ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
BÙI VĂN TIẾN
QUN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DY HC
MÔN VT LÝ THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PH THÔNG
2018 CHO GO VIÊN CÁC TRƯNG TRUNG HC PH TNG
HUYN BO YÊN, TNH LÀO CAI
Ngành: Qun lý giáo dc
Mã s: 8140114
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Người hướng dn: PGS.TS. ĐỖ VĂN ĐOẠT
THÁI NGUYÊN - 2020
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rng s liu và các kết qu nghiên cu trong luận văn
này hoàn toàn trung thc, khách quan, không trùng lp vi các luận văn khác.
Thông tin trích dn trong luận văn đã đưc ghi ngun gc. Nếu sai tôi xin
hoàn toàn chu trách nhim.
Tác gi luận văn
Bùi Văn Tiến
ii
LI CẢM ƠN
Trong sut quá trình hc tp hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận
đưc s giúp đỡ tn tình ca các thầy giáo, đng nghip và các bn. Tôi xin
bày t s biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Đỗ Văn Đoạt, người đã tận tâm, trc
tiếp hướng dẫn và giúp đ tôi trong sut quá trình hc tp và quá trình nghiên
cu luận văn. Tôi cũng xin gi li cảm ơn đến các thy cô giáo khoa Tâm lý -
Giáo dục trường Đại học phạm - Đại học Thái Nguyên đã trực tiếp ging
dy lp Thc s QLGD K26B.
Tôi chân thành cảm ơn sự giúp đ nhit tình, to mọi điều kin ca các
đồng chí trong Ban Giám hiu, các thy giáo, giáo, nhân viên, cha m hc
sinh học sinh các trường Trung hc ph thông huyn Bo Yên, tnh Lào Cai
đã tạo điều kin thun li nhiệt tình giúp đ tác gi được các thông tin
cn thiết, hữu ích để phc v cho đềi nghiên cu ca mình.
Mặc đã cố gắng nhưng luận văn cũng không th tránh khi mt s
thiếu sót. Tác gi mong nhận được s đóng góp ý kiến t thy cô, đồng nghip
và bn bè.
Xin chân thành cm ơn!
Tác gi
Bùi Văn Tiến
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................... i
LI CẢM ƠN ........................................................................................... ii
MC LC ................................................................................................ iii
DANH MC CÁC T VIT TT ....................................................... viii
DANH MC CÁC BNG....................................................................... ix
M ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đềi ................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................. 3
3. Khách th và đối tượng nghiên cu ...................................................... 3
4. Gi thuyết khoa hc .............................................................................. 3
5. Nhim v nghiên cu ............................................................................ 4
6. Phm vi nghiên cu ............................................................................... 4
7. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 4
8. Cu trúc ca luận văn ............................................................................ 5
Chương 1. SỞ LUN V QUN BI NG NĂNG
LC DY HC CHO GIÁO VIÊN VT TRƯỜNG
TRUNG HC PH THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG
TRÌNH GIÁO DC PH THÔNG 2018 ..................................... 6
1.1. Tng quan nghiên cu vấn đề ........................................................... 6
1.1.1. Các nghiên cu ngoài nước .......................................................... 6
1.1.2. Các nghiên cu trong nước ........................................................ 10
1.2. Các khái niệm cơ bản của đềi ..................................................... 14
1.2.1. Khái nim qun lý và qun lý giáo dc ......................................... 14
1.2.2. Bồi dưỡng chuyên môn và bồi dưỡng năng lực dy hc cho giáo
viên Vt lý ....................................................................................... 16
1.2.3. Qun bi dưỡng năng lực dy hc cho giáo viên Vt theo
chương trình giáo dục ph thông 2018 ........................................... 19
1.3. Bi dưỡng năng lực dy hc Vt các THPT theo chương trình
GDPT năm 2018 ............................................................................. 19
iv
1.3.1. Chương trình GDPT 2018 môn Vt nhng yêu cầu đối vi
hoạt động dy hc môn Vt lý ........................................................ 19
1.3.2. Nhng nguyên tc tiến hành bồi dưỡng năng lực dy hc môn Vt
các trường THPT ..................................................................... 25
1.3.3. Các thành t ca hoạt động bồi dưỡng năng lực dy hc môn Vt lý
trường THPT ................................................................................ 26
1.4. Qun lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dy hc môn Vt lý trường
THPT theo chương trình GDPT năm 2018 ..................................... 30
1.4.1. Lp kế hoch bồi dưỡng năng lc dy hc môn Vt trưng
THPT ............................................................................................... 30
1.4.2. T chc bồi dưỡng năng lc dy hc môn Vt trường
THPT ............................................................................................... 31
1.4.3. Ch đạo bồi dưỡng năng lực dy hc môn Vt lý trường THPT 33
1.4.4. Kiểm tra, đánh giá bồi dưỡng năng lực dy hc môn Vt lý trường
THPT ............................................................................................... 34
1.5. Nhng yếu t nh hưng đến qun hot động bing ng lc dy
hc môn Vt trưng THPT theo cơng trình GDPT năm 2018 ... 35
1.5.1. Các yếu t ch quan ...................................................................... 35
1.5.2. Các yếu t khách quan .................................................................. 37
Kết luận chương 1 ................................................................................... 39
Chương 2. THC TRNG QUN BỒI DƯỠNG NG LỰC
DY HC MÔN VT THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT
2018 CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG THPT TRÊN ĐỊA
BÀN HUYN BO YÊN, TNH LÀO CAI ............................... 41
2.1. Tình hình giáo dc THPT ti huyn Bo Yên, tnh Lào Cai .......... 41
2.2. Khái quát v kho sát thc trng ..................................................... 42
2.2.1. Mục đích khảo sát ......................................................................... 42
2.2.2. Đối tượng kho sát ........................................................................ 42
2.2.3. Ni dung kho sát .......................................................................... 42
2.2.4. Phương pháp khảo sát ................................................................... 43