i
LI CM N
Trc tin, nghin cu sinh xin by t lng bit n su sc đn Ban Gim
hiu Trng Đi hc Thng mi, đn Qu thy c Trng Đi hc Thng mi
đ to mi điu kin thun li nht đ nghin cu sinh hon thnh lun n ny.
Nghin cu sinh xin chn thnh cm n tp th ging vin hng dn khoa
hc ca lun n, PGS.TS. Bi Xun Nhn v PGS.TS. Hong Văn Thnh đ rt
tn tnh, tm huyt v trch nhim, gip nghin cu sinh v phng php nghin
cu, ni dung v kin thc qu bu đ nghin cu sinh hon thnh lun n.
Nghin cu sinh xin gi li cm n chn thnh đn Vin Nghin cu Pht
trin Du lch, S Văn ha Th thao v Du lch ca 4 tnh trong vùng Ty Bc, cc
c quan qun l Nh nc, doanh nghip, c nhn v cc t chc lin quan đ
nhit tnh cung cp cc thông tin, ti liu c lin quan đn đ ti lun n v hỗ tr
trong vic điu tra x hi hc. Cui cng, nghin cu sinh xin chn thnh cm n
gia đnh, bn b, nhng đng nghip, sinh vin đ tn tnh h tr, gip đ nghin
cu sinh trong sut thi gian hc tp v nghin cu.
Xin trn trng cm n!
H Ni, ngy thng …. nm 2022
Tc gi lun n
Trần Thu Phương
ii
MC LC
PHN M ĐU ................................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án .................................................................... 1
2. Mục đích nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................. 5
3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu ................................................................... 6
4. Những đóng góp mới của luận án ................................................................... 8
5. Kết cấu của luận án .......................................................................................... 9
CHƯNG 1. TNG QUAN C NGHIÊN CU LN QUAN ĐN QUN LÝ
NHÀ NƯC ĐI VI PT TRIN DU LỊCH CNG ĐỒNG VÀ PNG
PP NGHIÊN CU CỦA LUẬN ÁN ...................................................................... 10
1.1. Tổng quan các nghiên cứu liên quan đến quản nhà nước đối với phát
triển du lịch cộng đồng ...................................................................................... 10
1.1.1. Cc cng trnh nghin cu v du lch cng đng .................................. 10
1.1.2. Cc cng trnh nghin cu v qun l nh nc đi vi pht trin du lch
cng đng .............................................................................................. 16
1.1.3. Khong trng nghin cu ...................................................................... 20
1.2. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 22
1.2.1. Phng php lun .................................................................................. 22
1.2.2. Cc phng php nghin cu s dụng trong lun n ............................ 23
1.2.3. Phng php thu thp d liu ............................................................... 27
1.2.4. Khung nghin cu ca lun n .............................................................. 38
CHƯNG 2. MỘT S VẤN Đ LUN KINH NGHIM THC
TIN V QUN NHÀ NƯỚC ĐỐI VI PHÁT TRIN DU LCH CNG
ĐỒNG CỦA ĐỊA PHƯNG CẤP TỈNH…………………………………….41
2.1. Du lịch cộng đồng ........................................................................................ 41
2.1.1. Khi nim v du lch cng đng ........................................................... 41
2.1.2. Pht trin du lch cng đng ................................................................. 43
2.2. Quản nhà nước đối với phát triển du lịch cộng đồng của địa phương
cấp tỉnh ................................................................................................................ 49
2.2.1. Khi nim qun l nh nc đi vi pht trin du lch cng đng ....... 49
2.2.2. Sự cn thit ca qun l nh nc đi vi pht trin du lch cng đng
ca đa phng cp tnh......................................................................... 52
2.2.3. Mục tiu, ni dung v cng cụ qun l nh nc đi vi pht trin du
lch cng đng ca đa phng cp tnh ................................................ 53
Trang
iii
2.2.4. Tiu chí đnh gi qun l nh nc đi vi pht trin du lch cng đng
............................................................................................................... 62
2.2.5. Cc yu t nh hng đn qun l nh nc đi vi pht trin du lch
cng đng .............................................................................................. 66
2.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch cộng đồng của
một số địa phương cấp tỉnh bài học kinh nghiệm rút ra cho một số tỉnh
vùng Tây Bắc ...................................................................................................... 69
2.3.1. Kinh nghim qun l nh nc đi vi pht trin du lch cng đng ca
mt s đa phng cp tnh ................................................................... 69
2.3.2. Bi hc kinh nghim rt ra cho mt s tnh vng Ty Bc .................. 76
CHƯNG 3. THỰC TRNG QUN LÝ NHÀ NƯC ĐỐI VI PHÁT TRIN
DU LCH CNG ĐNG MT SỐ TNH VÙNG TÂY BC, VIT NAM ... 81
3.1. Khái quát chung về đặc điểm kinh tế-hội tình hình phát triển du
lịch cộng đồng ở một số tỉnh vùng Tây Bắc, Việt Nam ................................... 81
3.1.1. Tng quan v vng Ty Bc ................................................................. 81
3.1.2. Đặc đim kinh t-x hi vng Ty Bc................................................. 83
3.1.3. Tình hình phát trin du lch cng đng mt s tnh vùng Tây Bc,
Vit Nam…………………………………………………………… 85
3.2. Phân tích thực trạng quản nhà nước đối với phát triển du lịch cộng
đồng ở một số tỉnh vùng Tây Bc, Việt Nam ................................................... 94
3.2.1. T chc thực chin lc/quy hoch pht trin du lch ca quc gia; xy
dựng v t chc thực hin chin lc, quy hoch, k hoch pht trin du
lch cng đng ca đa phng ............................................................. 94
3.2.2. Ban hnh theo thẩm quyn v t chc thực hin cc chính sch pht trin
du lch cng đng ca đa phng ...................................................... 101
3.2.3. T chc b my qun l nh nc v du lch mt s tnh vng Tây
Bc, Vit Nam ..................................................................................... 107
3.2.4. Cng tc thanh tra, kim tra, gim st v x l vi phm trong pht trin
du lch cng đng ................................................................................ 111
3.2.5. Cng tc pht trin ngun nhn lực, xc tin v hp tc trong qun l
nh nc đi vi pht trin du lch cng đng .................................... 113
3.3. Đánh giá về quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch cộng đồng ở một
số tỉnh vùng Tây Bắc, Việt Nam ..................................................................... 116
3.3.1. Đnh gi thực trng qun l nh nc đi vi pht trin du lch cng
đng  mt s tnh vng Ty Bc theo cc tiu chí ............................ 116
iv
3.3.2. Đnh gi chung v qun l nh nc đi vi pht trin du lch cng đng
 mt s tnh vng Ty Bc, Vit Nam ............................................... 120
CHƯNG 4 MỘT S GII PHÁP, KIN NGH GÓP PHẦN HOÀN THIỆN
QUẢN LÝ N ỚC ĐỐI VI PHÁT TRIỂN DU LCH CNG ĐỒNG
MỘT S TNH VÙNG TÂY BC, VIT NAM .....................................................127
4.1. Bối cảnh, quan điểm và định hướng hoàn thiện quản lý nhà nước đối với
phát triển du lịch cộng đồng ở một số tỉnh vùng Tây Bắc, Việt Nam ......... 127
4.1.1 Bi cnh pht trin ............................................................................... 127
4.1.2. Nhng đnh hng v mục tiu chính v pht trin du lch, du lch cng
đng  mt s tnh vng Ty Bc, Vit Nam ...................................... 129
4.1.3. Quan đim v đnh hng hon thin qun l nh nc đi vi pht trin
du lch cng đng  mt s tnh vng Ty Bc, Vit Nam đn năm 2030
............................................................................................................. 132
4.2. Đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước đối với
phát triển du lịch cộng đồng ở một số tỉnh vùng Tây Bắc, Việt Nam ......... 133
4.2.1. Nhm gii php chung vi cc tnh .................................................... 133
4.2.2. Nhm gii php vi từng đa phng ................................................. 144
4.3. Một số kiến nghị ........................................................................................ 150
4.3.1. Đi vi Chính ph, B Văn ha, Th thao v Du lch, BNng nghip
v Pht trin Nng thn, B Lao đng, Thng binh v X hi ........ 150
4.3.2. Đi vi Hip hi du lch Vit Nam ..................................................... 151
KẾT LUN ......................................................................................................................153
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BKT QUNGHN CỨU CA
ĐTÀI LUN ÁN .........................................................................................................156
TÀI LIU THAM KHẢO ..............................................................................................157
PHN PH LỤC..............................................................................................................160
v
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Chữ viết tắt
Viết đầy đ (tiếng Anh)
1
BVMT
2
CĐDC
3
CSVCKTDL
4
DLCĐ
Community-based
tourism
5
KDLQG
6
KHCN
7
KTXH
8
PTDL
9
PTDLCĐ
Community-based
tourism development
10
QLNN
11
SPDL
12
TDMNBB
13
TNDL
14
TW
15
UBND
16
UNWTO
World Tourism
Organization
17
VHTTDL
18
XTQB