B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
B NI V
HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
NGUYN THU THY
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VI HÌNH THỨC ĐỐI TÁC
CÔNG TRONG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN KT CU
H TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG B VIT NAM
Chuyên ngành: Qun lý công
Mã s: 62 34 04 03
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ QUN LÝ CÔNG
HÀ NI, 2017
Công trình được hoàn thành tại:………………….………..............
……………………………….………………………..............…………..
Người hướng dn khoa học:………………………..........................
Phn bin 1: ……………………………………........................
……………………………….………………………............................
Phn bin 2: ……………………………………........................
……………………………….………………………............................
Phn bin 3: ……………………………………........................
……………………………….………………………............................
Lun án s đưc bo v trưc Hi đng đánh giá luận án cp Hc vin
Địa điểm: Phòng bo v lun án tiến - Phòng hp B Nhà A, Hc vin Hành chính Quc
gia. S: 77 - Đưng Nguyn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Hà Ni
Thi gian: vào hi 8 gi 30 ngày 15 tháng 4 năm 2017
Có th tìm hiu lun án tại Thư viện Quc gia Vit Nam hoặc thư viện
ca Hc vin Hành chính Quc gia.
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ
1. Nguyễn Thu Thủy (2012), Về vấn đề đầu công trên địa bàn thành phố Nội,
Tạp chí Quản lý Nhà nước số tháng 7/2012
2. Nguyễn Thu Thủy (2015), Thúc đẩy hình thức đối tác công-trong đầu tư xây dựng
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Tạp chí Quản lý Nhà nước số tháng 11/2015
3. Nguyễn Thu Thủy (2015), Kinh nghiệm quốc tế về đối tác công- và bài học Việt
Nam, Tạp chí Tổ chức Nhà nước số tháng 12/2015
1
M ĐẦU
1. Lý do chn đ tài
Giao thông vn tải đường b mt b phn quan trng trong kết cu h tng kinh tế
xã hi nói chung và kết cu h tng giao thông vn tải n i ri ng. Đầu tư phát triển ết cấu hạ
tầng gia thông đường ( C T TĐ ) c ng uan trng hết sc cn thiết, cần đi
trưc một ước đ tđộng lc cho phát trin kinh tế hội, đáp ng tiến trình hi nhp
kinh tế quc tế, góp phần tăng cường an ninh quốc phòng đất nước. Trong những m gần
đây, Đảng và Nnước đặc biệt uan tâm ưu ti n tăng vốn đầu tư t ngun Ngân sách Nhà
nước (NSNN) để đầu tư phát trin KCHTGTĐ , nhưng đầu phát triển lĩnh vực này cn
khối lượng vn ln, thi gian hoàn vn lâu. Theo Quyết định s 1327/QĐ-TTg ngày
24/8/2009 ca Th ng Chính ph v vic quy hoch phát trin giao thông vn tải đường
b đến năm 2020 định hướng đến m 2030, Quyết định s 1734/QĐ-TTg ngày
01/12/2008 ca Th ng Chính ph phê duyt Quy hoch phát trin mạng đường b cao
tc Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn sau năm 2020, d kiến nhu cu vốn đầu để thc
hin các d án giao thông chính yếu giai đ ạn 2010-2025 vào khong 75 t USD (khong 5
t USD/năm, tương đương với 90.000 t đồng/năm). Tr ng hi đ nguồn vn NSNN cho
ngành GTVT mỗi năm chỉ đạt mc bình quân khong 20.000 t đồng. Như vậy, nhu cu v
vốn đầu phát triển kết cu h tng giao thông rt lớn. Tr ng hi đ , nguồn vn ngân
sách hn hp, kh năng huy động vn ODA vốn vay ưu đãi đã giảm khi Việt Nam ưc
ngưỡng quc gia mc thu nhp trung bình trn n công b khng chế. Điu y
đang đặt ra nhiu thách thc áp lc không nh trong việc huy động vốn ch đầu phát
trin kết cu h tng giao thông trong bi cnh hin nay và trong những năm tới.
nh thc hp c giữa Nhà nước và Tư nhân ((Pu lic-Private Partnership, PPP), để s
dng thế mnh ca mi bên, cùng nhau góp vn, chia s li ích ng như rủi ro vào c d án
đầu tư xây dựng phát triển cơ s h tng, cung cp dch v công cho hội được ng dng t
những năm 1950 tr n thế gii đang xu thế chung được nhiu nước trên thế giới đang ng
dng. Vit Nam, nh thc PPP được đề xut ng dng chính thc tr ng lĩnh vực đầu xây
dng sở h tng t vài m gần đây, nhưng một s hình thc của PPP như OT, TO, T
đã được ng dng trước đ há lâu. Để đạt đưc nhng kết qu an đầu như tr nngc Quản
n nước đối vi hình thức PPP tr ng đầu tư phát triển C T TĐ đã từng ước đổi mi
the hướng phù hp vi nn kinh tế th trưng, nhưng h ạt động QLNN đối vi hình thc PPP
tr ng đầu tư phát triển C T TĐ vẫn còn tn ti nhiu bt cp, ca phát huy được tính ưu
vit ca hình thc đầu này, ng như chưa giải quyết i a đưc mi quan h li ích gia
khu vcng, khu vựcnhân người th ng sn phm.
Do vy, để cơ sở h tầng g p phần thúc đẩy kinh tế phát triển duy trì đưc
nhịp độ tăng trưởng mt cách bn vng. Vic nghiên cu lý lun, phân tích thc trng t đ
đề xut nhng giải pháp đồng b nhm hoàn thiện QLNN đối vi nh thức PPP tr ng đầu
phát triển C T TĐ cần phải được nghiên cu thấu đá , c căn cứ khoa hc. vy,
tác gi đã chọn nghi n cứu đề tài
yêu cu tt
yếu khách quan,mang tính cp thiết c v lý lun và thc tin.