 2018 đến năm 2022.
7. Hướng tiếp cận và Phương pháp nghiên cúu
7.1. Hướng tiếp cận
7.1.1. Tiếp cận hệ thống-cu trúc
Tiếp cận hệ thống-cấu trc yêu cầu việc nghiên cứu quản NCKHSPUD
các trường THPT một cách toàn diện, nhiều mặt trong mối quan hệ biện
chứng gia các thành tố ca hoạt động NCKHSPUD và gia các chức năng
quản NCKHSPUD với toàn bnội dung ca hoạt động NCKHSPUD; trong
mối quan hệ biện chứng gia quản NCKHSPUD các trường THPT với
các nội dung quản lí khác trong trường THPT, gia các ch thể quản lí trong
trường THPT và các điều kiện quản NCKHSPUD đặc thù tại địa bàn
TPHCM.
7.1.2. Tiếp cận lịch sử - logic
Tiếp cận lịch sử - logic trong nghiên cứu đề tài luận án thể hiện kết
quả nghiên cứu tng quan, hệ thống hóa và phát triển cơ sở lí luận ca đề tài,
đảm bảo thống nhất gia luận, khảo sát đánh giá thực trạng, từ đó xác
lập các biện pháp quản lí NCKHSPUD ở các trường THPT.
Với cách tiếp cận này, luận án đnghiên cứu quản lí NCKHSPUD ở c
trường THPT trong nhng năm vừa qua trên sở phân tích, kế thừa, vận
dụng, phát triển chọn lọc các thành tựu kết quả nghiên cứu trong
ngoài nước về quản lí NCKHSPUD ở các trường THPT.