i

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

…………/………… ....../.......

……/

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

NGUYỄN XUÂN ĐỨC

QUẢN LÝ BIÊN CHẾ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN

CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN EA

SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK

LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Hạ Nhất Duy

ĐẮK LẮK – NĂM 2023

Đăk Lắk 2020

ii Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: TS. Hạ Nhất Duy

Phản biện 1: .............................................................................

………………………………………………………………… ……………..

Phản biện 2: .............................................................................

………………………………………………………………… ……………..

Luận văn được bảo vệ tại hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng: 208 Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia Khu vực Tây Nguyên

Số 02 – Đường Trương Quang Tuân – TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Thời gian: Vào hồi 13 giờ 30 phút, ngày 21 tháng 7 năm 2023

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

1

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk là huyện biên giới, cách trung

tâm thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 70 km về phía Tây; huyện có

09 xã, 01 thị trấn; UBND huyện có 12 cơ quan chuyên môn trực

thuộc. Công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quản

lý biên chế công chức thời gian qua đã được UBND huyện quan tâm,

thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật và theo đúng thẩm

quyền. Tuy nhiên, các bất cập trong công tác quản lý, sử dụng biên

chế nói chung và quản lý biên chế công chức các cơ quan chuyên

môn thuộc UBND huyện Ea Súp nói riêng từ khâu xây dựng kế

hoạch, phân bổ biên chế đến tổ chức thực hiện và quản lý, sử dụng

biên chế công chức vẫn tồn tại. Bất cập chung nhất trong quản lý

biên chế công chức là giao biên chế công chức chưa theo tiêu chí cụ

thể, dẫn đến tình trạng giao biên chế mang tính bình quân, chưa sát

thực tế. Trong sử dụng, tình trạng chung là chưa sử dụng đúng chỉ

tiêu biên chế được giao, số biên chế chưa tuyển dụng còn nhiều. Quy

định không thực hiện việc ký hợp đồng lao động đối với những

người làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở các vị trí việc làm

được xác định là công chức trong các cơ quan hành chính được tuân

thủ nghiêm túc nhưng kéo theo đó là tình trạng thiếu người làm việc

do không bổ sung biên chế được kịp thời. Bên cạnh đó, vẫn còn tình

trạng một số các đơn vị thời gian dài sử dụng không hết biên chế

được giao thì lại có những đơn vị mặc dù được được tăng chức năng,

nhiệm vụ hoặc tính chất, nội dung công việc phức tạp hơn nhưng

việc bổ sung biên chế chưa kịp thời. Công tác tuyển dụng công chức

mặc dù được thực hiện bằng nhiều hình thức nhưng việc tổ chức thi

tuyển còn chậm, số biên chế thiếu còn nhiều nhưng việc đăng ký chỉ

2

tiêu tuyển dụng còn thấp; trong tuyển dụng công chức, cả giai đoạn

2018 – 2021, UBND tỉnh chưa tổ chức tuyển dụng dẫn đến biên chế

không được bổ sung kịp thời. Bên cạnh đó, công tác tổ chức sắp xếp

bộ máy được triển khai nhưng chưa đạt hiệu quả như mong muốn, có

đơn vị được sắp xếp nhưng chưa đồng thời với việc tinh giản biên

chế.

Nguyên nhân của thực trạng nêu trên xuất phát một phần là

do việc thiếu chặt chẽ trong phối hợp, chỉ đạo xây dựng đề án vị trí

việc làm, định mức biên chế công chức. Tại một số phòng chuyên

môn trách nhiệm của người đứng đầu chưa thể hiện đầy đủ, thiếu

quyết liệt, còn tâm lý giữ chỉ tiêu biên chế. Bên cạnh đó, cơ quan

tham mưu quản lý nhà nước về tổ chức, bộ máy, biên chế cùng lúc

thực hiện nhiều nhiệm vụ liên quan sắp xếp tổ chức, tinh giản biên

chế nên chưa kịp thời trong công tác tham mưu thẩm định kế hoạch

biên chế. Việc thẩm định vị trí việc làm để xác định đúng nhu cầu

biên chế đòi hỏi am hiểu chuyên sâu theo từng ngành, lĩnh vực

nhưng việc xây dựng đề án vị trí việc làm chưa thực chất, năng lực

các chủ thể tham gia thẩm định chưa bao quát được hết nên chưa xác

định đúng nhu cầu biên chế ở từng đơn vị. Do đó, việc nghiên cứu và

tìm ra các giải pháp để hoàn thiện quản lý biên chế công chức là hết

sức cần thiết.

Từ những yêu cầu cấp thiết đó, tôi lựa chọn vấn đề “Quản lý

biên chế công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ea

Súp, tỉnh Đắk Lắk” để nghiên cứu làm đề tài luận văn tốt nghiệp cao

học, chuyên ngành Quản lý công.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

3

4.1 Đối tượng nghiên cứu

Luận văn tập trung nghiên cứu về công tác quản lý biên chế

công chức các CQCM thuộc UBND huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

4.2 Phạm vi nghiên cứu

Thời gian khảo sát, nghiên cứu thực tiễn công tác quản lý

biên chế công chức các CQCM thuộc UBND huyện Ea Súp, giai

đoạn 2018 – 2022.

Không gian nghiên cứu: huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của

luận văn

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

7. Kết cấu của luận văn

4

Chương 1:

CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUẢN LÝ BIÊN CHẾ CÔNG CHỨC

CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND CẤP HUYỆN

1.1. Công chức các CQCM và biên chế công chức các

CQCM thuộc UBND cấp huyện

1.1.1. Khái niệm công chức

Khoản 2 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật

Cán bộ, công chức và Luật Viên chức ngày 25 tháng 11 năm 2019

quy định “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ

nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm

trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức

chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan,

đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân

chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc

Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo

chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng

lương từ ngân sách nhà nước”.

1.1.2. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện

CQCM theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 9 Chương 1

của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 được nêu rõ

“CQCM thuộc UBND được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện, là cơ

quan tham mưu, giúp UBND thực hiện chức năng quản lý nhà nước

về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền

hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên.

CQCM thuộc UBND chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và

công tác của UBND, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp

5

vụ của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên”.

Khoản 2 Điều 27 Mục 2 Chương II của Luật Tổ chức chính

quyền địa phương năm 2015 cũng quy định: “CQCM thuộc Ủy

ban nhân dân huyện gồm có các phòng và cơ quan tương đương

phòng”.

1.1.3. Công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện

Công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện là những

công dân Việt Nam được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ,

chức danh, làm việc trong các CQCM thuộc UBND cấp huyện, trong

biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

1.1.4. Khái niệm biên chế

Biên chế trong cơ quan nhà nước có thể được hiểu là số

lượng người làm việc, cơ cấu, vị trí công việc của cán bộ, công chức,

viên chức làm việc trong cơ quan, đơn vị để thực hiện chức năng,

nhiệm vụ được giao và được hưởng lương từ ngân sách nhà nước, do

cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và giao làm căn cứ cấp kinh phí

hoạt động thường xuyên hàng năm.

Biên chế công chức là số người làm việc trong các cơ quan

của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội

do cấp có thẩm quyền tuyển dụng trong chỉ tiêu biên chế được quy

1.2. Quản lý biên chế công chức các CQCM thuộc UBND định hoặc được giao, hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

cấp huyện

1.2.1. Khái niệm Quản lý

1.2.2. Khái niệm Quản lý nhà nước

6

1.2.3. Khái niệm Quản lý biên chế công chức các CQCM

thuộc UBND cấp huyện Theo nghĩa rộng: Quản lý biên chế công chức các CQCM

thuộc UBND cấp huyện là việc nhà nước dùng các biện pháp, công

cụ có được tác động có tổ chức và định hướng vào lĩnh vực quản lý

biên chế công chức để hoạt động quản lý biên chế đúng định hướng,

mục tiêu mà Nhà nước mong muốn.

Theo nghĩa hẹp: Quản lý biên chế công chức các CQCM

thuộc UBND cấp huyện là hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm

quyền trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về biên

chế, dựa trên cơ sở pháp luật để hướng dẫn, tổ chức thực hiện quản

lý biên chế như: quyết định biên chế, phân bổ, sử dụng biên chế, lập

kế hoac ̣h biên chế hàng năm… đồng thời thực hiện kiểm tra, thanh

tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh

vực biên chế.

1.2.4. Nguyên tắc quản lý biên chế công chức các CQCM

thuộc UBND cấp huyện 1.2.5. Hệ thống các văn bản liên quan đến quản lý biên chế

công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện

1.2.6. Căn cứ xác định biên chế công chức các CQCM

thuộc UBND cấp huyện

1.2.7. Nội dung quản lý biên chế công chức các CQCM

thuộc UBND cấp huyện

7

1.2.7.1. Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật

về biên chế công chức, hướng dẫn xác định biên chế công chức và

quản lý biên chế công chức

1.2.7.2. Lập kế hoạch biên chế công chức hàng năm, điều

chỉnh biên chế công chức

1.2.7.3. Quyết định biên chế công chức; phân bổ, sử dụng

biên chế công chức

1.2.7.4. Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu

nại, tố cáo về quản lý biên chế công chức

1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý biên chế công chức

1.3.1. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với

quản lý biên chế

1.3.2. Sự hoàn thiện của hệ thống văn bản quy phạm pháp

luật về quản lý biên chế công chức

1.3.3. Nhận thức của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị

về tầm quan trọng của quản lý biên chế

1.3.4. Sự phát triển của khoa học công nghệ; nhu cầu của

người dân

1.3.5. Đề án vị trí việc làm

1.3.6. Năng lực của đội ngũ công chức làm công tác quản

lý biên chế

1.5. Kinh nghiệm quản lý biên chế công chức các CQCM

thuộc UBND huyện của các địa phương và bài học tham khảo

cho UBND huyện Ea Súp

1.5.1. Kinh nghiệm quản lý biên chế công chức ở một số

địa phương

1.5.1.1. Kinh nghiệm quản lý biên chế công chức của UBND

huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai

8

1.5.1.1. Kinh nghiệm quản lý biên chế công chức của UBND

huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng

1.5.2. Bài học tham khảo cho UBND huyện Ea Súp

Một là, cần nghiên cứu sâu các văn bản quy định về quản lý

biên chế. thực hiện xây dựng kế hoạch biên chế, phân bổ biên chế, sử

dụng biên chế đúng quy định, góp phần tăng cường tính hiệu lực,

hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước.

Hai là, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quản

lý biên chế công chức. Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm

trước pháp luật và chỉ đạo việc xây dựng phương án bố trí, điều

chuyển, thực hiện tinh giản biên chế đối với các cơ quan hành chính,

đơn vị sự nghiệp đang sử dụng biên chế công chức, số lượng người

làm việc cao hơn chỉ tiêu biên chế được giao. Thực hiện nghiêm quy

định “không thực hiện việc ký hợp đồng lao động đối với những

người làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở các vị trí việc làm

được xác định là công chức trong các cơ quan hành chính”.

Ba là, đẩy mạnh phân cấp trong công tác tuyển dụng, tiếp

nhận vào làm công chức. Đề nghị UBND tỉnh phân cấp công tác tiếp

nhận vào làm công chức cho UBND huyện thực hiện.

Bốn là, ban hành các văn bản hướng dẫn trong lập kế hoạch

và sử dụng biên chế. Xây dựng kế hoạch khắc phục các hạn chế,

khuyết điểm trong công tác quản lý biên chế.

Tiểu kết chương 1

9

Chương 2:

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BIÊN CHẾ CÔNG CHỨC CÁC

CQCM THUỘC UBND HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK

2.1. Khái quát về huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

2.1.1. Về điều kiện tự nhiên

2.1.2. Điều kiện tự nhiên – xã hội

2.2. Tổng quan về biên chế công chức các CQCM thuộc

UBND huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

2.2.1. Khái quát về các CQCM thuộc UBND huyện Ea Súp,

tỉnh Đắk Lắk từ năm 2018 đến năm 2022

2.2.1.1. Các CQCM

Từ năm 2018 đến năm 2021, thực hiện Nghị định số

37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các

CQCM thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc

tỉnh, UBND huyện Ea Súp sắp xếp và tổ chức 13 phòng chuyên môn

tham mưu giúp UBND huyện Ea Súp quản lý nhà nước trên các lĩnh

vực theo đúng quy định.

Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn huyện Ea

Súp, hệ thống y tế tư nhân phát triển chậm, có ít cơ sở hành nghề y,

dược tư nhân hoạt động trên địa bàn; cùng với đó, để đảo đảm sự

tinh gọn, hợp lý, hiệu quả theo vị trí việc làm và Đề án tinh giản biên

chế giai đoạn 2015 - 2021 của UBND huyện Ea Súp, nhằm nâng cao

hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước, UBND huyện

Ea Súp đã xây dựng Đề án giải thể Phòng Y tế huyện và chuyển chức

năng tham mưu giúp UBND huyện quản lý nhà nước về y tế cho Văn

phòng HĐND và UBND huyện Ea Súp; theo đó, UBND huyện Ea

Súp giảm từ 13 CQCM xuống chỉ còn 12 CQCM.

10

2.2.1.2. Vị trí, chức năng các CQCM thuộc UBND huyện Ea

Súp

2.2.2. Khái quát về biên chế công chức các CQCM thuộc

UBND huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk từ năm 2018 đến năm 2022

Việc giao biên chế công chức cho các CQCM sau khi được

cấp có thẩm quyền quyết định được UBND huyện Ea Súp thực hiện

theo đúng quy định. Tổng số biên chế công chức được phân bổ cho

các phòng qua các năm không vượt quá tổng số biên chế công chức

do UBND tỉnh Đắk Lắk giao.

Trong giai đoạn 2018-2022 tổng biên chế công chức phân bổ

cho các CQCM đều không vượt quá tổng số biên chế công chức

được UBND tỉnh giao. Tính đến thời điểm tháng 12 năm 2022 số

lượng biên chế công chức hiện có mặt tại các CQCM thuộc UBND

huyện Ea Súp là 78 biên chế, trong tổng số 92 biên chế công chức

được UBND tỉnh Đắk Lắk giao tại Quyết định số 3727/QĐ-UBND,

ngày 28/12/2021 về việc giao biên chế công chức trong các cơ quan

hành chính của tỉnh Đắk Lắk năm 2022. Biên chế công chức thực

hiện nhìn chung qua các năm đều thấp hơn biên chế công chức được

giao. Trong đó, chỉ có 3/12 CQCM sử dụng hết biên chế được giao,

còn 9/12 CQCM không sử dụng hết số biên chế công chức.

2.3. Phân tích thực trạng quản lý biên chế công chức các

CQCM thuộc UBND huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

2.3.1. Thực trạng xây dựng và ban hành văn bản quy

phạm pháp luật về biên chế công chức, hướng dẫn xác định biên

chế công chức và quản lý biên chế công chức

2.3.2. Thực trạng lập kế hoạch biên chế công chức công

chức hằng năm, điều chỉnh biên chế công chức

11

2.3.3. Thực trạng phân bổ, sử dụng biên chế công chức các

CQCM thuộc UBND huyện Ea Súp

2.3.4. Thực trạng công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra

và giải quyết khiếu nại, tố cáo về quản lý biên chế công chức

2.4. Đánh giá chung về quản lý biên chế công chức các cơ

quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

2.4.1. Những kết quả đạt được

2.4.1.1. Trong công tác xây dựng và ban hành văn bản quy

phạm pháp luật về biên chế công chức, hướng dẫn xác định biên chế

công chức và quản lý biên chế công chức

UBND huyện Ea Súp không ban hành các văn bản quy phạm

pháp luật về biên chế công chức; tuy nhiên hàng năm UBND huyện

đều căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật về biên chế công chức

như Luật Cán bộ, công chức, các Nghị định của Chính phủ về quản

lý biên chế công chức, nghị quyết của HĐND tỉnh, quyết định của

UBND tỉnh về giao biên chế công chức để quản lý và sử dụng biên

chế công chức; Việc ban hành các văn bản hướng dẫn xác định biên

chế công chức và quản lý biên chế công chức được UBND huyện

thực hiện trên cơ sở hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Nội vụ và các

quy định hiện hành; do đó, công tác quản lý biên chế công chức của

UBND huyện Ea Súp đều tuân thủ các quy định của pháp luật.

2.4.1.2. Trong công tác lập kế hoạch biên chế công chức

hàng năm, điều chỉnh biên chế công chức

Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, công tác lập kế

hoạch biên chế công chức của UBND huyện Ea Súp luôn tuân thủ

các quy định hiện hành. Kế hoạch biên chế công chức được xây dựng

hàng năm, thời hạn gửi kế hoạch biên chế công chức luôn đảm bảo

12

theo đúng thời gian quy định. Kế hoạch biên chế của UBND huyện

Ea Súp đã đánh giá được những kết quả đạt được trong việc quản lý,

sử dụng biên chế công chức của năm trước liền kề; những tồn tại,

hạn chế, nguyên nhân; đồng thời, UBND huyện Ea Súp cũng đã dựa

trên các căn cứ xác định biên chế công chức theo quy định hiện hành

để xây dựng kế hoạch.

Trong công tác lập kế hoạch biên chế công chức, UBND

huyện Ea Súp đã dựa trên cơ sở thực hiện chủ trương tinh giản biên

chế gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công

chức theo tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW và phù hợp với

quy định của Nghị định số 21/2010/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị

định số 110/2015/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số

điều của Nghị định số 21/2010/NĐ-CP và Nghị định số 62/2020/NĐ-

CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ.

2.4.1.3. Trong quyết định biên chế công chức, phân bổ, sử

dụng biên chế công chức

Hàng năm, căn cứ vào quyết định chỉ tiêu biên chế được

Chính phủ giao, HĐND tỉnh quyết định biên chế công chức của

UBND các cấp. Trong công tác phân bổ biên chế cho các CQCM,

UBND huyện Ea Súp đã bố trí, sử dụng đúng số lượng chỉ tiêu biên

chế công chức được UBND tỉnh Đắk Lắk giao hàng năm. Trong sử

dụng biên chế, không có tình trạng sử dụng vượt biên chế được giao

hay sử dụng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp

công lập được giao để phân bổ cho các cơ quan hành chính và ngược

lại.

UBND huyện Ea Súp đã có các giải pháp kịp thời đối với

tình trạng thiếu biên chế như đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận

vào làm công chức, biệt phái công chức, viên chức, đăng ký nhu cầu

13

tuyển dụng khi UBND tỉnh tổ chức tuyển dụng. Biên chế công chức

được UBND huyện Ea Súp phân bổ kịp thời cho các CQCM sau khi

có văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Việc sắp xếp, bố trí, điều

động công chức trong các cơ quan, đơn vị được thực hiện cơ bản

đảm bảo theo đúng trí vị trí việc làm phù hợp chuyên môn, chuyên

ngành đào tạo nhằm phát huy năng lực, sở trường công tác, tạo điều

kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công tác phân bổ, sử dụng biên chế được thực hiện đồng

thời với tinh giản biên chế.

2.4.1.4. Công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại,

tố cáo về quản lý biên chế công chức

Thực hiện tốt công tác quản lý biên chế, UBND huyện Ea

Súp không có tình trạng khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác giao

và sử dụng biên chế công chức. Công tác thanh tra, kiểm tra của cấp

trên đối với UBND huyện Ea Súp chưa phát hiện các vi phạm quy

định của pháp luật trong quản lý biên chế. Sau công tác kiểm tra,

UBND huyện Ea Súp đã chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục hạn

chế, khuyết điểm đã được cấp trên chỉ ra, từ đó từng bước hoàn thiện

quản lý biên chế công chức.

2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân

2.4.2.1. Những hạn chế

Thứ nhất, trong xác định biên chế công chức:

Xác định biên chế công chức chỉ dựa vào biên chế được giao

của năm trước liền kề và đánh giá khối lượng công việc của các

CQCM, chưa căn cứ vào vị trí việc làm, mức độ hiện đại hóa các

trang thiết bị và một số căn cứ khác. Cho nên xác định biên chế công

chức không đảm bảo được tính xác.

Thứ hai, trong lập kế hoạch biên chế công chức hàng năm:

14

Một số nội dung khá quan trọng như: các giải pháp thực hiện

kế hoạch biên chế công chức sau khi được cấp có thẩm quyền giao,

dự kiến nguồn công chức bổ sung, thay thế, thực hiện chính sách tinh

giản biên chế và dự toán kinh phí để thực hiện chưa được UBND

huyện Ea Súp xây dựng trong kế hoạch biên chế.

Thứ ba, trong phân bổ biên chế công chức:

Trong công tác phân bổ biên chế, vẫn có thời điểm phân bổ

biên chế cho các CQCM còn chậm. Cũng có thời điểm UBND huyện

Ea Súp sử dụng không hết số biên chế được UBND tỉnh giao. Việc

phân bổ và điều chỉnh biên chế chưa kịp thời giữa các CQCM, có

những đơn vị 5 năm liền đều không sử dụng hết biên chế công chức

được giao, trong khi đó lại có những đơn vị thiếu biên chế nhưng

không được bổ sung kịp thời, thậm chí không có biên chế để bổ

sung.

Đề án vị trí việc làm đã được UBND tỉnh phê duyệt nhưng

khi áp dụng vào trong công tác quản lý biên chế vẫn còn nhiều hạn

chế. Có đơn vị có vị trí việc làm nhưng lại không có biên chế. Việc

giao biên chế công chức bao gồm cả biên chế cán bộ đã dẫn đến có

thời điểm cơ quan tham mưu cho UBND huyện Ea Súp về công tác

tổ chức và biên chế là Phòng Nội vụ, chưa xác định được rõ ràng

giữa khái niệm cán bộ và công chức dẫn đến tình trạng lúng túng

trong sử dụng biên chế công chức được giao.

Thứ tư, trong sử dụng biên chế công chức:

Số lượng biên chế công chức các CQCM thuộc UBND

huyện Ea Súp chưa sử dụng vẫn còn nhiều (trong cả 02 năm liên tục,

năm 2021 và năm 2022 UBND huyện đều thiếu 14 công chức so với

chỉ tiêu biên chế được giao).

15

Việc tuyển dụng, tiếp nhận, bố trí và sử dụng công chức dần

được thực hiện theo vị trí việc làm. Tuy nhiên, trình độ chuyên môn,

nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức nhìn chung vẫn không đồng

đều, một số công chức chưa đạt chuẩn trình độ chuyên môn theo yêu

cầu của vị trí việc làm và vẫn còn một số công chức có trình độ

chuyên môn chưa phù hợp với vị trí việc làm đang phải tiếp tục đào

tạo, đào tạo lại theo đúng vị trí việc làm quy định.

Có thời điểm CQCM có biên chế nhưng không có người làm

việc nhưng lại không đăng ký nhu cầu tuyển dụng. Một số đơn vị

chưa sử dụng hết số biên chế được giao nhưng vẫn đề nghị bổ sung

biên chế.

Việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế có thời điểm

chưa được thực hiện đúng quy định. Vẫn có trường hợp công chức

đề nghị nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế chưa

đúng đối tượng.

Công tác sắp xếp bộ máy được thực hiện, Phòng Y tế huyện

được giải thể, giảm được đầu mối nhưng mới chỉ là “phép cộng cơ

học”, không thật sự đạt được kết quả về tinh giản biên chế, nâng cao

hiệu quả công việc.

2.4.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế

Trước hết, nguyên nhân của những hạn chế nêu trên trước

hết là do đề án vị trí việc làm đã được UBND tỉnh phê duyệt không

còn phù hợp với các quy định hiện hành. Việc cơ cấu, sắp xếp đội

ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa theo vị trí việc làm.

Thứ hai, trong kế hoạch biên chế công chức hàng năm của

UBND huyện Ea Súp chưa dự tính được nguồn bổ sung, thay thế

trong trường hợp công chức nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác,

tinh giản biên chế…

16

Thứ ba, trong công tác phân bổ biên chế còn phải chờ chủ

trương của Thường trực Huyện ủy, tuy nhiên Thường trực Huyện ủy

lại chậm họp, xét, thống nhất. Cũng có thời điểm UBND tỉnh Đắk

Lắk giao biên chế muộn và UBND huyện Ea Súp không điều chỉnh

biên chế đã giao trước đó.

Thứ tư, hệ thống văn bản pháp luật hiện nay vẫn còn thiếu

đồng bộ.

Thứ năm, năng lực của đội ngũ công chức làm công tác quản

lý biên chế vẫn còn nhiều hạn chế.

Thứ sáu, nhận thức của người đứng đầu một số các cơ quan,

đơn vị chưa cao.

Thứ bảy, trong thực hiện tinh giản biên chế, một số cán bộ,

công chức không nắm vững được các quy định hiện hành; một số

đơn vị nắm rõ văn bản nhưng lại chủ động hướng dẫn, xếp loại cho

công chức theo nguyện vọng của cá nhân để được nghỉ hưu trước

tuổi theo chính sách tinh giản biên chế; công tác xét duyệt hồ sơ đề

nghị hưởng chế độ, chính sách tinh giản biên chế còn mang tính

hình thức, chưa được thực hiện kỹ càng. Quá trình đánh giá, xếp loại

công chức hàng tháng, hàng năm ở một số CQCM còn mang tính

hình thức, kể nả, ngại va chạm, dẫn đến đánh giá công chức thiếu

chính xác. Công chức thiếu năng lực vẫn được xếp loại hoàn thành

tốt nhiệm vụ. Do đó không đưa được những đối tượng này vào diện

tinh giản biên chế.

Tiểu kết chương 2

17

Chương 3:

GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ BIÊN CHẾ CÔNG

CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND

HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK

3.1. Tiếp tục hoàn thiện đề án vị trí việc làm; cơ cấu, sắp

xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm

Trên cơ sở đề án vị trí việc làm đã được xây dựng, tiếp tục

cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí

việc làm, cụ thể:

Một là, tiếp tục hoàn thiện đề án vị trí việc làm để trình cấp

có thẩm quyền phê duyệt.

Hai là, cần rà soát trình độ đào tạo, năng lực của cán bộ,

công chức để có kế hoạch sắp xếp, bố trí, sử dụng phù hợp với vị trí

việc làm và yêu cầu nhiệm vụ. Có biện pháp đồng bộ để tinh giản

biên chế đối với những đối tượng không hoàn thành nhiệm vụ, không

đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (như phẩm

chất, năng lực, sức khỏe…), những người dôi dư do sắp xếp lại tổ

chức.

Ba là, khi thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức

theo vị trí việc làm sẽ tác động đến tâm tư của một số đối tượng. Do

vậy, quá trình tiến hành không chủ quan, nóng vội; có thể thực hiện

thí điểm trước, sau đó rút kinh nghiệm hoàn thiện, rồi mở rộng dần.

Tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của việc quản lý

cán bộ, công chức một cách khoa học, hiệu quả, sát thực tiễn.

Bốn là, cần lập kế hoạch để đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để

xây dựng được những người có đủ kiến thức và nhiệt huyết, tiến tới

xây dựng đội ngũ chuyên gia về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, cần nâng

18

cao vai trò của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu ở các cơ quan,

đơn vị trong việc chỉ đạo xây dựng vị trí việc làm, quản lý, bố trí sử

dụng cán bộ, công chức gắn với vị trí việc làm. Thường xuyên quan

tâm, chỉ đạo công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây

dựng vị trí việc làm.

Năm là, trong quá trình cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ,

công chức cần đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn; kết hợp

hài hòa giữa xây dựng vị trí việc làm với xác định tiêu chuẩn chức

danh cán bộ, công chức.

Sáu là, cần có các hình thức động viên, khuyến khích, khen

thưởng kịp thời các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích, có sáng

kiến trong việc thực hiện có hiệu quả việc cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ

cán bộ, công chức theo vị trí việc làm.

3.2. Nâng cao chất lượng kế hoạch biên chế công chức

hàng năm

Thứ nhất, nâng cao hiệu quả công tác đánh giá việc giao và

sử dụng biên chế công chức của năm trước liền kề với năm kế hoạch

tại thời điểm lập kế hoạch.

Thứ hai, sử dụng đầy đủ các căn cứ để xác định biên chế

công chức của năm kế hoạch.

Thứ ba, đưa nội dung xác định các giải pháp thực hiện kế

hoạch biên chế công chức sau khi được cấp có thẩm quyền giao hoặc

phê duyệt cũng như dự kiến nguồn công chức bổ sung, thay thế, thực

hiện chính sách tinh giản biên chế và dự toán kinh phí để thực hiện

vào kế hoạch biên chế công chức hàng năm.

3.3. Nâng cao hiệu quả sử dụng biên chế công chức

19

Đối với các biên chế còn thiếu do chuyển công tác, nghỉ hưu,

thôi việc mà chưa kịp tuyển dụng, trước mắt, UBND huyện Ea Súp

cần thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, có kế hoạch, giải pháp để giải quyết dứt điểm tình

trạng các cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết số biên chế được giao

(các đơn vị có tâm lý “giữ biên chế”). Đối với các đơn vị này phải

kiên quyết xem xét, cắt giảm biên chế cho phù hợp. Bổ sung biên chế

cho các đơn vị còn thiếu.

Thứ hai, trường hợp phát sinh nhu cầu cần tuyển dụng công

chức trong chỉ tiêu biên chế thì tổng hợp gửi Sở Nội vụ báo cáo

UBND tỉnh tổ chức thi tuyển theo vị trí việc làm được phê duyệt;

tuyển dụng công chức phải bảo đảm quy định chỉ được tuyển dụng

50% so với số biên chế được tinh giản, giải quyết chế độ nghỉ hưu

đúng tuổi hoặc thôi việc...

Cần có các giải pháp tạm thời như biệt phái công chức, trưng

tập viên chức có trình độ chuyên môn phù hợp để tăng cường cho

các CQCM có khối lượng công việc lớn nhưng đang trong tình trạng

thiếu biên chế.

Thứ ba, đề nghị UBND tỉnh tổ chức tiếp nhận vào làm công

chức đối với các trường hợp là công chức cấp xã hoặc viên chức.

Song song với đó cần chủ động tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã

để bổ sung cho số công chức đã điều động đến các CQCM.

Đẩy mạnh phân cấp, giao cho UBND cấp huyện được tổ

chức tiếp nhận công chức, UBND tỉnh phê duyệt kết quả tiếp nhận.

3.4. Hoàn thiện pháp luật về quản lý biên chế

Một là, rà soát và hệ thống hóa thường xuyên, có chất lượng

20

các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động quản lý nhà

nước về biên chế.

Hai là, kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể

một số quy định của pháp luật về quản lý biên chế.

3.5. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng

đầu và của đội ngũ cán bộ, công chức

Việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan,

đơn vị và nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về tầm quan

trọng của công tác quản lý biên chế công chức có vai trò hết sức

quan trọng trong việc thực hiện các giải pháp hoàn thiện quản lý biên

chế, tạo được sự đồng thuận giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác

quản lý và sử dụng biên chế.

Cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt

các văn bản của Trung ương, tỉnh liên quan đến công tác quản lý

biên chế đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức bằng nhiều hình

thức như: thông qua các phương tiện truyền thông, triển khai tại các

cuộc họp, hội nghị hoặc thông qua hệ thống quản lý văn bản và điều

hành iDesk. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên,

liên tục, lồng ghép tuyên truyền qua các đợt tập huấn chuyên ngành

cho cán bộ, công chức hàng năm.

3.6. Đẩy mạnh thực hiện chính sách tinh giản biên chế

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và triển

khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách

của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách tinh giản biên chế.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày

17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội

ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác tuyên

truyền, giáo dục thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội

21

nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đội ngũ

cán bộ, công chức và Nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức, trách

nhiệm về mục tiêu, quan điểm, ý nghĩa, yêu cầu của công tác tinh

giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức.

Căn cứ Kế hoạch tinh giản biên chế đã được thẩm định,

UBND huyện Ea Súp tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng

năm để triển khai thực hiện tinh giản biên chế hiệu quả, đạt kế hoạch

đề ra.

Xây dựng và hoàn thiện đề án vị trí việc làm; cơ cấu ngạch

công chức; tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ, khung năng lực từng

vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức làm cơ sở sắp xếp đội ngũ công

chức theo hướng tinh giản, gọn nhẹ và nâng cao chất lượng đội ngũ

công chức. Rà soát trình độ đào tạo, năng lực của đội ngũ công chức

để có kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và

yêu cầu nhiệm vụ. Tiếp tục đánh giá thực trạng chất lượng của cán

bộ, công chức trong thực thi công vụ. Có biện pháp đồng bộ để tinh

giản biên chế đối với những cán bộ, công chức không hoàn thành

nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn

quy định (phẩm chất, năng lực, sức khỏe), những người dôi dư do

sắp xếp lại tổ chức.

Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, thu gọn đầu mối

các cơ quan, tổ chức hành chính theo hướng dẫn của Trung ương,

phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Nâng cao trách

nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chính sách

tinh giản biên chế. Có các giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều

hành việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo quy

định. Rà soát, đánh giá lại việc giao, quản lý biên chế, sớm khắc

phục tình trạng tinh giản biên chế một cách cơ học hoặc bình quân.

22

3.7. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán

bộ, công chức

Để xây dựng đội ngũ công chức có năng lực thực tiễn,

chuyên môn sâu và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; trong thời gian tới,

UBND huyện Ea Súp cần tập trung nghiên cứu, triển khai thực hiện

hiệu quả một số nội dung cơ bản sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công

tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức.

Thứ hai, tiến hành xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của

đội ngũ công chức làm công tác quản lý biên chế.

Thứ ba, hoàn thiện các nội dung đào tạo, bồi dưỡng công

chức làm công tác quản lý biên chế.

Tiểu kết chương 3

23

KẾT LUẬN

Trong thời gian qua, công tác quản lý biên chế nói chung và

quản lý biên chế công chức các CQCM nói riêng nhìn chung đã được

đều đã được UBND huyện Ea Súp thực hiện theo đúng các quy định

của pháp luật. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà công tác quản lý

biên chế công chức của UBND huyện Ea Súp vẫn còn bộc lộ nhiều

hạn chế. Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận và thực tiễn, tác giả đã đi

sâu vào phân tích, đánh giá thực trạng quản lý biên chế công chức

các CQCM thuộc UBND huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, từ đó đánh

giá, phân tích tìm ra những hạn chế và nguyên nhân nhằm đưa ra các

giải pháp để hoàn thiện quản lý biên chế công chức. Đề tài “Quản lý

biên chế công chức các CQCM thuộc UBND huyện Ea Súp, tỉnh

Đắk Lắk” đã nghiên cứu và đạt được một số kết quả sau: Luận văn

đã tổng hợp các kiến thức, các khái niệm và nội dung cơ bản về biên

chế, công chức, các CQCM thuộc UBND cấp huyện, quản lý biên

chế công chức. Phân tích, đầy đủ, rõ ràng thực trạng quản lý biên chế

công chức. Từ đó xác định các hạn chế và tìm ra các nguyên nhân

những hạn chế đó. Trên cơ sở đó, tác giả đã đề xuất một số giải pháp

đồng bộ, có tính khả thi nhằm hoàn thiện quản lý biên chế công chức

các CQCM thuộc UBND huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Kết quả nghiên cứu luận văn có thể chỉ là kinh nghiệm, có thể

được áp dụng cho công tác quản lý biên chế công chức các CQCM

thuộc UBND cấp huyện. Quản lý biên chế công chức các CQCM

thuộc UBND huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đặt ra nhiều vấn đề cần

nghiên cứu. Tuy nhiên, do khả năng nghiên cứu của bản thân còn

nhiều hạn chế nên luận văn sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót.

Rất mong được sự góp ý của quý thầy, cô để luận văn được hoàn

thiện và có giá trị thực tiễn.