B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ H CHÍ MINH
Hunh Th Thùy Dung
QUN LÝ HOT ĐNG BỒI DƯỠNG
ĐỘI N GO VN CH NHIM LP
TẠI CÁC TNG TRUNG HC PH THÔNG
TH BÌNH MINH, TỈNH VĨNH LONG
Chuyên ngành: Quản lý giáo dc
Mã số: 8140114
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
TS. HOÀNG MAI KHANH
Thành phố H Chí Minh - 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn này công trình nghiên cứu do nhân tôi
thc hiện. Các tài liệu được s dng trong Luận văn này được trích dẫn đầy
đủ chính xác được ghi trong phn danh mục tài liệu tham khảo. Các số liu
khảo sát những kết luận nghiên cứu được trình bày trong Luận văn này trung
thực và chưa từng được công bố trên tạp chí khoa học dưới bt c hình thức nào.
Tôi xin chịu trách nhiệm v vấn đề nghiên cứu của mình.
Tác giả luận văn
Hunh Th Thùy Dung
LI CẢM ƠN
Sau mt thời gian được hc tập và nghiên cứu, luận văn “Quản hoạt động bồi dưỡng
đội ngũ giáo viên chủ nhim lp tại các trường THPT th xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long”
đã hoàn thành, tôi xin gởi li cảm ơn chân thành nhất đến:
Ban Giám hiệu, phòng Đào tạo, Phòng Sau đại học, các giảng viên đã ging dạy
GVCN Trường Đại học phạm Thành ph H Chí Minh; to mọi điều kiện động viên, giúp
đỡ tôi trong quá trình học tập nghiên cứu. Ban giám đc S Giáo dục Đào tạo Vĩnh
Long, Ban giám hiệu trường THPT Hoàng Thái Hiếu, Ban giám hiệu trường THPT Bình
Minh và GV của trường đã cung cấp tài liu, s liu cn thiết cho luận văn.
Đồng nghiệp, gia đình, bạn bè đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến TS. Hoàng Mai Khanh– người trực
tiếp hướng dẫn và chỉ bảo tôi trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn.
Mặc dù có nhiều c gắng nhưng chắc chn luận văn không tránh khỏi thiếu sót. Tác giả
rt mong nhận được nhng ý kiến đóng góp quý báu ca quý thầy giáo và các anh chị đồng
nghip.
Xin chân thành cảm ơn!
Vĩnh Long, tháng 9 năm 2018
Tác giả luận văn
Hunh Th Thùy Dung
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................... 1
LI CẢM ƠN ......................................................................................................................... 2
MC LC ............................................................................................................................... 3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIT TT .................................................................................... 8
M ĐẦU ................................................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết ca vấn đề nghiên cứu ............................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 3
3.1. Khách thể nghiên cứu ............................................................................................ 3
3.2. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................. 3
4. Gi thuyết khoa hc ........................................................................................................ 3
5. Nhim v nghiên cứu ..................................................................................................... 3
6. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................ 4
6.1. Về nội dung nghiên cứu ......................................................................................... 4
6.3. Về đối tượng khảo sát ............................................................................................. 4
6.4. Về thời gian khảo sát .............................................................................................. 4
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu .......................................................... 4
7.1. Phương pháp luận ....................................................................................................... 4
7.1.1. Quan điểm hệ thống - cấu trúc ........................................................................... 4
7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận ....................................................................... 5
7.2.2. Nhm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ........................................................ 5
8. D tho cấu trúc luận văn .............................................................................................. 6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN V QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ
GVCN LP TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG ................................................... 7
1.1. Lch s nghiên cứu hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhim lp trưng
THPT ................................................................................................................................... 7
1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài về bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp
......................................................................................................................................... 7
1.1.2. Các nghiên cứu ở trong nước về bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp
ở trường trung học phổ thông ...................................................................................... 9
1.2. Khái niệm cơ bản ....................................................................................................... 12
1.2.1. Hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ................................. 12
1.2.2. Quản lí hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp .................... 14
1.3. Hot đng bồi dưỡng giáo viên chủ nhim lp trường trung hc ph thông. .... 16
1.3.1. Chức năng, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm .............................................. 17
1.3.2. Yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường
THPT trong bối cảnh đổi mới giáo dục ..................................................................... 21
1.3.3. Mục tiêu bồi dưỡng ........................................................................................... 24
1.3.4. Nội dung bồi dưỡng ........................................................................................... 25
1.3.5. Hình thức và phương pháp bồi dưỡng ............................................................ 28
1.3.6. Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng ............................................................. 30
1.4. Quản lí hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhim lp tng THPT ... 31
1.4.1. Xây dựng kế hoạch hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp 31
1.4.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp .... 31
1.4.3. Chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp
....................................................................................................................................... 32
1.4.4. Kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp . 33
1.4.5. Điều kiện, phương tiện hỗ trợ quản hoạt động bồi dưỡng giáo viên các
trường trung học phổ thông ....................................................................................... 34
1.5. Các yếu t ảnh hưởng ti quản hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhim
lp ...................................................................................................................................... 35
1.5.1. Các yếu tố chủ quan .......................................................................................... 35
1.5.2. Các yếu tố khách quan ...................................................................................... 36
Kết luận chương 1 ............................................................................................................. 37
CHƯƠNG 2: THỰC TRNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯNG ........................ 39
ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CHỦ NHIM LP TẠI CÁC TRƯỜNG TRUNG HC PH
THÔNG THỊ XÃ BÌNH MINH, TỈNH VĨNH LONG ...................................................... 39
2.1. Khái quát về giáo dục trung hc ph thông của th Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long
............................................................................................................................................ 39
2.1.1. Quy mô trường lớp ............................................................................................ 39