BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

HOÀNG ANH BIÊN

QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TRÊN ĐỊA BÀNTỈNH ĐẮK NÔNG Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 60 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

ĐĂK LĂK - NĂM 2017

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC

GIA

Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Nguyễn Bá Chiến.

Phản biện 1: .............................................

Phản biện 2: ...............................................

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học

viện Hành chính Quốc gia.

Địa điểm: Phân viện Tây Nguyên - Học viện Hành chính Quốc

gia (Số 51 - Đường Phạm Văn Đồng, TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh ĐăkLăk)

Thời gian: Vào hồi giờ ngày tháng năm 2017

Có thể tìm hiểu Luận văn tại:

- Thư viện Học viện Hành chính.quốc gia

MỞ ĐẦU

1. Lý do lựa chọn đề tài

Ngay từ khi Nhà nước ra đời, Bác Hồ đã rất quan tâm đến

Thi đua, khen thưởng. Người nói “Thi đua là yêu nước, ai yêu nước

thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước

nhất ” [20, tr. 473].

Phong trào thi đua yêu nước do Người khởi xướng và lãnh

đạo từ những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp đã nhanh

chóng phát triển sâu rộng và liên tục qua nhiều thập kỷ, trong từng

giai đoạn lịch sử của đất nước. Mục tiêu của thi đua nhằm tạo động

lực động viên, lôi cuốn, khuyến khích mọi cá nhân, tập thể phát huy

truyền thống yêu nước, năng động, sáng tạo vươn lên hoàn thành tốt

nhiệm vụ được giao vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công

bằng, văn minh. Tỉnh Đắk Nông được tái thành lập hơn 13 năm thì

càng thấy được vai trò, vị trí quan trọng của thi đua, khen thưởng.

Trong những năm gần đây, công tác thi đua, khen thưởng

đã được tỉnh Đắk Nông nhằm thẳng vào những việc khó, việc trọng

tâm, trọng điểm của địa phương để phát động các phong trào thi

đua nhằm đưa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp

luật của Nhà nước vào cuộc sống, đã chú trọng đổi mới nội dung và

hình thức thi đua, khen thưởng. Sự đa dạng về nội dung, phong phú

hình thức của các phong trào thi đua đã có những tác động tích cực,

thu hút lực lượng đông đảo toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh

Đắk Nông tham gia hưởng ứng và đạt nhiều kết quả quan trọng trên

1

các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Qua

các phong trào thi đua đã kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen

thưởng các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong

trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ

chính trị của tỉnh.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, công tác chỉ đạo, tổ chức

phong trào thi đua yêu nước ở một số đơn vị, địa phương trong tỉnh Đắk

Nông chưa thường xuyên, còn nặng về sơ kết, tổng kết, hiệu quả chưa

cao, triển khai phong trào thi đua còn mang tính hình thức, chưa hướng

thi đua vào tập trung giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm và đột xuất.

Nhận thức về ý nghĩa, vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác thi

đua, khen thưởng trong một số cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể còn

hạn chế, chưa quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng và

Nhà nước về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng.

Để khắc phục những hạn chế của công tác thi đua, khen

thưởng tại tỉnh Đắk Nông, một trong những vấn đề đặt ra cần phải

giải quyết đó là nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng,

trước hết là nâng cao chất lượng quản lý nhà nước đối với công tác

này.

Là một công chức đã từng công tác tại Ban Thi đua - Khen

thưởng tỉnh Đắk Nông, tôi rất quan tâm đến vấn đề này và để kết

thúc khóa học Cao học Quản lý công tôi chọn đề tài “Quản lý nhà

nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông” và

mong rằng đề tài này có thể đóng góp một phần vào công tác quản lý

thi đua, khen thưởng tại tỉnh Đắk Nông.

2

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài

Chủ đề về thi đua, khen thưởng đã được nhiều học giả, các

nhà nghiên cứu quan tâm và có nhiều công trình nghiên cứu, các luận

văn, luận án, bài viết đã được công bố, phát hành, đáng chú ý có các

công trình sau:

- Viện Thi đua - Khen thưởng Nhà nước (1999): Bác Hồ với

thi đua ái quốc và tư tưởng chỉ đạo của Đảng về công tác thi đua,

khen thưởng trong tình hình cách mạng mới, Tài liệu tham khảo.

- Trần Thị Hà (2015) - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban

Thi đua - Khen thưởng Trung ương: Đổi mới công tác thi đua, khen

thưởng theo tư tưởng Hồ Chí Minh, Tạp chí Cộng sản.

- Trương Quốc Bảo (2010), Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh

về thi đua yêu nước trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật thi đua,

khen thưởng, cNXB Chính trị quốc gia, Hà Nội

- Trần Thị Hà (2010) - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban

Thi đua - Khen thưởng Trung ương: Cơ sở lý luận và thực tiễn đổi

mới thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay, Đề tài cấp nhà

nước, Mã số đề tài: 02/2010.

- PGS.TS Nguyễn Viết Vượng (2006): Vận dụng tư tưởng

Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá,

hiện đại hoá đất nước”, NXB Lao động, Hà Nội.

Hay một số luận văn Thạc sỹ trên một số ngành, địa phương

như:

- "Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng góp phần tạo động

lực làm việc cho cán bộ, công chức ngành tài chính trong điều kiện

3

hiện nay” (2011) -Luận văn Thạc sỹ Quản lý Hành chính công của

tác giả Phùng Thị Thanh Loan, Học viện Hành chính Quốc gia.

- “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực

giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang” (2015)- Luận văn Thạc sỹ

chuyên ngành Quản lý công của tác giả Nghiêm Đức Dũng, Học viện

Hành chính Quốc gia.

- "Đổi mới quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen

thưởng ở địa phương” (2007) Luận văn Thạc sỹ Quản lý Hành chính

công của tác giả Dương Thị Thanh, Học viện Hành chính Quốc gia.

“Tăng cường quản lý nhà nước về thi đua khen thương giai

đoạn 2011 – 2020” (2010) - Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý

công của Lê Xuân Khánh, Học viện Hành chính Quốc gia;

- “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn

tỉnh Phú Yên” (2017) - Luận văn Thạc sỹ quản lý công của tác giả

Nguyễn Vũ Lộc, , Học viện Hành chính Quốc gia.

Các tài liệu phục vụ hội nghị tập huấn Luật sửa đổi, bổ sung

một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2013 do Ban Thi

đua - Khen thưởng Trung ương phát hành.

Các báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước từng giai

đoạn; các báo cáo công tác thi đua, khen thưởng thường niên của tỉnh

Đắk Nông.

Nhìn chung, các công trình nghiên cứu, các luận văn cao

học, các bài viết đều tập trung tuyên truyền về tư tưởng Chủ tịch Hồ

Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước; phân tích làm sâu sắc các

nội dung về vị trí, vai trò của thi đua, khen thưởng trong phát triển

kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; đánh giá thực trạng

4

phong trào thi đua, công tác khen thưởng và đề xuất các nhóm giải

pháp để nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua và công tác khen

thưởng cũng như tổ chức, cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng

các cấp; đổi mới công tác quản lý về thi đua, khen thưởng hoặc về

các chính sách tạo động lực cho cán bộ, công chức thông qua thi đua,

khen thưởng… Đây là những tài liệu quan trọng, quý giá để tôi tham

khảo, nghiên cứu trong quá trình triển khai thực hiện luận văn này.

Tuy nhiên bản thân tôi nhận thấy rằng, từ trước đến nay chưa

có đề tài nào nghiên cứu về quản lý nhà nước về công tác thi đua,

khen thưởng tại địa bàn Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Nông nói

riêng. Với tầm nhìn của học viên mới được lĩnh hội những kiến thức

quý báu về quản lý công nên tôi chọn đề tài “Quản lý nhà nước về

thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông” làm đề tài

nghiên cứu của mình và có sự tiếp thu, chọn lọc những quan điểm

của các đề tài trước có liên quan.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài

3.1. Mục đích nghiên cứu của đề tài

Luận văn đề xuất một số giải pháp chủ yếu để tăng cường

quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

trong thời gian tới.

3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài

- Nghiên cứu, hệ thống lại những vấn đề lý luận cơ bản về thi

đua, khen thưởng; hệ thống lại một số vấn đề lý luận chung về hoạt

động quản lý nhà nước đối với công tác thi đua, khen thưởng.

- Nghiên cứu khảo sát, phân tích đánh giá về thực trạng hoạt

động quản lý nhà nước thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đắk

5

Nông; Đánh giá các yếu tố tác động đến thi đua, khen thưởng và

quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tỉnh Đắk Nông những mặt

được, những hạn chế, bất cập và rút ra những nguyên nhân khách

quan, chủ quan…

- Đề xuất giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả của

công tác này trong giai đoạn hiện nay.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu đề tài

- Đối tượng: Các nội dung quản lý nhà nước về thi đua khen

thưởng; các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng

trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

- Phạm vi nghiên cứu:

+ Về không gian: Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, bao gồm các

sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các huyệ n,thị xã.

+ Về thời gian: Giai đoạn 2011 - 2016, có tham khảo các thời

kỳ trước đó.

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu

Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của Chủ

nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng và

quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về quản lý nhà nước công tác

thi đua, khen thưởng.

Luận văn sử dụng kết hợp các phương pháp: Phương pháp

phân tích, tổng hợp, đặc biệt là phương pháp tổng kết kinh nghiệm

để đưa ra những kết luận cần thiết để có cơ sở đưa ra các giải pháp

quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong thời gian tới.

6

6. Dự kiến đóng góp của đề tài

- Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý

nhà nước về thi đua, khen thưởng của tỉnh.

- Là tài liệu để giúp cơ quan thi đua, khen thưởng ở địa phương

tham khảo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thi

đua, khen thưởng.

7. Kết cấu của Luận văn

Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương:

Chƣơng 1: Cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về thi đua, khen

thưởng

Chƣơng 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen

thưởng trên địa bàn Đắk Nông

Chƣơng 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng

quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

7

CHƢƠNG 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC

VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG

1.1. Thi đua, khen thƣởng 1.1.1. Khái niệm thi đua

"Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện

của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất

trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” [22, tr.1].

1.1.2. Khái niệm khen thưởng

“Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công

trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể

có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” [22, tr.1].

1.1.3. Mối quan hệ giữa thi đua và khen thưởng

Thi đua, khen thưởng luôn tương tác, hỗ trợ cho nhau, có

thể nói thi đua và khen thưởng có mối quan hệ hữu cơ và biện chứng

với nhau; đó là hai mặt của một vấn đề, là hai nhân tố tác động lẫn

nhau của một quá trình đem đến một hiệu quả chung.

1.2. Quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng

1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng

"Quản lý nhà nước về TĐKT là sự tác động, điều chỉnh thường

xuyên của nhà nước bằng quyền lực nhà nước đối với hoạt động TĐKT của

một quốc gia để các hoạt động đó diễn ra theo các quy định của pháp luật

TĐKT, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội" [17, tr.5].

8

1.2.2. Sự cần thiết phải quản lý nhà nước về thi đua,

khen thưởng

Các hoạt động về TĐKT thuộc lĩnh vực hoạt động xã hội,

điều đó cần có sự quản lý của nhà nước về TĐKT

1.2.3. Nội dung quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen

thƣởng

1.2.3.1 Ban hành các văn bản pháp luật về thi đua, khen

thưởng

1.2.3.2. Xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng

1.2.3.3 Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực

hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng

1.2.3.4. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công

tác thi đua, khen thưởng

1.2.3.5. Sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen

thưởng; đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng

1.2.3.6. Hợp tác quốc tế về thi đua, khen thưởng

1.2.3.7. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định

pháp luật về thi đua, khen thưởng

1.2.3.8. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp

luật về thi đua, khen thưởng

1.2.4. Hệ thống cơ quan thực hiện công tác Thi đua, khen

thƣởng

1.2.4.1. Ở Trung ương

1.2.4.2. Ở địa phương

9

1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc về thi

đua, khen thƣởng

1.3.1. Sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và vai trò của

1.3.2. Các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng người đứng đầu

1.3.3. Bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ làm thi đua, khen

thưởng

Tiểu kết chƣơng 1

CHƢƠNG 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA

KHEN THƢỞNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG

2.1. Tổng quan về sự hình thành và phát triển công tác

thi đua, khen thƣởng ở nƣớc ta qua các thời kỳ

2.1.1. Thời kỳ bảo vệ, xây dựng chính quyền non trẻ

2.1.2. Thời kỳ kháng chiến chống pháp

2.1.3. Thời kỳ xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, giải

phóng miền Nam và thống nhất đất nước

2.1.4. Thời kỳ xây dựng đất nước từ năm 1975 đến nay

2.2. Giới thiệu sơ lƣợc về tỉnh Đắk Nông

2.3. Hoạt động thi đua, khen thƣởng của tỉnh Đắk Nông

2.4. Tác động tích cực của phong trào thi đua đối với sự

phát triển kinh tế - xã hội 5 năm qua

10

2.4.1. Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, hạ tầng

2.4.2. Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, khoa học và

công nghệ

2.4.3. Trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh, nội chính

2.4.4. Trên lĩnh vực đối ngoại và hội nhập quốc tế

2.4.5. Trên lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

2.5. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về thi đua,

Khen thƣởng ở Đắk Nông

2.5.1. Thực hiện và xây dựng các văn bản pháp luật về thi

đua, khen thưởng

2.5.2. Về chính sách thi đua, khen thưởng

2.5.3. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực

hiện các quy định của pháp luật về Thi đua, khen thưởng

2.5.4. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại

tố cáo xử lý vi phạm pháp luật về thi đua khen thưởng

2.5.5. Tổ chức bộ máy và công tác đào tạo bồi dưỡng cán

bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng

2.5.6. Sơ kết, tổng kết phong trào thi đua và thực hiện

công tác khen thưởng

2.6. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với thi đua

khen thƣởng ở tỉnh Đắk Nông

2.6.1. Về ưu điểm

Trong giai đoạn 2011 - 2016, công tác quản lý nhà nước về

TĐKT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã được các cấp ủy Đảng, lãnh đạo

chính quyền các cấp quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo; Mặt trận Tổ quốc và

11

các đoàn thể nhân dân đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên

truyền, vận động và chỉ đạo phong trào thi đua; Các phong trào thi đua

đã được phát động đến từng đơn vị, địa phương với nhiều hình thức,

nội dung phong phú, tiêu chí cụ thể. Thu hút được đông đảo các tầng

lớp nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực và phát huy có hiệu quả.

Các phong trào thi đua yêu nước trong 5 năm qua đã bám sát nhiệm vụ

chính trị, những mục tiêu kinh tế - xã hội trọng tâm của tỉnh, của các

ngành, các địa phương, đơn vị; Các phong trào thi đua thực sự thu hút

hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, đã

khơi dậy, động viên và tập hợp được sức mạnh của cả hệ thống chính

trị, phát huy được sự năng động, sáng tạo của các tầng lớp nhân dân

làm tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, trở thành động lực,

biện pháp quản lý hữu hiệu, góp phần tích cực vào việc thực hiện

thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh

và từng bước cải thiện đời sống nhân dân.

Công tác tổ chức quán triệt và triển khai các Chỉ thị của Đảng;

các văn bản pháp lý về TĐKT, cũng như các văn bản quy phạm pháp

luật hướng dẫn về TĐKT được thực hiện cơ bản nghiêm túc và đạt

được kết quả đáng kể.

Công tác khen thưởng được chỉ đạo thực hiện kịp thời,

nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo khen thưởng đúng người, đúng thành

tích. Đã quan tâm khen thưởng nhiều hơn các trường hợp lập thành

tích đột xuất, người trực tiếp lao động sản xuất. Đã khẩn trương trình

cấp trên khen thưởng các cá nhân có thành tích tham gia kháng chiến

chống Pháp, Mỹ. Thi đua, khen thưởng đã có sự gắn kết chặt chẽ hơn,

12

thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình mới,

nhân tố mới, nhiều điển hình tiên tiến xuất sắc, có tính sáng tạo được

biểu dương và nhân rộng.

Việc tuyên truyền, biểu dương nhân rộng các điển hình tiên

tiến, gương người tốt việc tốt được chú trọng. Hội đồng Thi đua -

Khen thưởng, Hội đồng Khoa học, Sáng kiến của các địa phương, đơn

vị đã được thành lập và đi vào hoạt động có nề nếp. Bộ máy cán bộ

làm công tác TĐKT trên địa bàn tỉnh được kiện toàn và cơ bản ổn

định. Công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác TĐKT ở

các đơn vị, địa phương thuộc cấp huyện đã được quan tâm triển khai.

Công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo,

giải đáp những kiến nghị của công dân về chế độ, chính sách khen

thưởng đã có những cố gắng tích cực.Việc sơ kết, tổng kết rút kinh

nghiệm các phong trào thi đua luôn được chú trọng.

2.6.2. Nguyên nhân ưu điểm

Đạt được thành tích trên trước hết bắt nguồn từ việc thực

hiện đúng đắn chủ trương đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật,

chính sách của nhà nước về TĐKT; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung

ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, đoàn thể Trung

ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân,

UBND tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, các đơn vị

cơ sở. Đó còn là biểu hiện của tinh thần thi đua yêu nước, truyền

thống đoàn kết, khắc phục khó khăn, tinh thần lao động cần cù, thông

minh, sáng tạo của nhân dân, cán bộ, chiến sỹ toàn . Đồng thời còn

13

có sự đóng góp không nhỏ của cơ quan và cán bộ công chức làm

công tác quản lý nhà nước về TĐKT trên địa bàn tỉnh.

2.6.3. Về nhược điểm

Một số chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà

nước về thi đua, khen thưởng chậm triển khai đồng bộ tới cơ sở; Nhận

thức về ý nghĩa, vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác thi đua,

khen thưởng trong một số cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và

một bộ phận cán bộ chủ chốt ở cơ sở còn hạn chế, chưa quán triệt sâu

sắc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới công

tác thi đua, khen thưởng.

Công tác chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua yêu nước ở một

số đơn vị, địa phương chưa đi vào thực chất, chưa thường xuyên.

Nhiều lãnh đạo ở các đơn vị, địa phương chưa quan tâm và nhận

thức được tầm quan trọng của thi đua, khen thưởng.

Chất lượng thẩm định các hình thức khen thưởng tuy có được

nâng lên, nhưng vẫn còn biểu hiện nể nang, cào bằng; thẩm định chủ

yếu dựa trên căn cứ hồ sơ trình khen thưởng là chủ yếu, chưa có nhiều

canh thông tin để xác minh, đối chiếu. Trong bình xét, khen thưởng, tỷ

lệ khen thưởng cho cá nhân là cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý vẫn còn

cao hơn so với người lao động trực tiếp.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua và tổ chức

thực hiện chưa đi vào nền nếp. Việc kiểm tra, đôn đốc phong trào

chưa thực hiện thường xuyên; công tác sơ kết, tổng kết còn nặng về

hình thức theo kiểu báo cáo thành tích. Việc phát hiện bồi dưỡng và

nhân điển hình tiên tiến thiếu khoa học, hiệu quả chưa thực sự cao.

14

Hoạt động của một số khối thi đua còn lúng túng về phương

thức hoạt động, tiêu chí ký kết giao ước thi đua chưa thực sự cụ thể,

sát thực.

Thủ tục hồ sơ đề nghị khen thưởng tuy đã được cải cách

theo nội dung Đề án 30 của Chính phủ, theo tiêu chuẩn ISO

nhưng vẫn nặng về thủ tục hành chính.

Bộ máy, nhân sự làm công tác thi đua, khen thưởng chưa

ngang tầm với nhiệm vụ được giao. Một số cơ quan, đơn vị, Hội

đồng TĐKT hoạt động chưa thực sự hiệu quả.

2.6.4. Nguyên nhân của tồn tại

Hệ thống các văn bản pháp luật về TĐKT, nhất là Luật Thi

đua, Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn Luật còn chồng chéo, bất

cập trong thực tiễn cuộc sống.

Có nơi, có lúc phong trào thi đua chưa được các cấp ủy, tổ chức

Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời.

Việc khen thưởng còn mang nặng tính cộng dồn thành tích

lấy thành tích bậc thấp để làm căn cứ đề nghị hình thức khen cao

hơn dẫn đến khen thưởng chỉ tập trung ưu tiên vào đối tượng cán

bộ lãnh đạo, quản lý, khen thưởng theo kiểu “đến hạn lại lên”.

Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách,

pháp luật của Đảng, nhà nước về TĐKT đôi lúc chưa thực sự kịp thời

và sâu rộng.

15

Sự phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận và các đoàn thể

nhân dân ở một số địa phương về công tác TĐKT có lúc thiếu chặt

chẽ, chưa đồng bộ.

Bộ máy làm TĐKT không ổn định, nhiều cán bộ còn yếu về

chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực tham mưu, nghiên cứu cụ thể hóa

các chủ trương, chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của nhà

nước còn có nhiều hạn chế; công tác TĐKT còn bị hành chính hóa.

Biên chế chuyên trách công tác TĐKT ở các sở, ngành, cấp huyện, cấp

xã chưa thực hiện đúng quy định.

Hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ở cấp cơ sở

còn nhiều hạn chế.

Tiểu kết chƣơng 2

CHƢƠNG 3

NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG

QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TRÊN

ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG

3.1. Nhiệm vụ nâng cao chất lƣợng quản lý nhà nƣớc về

thi đua, khen thƣởng

3.2. Giải pháp chủ yếu nâng cao chất lƣợng quản lý nhà

nƣớc về thi đua, khen thƣởng

3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối

với công tác thi đua, khen thưởng

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp đối

với việc quản lý nhà nước về TĐKT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, bao

16

gồm một số nội dung chính sau:

Một là: Coi công tác TĐKT phải là nội dung lãnh đạo của

các cấp uỷ Đảng, lãnh đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Hai là: Cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh trên cơ sở các

quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về TĐKT trong các văn

kiện, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp Luật của Nhà

nước để tuyên truyền, giải thích, động viên cho mọi người tự

nguyện, tự giác tham gia phong trào thi đua, trên cơ sở kế hoạch,

mục tiêu cụ thể, rõ ràng, phù hợp tình hình đơn vị, địa phương;

Ba là: Cần quan tâm xây dựng bộ máy, cán bộ, đảng viên

làm công tác TĐKT

Bốn là: Cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu tổ chức, cơ

quan, đơn vị cần coi trọng việc phát hiện, xây dựng điển hình, có nhiều

hình thức biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến, các tập thể, cá

nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo

đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong toàn xã

hội; chú trọng phổ biến những kinh nghiệm trong phong trào thi đua

đồng thời phải có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, tổng kết

phong trào thi đua.

3.2.2. Nâng cao hơn nữa về nhận thức đối với công tác thi

đua, khen thưởng và quản lý nhà nước đối với công tác này

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao nhận thức của CB,

CC và người lao động về vị trí, vai trò của công tác TĐKT trong thực

hiện nhiệm vụ chính trị được giao cần quan tâm một số việc sau đây:

17

Một là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức

của đội ngũ cán bộ lãnh đạo và cán bộ, công chức và người lao động về

mục đích, ý nghĩa của TĐKT..

Hai là: Quán triệt chủ trương, đường lối và các chỉ thị của Đảng

về công tác TĐKT; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Thi đua, Khen

thưởng năm 2003, Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2013 và các văn bản

pháp luật của nhà nước về TĐKT một cách đầy đủ, khoa học và hiệu

quả thiết thực tới các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ba là: Ðổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các

phong trào thi đua yêu nước .

Bốn là: Tiến hành tốt công tác sơ kết, tổng kết các phong trào

thi đua và công tác khen thưởng.

3.2.3 Đẩy mạnh sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, với

Mặt trận và các tổ chức đoàn thể nhân dân trong công tác thi đua,

khen thưởng

Các cơ quan, đơn vị, Mặt trận và các đoàn thể tham gia công

tác TĐKT thông qua các hoạt động chủ yếu sau:

Một là: Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản quy

định, hướng dẫn về công tác TĐKT của tỉnh.

Hai là: Quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản pháp

luật, các văn bản hướng dẫn về công tác TĐKT trong tổ chức, đơn vị

của mình.

Ba là: Tham gia với tư cách thành viên Hội đồng Thi đua -

Khen thưởng của đơn vị, địa phương.

18

Bốn là: Tham gia xây dựng các văn bản, các chính sách liên

quan đến công tác TĐKT; kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng kết công

tác TĐKT.

3.2.4. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức, tuyên

truyền các phong trào thi đua

Để đổi mới nội dung tổ chức phong trào thi đua, cần thực

hiện tốt một số nội dung, yêu cầu sau:

Một là, Cấp có thẩm quyền phát động các phong trào thi đua

chỉ phát động, triển khai phong trào thi đua khi đã xác định rõ mục

tiêu, chỉ tiêu, đối tượng, nội dung, biện pháp, phạm vi tổ chức phong

trào. Nội dung và phương thức tổ chức phong trào thi đua phải được

gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, mục tiêu, chỉ

tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từng đơn vị cơ sở.

Hai là, Khi xây dựng kế hoạch thực hiện các phong trào thi

đua cần có nội dung kiểm tra, giám sát và phân công trách nhiệm,

tiến độ trong quá trình thực hiện.

Ba là, Gắn kết các phong trào thi đua với việc thực hiện Nghị

quyết hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và

Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (Khóa XII.

Bốn là, Bên cạnh các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ

chính trị thường xuyên, cần chú trọng phát động các phong trào thi

đua thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách hoặc đột phá vào

những nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm để giải quyết những

khó khăn, những mặt yếu kém của từng đơn vị, địa phương.

19

Để đổi mới hình thức tổ chức phong trào thi đua, cần quan

tâm một số giải pháp, cụ thể là:

Một là, Hình thức tổ chức phong trào thi đua trước hết phải

phù hợp với nội dung của phong trào và việc đổi mới hình thức thực

hiện sẽ làm phong trào thi đua sinh động, đa dạng và hấp dẫn hơn .

Hai là, Hình thức tổ chức phong trào thi đua cũng phải phù

hợp với đặc điểm, nhiệm vụ từng địa phương, đơn vị và khả năng

tham gia của từng đối tượng cụ thể.

Ba là, Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng hình thức tổ

chức thi đua theo cụm, khối trên địa bàn toàn tỉnh,

Bốn là, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phong trào

thi đua.

3.2.5. Nâng cao chất lượng khen thưởng nhằm khích lệ

đúng người, đúng việc được khen thưởng

Trước tiên cần nâng cao chất lượng và sự công bằng trong

xét khen thưởng. Khen thưởng phải đúng người, đúng việc, công

khai, công bằng, khách quan, kịp thời như một cán cân công lý đo

thành tích. Khen thưởng phải cân xứng giữa giá trị vật chất và tinh

thần. Nâng cao giá trị tôn vinh của các hình thức khen thưởng.

3.2.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát

trong việc thực hiện các quy định về công tác thi đua, khen

thưởng; sơ kết, tổng kết phong trào thi đua, kịp thời tuyên dương,

khen thưởng điển hình tiên tiến

Trong thời gian tới, tỉnh cần phải tăng cường và đổi mới công

tác thanh tra, kiểm tra, giám sát những nội dung chủ yếu sau:

20

- Phải tiến hành theo định kỳ, hàng quý, hàng năm hoặc theo

đợt phát động phong trào thi đua. Tăng cường thanh tra, kiểm tra đột

xuất khi phát hiện những vấn đề tiêu cực trong công tác TĐKT.

- Hình thức thanh tra, kiểm tra cần được đổi mới, có sự kết

hợp giữa thanh tra, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ với việc thực

hiện các quy định về công tác TĐKT. Trong trường hợp cần thiết có

thể thanh tra, kiểm tra chuyên đề về TĐKT nhằm đánh giá sâu hơn,

hiệu quả hơn công tác này.

- Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phát hiện những

sai sót, bất cập của những kế hoạch, chính sách, những quy định của

pháp luật trong công tác thi đua, khen thưởng, từ đó đề ra những giải

pháp hoặc kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho

phù hợp.

- Sau khi thanh tra, kiểm tra phải có kết luận, đánh giá .

Sơ kết, tổng kết là khâu rất quan trọng trong quá trình quản lý

nhà nước. Trong sơ kết, tổng kết, bên cạnh việc tôn vinh, khen

thưởng các điển hình tiên tiến, đúc kết kinh nghiệm, phổ biến, nhân

rộng các điển hình tiên tiến.

3.2.7. Thực hiện đồng bộ các nội dung quản lý Nhà nước về

công tác thi đua khen thưởng

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về TĐKT, cần phải

thực hiện đồng bộ các nội dung trong quản lý nhà nước về TĐKT

3.2.8. Tăng cường năng lực hoạt động của tổ chức bộ máy

thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với công tác thi đua

khen thưởng

21

- Tổ chức bộ máy

Để hệ thống cơ quan này hoạt động tốt, có hiệu quả cần bố trí

một cách hợp lý các bộ phận hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. Phải

lấy nhiệm vụ để quy định tổ chức chứ không quy định tổ chức để xắp

xếp con người. Theo tác giả luận văn, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh

nên tách ra khỏi Sở Nội vụ và trở thành một cơ quan chuyên môn trực

thuộc UBND tỉnh hoặc trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh để ngang

tầm với nhiệm vụ mới và thuận tiện công tác trình khen thưởng.

Cần xây dựng chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức làm

TĐKT trên nguyên tắc gắn kết chặt chẽ với chiến lược xây dựng và

phát triển của ngành, phù hợp với các quy định của Đảng, Nhà nước và

đảm bảo gọn nhẹ đầu mối, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động,

đảm bảo tính chuyên nghiệp, đám ứng tốt với những yêu cầu đòi hỏi

trong tình hình mới.

Củng cố, kiện toàn Hội đồng Thi đua - Khen thưởng; Hội đồng

Khoa học, sáng kiến các cấp chất lượng, đúng quy định.

- Cán bộ, công chức

Việc bố trí, điều động cán bộ đảm nhận cương vị lãnh đạo các

cơ quan này, cần có những cán bộ, công chức đủ trình độ, năng lực, có

tâm huyết với công tác thi đua, khen thưởng.

Có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ CB, CC làm công tác

TĐKT, kể cả những cán bộ, công chức chuyên trách và kiêm nhiệm.

22

KẾT LUẬN

Từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái

quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các phong trào thi đua yêu nước

đã liên tục được phát động, góp phần vào việc động viên cổ vũ

đông đảo các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống yêu nước,

ý chí kiên cường bất khuất của dân tộc, vượt qua mọi khó khăn,

thử thách, lập nên những chiến công hiển hách trong kháng chiến

chống đế quốc xâm lược cũng như trong sự nghiệp xây dựng và

bảo vệ tổ quốc.

Để góp phần nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về TĐKT

trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, bằng nhiều phương pháp tiếp cận,

nghiên cứu luận văn đã khai thác và làm rõ cơ sở lý luận về công tác

thi đua, khen thưởng và quản lý nhà nước về TĐKT; mối quan hệ

hữu cơ giữa thi đua và khen thưởng; đi sâu phân tích, làm sáng tỏ các

nội dung quản lý nhà nước đã được nêu trong Luật Thi đua, Khen

thưởng; tổ chức, triển khai thực hiện đối với tỉnh Đắk Nông. Luận

văn đã tập trung phân tích thực trạng và làm rõ từng nội dung quản lý

nhà nước về TĐKT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2011- 2016

với những kết quả đạt được và những hạn chế của quản lý nhà nước

về TĐKT, những tác động tích cực của phong trào thi đua đối với sự

phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Nông. Đồng thời, luận văn cũng

nêu ra các nguyên nhân của tồn tại trong việc quản lý nhà nước về

TĐKT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Để từ đó, trên cơ sở

nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong thời gian tới đưa ra những nhiệm

23

vụ trọng tâm mà công tác TĐKT của tỉnh cần tâm trong thực hiện

trong những năm tới. Đặc biệt, trong khuôn khổ một luận văn cao

học, tác giả luận văn đã vận dụng những kiến thức lý luận được tiếp

thu từ các nhà khoa học, các thầy, cô hướng dẫn và thông qua các tài

liệu, đồng thời bằng kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn những năm

công tác tại Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Đắk Nông; những ý

kiến góp ý, chia sẽ của cán bộ công tác tại Ban Thi đua - Khen

thưởng tỉnh Đắk Nông hiện nay nên bước đầu tác giả luận văn xin

mạnh dạn đề xuất những giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng

quản lý nhà nước về TĐKT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong thời

gian sắp tới.

Tuy nhiên, đây là một vấn đề lớn và phức tạp, chưa có nhiều

công trình khoa học nghiên cứu, vì vậy những vấn đề đã được tác giả

luận văn đưa ra giải quyết chỉ là bước đầu, có tính tham khảo, hy

vọng sẽ đóng góp một phần nhỏ bé vào việc tăng cường quản lý nhà

nước về TĐKT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, góp phần vào việc thực

hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Đắk Nông trong những năm tới./.

24