1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ch tch H C Minh đã khẳng định: luận việc gì, đều do
người làm ra, t nh đến to, t gần đến xa, đều thế cả”. Matsushita
Konosuke đã chứng minh rằng: “Nhân sự, chìa khóa của thành công”.
Susan R.Meisinger đã tuyên bố: “Con người là tài sn quan trng nht ca
chúng ta”. Nhng phát biu mang tính tng kết nêu trên mc xut hin
nhng thời điểm khác nhau, nhng nền văn hóa không giống nhau
nhưng cũng đã khẳng định v trí quan trọng đặc bit của NNL đối vi mi
quc gia, mi ngành, mi t chc..
Ngành YT tỉnh n La trách nhiệm sứ mạng thực hiện việc
CSSK cho hơn 1,2 triệu dân trên địa bàn tỉnh một số tỉnh của nước bạn
Lào tiếp gp biên giới với Tỉnh Sơn La. Đhoàn thành nhiệm vụ được
giao, ngành YT Sơn La cần phải một hệ thống đủ mạnh với mạng lưới
YT đủ độ bao phtừ tỉnh đến , đội ngũ NLYT có chất lượng cao... Hiện
nay tại tỉnh Sơn La, QLNN về NLYT-C còn nhiều hạn chế như: Công
tác y dng thc hin quy hoch, kế hoch phát trin ngành YT i
chung, PTNNLYT-C nói riêng chưa theo kịp yêu cu phát trin. Mt s
quy hoch đã có dấu hiu bt cp, mâu thun, thiếu tính kh thi; T chc b
máy QLNN v PTNNLYT-C n phân tán, thiếu tp trung, thng nht;
ng tác kim tra, thanh tra hot động x vi phạm trong lĩnh vực
PTNNLYT-C mặc đã được quan tâm ch đạo thc hiện, nhưng nhìn
chung còn thưa thớt, vic x sau thanh kim tra tng lúc, từng nơi chưa
dt khoát; Tính hiu lc, hiu qu, phù hp và bn vng ca QLNN v
PTNNLYT-ĐC trên địa n tnh s ci thin tuy vn còn nhiu bt cp.
n thiếu BS đặc bit BS trình độ sau ĐH và chuyên môn sâu; đội
ngũ chuyên gia đầu ngành trên mt s lĩnh vực; cấu nhân lc theo tng
ng, từng lĩnh vực chưa phù hợp với quy định; s ng BS v công tác
hàng năm trên phm vi toàn tỉnh chưa đảm bảo và đáp ứng được quy hoch
phát trin ngành YT và phát trin dân s t nhiên ca tnh. Tình trng thiếu
BS v công tác tại các đơn vị YT thuc lĩnh vực đặc thù như: Lao; Phong;
HIV/AIDS; Pháp y; Tâm thn và tại các TYT xã, phưng, th trn.
Xut phát t nhng lý do trên, NCS chọn đề tài: "Qun lý nhà
c v phát trin ngun nhân lc y tế trình độ cao ti Sơn La làm
lun án tiến sĩ.
2
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu
2.1. Tình hình nghn cứu về NNLYT phát triển NNLYT
Ch đề nghiên cu v NNLYT, PTNNLYT cũng đã được nhiu tác
gi trong ngoài c nghiên cu. Các nghiên cứu này đã làm được
vai trò quan trng ca NNLYT, các yêu cầu đối vi NNLYT trên thế gii.
Đồng thi các nghiên cu cũng đã chỉ ra được s cn thiết ca PTNNLYT
v mt chất lượng s ng. Tuy nhiên, các nghiên cứu đều nói chung
v PTNNLYT chưa nghiên cứu chuyên sâu nào nghiên cu
PTNNLYT-TĐC tại đa phương và ở Tỉnh Sơn La.
2.2. Tình hình nghiên cứu về quản lý nhà nước đối với phát triển nguồn
nhân lực y tế trình độ cao
Các nghiên cứu cũng đưa ra được các nhân t ảnh hưởng đến
QLNN v PTNNLYT. C th:
Th nht, các nghiên cu QLNN v PTNNL ngành;
Th hai, các nghiên cu QLNN v PTNNLYT;
Nhn thy mt s công trình, tài liệu đã đưa ra tương đối hoàn chnh
ni dung, công c QLNN. Trong các nghiên cu đã nêu, đã công trình
đề cập đến QLNN v YT nhưng mi ch dng qun v th chế chung
hoc QLNN v mt khía cnh nhân lc c th chưa tài liu nào nghiên
cu v QLNN theo NNLYT gn với đặc thù ngh nghip; Chưa công
trình nào đánh giá, phân tích một cách đầy đủ căn cứ khoa hc v QLNN
v PTNNLYT-TĐC địa phương và c th tỉnh Sơn La.
2.3. Bình luận và khoảng trống nghiên cứu
Qua nghiên cứu các công trình đã tổng quan, một số vấn đề đã được
tập trung giải quyết cụ thể như:
Một : c ch tiếp cận khác nhau về NNLYT i chung và hiện
trạng cơ cấu, trình độ của hệ thống NLYT toàn cầu, những điểm cần ưu tiên
cho công cuộc phát triển và cnh sách pt triển trong c giai đoạn tiếp
theo; chính sách chung cho PTNNLYT cho c quốc gia đang phát triển;
Chương trình hành động chung của thế giới để cải thiện HTYT, nhiệm vụ của
ĐT đng cao năng lực của NLYT và cải thiện chất lượng CSSK người
bệnh. Nội dung quản chính sách PTNNLYT ở một số địa phương, khu
vực tn thế giới nn Độ, Châu Á Thái nh Dương, Cu Phi...
Hai là: Một s nghn cứu đã tập trung vào phân tích HTYT Việt Nam,
quan niệm vNLYT, thực trạng NLYT bao gồm: hiện trạng phát triển, quy
mô, pn bố; chính ch tuyển dụng và đãi ngđối với NLYT một số địa
3
phương, khu vực trong nước; Hiện trạng ĐT NNLYT với những tnh ng
và những bất cập cần khắc phục đồng thời dự báo những nhân tố tác động
đến phát triển nhân lực và đề xuất một số định ớng pt triển cũng như đưa
ra các giải pp tương ứng để phát triển NLYT.
Ba : Một số nghiên cứu đã đề cập tới các CS vNNLYT, vai trò,
tầm quan trọng về nội dung đào tạo, nội dung giám sát chất lượng, nội
dung sử dụng chính sách đãi ngkhi được tuyển dụng đối với NLYT. Một
số nghiên cứu ng đề cập đến sự liên kết giữa điều kiện kinh tế, văn hóa,
chính trị hội của từng vùng, miền, địa phương đối với sự phát triển
HTYT NLYT dưới các góc độ mức độ khác nhau.
Bn là: Mt s công trình, tài liu đã đưa ra tương đối hoàn chnh
nhng thành t, ni dung, công c QLNN v PTNNL. Trong các tài liu đã
nêu, nhng i liệu đã đề cập đến QLNN v YT nhưng mi ch dng
qun v th chế chung, chưa tài liệu nào nghiên cu v QLNN theo
lĩnh vc c th gn với đặc thù ngh nghip.
Tóm lại: Qua nghiên cứu các công trình liên quan cho thấy, những
khoảng trống” cần phải được tiếp tục nghiên cứu, đó là:
- Khung thuyết hệ thống gắn với đặc thù ngành YT bao gồm: Khái
niệm NNLYT, NNLYT-TĐC; nội dung QLNN về PTNNLYT-C địa
phương; Tiêu chí đánh giá QLNN về PTNNLYT-C địa phương; Nhân
tốnh hưởng đến QLNN về PTNNLYT–TĐC địa phương.
- Phânch, đánh g một cách có căn cứ khoa học về thực trạng QLNN
vPTNNLYT-TĐC tỉnh Sơn La gắn với điều kiện cụ thể.
- Đánh giá tình hình nhân tố ảnh hưởng đến QLNN về PTNNLYT-
TĐC ở địa phương, nghiên cứu trường hợp Tỉnh Sơn La.
- Hệ thống những giải pháp kiến nghị toàn diện, khả thi hoàn
thiện QLNNN về PTNNLYT-TĐC ở tỉnh Sơn La.
Từ khoảng trống được xác định, hướng nghiên cứu của luận án là có
tính mới với sự kế thừa phát triển một bước kết quả nghiên cứu từ các
công trình đã công bố về nguyên lý của QLNN và PTNNLYT.
Theo đó c câu hi nghiên cu ca luận án được c đnh là:
(i) Cơ sở khoa hc ca QLNN v PTNNLYT-TĐC ở địa phương
thc trng QLNN v PTNNLYT-TĐC Tỉnh Sơn La?
(ii) Nhng yếu t nào ảnh hưởng đến QLNN v PTNNLYT-TĐC
địa phương Sơn La?
(iii) Cn phải làm để hoàn thin QLNN v PTNNLYT-TĐC
4
Tỉnh Sơn La?
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục tiêu nghiên cứu
Đề tài đề xuất được các gii pháp kiến ngh ch yếu sở
khoa hc thc tiễn để hoàn thin QLNN v PTNNLYT-TĐC tnh
Sơn La, Việt Nam.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Mt : H thống hóa làm s lý lun v QLNN đối vi
PTNNLYT-TĐC của địa phương.
Hai là: Nghiên cu kinh nghim QLNN v PTNNLYT–TĐC của mt
s tnh, thành ph Vit Nam đ rút ra bài hc cho ngành YT Tỉnh Sơn La.
Ba : Thc hin khảo sát, đánh g thực trng QLNN v
PTNNLYT- TĐC tỉnh Sơn La; Phân tích tình hình nhân t nh hưởng
đến QLNN v PTNNLYT tỉnh Sơn La từ đó rút ra các kết lun v
nhng thành công, hn chế và nguyên nhân dẫn đến nhng hn chế đó.
Bn : Nghiên cứu định hướng, mc tiêu PTNNLYT-TĐC ca
Ttnh Sơn La đến năm 2025 tm nhìn 2030. Đề xuất quan điểm hoàn
thin QLNN v PTNNLYT-TĐC tnh Sơn La để sở khoa hc,
thc tin cho nhng gii pháp và kiến ngh.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tƣợng nghiên cứu
Đề tài đối tượng nghiên cứu QLNN về PTNNLYT-TĐC ở địa
phương nói chung và ở tỉnh Sơn La, Việt Nam nói riêng.
Ch th QLNN về PTNNLYT-TĐC địa phương là HĐND, UBND
cp tnh S YT quan chun n tham u giúp vic. Đối ng
QLNN c hoạt động PTNNLYT-TĐC bao gm thu hút, tuyn dng, b
trí và s dụng; ĐT-BD; Tạo động lực đối vi NNLYT-TĐC ti các CSYT
địa phương.
4.2. Phm vi nghiên cu
Phạm vi không gian: Nghiên cứu QLNN về PTNNLYT-TĐC cấp địa
phương, nghiên cứu thực tế tại Tỉnh Sơn La.
Phạm vi v thi gian: Thực trng QLNN v PTNNLYT- TĐC của Tnh
Sơn La trong giai đon t 2015-2019. Đề xut giải pháp hoàn thiện QLNN v
PTNNLYT- C ca Tỉnh Sơn La đến m 2025 tầm nhìn đến 2030.
Phạm vi về nội dung: Trong gii hn lun án khung nghiên cu
được hình thành vi mt s ka cnh trng tâm (xem Hình 1) sau:
5
Hình 1: Khung nghiên cu ca lun án
Nguồn: NCS đề xut
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
S dng phương pháp duy vật bin chng duy vt lch s da
trên các hiện tượng khách quan và quy lut kinh tế làm phương pháp luận
được áp dng xuyên sut trong nghiên cu. Nguồn thông tin, dữ liệu
phục vụ cho nghiên cứu của Luận án bao gồm tất cả nguồn dữ liệu thứ cấp
và sơ cấp. Đối với mỗi loại dữ liệu trên, NCS lại có phương pháp thu thập
riêng để được nguồn dữ liệu trung thực, đáng tin cậy nhất phục vụ cho
việc phân tích thực trạng PTNNLYT -TĐC của ngành YT Tỉnh Sơn La.
5.1. Phương pháp thu thập thông tin
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Được áp dụng để thu thập
nguồn dữ liệu thứ cấp từ các quan Bộ YT; Sở YT, Sở Nội vụ tỉnh Sơn
Tiêu chí đánh giá QLNN
v PTNNLYT-TĐC ở
địa phương
Nhân t ch quan
Điu kin kinh tế; Đặc điểm văn hóa - xã
hi; Năng lực cán b QLNN; Cơ sở vt cht,
TTBYT địa phương
Nhân t ảnh hưởng đến QLNN v PTNNLYT-TĐC địa phương
Nhân t khách quan
Chính sách, pháp lut; Chiến lược phát
trin ngành YT; H thng cơ sở ĐT
NNLYT-C
QLNN v PTNNLYT-TĐC ở
địa phƣơng
Ni dung QLNN v
PTNNLYT-TĐC ở địa
phương
Hiu
lc
Hiu
qu
Bn
vng
Xây dng
chiến lược,
quy hoch,
CS v
PTNNLYT-
TĐC ở địa
phương
T chc
trin khai
QLNN v
PTNNLYT-
TĐC ở địa
phương
Thanh tra,
giám sát
PTNNLYT
-TĐC ở địa
phương