BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
THÁI THỊ CẨM TRANG
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN
TIẾNG ANH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
THÁI THỊ CẨM TRANG
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN
TIẾNG ANH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Chuyên ngành: Quản lí giáo dục
Mã số: 9 140114
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. TS. Nguyễn Quốc Trị
2. PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn
HÀ NỘI – 2024
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của
riêng tôi dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn khoa học,
chưa từng được công bố trong các công trình nghiên cứu o
khác. Kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đi trước đã
được tiếp thu chân thực, cẩn trọng trong luận án.
Tác giả luận án
Thái Thị Cẩm Trang
LỜI CÁM ƠN
Tôi biết ơn tất cả những người đã hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập,
nghiên cứu và hoàn thiện luận án này.
Tôi muốn bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc nhất tới những người Thầy hướng dẫn
học thuật của tôi, TS. Nguyễn Quốc Trị PGS. TS. Nguyễn Đức Sơn. Kiến thức,
động lực, sự kiên nhẫn và sự khuyến khích to lớn của các thầy đã cho tôi sức mạnh
để theo đuổi công việc nghiên cứu đầy thử thách. Các Thầy luôn truyền cảm hứng
và hỗ trợ trong suốt hành trình nghiên cứu của tôi. Nếu không có những điều đó thì
tôi sẽ rất khó khăn trong việc hoàn thành luận án của mình.
Tôi đặc biệt cảm ơn các lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã cho tôi
hội tuyệt vời để tham gia hoàn thành bậc học Tiến sĩ. Tôi xin bày t sự biết
ơn chân thành tới toàn thể tập thể cán bộ, giảng viên Trường Đại học phạm
Nội, Phòng Sau Đại học, Khoa Quản Giáo dục, Khoa Tiếng Anh, Trung tâm
Phát triển Giáo dục Công nghệ số - Trường Đại học phạm Nội đã giúp
đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hc tp và nghiên cứu tại trường.
i xin trân trng cảm ơn Ban lãnh đạo và cán bcác trường Đại học, các S
Giáo dục Đào tạo, c trưng Trung học ph tng, các chuyên gia, các đồng
nghip, các hc viên đã h trợ, tạo điu kiện cho tôi trong quá trình nghiên cứu.
i xin tri ân sđộng viên, khích lệ và ủng hộ của gia đình, người thân, bạn
bè và đng nghip, đã giúp i yên tâm và có thêm đng lực để hoàn thành luận án.
Tác giả luận án
Thái Thị Cẩm Trang
MỤC LỤC
Trang
1.1. Tổng quan nghiên cứu về hoạt động bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh Trung học phổ
thông theo tiếp cận năng lực .................................................................................................... 11
1.1.1.Tổng quan nghiên cứu về giáo viên Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực ......................... 11
Ngoài ra, nghiên cứu của Shariatifar, S., Kiany, G., Maftoon, P. (2017) “High school EFL
teachers’ professional competencies: Content knowledge and pedagogical content
knowledge” (Năng lực chuyên môn của giáo viên Tiếng Anh ở trường trung học phổ thông:
kiến thức chuyên ngành và kiến thức sư phạm chuyên ngành) chỉ rõ: Theo Tài liệu Phát triển
Chương trình Giáo dục Giáo viên (TECDD) của Đại học Farhangiyan, Iran, việc bồi dưỡng
năng lực chuyên môn của giáo viên bao gồm Kiến thức chuyên ngành tiếng Anh (CK), Kiến
thức sư phạm (PK), Kiến thức sư phạm chuyên ngành tiếng Anh (PCK) và Kiến thức Chung
(GK). Đối với CK, 3 yếu tố trọng điểm là kiến thức về các nguyên tắc của phương pháp
giảng dạy ngôn ngữ, kiến thức về ngôn ngữ học và trình độ ngôn ngữ. Đối với PCK, nghiên
cứu nhấn mạnh 3 yếu tố là kiến thức về giảng dạy và khả năng đánh giá các thành phần của
chương trình giảng dạy, kiến thức về phát triển, lập kế hoạch và quản lý việc giảng dạy ngôn
ngữ, và kiến thức về xây dựng và đánh giá tài liệu giảng dạy. Kết quả của nghiên cứu này có
thể được sử dụng trong việc thiết kế chương trình giáo dục giáo viên Tiếng Anh bậc trung
học. [103] .................................................................................................................................. 13
Choi và Lee (2016) trong công trình “Investigating the relationship of target language
proficiency and self-efficacy among nonnative EFL teachers” (Điều tra mối quan hệ của năng
lực ngôn ngữ và hiệu quả giảng dạy môn Tiếng Anh của các giáo viên dạy Tiếng Anh người
Hàn Quốc) đã nghiên cứu tổng số 167 GV Tiếng Anh ở trường trung học Hàn Quốc. Các GV
đã tự báo cáo về trình độ Tiếng Anh, hiệu quả giảng dạy và tần suất sử dụng Tiếng Anh
trong quá trình giảng dạy của họ. Những GV trên ngưỡng tối thiểu (bậc 3) cho thấy mối liên
hệ tích cực giữa năng lực ngôn ngữ và trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy. [48] .......... 16
Gần đây nhất, trong nghiên cứu “Pedagogical competence of EFL teachers: Teachers' and
students' perspectives” (Năng lực sư phạm của giáo viên Tiếng Anh: quan điểm của giáo
viên và học sinh), Kusumayasa (2022) đã kết hợp giữa nghiên cứu định lượng (thu thập dữ
liệu thông qua bảng câu hỏi) và nghiên cứu định tính (thu thập dữ liệu thông qua phỏng vấn),
tác giả phân tích quan điểm và sự khác nhau trong quan điểm của 3 GV và 282 HS về năng
lực sư phạm của GV Tiếng Anh tại một trường học ở Indonesia. Kết quả nghiên cứu cho
thấy, cả GV và HS tham gia nghiên cứu đều đánh giá cao vai trò quan trọng của năng lực
nghiệp vụ sư phạm của GV trong việc giảng dạy. [66] ............................................................ 19
Với kết quả nghiên cứu của mình, Steele và Zhang (2016) chỉ ra rằng: trình độ Tiếng Anh
của các HS Nhật Bản chưa được cải thiện mặc dù trong những năm qua Bộ Giáo dục của
họ đã áp dụng nhiều chính sách khác nhau. Các tác giả cho rằng việc thiếu GV có NL
nghiệp vụ sư phạm là nguyên nhân dẫn đến tình trạng không mong muốn; do vậy, việc tăng
cường các chương trình BDGV sẽ đóng vai trò chìa khóa cho giải pháp của vấn đề này.
[106] .......................................................................................................................................... 20
1.3. Nhận xét về các công trình nghiên cứu được tổng quan và hướng nghiên cứu của luận
án ............................................................................................................................................... 27