ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TRẦN DUY HƯNG
QUN LÝ GIÁO DC K NĂNG T CH
CHO HỌC SINH NGƯỜI DÂN TC THIU S
CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
HUYN BO N, TNH LÀO CAI
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
THÁI NGUYÊN - 2019
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TRẦN DUY HƯNG
QUN LÝ GIÁO DC K NĂNG T CH
CHO HỌC SINH NGƯỜI DÂN TC THIU S
CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
HUYN BO N, TNH LÀO CAI
Ngành: Qun lý giáo dc
Mã s: 8.14.01.14
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. PHÙNG TH HNG
THÁI NGUYÊN - 2019
i
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan s liu và kết qu nghiên cu trong luận văn này trung
thực chưa từng được ai công b trong các công trình khoa hc khác. Các thông
tin trích dn trong luận văn đều đã đưc ch rõ ngun gc.
Thái Nguyên, tháng 11 năm 2019
Tác gi luận văn
Trần Duy Hưng
ii
LI CẢM ƠN
Trong sut qtrình hc tp và trin khai nghiên cứu đề tài đ hoàn thành
luận văn, em đã nhận được rt nhiu s quan tâm, giúp đỡ ca quý thầy, trường
Đại học Sư phạm - Đại hc Thái Nguyên.
Trước hết, em xin gi li cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiu, Phòng
Đào tạo, các thy cô khoa Tâm lý - Giáo dục. Đặc bit, em xin bày t lòng biết
ơn sâu sắc đến PGS.TS. Phùng Th Hằng đã tận tình ch bảo, hướng dn em trong
thi gian nghiên cứu đ hoàn thành luận văn và thể áp dng có hiu qu trong
quá trình công tác.
Tôi chân thành cảm ơn các đồng chí đang công tác tại trường TH&THCS
Long Khánh, các thy cô giáo và các em hc sinh của các trường THCS trên địa
bàn huyn Bo Yên, tỉnh Lào Cai đã tạo mọi điều kin thun lợi cho tôi được
nhng thông tin b ích phc v quá trình nghiên cu.
Mặc đã nhiu c gng trong quá trình nghiên cu xong luận văn
không tránh khi nhng thiếu sót. Em mong tiếp tc nhận được ý kiến góp ý ca
các thy, cô giáo và các bạn đồng nghip.
Thái Nguyên, tháng 11 năm 2019
Hc viên
Trần Duy Hưng
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. i
LI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii
MC LC .......................................................................................................... iii
DANH MC CÁC CH VIT TT ................................................................. iv
DANH MC BNG, BIỂU ĐỒ ......................................................................... v
M ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đềi ............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3
3. Khách th và đối tượng nghiên cu ................................................................. 3
4. Gi thuyết khoa hc ......................................................................................... 3
5. Nhim v nghiên cu ...................................................................................... 3
6. Gii hn nghiên cu của đềi ........................................................................ 4
7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4
8. Cu trúc luận văn ............................................................................................. 5
Chương 1. SỞ LUN V QUN GIÁO DC K NĂNG
T CH CHO HỌC SINH NGƯỜI N TC THIU S
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ S .......................................................... 6
1.1. Tng quan v lch s nghiên cu vấn đề ................................................... 6
1.1.1. Các nghiên cu c ngoài .................................................................... 6
1.1.2. Các nghiên cứu trong nước ....................................................................... 8
1.2. Mt s khái niệm cơ bản của đề tài ......................................................... 11
1.2.1. Qun lý .................................................................................................... 11
1.2.2. K ng, k năng t ch .......................................................................... 12
1.2.3. Giáo dc, giáo dc k năng t ch ........................................................... 16
1.2.4. Qun lý giáo dc k ng tự ch cho hc sinh ........................................ 17
1.3. Mt s vấn đề bản v giáo dc k năng t ch cho học sinh người
dân tc thiu s trường THCS .............................................................. 18