MỤC LỤC
Trang
1.1. Tổng quan nghiên cứu về hoạt động bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh Trung học phổ
thông theo tiếp cận năng lực .................................................................................................... 11
1.1.1.Tổng quan nghiên cứu về giáo viên Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực ......................... 11
Ngoài ra, nghiên cứu của Shariatifar, S., Kiany, G., Maftoon, P. (2017) “High school EFL
teachers’ professional competencies: Content knowledge and pedagogical content
knowledge” (Năng lực chuyên môn của giáo viên Tiếng Anh ở trường trung học phổ thông:
kiến thức chuyên ngành và kiến thức sư phạm chuyên ngành) chỉ rõ: Theo Tài liệu Phát triển
Chương trình Giáo dục Giáo viên (TECDD) của Đại học Farhangiyan, Iran, việc bồi dưỡng
năng lực chuyên môn của giáo viên bao gồm Kiến thức chuyên ngành tiếng Anh (CK), Kiến
thức sư phạm (PK), Kiến thức sư phạm chuyên ngành tiếng Anh (PCK) và Kiến thức Chung
(GK). Đối với CK, 3 yếu tố trọng điểm là kiến thức về các nguyên tắc của phương pháp
giảng dạy ngôn ngữ, kiến thức về ngôn ngữ học và trình độ ngôn ngữ. Đối với PCK, nghiên
cứu nhấn mạnh 3 yếu tố là kiến thức về giảng dạy và khả năng đánh giá các thành phần của
chương trình giảng dạy, kiến thức về phát triển, lập kế hoạch và quản lý việc giảng dạy ngôn
ngữ, và kiến thức về xây dựng và đánh giá tài liệu giảng dạy. Kết quả của nghiên cứu này có
thể được sử dụng trong việc thiết kế chương trình giáo dục giáo viên Tiếng Anh bậc trung
học. [103] .................................................................................................................................. 13
Choi và Lee (2016) trong công trình “Investigating the relationship of target language
proficiency and self-efficacy among nonnative EFL teachers” (Điều tra mối quan hệ của năng
lực ngôn ngữ và hiệu quả giảng dạy môn Tiếng Anh của các giáo viên dạy Tiếng Anh người
Hàn Quốc) đã nghiên cứu tổng số 167 GV Tiếng Anh ở trường trung học Hàn Quốc. Các GV
đã tự báo cáo về trình độ Tiếng Anh, hiệu quả giảng dạy và tần suất sử dụng Tiếng Anh
trong quá trình giảng dạy của họ. Những GV trên ngưỡng tối thiểu (bậc 3) cho thấy mối liên
hệ tích cực giữa năng lực ngôn ngữ và trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy. [48] .......... 16
Gần đây nhất, trong nghiên cứu “Pedagogical competence of EFL teachers: Teachers' and
students' perspectives” (Năng lực sư phạm của giáo viên Tiếng Anh: quan điểm của giáo
viên và học sinh), Kusumayasa (2022) đã kết hợp giữa nghiên cứu định lượng (thu thập dữ
liệu thông qua bảng câu hỏi) và nghiên cứu định tính (thu thập dữ liệu thông qua phỏng vấn),
tác giả phân tích quan điểm và sự khác nhau trong quan điểm của 3 GV và 282 HS về năng
lực sư phạm của GV Tiếng Anh tại một trường học ở Indonesia. Kết quả nghiên cứu cho
thấy, cả GV và HS tham gia nghiên cứu đều đánh giá cao vai trò quan trọng của năng lực
nghiệp vụ sư phạm của GV trong việc giảng dạy. [66] ............................................................ 19
Với kết quả nghiên cứu của mình, Steele và Zhang (2016) chỉ ra rằng: trình độ Tiếng Anh
của các HS Nhật Bản chưa được cải thiện mặc dù trong những năm qua Bộ Giáo dục của
họ đã áp dụng nhiều chính sách khác nhau. Các tác giả cho rằng việc thiếu GV có NL
nghiệp vụ sư phạm là nguyên nhân dẫn đến tình trạng không mong muốn; do vậy, việc tăng
cường các chương trình BDGV sẽ đóng vai trò chìa khóa cho giải pháp của vấn đề này.
[106] .......................................................................................................................................... 20
1.3. Nhận xét về các công trình nghiên cứu được tổng quan và hướng nghiên cứu của luận
án ............................................................................................................................................... 27