BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

LÊ PHAN ANH

QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ CAI NGHIỆN

MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

Ngành: QUẢN LÝ CÔNG

Mã số: 8 34 04 03

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:

TS. ĐẶNG THỊ MINH

HÀ NỘI – 2023

Công trình đƣợc hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Đặng Thị Minh

Phản biện 1:……………………………………………………………...............

…………………………………………………………….....................................

…………………………………………………………….....................................

Phản biện 2:……………………………………………………………...............

…………………………………………………………….....................................

…………………………………………………………….....................................

Luận văn đƣợc bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện

Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp …….., Nhà …….. – Hội trƣờng bảo vệ luận văn

thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia

Số:…… - Đƣờng: …………………..- Quận:……………….- TP

…………….

Thời gian: vào hồi …… giờ …….. tháng …….năm 2023

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thƣ viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc

trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

1

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Ma túy được coi là hiểm họa đối với loài người và đã thực sự trở thành

vấn đề nóng, vượt qua biên giới của mỗi quốc gia. Ma túy làm ảnh hưởng rất lớn

đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Nó trực tiếp phá vỡ hạnh phúc gia đình của

những người mắc nghiện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, trí tuệ và nhân

cách của người nghiện ma tuý, là mối hiểm hoạ đối với tương lai, nòi giống dân

tộc, để lại hậu quả nghiêm trọng cho thế hệ mai sau đồng thời nó còn tác động

xấu đến an ninh trật tự, sự ổn định và phát triển của xã hội.

Theo báo cáo của Bộ Công An, trong những năm qua, do tác động trực

tiếp của tình hình tội phạm ma túy trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là khu

vực "Tam giác vàng", tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Việt Nam diễn biến

rất phức tạp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Phương thức, thủ đoạn

hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, nhất là gia tăng sử dụng công

nghệ cao, mạng xã hội và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để

thực hiện hành vi phạm tội. Đáng chú ý, tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc

gia có dấu hiệu phức tạp trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch

COVID-19.

Tình hình người nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy diễn biến

phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. Theo số liệu thống kê định kỳ, đến

ngày 15/12/2021, toàn quốc có 238.171 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý

(tăng 3.159 người, tương đương 1,3% so với năm 2020 với 235.012 người

nghiện ma túy có hồ sơ quản lý). Về thành phần, tỷ lệ người nghiện là nam giới

chiếm khoảng 92,27%; nữ giới chiếm 7,73%; độ tuổi trên 30 tuổi chiếm 57,69%.

Có 25.654 đối tượng có tiền sự và 58.849 đối tượng có tiền án. Tình hình người

nghiện sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy ngày càng phổ biến. Tỷ lệ sử dụng

ma túy tổng hợp chiếm khoảng 70 - 80% trong số người nghiện, nhất là tại các

2

tỉnh miền Trung và miền Nam. Cả nước có 97 cơ sở cai nghiện ma túy công lập,

đang tổ chức cai nghiện cho 36.295 người, trong đó có 31.039 người thuộc diện

cai nghiện ma túy bắt buộc của Tòa án, 3.905 người cai nghiện ma túy tự

nguyện và 1.351 người thuộc diện không có nơi cư trú ổn định [13].

Công tác phòng, chống ma túy đã chú trọng vào các tuyến, địa bàn trọng điểm,

nhất là tuyến Tây Bắc, Bắc Miền Trung, biên giới Tây Nam, các sân bay quốc

tế, cảng biển; qua đó, làm giảm các điểm, tụ điểm, địa bàn trọng điểm phức tạp;

t ng bước làm chuyển biến tình hình ở một số "điểm nóng" về ma túy. Trong 6

tháng đầu năm 2022, lực lượng Công an nhân dân, chủ công là lực lượng cảnh

sát điều tra tội phạm về ma túy đã khám phá thành công 13.417 vụ, bắt 20.048

đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ 466 kg heroin, 926

kg, 2.568.944 viên ma túy tổng hợp, 137 kg cần sa, cùng nhiều vật chứng liên

quan; triệt xóa 204 điểm, 20 tụ điểm phức tạp về ma túy; phát hiện, triệt phá

nhiều đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ được các đối tượng

cầm đầu, thu giữ số lượng ma túy rất lớn.

Công tác cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai tiếp tục được quan tâm

chỉ đạo; một số địa phương đã có nhiều sáng kiến khắc phục những khó khăn

trong việc lập hồ sơ đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trong

6 tháng đầu năm, các cơ sở cai nghiện ma túy trên cả nước đã điều trị, cai nghiện

cho gần 42.000 người, trong đó tiếp nhận mới gần 4.500 người theo quy định

mới của Luật Phòng, chống ma túy 2021; 100% các địa phương tổ chức quản lý

sau cai nghiện tại cộng đồng; đã tổ chức nghiên cứu, triển khai thí điểm một số

mô hình cai nghiện ma túy hoạt động hiệu quả theo Đề án đổi mới công tác cai

nghiện của Chính phủ [15]. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tình hình tội

phạm và tệ nạn ma túy còn diễn biến phức tạp và là một nguy cơ an ninh phi

truyền thống mang tính xuyên quốc gia; lượng ma túy t nước ngoài vận chuyển

vào nước ta còn nhiều; số người nghiện vẫn ở mức cao; hiệu quả công tác cai

nghiện chưa được phát huy; tỉ lệ tái nghiện cao.

3

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, việc QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy

còn nhiều khó khăn, nhiều quy định dưới luật chưa có tính ổn định, sửa đổi, bổ

sung nhiều lần, quy định còn tản mát, khó hiểu, khó áp dụng. Vẫn còn những

quy định không thống nhất, thiếu đồng bộ giữa pháp luật về phòng, chống ma

túy và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, gây ra lúng túng trong tổ chức

thực hiện, cùng một nội dung nhưng mỗi địa phương thực hiện theo một cách

khác nhau, thậm chí có địa phương không biết phải làm như thế nào; một số quy

định chưa phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền, dẫn đến có hiện tượng né

tránh, đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng nhất là ở địa phương.

Để QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hiệu

lực, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

của dân, do dân, vì dân đã đặt ra nhiều vấn đề lý luận, pháp lý cần phải giải đáp

thấu đáo, có căn cứ khoa học và thực tiễn. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “Quản

lý nhà nước đối với các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” là

yêu cầu khách quan và tất yếu, cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài

Tìm hiểu tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài “Quản lý nhà nước đối

với các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” cho thấy các nhà

khoa học, nhà nghiên cứu đã tiếp cận theo nhiều cách, với những cấp độ khác

nhau.

Luận văn “Quản lý nhà nước về áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa

vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của UBND thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả

Nguyễn Văn Bình đã tập trung nghiên cứu các giải pháp để hoàn thiện quy trình

áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc - một

bước đầu tiên trong tổ chức hoạt động cai nghiện ma túy bắt buộc, nhằm tháo gỡ

những khó khăn trước những điểm mới trong thể chế pháp luật đối với người

nghiện ma túy [1]. Qua kết quả nghiên cứu của đề tài này, các địa phương còn

gặp khó khăn, lúng túng trong thực hiện biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ

4

sở cai nghiện bắt buộc có thể tham khảo nghiên cứu để đưa ra các mô hình phù

hợp và giải pháp hữu hiệu.

Luận văn “Các yếu tố tác động đến việc cai nghiện ma túy tổng hợp tại

thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Nguyễn Thị Hiền đã tập trung nghiên cứu

các giải pháp trong tổ chức các hoạt động cai nghiện hiệu quả dành cho người

nghiện ma túy tổng hợp. Qua kết quả nghiên cứu của đề tài này, các cơ sở cai

nghiện ma túy có thể tham khảo để đưa ra các mô hình phù hợp và giải pháp hữu

hiệu [18].

“Tâm lý giáo dục nhân cách người cai nghiện ma túy (t thực tế thành

phố Hồ Chí Minh)”, tác giả Phan Xuân Biên và Hồ Bá Thâm (đồng chủ biên)

[8]. Là một công trình nghiên cứu công phu của nhiều tác giả về nguyên nhân,

đặc điểm tâm lý, công tác giáo dục nhân cách, đạo đức xã hội dành cho những

người liên quan đến nghiện ma túy. Các tác giả cho rằng, người nghiện là những

người rối loạn về tâm lý, không làm chủ được hành vi của mình, t không làm

chủ được bản thân, họ hành động chủ yếu theo ham muốn bản năng, dẫn tới lệch

chuẩn xã hội, khủng hoảng nhân cách, tha hóa rối loạn nhân cách và việc cai

nghiện phục hồi nhân cách, sửa đổi và phát triển nhân cách người cai nghiện

thành công hay không phụ thuộc vào thái độ, tình thương, trách nhiệm của cộng

đồng, gia đình, xã hội và bản thân người nghiện. Cuốn sách tập hợp các bài viết

có chất lượng của các nhà QLNN, các chuyên gia và cán bộ quản lý tại các cơ sở

cai nghiện ma túy nhằm đi sâu nghiên cứu khoa học tâm lý giáo dục người cai

nghiện ma túy và cả về mặt xây dựng, hoàn chỉnh chủ trương chính sách, giải

pháp quản lý giáo dục nhân cách, dạy nghề cho người cai nghiện ma túy tại các

cơ sở và sau cai nghiện tại địa phương quản lý.

Nhà xuất bản Thông Tin Và Truyền Thông phối hợp cùng Trung tâm sách

pháp luật tổ chức hệ thống cuốn sách: “Quy định chi tiết thi hành Luật Phòng,

chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm Hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý

sau cai nghiện ma túy, xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính

5

tại Tòa án Nhân dân”, do Trần Văn Hà - Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học Tòa

án nhân dân tối cao nghiên cứu đã tập hợp, chọn lọc các văn bản pháp luật liên

quan trực tiếp đến ma túy, quản lý cai nghiện và quản lý sau cai nghiện. Cuốn

sách mang đến cho người đọc và những người làm công tác quản lý nắm bắt các

quy định của Nhà nước về ma túy, quản lý cai nghiện và quản lý sau cai nghiện

[16].

Các công trình khoa học, đề tài nghiên cứu, sách chuyên khảo, luận án,

luận văn trong ch ng mực nhất định đã góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý

luận và thực tiễn quan trọng về QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy trong

tình hình mới.

Tuy vậy, cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu một cách toàn

diện và chuyên biệt về QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh

Thanh Hóa. Luận văn là công trình khoa học đầu tiên nghiên cứu một cách toàn

diện và chuyên biệt về QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh

Thanh Hóa dưới góc độ quản lý công. Với kết quả nghiên cứu của luận văn, tác

giả hy vọng sẽ góp phần khắc phục tình trạng nêu trên.

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

- Mục đích:

Nghiên cứu lý luận và thực tiễn QLNN đối với các cơ sở cai nghiện ma

túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để nhằm đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản

lý nhà nước đối với các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

- Nhiệm vụ:

+ Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn quản lý nhà nước đối với cơ sở

cai nghiện ma túy

+ Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với cơ sở cai

nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

+ Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN đối với các cơ sở cai

nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

6

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động quản lý nhà nước đối với các cơ sở cai

nghiện ma túy.

- Phạm vi nghiên cứu:

+ Không gian: Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

+ Thời gian: Các số liệu, tư liệu và nghiên cứu thực tiễn t năm 2017 đến

năm 2021.

+ Nội dung: Tập trung nghiên cứu các nội dung quản lý nhà nước đối với cơ

sở cai nghiện ma túy

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn

- Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương

pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử để nhìn nhận,

đánh giá vấn đề nghiên cứu trong mối quan hệ biện chứng.

- Phương pháp nghiên cứu:

Để nghiên cứu luận văn, tác giả sử dụng kết hợp nhiều phương pháp

nhưng chủ yếu sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh, thống kê và

thu thập thông tin dựa trên các tài liệu thứ cấp như: Nghiên cứu tài liệu, sách,

các tạp chí, các thông tin khoa học về kết quả nghiên cứu trước có liên quan đến

đề tài đã được công bố trên các ấn phẩm và các báo cáo khoa học; các văn bản

chủ yếu về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về cai

nghiện ma túy và QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy để tiếp thu có chọn lọc

các thành quả nghiên cứu trước đó về những vấn đề có liên quan đến đề tài.

Tác giả cũng sử dụng phương pháp quan sát, phương pháp trao đổi với

chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu: Thông qua các chuyến tham quan thực tế

tại cơ sở cai nghiện ma túy, tác giả quan sát hoạt động của cơ sở cai nghiện ma

túy; được tiếp cận, trao đổi với các chuyên gia cũng như các viên chức trực tiếp

thực hiện các nhiệm vụ ở các cơ sở này để nắm bắt tình hình thực tiễn hoạt động

7

cai nghiện ma túy và quản lý các cơ sở cai nghiện ma túy để phục vụ nghiên cứu

luận văn.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

- Ý nghĩa lý luận:

Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần làm sáng tỏ, sâu sắc hơn các vấn

đề lý luận QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy. Đề tài có thể làm tài liệu

tham khảo cho các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, người dạy, người học những

nội dung liên quan đến quản lý nhà nước về xã hội, giải quyết vấn đề xã hội.

- Ý nghĩa thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu thành công của luận văn góp phần cùng Cơ sở cai

nghiện ma túy Thanh Hóa và các cơ quan quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy

tỉnh Thanh Hóa t ng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu

quả các hình thức, biện pháp quản lý, giáo dục người nghiện ma túy tại Cơ sở

cai nghiện, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy, phục vụ tốt công tác phòng chống tệ

nạn xã hội, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo. Luận văn

có kết cấu gồm 03 chương:

Chương 1. Cơ sở khoa học quản lý nhà nước đối với cơ sở cai nghiện ma

túy

Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước đối với cơ sở cai nghiện ma túy

tại tỉnh Thanh Hóa.

Chương 3. Định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước

đối với cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

8

CHƢƠNG 1

CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI CƠ SỞ

CAI NGHIỆN MA TÚY

1.1. Cơ sở cai nghiện ma túy

1.1.1. Cai nghiện ma túy và hình thức cai nghiện ma túy

1.1.1.1. Ma túy và tác hại của ma túy

1.1.1.2. Người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy

1.1.2.3. Hình thức cai nghiện ma túy

1.1.2. Cơ sở cai nghiện ma túy và loại hình cơ sở cai nghiện ma túy

Cơ sở cai nghiện ma túy là một trong những hình thức và phương thức tổ

chức hoạt động cai nghiện, là nơi đối tượng nghiện ma túy đến để cai nghiện.

Cơ sở cai nghiện ma túy là cơ sở được thành lập để thực hiện đầy đủ quy

trình cai nghiện theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy. Hoạt động của cơ

sở cai nghiên ma túy chịu sự quản lý của Nhà nước, chức năng, nhiệm vụ của

các cấp quản lý được thực hiện theo sự phân công, phân cấp của Chính phủ và

ủy ban nhân dân các cấp.

Cơ sở cai nghiện ma túy được thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy

định của pháp luật, việc thành lập các cơ sở cai nghiện ma túy phải đảm bảo các

điều kiện, tiêu chuẩn Nhà nước quy định.

Cơ sở cai nghiện ma túy được chia ra làm 2 loại: Cơ sở cai nghiện ma túy

công lập và cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện.

1.2. Quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở cai nghiện ma túy

1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nƣớc đối với các cơ sở cai nghiện ma túy

Quản lý nhà nước đối với cơ sở cai nghiện ma túy là hoạt động chấp hành

và điều hành của các cơ quan nhà nước, được tiến hành trên cơ sở pháp luật, để

thi hành pháp luật nhằm thực hiện các chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh

9

vực cai nghiện ma túy. Quản lý nhà nước đối với cơ sở cai nghiện ma túy là một

nhiệm vụ trọng yếu trong quản lý nhà nước về trật tự an ninh, an toàn xã hội.

Quản lý nhà nước đối với cơ sở cai nghiện ma túy là sự tác động có tổ

chức, có đích hướng của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền (chủ thể quản lý)

lên đối tượng quản lý (các cơ sở cai nghiện ma túy) để điều chỉnh việc thực hiện

chức năng, nhiệm vụ và các hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy tuân thủ

đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hiệu quả hoạt động cai nghiện nhằm góp

phần duy trì sự ổn định và phát triển xã hội.

1.2.2. Vai trò của quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở cai nghiện ma túy

- Vai trò tạo lập khung pháp lý để quản lý các cơ sở cai nghiện ma túy

- Vai trò định hướng và điều chỉnh các hoạt động quản lý và nội dung

hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy

- Vai trò hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở cai nghiện ma túy

hoạt động và phát triển

- Vai trò kiểm soát các hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy

1.2.3. Nội dung quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở cai nghiện ma túy

1.2.3.1. Xây dựng và tổ chức thực hiện hệ thống thể chế quản lý nhà nƣớc

đối với cơ sở cai nghiện ma túy

Nhà nước xây dựng và tổ chức thực hiện hệ thống thể chế quản lý nhà

nước đối với cơ sở cai nghiện ma túy nhằm mục đích định hướng và điều chỉnh

hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy một cách thống nhất, theo một quy

chuẩn nhất định của pháp luật.

Việc xây dựng và tổ chức thực hiện hệ thống thể chế quản lý nhà nước đối

với cơ sở cai nghiện cần liên tục được cập nhật, bổ sung để đảm bảo quyền hạn

và trách nhiệm của các cơ sở cai nghiện ma túy đối với Nhà nước và đối với

những đối tượng chịu sự quản lý của đơn vị.

10

1.2.3.2. Ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách đối với cơ sở cai

nghiện ma túy

Nhà nước ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách đối với cơ sở cai

nghiện ma túy để hướng dẫn và chỉ đạo các cơ sở cai nghiện ma túy ở địa

phương thực hiện đúng các chính sách, đường lối mà Đảng và Nhà nước đã đề

ra nhằm phát triển ngành cai nghiện một cách tốt nhất.

Việc ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách đối với cơ sở cai

nghiện ma túy do Nhà nước giao cho UBND Tỉnh chỉ đạo và có sự phối kết hợp

giữa các sở ban ngành có liên quan.

1.2.3.3. Xây dựng và kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc đối với cơ

sở cai nghiện ma túy

Sơ đồ 1.1. Tổ chức BMQLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy

Chính phủ

Bộ LĐTBXH UBND Tỉnh

Sở LĐTBXH UBND Huyện

UBND Xã Phòng LĐTBXH

1.2.3.4. Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ thực hiện chức năng quản lý

nhà nƣớc và viên chức chuyên môn đối với cơ sở cai nghiện ma túy

11

Để đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng 4.0, cán bộ, công chức ở cơ sở

không chỉ nắm vững lý luận chính chính trị, chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ

Chí Minh mà còn phải có tư duy sáng tạo, vận dụng lý luận vào thực tiễn một

cách hiệu quả, tiếp nhận và vận dụng thành quả khoa học công nghệ của nhân

loại vào phát triển đất nước. Đồng thời, cán bộ, công chức cơ sở không ng ng

phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có kỹ năng thu thập và xử lý

thông tin nhanh nhạy, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin.

1.2.3.5. Đầu tƣ tài chính, huy động và quản lý nguồn lực tài chính, tài sản

đối với cơ sở cai nghiện ma túy

Việc đầu tư tài chính, huy động và quản lý nguồn lực tài chính, tài sản đối

với cơ sở cai nghiện ma túy, Nhà nước đã có nhiều chính sách để kêu gọi đầu tư

tài chính, huy động và các thông tư, văn bản pháp luật về quản lý nguồn lực tài

chính, tài sản đối với cơ sở cai nghiện ma túy nhằm giúp các cơ sở ma túy phát

triển hơn cũng như tránh gây thất thoát, lãng phí nguồn lực, ngân sách nhà nước.

Nhà nước ban hành các quy định rõ ràng, cụ thể đối với công tác quản lý

nguồn lực tài chính, quản lý tài sản đối với các cơ sở cai nghiện ma túy. Cơ sở

cai nghiện ma túy có trách nhiệm quản lý, sử dụng, áp dụng tiêu chuẩn, định

mức sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật về quản lý sử dụng tài sản

công. Cơ sở cai nghiện ma túy cần phải trích khấu hao và tính hao mòn tài sản

cố định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, phát triển

kinh doanh của đơn vị.

1.2.3.6. Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các cơ sở cai nghiện ma

túy

Việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các cơ sở cai nghiện ma

túy của Nhà nước nhằm đảm bảo các cơ sở cai nghiện ma túy thực hiện đúng

đường lối, chủ trương và các chỉ đạo của Nhà nước đối với công tác cai nghiện

ma túy, khiến công tác cai nghiện ma túy đạt hiệu quả cao nhất, minh bạch,

tránh những vi phạm và xử lý vi phạm một cách nghiêm minh nhất.

12

Cơ sở cai nghiện ma túy công lập là đơn vị sự nghiệp công do Chủ tịch

Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh thành lập; có tư cách pháp nhân, trụ sở, con dấu, tài

khoản riêng được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng theo quy

định của pháp luật. Vậy nên việc thanh tra, kiểm tra đối với cơ sở cai nghiện ma

túy cũng tương tự như việc tổ chức thanh tra, kiểm tra của các đơn vị sự nghiệp

công lập khác.

1.2.4. Yếu tố tác động đến quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở cai nghiện ma túy

1.2.4.1. Quan điểm chính trị

1.2.4.2. Pháp luật, chính sách của Nhà nƣớc

1.2.4.3. Kinh tế, tài chính

1.2.4.4. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

1.2.4.5. Văn hóa, nhận thức của xã hội và của đối tƣợng cai nghiện

1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở cai nghiện ma túy ở một số

địa phƣơng và bài học kinh nghiệm cho tỉnh Thanh Hóa

1.3.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở cai nghiện ma túy ở một

số địa phƣơng

1.3.1.1. Tỉnh Khánh Hòa

1.3.1.2. Tỉnh Sơn La

1.3.2. Bài học kinh nghiệm trong quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở cai nghiện

ma túy cho tỉnh Thanh Hóa

Hoạt động quản lý nhà nước đối với cơ sở cai nghiện ma túy của mỗi địa

phương có những nét riêng nhưng để QLNN mang lại hiệu quả tích cực thì việc

học tập kinh nghiệm của các địa phương là hết sức cần thiết. Việc học hỏi kinh

nghiệm sẽ giúp tỉnh Thanh Hóa tránh được những sai lầm đồng thời học hỏi

được những kinh nghiệm hay trong công tác QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma

túy của địa phương. Qua nghiên cứu kinh nghiệm của một số địa phương ở trên,

có thể rút ra một số bài học quý báu cho công tác QLNN đối với cơ sở cai

nghiện ma túy tại tỉnh Thanh Hóa.

13

TIỂU KẾT CHƢƠNG 1

Những nội dung được tập trung nghiên cứu ở Chương 1 là các kiến thức

cơ bản về xây dựng cơ sở lý luận của QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy,

thông qua việc làm rõ các nội dung liên quan đến khái niệm hoạt động cai

nghiện ma túy; đặc điểm cai nghiện ma túy và vai trò của hoạt động cai nghiện

ma túy. Phân tích rút ra khái niệm QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy; xác

định nội dung, chủ thể, khách thể, đối tượng QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma

túy và các yếu tố ảnh hưởng đến QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy. Nghiên

cứu kinh nghiệm QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy ở nước ta hiện nay để

rút ra bài học có giá trị tham khảo cho công tác QLNN đối với cơ sở cai nghiện

ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Qua nghiên cứu, tác giả nhận thấy rằng những kiến thức cơ bản về xây

dựng cơ sở lý luận của QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy thông qua việc

làm rõ các nội dung trên đã bổ sung quan trọng vào lý luận quản lý công và việc

cần thiết phải đổi mới QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy trong thời gian tới.

Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của QLNN đối với cơ sở cai

nghiện ma túy phù hợp hơn trong thời điểm hiện nay.

14

CHƢƠNG 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI CƠ SỞ CAI NGHIỆN

MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

2.1. Những đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa có ảnh

hƣởng đến quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở cai nghiện ma túy

2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội của tỉnh Thanh Hóa

2.1.1.1. Đặc điểm tự nhiên

2.1.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội

2.1.2. Tác động của những đặc điểm trên đối với quản lý nhà nƣớc về cai

nghiện ma túy tại tỉnh Thanh Hóa

2.1.2.1. Tác động của đặc điểm tự nhiên, vị trí địa lý

Do địa hình phức tạp, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, nhiều thủ đoạn,

phương thức tinh vi hơn, khiến số lượng người nghiện gia tăng dẫn đến công tác

quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy trở nên phức tạp, khó kiểm soát hơn.

2.1.2.2. Tác động của đặc điểm kinh tế - xã hội

Kinh tế của tỉnh Thanh Hóa đang ngày càng phát triển mạnh, nhiều khu

công nghiệp, nhà máy được xây dựng, dân cư ở quanh các khu vực trên trở nên

đông đúc hơn, thu hút nhiều lao động về với tỉnh Thanh Hóa làm việc hơn. Hệ

quả tất yếu của vấn đề đó chính là tình trạng xã hội, an ninh trật tự trở nên phức

tạp hơn, tội phạm về ma túy cũng theo đó mà xuất hiện nhiều hơn, nhiều thủ

đoạn tinh vi và phương thức xảo quyệt hơn. Người lao động tại các khu công

nghiệp dễ bị các đối tượng xấu và tội phạm ma túy lôi kéo, dụ dỗ. Việc phát

triển kinh tế luôn đi đôi với thách thức giữ gìn an ninh, trật tự của xã hội. Chính

vì lẽ đó, việc quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy cũng gặp nhiều thách thức

và khó khăn hơn.

15

2.2. Tình hình tệ nạn ma túy và thực trạng hoạt động của các cơ sở cai

nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

2.2.1. Tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Trong thời gian qua, hoạt động tội phạm ma tuý trên địa bàn tỉnh Thanh

Hóa tiếp tục có những diễn biến phức tạp; đặc biệt là tình trạng sử dụng trái

phép chất ma tuý có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng lớn đến vấn đề đảm

bảo an ninh trật tự.

2.2.2. Thực trạng hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn

tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 2 cơ sở cai nghiện ma túy gồm:

Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 (địa chỉ tại thôn Kim Sơn, xã Hoàng Giang, huyện

Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa ) và Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 ( địa chỉ tại xã

Xuân Phú, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa ).

 Chức năng nhiệm vụ

 Công suất tiếp nhận điều trị, chăm sóc đối tƣợng

 Hoạt động của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của hai cơ sở cai

nghiện ma túy

2.3. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với các cơ sở cai nghiện ma

túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa:

2.3.1. Tổ chức thực hiện hệ thống thể chế quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở cai

nghiện ma túy:

Công tác tổ chức thực hiện hệ thống thể chế quản lý nhà nước đối với cơ

sở cai nghiện ma túy đã được tỉnh Thanh Hóa triển khai qua một số nội dung:

Liệt kê và làm rõ một số văn bản pháp luật thể hiện được việc tổ chức

thực hiện thể chế quản lý nhà nước đối với cơ sở cai nghiện ma túy được UBND

tỉnh Thanh Hóa giao cho các sở ban ngành có liên quan tổ chức thực hiện và

triển khai, HĐND tỉnh trong phạm vi quyền hạn của mình giám sát việc tổ chức

triển khai thực hiện này.

16

2.3.2. Tổ chức thực hiện các chính sách đối với cơ sở cai nghiện ma túy

Căn cứ vào Nghị định 116/2021/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của

Luật Phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy

và quản lý sau cai nghiện ma túy.

Căn cứ vào Thông tư 62/2022/TT-BTC Quy định việc quản lý và sử dụng

kinh phí sự nghiệp từ ngân sách nhà nước thực hiện chế độ áp dụng biện pháp

đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc; Công tác cai nghiện ma túy tự

nguyện tại gia đình, cộng đồng, cơ sở cai nghiện ma túy và quản lý sau cai

nghiện ma túy.

Việc ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách đối với cơ sở cai

nghiện ma túy do UBND Tỉnh chỉ đạo và có sự phối kết hợp giữa các sở ban

ngành có liên quan được tỉnh Thanh Hóa triển khai thể hiện qua một số dẫn

chứng cụ thể bằng văn bản.

2.3.3. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở cai nghiện ma túy

17

Sơ đồ 2.1. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở cai nghiện ma

túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

UBND Tỉnh

Sở LĐ-TB&XH

Phòng Phòng, chống TNXH

UBND Huyện

Phòng LĐ-TB&XH

UBND Xã

CV Phụ trách mảng PCTNXH

Công chức Văn hóa - xã hội

2.3.4. Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ thực hiện chức năng quản lý

nhà nƣớc và viên chức chuyên môn đối với cơ sở cai nghiện ma túy

2.3.4.1. Thực trạng xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ thực hiện chức

năng quản lý nhà nƣớc và viên chức chuyên môn đối với cơ sở cai nghiện

ma túy

Những năm qua, nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức có

phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị và năng lực, đáp ứng yêu cầu thực

hiện chức năng quản lý nhà nước và chuyên môn đối với cơ sở cai nghiện ma

túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương,

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã triển khai nhiều quy định về bồi dưỡng

công tác cán bộ; thường xuyên rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy chế,

quy định về công tác tổ chức cán bộ phù hợp với tình hình thực tiễn để thống

18

nhất thực hiện, bảo đảm đồng bộ t tỉnh đến cơ sở về xây dựng đội ngũ cán bộ

và thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với cơ sở cai nghiện ma túy.

2.3.4.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ tại các cơ sở cai nghiện ma túy

2.3.5. Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các cơ sở cai nghiện ma

túy

T năm 2017 đến năm 2021, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nhiều cuộc

thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Những

cuộc thanh tra, kiểm tra có sự phối hợp của nhiều bên như: Thanh tra Sở Lao

động – Thương binh và Xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thanh tra Công an

tỉnh, Thanh tra tỉnh, Thanh tra Sở Tài chính tỉnh,… Công tác thanh tra, kiểm tra

và xử lý vi phạm của cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh được diễn ra một cách

công bằng, minh bạch, xử lý vi phạm kịp thời để đảm bảo hoạt động của cơ sở

cai nghiện ma túy được diễn ra đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà

nước đề ra, giúp cơ sở cai nghiện ma túy hoạt động hiệu quả. Lấy ví dụ về một

cuộc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của cơ sở cai nghiện ma túy

2.4. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở cai nghiện ma túy

2.4.1. Kết quả đạt đƣợc

Các cơ quan QLNN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thời gian qua đã tham

mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nhiều chủ trương, chính sách

có tính chiến lược về công tác QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy; tổ chức

bộ máy quản lý và đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy; hiệu

lực, hiệu quả QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy thời gian qua đã đạt được

nhiều kết quả tốt thể hiện qua một số nội dung

2.4.2. Hạn chế

Mặc dù thực trạng QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy của UBND tỉnh

Thanh Hóa đã đạt được những kết quả nhất định như trình bày ở trên, nhưng

công tác QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy vẫn còn một số hạn chế, bất cập

19

2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế

Nêu một số nguyên nhân của hạn chế về công tác QLNN đối với cơ sở cai

nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

20

TIỂU KẾT CHƢƠNG 2

Thực trạng QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh

Thanh Hóa có liên quan đến nhiều chủ thể, đối tượng và quá trình - kinh tế xã

hội nên việc phân tích sâu sắc, toàn diện thực trạng đã cho thấy sinh động về

diễn biến của tệ nạn nghiện ma túy và công tác tổ chức hoạt động của các cơ

quan nhà nước trong thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với cơ sở cai

nghiện ma túy bắt buộc ở Tỉnh Thanh Hóa t năm 2017 đến năm 2021. Kết quả

phân tích thực trạng QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh

Thanh Hóa v a cho thấy kết quả QLNN trên cả phương diện hiệu lực và hiệu

quả, v a chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục trong công tác này.

Đồng thời còn cho thấy nguyên nhân khách quan, chủ quan ảnh hưởng đến hạn

chế, bất cập trong QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy.

Việc nghiên cứu, phân tích thực trạng QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma

túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ở Chương 2 nhằm có cơ sở để đưa ra những

đánh giá khách quan về những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra được những

hạn chế, bất cập và nguyên nhân của những hạn chế, bất cập đó; t đó làm cơ sở

để đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN đối với cơ sở cai

nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới.

21

CHƢƠNG 3

ĐỊNH HƢỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ

QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI CƠ SỞ CAI NGHIỆN MA TÚY

TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

3.1. Quan điểm và mục tiêu quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở cai nghiện ma

túy

3.1.1. Quan điểm của Đảng

3.1.2. Mục tiêu của Đảng

3.2. Định hƣớng, mục tiêu của tỉnh Thanh Hóa

3.2.1. Định hƣớng của tỉnh về công tác quản lý nhà nƣớc về cai nghiện ma

túy

Nêu rõ định hướng của tỉnh Thanh Hóa về công tác QLNN về cai nghiện

ma túy

3.2.2. Mục tiêu của tỉnh về cai nghiện ma túy

3.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc đối với cơ sở cai

nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

3.3.1. Hoàn thiện thể chế quản lý nhà nƣớc đối với các cơ sở cai nghiện ma

túy

3.3.2. Tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách đối với các đối tƣợng cai

nghiện ma túy

3.3.3. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc đối với các cơ sở

cai nghiện ma túy, nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nƣớc

đối với các cơ sở cai nghiện ma túy

3.3.4. Tăng cƣờng xã hội hóa và quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực

3.3.5. Tăng cƣờng phối hợp chặt chẽ các cơ quan trong quản lý nhà nƣớc

đối với các cơ sở cai nghiện ma túy

3.3.6. Tăng cƣờng công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các

cơ sở cai nghiện ma túy

22

TIỂU KẾT CHƢƠNG 3

Việc nghiên cứu có hệ thống về cơ sở khoa học và thực tiễn hoạt động

QLNN đối với cơ sở cai nghiện trong điều kiện hiện nay, làm cơ sở đề xuất các

giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN đối với cơ sở cai nghiện trên địa bàn tỉnh

Thanh Hóa trong thời gian tới có ý nghĩa quan trọng để giải quyết những vấn đề

cấp bách đối với tệ nạn ma túy. Các giải pháp nhằm năng cao năng lực tổ chức

các hoạt động cai nghiện ma túy của cơ quan nhà nước nói chung, các cơ quan

chuyên trách QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy nói riêng, góp phần nâng

cao hiệu quả QLNN đối với các cơ sở cai nghiện và ngăn chặn tệ nạn ma túy

trên địa bàn Tỉnh Thanh Hóa

23

KẾT LUẬN

QLNN về cai nghiện ma túy nói chung và đối với các cơ sở cai nghiện ma

túy nói riêng là nội dung quan trọng của Luật Phòng, chống ma túy và Luật

XLVPHC. Mục tiêu cơ bản là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu

lực QLNN của chính quyền các cấp, phát huy vai trò nồng cốt của ngành Lao

động - Thương binh - Xã hội, trách nhiệm của các bộ, ngành, các tổ chức chính

trị, xã hội và nhân dân nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị

và toàn xã hội tham gia công tác cai nghiện ma túy, kéo giảm số người nghiện

ma túy trong xã hội.

Trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế

ngày càng sâu rộng, nhất là yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ

nghĩa của dân, do dân, vì dân, t đó đòi hỏi công tác QLNN đối với cơ sở cai

nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phải thực hiện đúng chủ trương,

đường lối, quan điểm của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và phù hợp

với thông lệ quốc tế. Cùng với kết quả nghiên cứu của luận văn đã phần nào giải

đáp thấu đáo, có căn cứ khoa học, thực tiễn và góp phần bổ sung quan trọng

trong công tác QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh

Hóa ngày càng có hiệu lực, hiệu quả hơn. Qua kết quả nghiên cứu, tác giả đã

mạnh dạn đề xuất các nhóm giải pháp hoàn thiện QLNN đối với cơ sở cai

nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng và trên cả nước nói chung

trong thời gian tới, sẽ phần nào giải quyết được những yếu kém, bất cập trong

công tác QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy trong thời gian qua. Theo đó,

đòi hỏi UBND Tỉnh Thanh Hóa cần quyết liệt hơn nữa trong đổi mới công tác

QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong thời

gian tới. Đồng thời chủ động, mạnh dạn đề xuất, kiến nghị Chính phủ những

cách làm hay, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn tổ chức thực

24

hiện pháp luật về cai nghiện ma túy tại địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu

quả trong QLNN đối với cơ sở cai nghiện ma túy.

Với hạn chế về mặt thời gian, kinh nghiệm công tác và việc tiếp cận tài

liệu nghiên cứu, chắc chắn luận văn còn những điểm chưa hoàn thiện, rất mong

nhận được những ý kiến góp ý quý báu của quý thầy cô giáo./.