BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
********
THỊ NGỌC
QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
THEO TIẾP CẬN VỊ TRÍ VIỆC LÀM
Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỊA PHƯƠNG
Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 9.14.01.14
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2024
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Tuyết Hạnh
TS. Bùi Thị Thu Hương
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án được bảo vệ tại hội đồng chấm Luận án Tiến sĩ
họp tại Học viện Quản lý giáo dục
Vào hồi giờ ngày tháng năm 202...
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin Thư viện - Học viện Quản lý giáo dục
2
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Hiện nay trên thế giới hai hình quản nhân lực phổ biến đó
hình quản nguồn nhân lực công theo ngạch bậc (hay còn gọi hình/chế
độ công vụ chức nghiệp) hình quản nguồn nhân lực công theo vị trí
việc làm (hay còn gọi hình/chế độ công vụ việc làm). Mỗi hình
những ưu điểm hạn chế nhất định. Trong đó, hình quản nguồn nhân
lực theo vị trí việc (VTVL) làm xu thế phát triển, những ưu điểm đã
đang được Đảng Nhà nước Việt Nam quan tâm, xem đây giải pháp góp
phần đổi mới phương thức quản cán bộ, công chức, viên chức hiện nay. Mục
tiêu của quản đội ngũ theo tiếp cận VTVL gắn với CDNN và khung năng lực
nhằm hướng tới việc kế hoạch hóa, chuyên nghiệp hóa, chuẩn mực hóa, khoa
học hóa hiện đại hóa công tác nhân sự, thực hiện tốt chức năng hoạch định,
tổ chức, điều khiển kiểm tra một cách căn bản, chính quy hệ thống.
Đồng thời quản đội ngũ theo tiếp cận VTVL sở để phân loại, quy
hoạch, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, bố trí, đề bạt thuyên
chuyển, sắp xếp lại nhân sự, trả lương, thù lao, thực hiện các chế độ, chính sách
khác đối với nhân sự.
Quản đội ngũ giảng viên theo tiếp cận vị trí việc làm được xem
công cụ quan trọng nhằm quản hiệu quả đội ngũ giảng viên, giúp các trường
tuyển chọn được giảng viên phù hợp với yêu cầu công việc, thiết kế các chương
trình tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo theo nhu cầu đặt ra. Mặt khác, việc quản
đội ngũ nói chung quản đội ngũ giảng viên theo tiếp cận vị trí việc làm
không chỉ giúp cán bộ quản trường đại học đánh giá sát mức độ quan trọng
của từng công việc trong nhà trường, tránh sự chồng chéo trong phân định chức
năng, nhiệm vụ giữa các bộ phận, nhân còn căn cứ để thực hiện việc
đánh giá giảng viên, viên chức khác một cách chính xác, khách quan, công
bằng, làm sở để trả lương, thưởng phợp. Quản đội ngũ giảng viên theo
tiếp cận vị trí việc làm cho phép lượng hóa các tiêu chí của quy trình tuyển
dụng, đào tạo, đánh giá, trả lương... cho giảng viên, tất cả xuất phát từ việc
phân tích, mô tả các vị trí công việc. Nhờ đó, tính năng động, hiệu suất làm việc
tính thích ứng cao hơn do tận dụng được khảng của giảng viên thông qua
môi trường “cạnh tranhtrong ngoài trường, kể cả thut các giảng viên tài
năng bên ngoài về giảng dạy ở trường.
Tuy nhiên, quản đội ngũ giảng viên theo tiếp cận vị trí việc làm còn
mới Việt Nam nói chung các trường Đại học địa phương nói riêng, nên
gặp nhiều khó khăn. Đ xây dựng áp dụng quản đội ngũ nói chung, đội
ngũ giảng viên theo tiếp cận vị trí việc làm một quá trình với rất nhiều khó
khăn, phức tạp, nhất là trong việc thiết kế mô hình nhà trường, mô tả công việc,
xác định tiêu chuẩn, khung năng lực rõ ràng và cụ thể cho từng vị trí. Mặt khác,
4
trong quản đội ngũ theo tiếp cận này việc chuyển đổi nhân s giữa các vị trí
việc làm; công tác tuyển dụng để chọn người phù hợp cũng như tiêu chí đánh
giá, các cơ chế giám sát, các biện pháp chế tài đối với hoạt động của giảng viên,
quản hệ thống lương…cũng những khó khăn nhất định. Vấn đề đặt ra cho
các trường đại học địa phương hiện nay trong quản lý đội ngũ giảng viên là phải
xác định rõ cơ cấu, vị trí việc làm của giảng viên trong từng khoa và bộ môn theo
hướng nâng cao tính chuyên nghiệp; tả cụ thể nhiệm vụ của giảng viên, xây
dựng hệ thống tiêu chuẩn năng lực; từ đó, thực hiện quản lý, đánh giá giảng viên
theo mức độ hoàn thành khối lượng công việc gắn với vị trí việc làm, tiêu chuẩn
chức danh và khung năng lực được xác định theo mỗi vị trí việc làm cụ thể; xây
dựng chế độ lương, thưởng c đãi ng khác theo vị trí việc làm phù hợp để
tạo động lực làm việc cho đội ngũ. Ngoài ra, trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại
học, mà yếu tố then chốt là đổi mới quản lý theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng
cao trách nhiệm hội thúc đẩyng lực cạnh tranh của từng trường của
toàn bộ hệ thống, đòi hỏi các trường phải làm thế nào để đẩy nhanh quá trình
chuyển đổi sang quản đội ngũ giảng viên theo tiếp cận vị trí việc làm, dựa
trên chức năng, nhiệm vụ được giao của đội ngũ này … cần được nghiên cứu để
có các giải pháp giải quyết hiệu quả.
Hiện nay, rất ít công trình nghiên cứu chính thức đầy đủ về vấn đề
quản đội ngũ giảng viên c trường đại học địa phương theo tiếp cận vị trí
việc làm. Nhằm tìm ra những giải pháp quản đội ngũ giảng viên tại các
trường đại học địa phương theo tiếp cận vị trí việc làm, từ đó nâng cao chất
lượng, hiệu quả đào tạo của các trường, tác giả lựa chọn đề tài “Quản đội
ngũ giảng viên theo tiếp cận vị trí việc làmcác trường đại học địa phương”
để làm luận án.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu m sở lý luận s thực tiễn về quản đội ngũ
giảng viên theo tiếp cận vtrí việc làm trường đại học địa phương để đxuất
c giải pháp quản lý đội ngũ giảng viên theo tiếp cận vị trí việc làm các
trường đại học địa phương đúng yêu cầu, nhằm nâng cao chất ợng đội ngũ
giảng viên, từ đó góp phần ng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi
mới giáo dục đại học hiện nay.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu sở luận về quản đội ngũ giảng viên theo tiếp cận vị trí
việc làm ở trường đại học địa phương;
- Khảo sát, đánh g thực trạng quản đội n giảng viên theo tiếp cận vị
trí việc làm ở các trường đại học địa pơng.
- Đề xuất một số giải pháp quản đội ngũ giảng viên theo tiếp cận vị trí
việc làm ở các trường đại học địa phương.
- Khảo nghiệm mức độ cấp thiết, tính khả thi của các giải pháp thử
5