BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

…………/………… ……/……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

NGUYỄN NGỌC ẤN

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ NÔNG NGHIỆP

TẠI HUYỆN BẾN CẦU, TỈNH TÂY NINH

Chuyên ngành: QUẢN LÝ CÔNG

Mã số: 60 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: TS: PHAN ÁNH HÈ

Phản biện 1:………………………………………………………....

...…………………………………………………………………...

Phản biện 2:……………………………………………………........

………………………………………………………………………

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học

viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn

thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia .

Số:… - Đường………… - Quận…………… - TP…………

Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201...

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc

gia hoặc trên trang Wed Khoa học Sau đại học, Học viện Hành chính

Quốc gia.

3

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Sản xuất nông nghiệp là vấn đề có ý nghĩa sinh tồn của

quốc gia, dân tộc ta. Nông nghiệp đã từng là mặt trận hàng đầu

với lương thực là vấn đề số một của đất nước ta. Sau hơn 30

năm đổi mới toàn diện nền kinh tế quốc dân, cơ cấu kinh tế

nước ta đã chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng của

công nghiệp, dịch vụ và giảm tỷ trọng của nông nghiệp trong cơ

cấu GDP. Tuy nhiên, hiện nay nông nghiệp Việt Nam vẫn

chiếm tỷ trọng gần 16,32% GDP, tạo việc làm cho trên 41,9%

lao động xã hội. Trong quá trình đổi mới, Nông nghiệp nước ta

đã đạt được nhiều thành tựu nhất định. Tuy nhiên, những kết

quả đạt được vừa qua chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế

giữa các vùng miền trong cả nước.

Đứng trước những thách thức như trên, huyện là một

cấp quản lý nhà nước có vai trò, vị trí rất quan trọng trong việc

thực hiện quản lý nhà nước nói chung, trong phát triển nông

nghiệp nói riêng. Lịch sử cho thấy, nhiều sáng kiến mang tính

“xé rào”, tạo bước đột phá về thể chế quản lý, có tác động lớn

đến quá trình đổi mới tư duy và phát triển nền nông nghiệp

nước ta đều xuất phát từ quản lý nhà nước ở địa phương.

Bến Cầu là huyện nông nghiệp của tỉnh Tây Ninh, có

nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển nông nghiệp, nông nghiệp

chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế và giữ vị trí đặc biệt

quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đặc biệt,

huyện Bến Cầu có cửa khẩu quốc tế Mộc bài và đường bộ

1

Xuyên Á rất thuận lợi cho việc trao đổi mua bán các hàng hóa

nông sản với các quốc gia láng giềng. Trong những năm qua,

Nông nghiệp huyện đã có những bước tiến đáng kể và đạt được

những thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, trong tình hình khó

khăn chung của cả nước, nông nghiệp huyện phát triển chưa

thực sự lớn mạnh, còn nhiều yếu kém và chưa tận dụng hiệu

quả những thuận lợi về điều kiện tự nhiên. Nông nghiệp vẫn là

ngành sản xuất chính của huyện, song trình độ canh tác lạc hậu,

ruộng đất manh mún. Sản phẩm nông nghiệp chủ yếu vẫn ở

dạng thô, sản xuất mang tính tự phát, thiếu các cơ sở thu mua,

trao đổi hàng hóa qua biên giới chủ yếu là các tiểu thương buôn

bán nhỏ lẻ. Nhìn chung, nền nông nghiệp ở huyện thiếu quy

hoạch, định hướng chung từ phía các cơ quan quản lý nhà nước

nên sự phát triển cây trồng, sản phẩm hàng hóa đang chạy theo

phong trào và lợi nhuận trước mắt không tính đến chuyện lâu

dài. Do vậy, trong thời gian tới, huyện Bến Cầu cần thiết phải

có những giải pháp cụ thể để phát triển nông nghiệp phù hợp

với tình hình thực tế của địa phương và tương xứng với tiềm

năng hiện có.

Xuất phát từ yêu cầu và thực tế trên, tác giả chọn đề

tài“Quản lý nhà nước về nông nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh

Tây Ninh” cho luận văn tốt nghiệp.

2. Tình hình nghiên cứu

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề đặc biệt

quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam. Từ khi

2

đổi mới đến nay, đã có rất nhiều công trình khoa học nghiên

cứu về vấn đề này trên nhiều bình diện. Cụ thể là:

1- Các công trình đã được in thành sách gồm: Đặng

Kim Sơn, Hoàng Thu Hòa, Một số vấn đề về phát triển nông

nghiệp và nông thôn (2002); Nguyễn Sinh Cúc, Nông nghiệp,

nông thôn Việt Nam thời kỳ đổi mới (1986 - 2002) (2003); Thực

trạng nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt Nam( 1991); Lê

Đình Thắng , Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn - những

vấn đề lý luận và thực tiễn của (1998); Nguyễn Xuân Thảo,

Góp phần phát triển bền vững nông thôn Việt Nam (2004);

GS,TS Đào Thế Tuấn, Chiến lược phát triển nông nghiệp

(1986); PGS, TS Chu Hữu Quý, Phát triển toàn diện kinh tế -xã

hội nông thôn, nông nghiệp Việt Nam (1996); Nguyễn Kế Tuấn,

Công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn ở Việt

Nam con đường và bước đi (2006); Nguyễn Danh Sơn, Vấn đề

nông nghiệp, nông thôn, nông dân Việt Nam trong quá trình

phát triển đất nước theo hướng hiện đại (Báo cáo tổng hợp)

(2010) ; Đinh Phi Hổ, Kinh tế nông nghiệp - lý thuyết và thực

tiễn (2003); PGS, TS Vũ Đình Thắng, Giáo trình Kinh tế nông

nghiệp (2013)….

Những nghiên cứu này cho rằng vấn đề phát triển nông

nghiệp, nông thôn, vai trò, mục tiêu của nó trong nền kinh tế

quốc dân cũng như việc đem lại thu nhập cho người nông dân là

những nội dung mà chính sách cho nông nghiệp, nông dân,

nông thôn của Việt Nam hiện nay cần quan tâm. Giới thiệu một

số kiến thức và kinh nghiệm quốc tế về phát triển nông nghiệp

3

và nông thôn. Phân tích tiến trình đổi mới vừa qua trong nông

nghiệp, nông thôn nước ta, và đề xuất giải pháp tiếp tục đổi mới

trong những năm tới. Nghiên cứu toàn diện các mặt, các nguồn

lực và các yếu tố phát nông nghiệp có tác phẩm của những nội

dung cơ bản về quan hệ sản xuất trong nông nghiệp Việt Nam.

Nghiên cứu những nội dung cơ bản về phát triển lực lượng sản

xuất của nông nghiệp dưới giác độ kinh tế học. một số vấn đề

về sản xuất và hàng hoá thị trường nông nghiệp, trong đó chú

trọng đến thị trường nông sản. Cung cấp những thông tin và gợi

ra một số ý kiến của các nhà nghiên cứu. Những nghiên cứu này

cũng cho rằng vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn và mục

tiêu nâng cao thu nhập cho người nông dân là những vấn đề

không thể tách rời trong việc ban hành các chính sách phát triển

nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn hiện nay.

2- Các công trình nghiên cứu là các bài báo khoa học,

kỷ yếu hội thảo khao học: TS. Hoàng Xuân Nghĩa - Viện

nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, Đột phá chính

sách nông nghiệp, nông dân , nông thôn trong gai đoạn hiện

nay; PGS, TS. Phạm Thị Thanh Bình – Tạp Chí Cộng sản

(2017), Phát triển nông nghiệp Việt Nam: Thành tựu và hạn

chế; kỷ yếu Những vấn đề lý luận cơ bản về chuyển dịch cơ cấu

kinh tế nông nghiệp, nông thôn Việt Nam của Ủy ban kế hoạch

Nhà nước - Trường đại học kinh tế quốc dân, Hà Nội (1995); Tạp

Chí Kinh Tế Và Dự Báo (2012), Những vấn đề đặt ra trong quản

lý nhà nước về nông nghiệp;....

4

Các bài viết đã ghi nhận một số thành tựu đã đạt được

trong nông nghiệp Việt Nam qua các giai đoạn, đặc biệt là

chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp hiện nay. Đồng

thời cũng đưa ra những mặt hạn chế trong nông nghiệp Việt Nam

và đề xuất các giải pháp để khắc phục những hạn chế trong thời

gian tới. Tuy nhiên các bài viết chỉ mang tính nhận định ở

phương diện chung cho cả nước, các giải pháp đưa ra vẫn còn

chung chung, chưa đi vào cụ thể và phương thức thực hiện các

giải pháp một cách hiệu quả nhất.

3- Các công trình nghiên cứu là các luận án tiến sỹ,

luận văn thạc sỹ: Có Luận án tiến sỹ của Hoàng Sỹ Kim, Đổi

mới quản lý nhà nước đối với nông nghiệp Việt Nam trước yêu

cầu hội nhập kinh tế quốc tế (2007); Luận án tiến sỹ của Đoàn

Tranh, Phát triển nông nghiệp tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2010

- 2020 (2012). luận án tiến sĩ của Vũ Ngọc Hoàng, “Chuyển đổi

cơ cấu sản xuất nông nghiệp ở tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng”

(1995) . Luận văn thạc sỹ của Khuất Văn Hợp, Quản lý nhà

nước nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững ở tỉnh

Vĩnh Phúc (2010); Luận văn thạc sỹ của Kiều Anh Vũ, Nông

nghiệp phát triển bền vững ở thành phố Cần Thơ (2011); Luận

văn thạc sỹ của Nguyễn Quốc Khanh, Quản lý nhà nước nhằm

phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững ở tỉnh Bến Tre

(2013); Luận văn thạc sỹ của Bùi Thanh Tuấn, Quản lý nhà

nước về nông nghiệp ở tỉnh Tuyên Quang (2014)…..

Các tác phẩm này không những làm rõ vị trí, đặc điểm

của nông nghiệp mà còn đi sâu vào phát triển nông nghiệp bền

5

vững, các chủ thể kinh tế nông nghiệp, các nguồn lực và sự tác

động của tiến bộ khoa học, yếu tố thị trường, chính sách phát

triển cũng như quản lý nhà nước về nông nghiệp. Thể hiện rõ

nhận thức lý luận về quản lý nhà nước đối với nông nghiệp

trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, làm rõ những căn cứ,

nội dung đổi mới quản lý nhà nước về nông nghiệp trước yêu

cầu hội nhập. Và cho rằng, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp có

tính quyết định đối với phương hướng, nhịp độ phát triển nông

nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Nghiên cứu về phát triển nông

nghiệp bền vững và quản lý nhà nước nhằm phát triển nông

nghiệp bền vững chỉ rõ được cơ sở lý luận về nông nghiệp phát

triển bền vững với các yếu tố cấu thành; một số vấn đề cơ bản

về quản lý nhà nước đối với phát triển nông nghiệp theo hướng

bền vững; phân tích thực trạng phát triển nông nghiệp và đưa ra

các quan điểm, giải pháp cơ bản cho nông nghiệp phát triển bền

vững. Các công trình có Các luận văn này đã Tuy nhiên, một số

giải pháp đưa ra còn mang tính chung, bao quát, thiếu tính cụ

thể cho từng vùng, từng địa phương nghiên cứu.

Đã có nhiều công trình đề cập, nghiên cứu về nông

nghiệp, nông thôn nói chung và phát triển nông thôn nói riêng.

Tuy nhiên, chưa có công trình nào đi sâu vào nghiên cứu một

cách hệ thống, khoa học đối với vấn đề quản lý nhà nước về

nông nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Chính vì vậy,

tác giả chọn nghiên cứu đề tài “Quản lý nhà nước về nông

nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh” không trùng lặp với

các công trình và bài viết khoa học đã công bố.

6

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở khung lý thuyết thực và trạng quản lý nhà

nước về nông nghiệp tại huyện Bến cầu, tỉnh Tây Ninh, đề xuất

các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về

nông nghiệp ở địa phương.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Để thực hiện mục đích nghiên cứ trên, luận văn tập

trung giải quyết những nhiệm vụ chủ yếu sau:

- Xây dựng khung lý thuyết quản lý nhà nước về nông

nghiệp ở cấp huyện làm cơ sở cho việc nghiên cứu;

- Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà

nước về nông nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh;

- Xây dựng giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về

nông nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là quản lý nhà nước về

nông nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh .

4.2. Phạm vi nghiên cứu

-Về nội dung: Nghiên cứu chủ yếu quản lý nhà nước về

nộng nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

-Về không gian: Đề tài được nghiên cứu chủ yếu tại

huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh; Ngoài ra luận văn còn tham

khảo bài học kinh nghiệp ở một số địa phương trong nước.

7

-Về thời gian, các thông tin, dữ liệu được sử dụng để

phân tích, đánh giá chủ yếu được thu thập trong giai đoạn từ

năm 2013 đến năm 2017; thời gian định hướng tầm cho nhìn

giải pháp đến năm 2025.

5. Phƣơng pháp nghiên cứu của đề tài

- Thu thập thông tin:

+ Về thông tin thứ cấp: Giáo trình của Học viện Hành

chính Quốc gia, sách và các công trình khoa học đã được công

bố; các báo cáo tổng kết, đánh giá và thông kê của địa phương.

+ Về thông tin sơ cấp: Được tác giả trực tiếp thu thập,

khảo sát và qua trao đổi, phỏng vấn các chuyên gia, nhà khoa

học, nhà quản lý.

- Phương pháp xử lý thông tin: Bằng phương pháp phân

tích tài liệu, số liệu; phương pháp so sánh, mô tả; phương pháp

thống kê số liệu.

6. Những đóng góp mới của luận văn

Luận văn có những đóng góp về khoa học trên một số

nội dung sau:

- Về lý luận: Hệ thống và xây dựng được khung lý

thuyết quản lý nhà nước về nông nghiệp ở cấp huyện làm cơ sở

khoa học cho việc nghiên cứu, qua đó góp phần hoàn thiện quản

lý nhà nước về nông nghiệp nói chung.

- Về thực tiễn: Kết quả nghiên cứu là cơ sở giúp cho

các nhà quản lý ở địa phương hoàn thiện và nâng cao hiệu quả

quản lý nhà nước về nông nghiệp. Luận văn cũng có thể là tài

8

liệu tham khảo bổ ích cho việc học tập, nghiên cứu hoặc cho

những ai quan tâm.

7. Kết cấu của đề tài

Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, luận văn gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở khoa học của quản lý nhà nước về

nông nghiệp

Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về nông

nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

Chương 3: Giải pháp quản lý nhà nước về nông nghiệp

tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUẢN LÝ NHÀ

NƢỚC VỀ NÔNG NGHIỆP

1.1 . KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NÔNG NGHIỆP

1.1.1. Khái niệm nông nghiệp

Như vậy có thể hiểu, Nông nghiệp là ngành sản xuất

vật chất cơ bản của xã hội, sử dụng đất đai để trồng trọt và

chăn nuôi, khai thác cây trồng và vật nuôi làm tư liệu và

nguyên liệu lao động chủ yếu để tạo ra lương thực thực phẩm

và một số nguyên liệu cho công nghiệp. Nông nghiệp là một

ngành sản xuất lớn, bao gồm nhiều chuyên ngành: trồng trọt,

chăn nuôi, sơ chế nông sản; theo nghĩa rộng, còn bao gồm cả

lâm nghiệp, thủy sản.

1.1.2. Đặc điểm của nông nghiệp

1.1.2.1. Đặc điểm của nông nghiệp nói chung

9

- Đối tượng sản xuất nông nghiệp là sinh vật sống (vận

động theo quy luật tự nhiên)

- Sản xuất nông nghiệp có tính chất thời vụ cao trong

sử dụng lao động, vốn và các nguồn lực khác

- Năng xuất lao động của nông nghiệp phụ thuộc năng

xuất của sinh vật

- Cung và cầu nông nghiệp có tính ít co giản

- Trong nông nghiệp, đất đai là tư liệu sản xuất chủ

yếu và đặc biệt

- Sản xuất nông nghiệp được tiến hành chủ yếu trên

địa bàn nông thôn

- Sản xuất nông nghiệp có tính liên ngành, diễn ra

trong không gian rộng và thời gian dài

1.1.2.2. Đặc điểm của nông nghiệp Việt Nam

- Sản xuất lương thực chủ yếu là cây lúa nước

- Đang chuyển từ sản xuất nhỏ, lạc hậu, phân tán sang

sản xuất lớn, tập trung trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế

- Bình quân đất nông nghiệp theo đầu người thấp,

trong khi đa số dân cư và lao động xã hội sống bằng nghề

nông

- Việt Nam ở khu vực gió mùa, có quần thể động thực

vật phong phú, có tiềm năng lớn phát triển nông nghiệp nhiệt

đới, có khả năng tăng vụ, quay vòng đất nhanh, có điều kiện bố

trí sử dụng lao động đem lại hiệu quả cao

1.1.3. Vai trò của nông nghiệp trong nền kinh tế

quốc dân

10

1.1.4.1. Cung cấp lương thực, thực phẩm cho nhu cầu

xã hội

1.1.4.2. Cung cấp các yếu tố đầu vào cho phát triển

công nghiệp và khu vực thành thị

1.1.4.3. Làm thị trường tiêu thụ của công nghiệp và

dịch vụ

1.1.4.4. Nông nghiệp tham gia vào xuất khẩu

1.1.4.5. Nông nghiệp có vai trò quan trọng trong bảo

vệ môi trường

1.2. QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ NÔNG NGHIỆP

1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nƣớc về nông nghiệp

Từ những quan niệm ở trên, luận văn đưa ra khái niệm:

quản lý nhà nước về nông nghiệp là một bộ phận trong quản lý

kinh tế quốc dân, thể hiện sự tác động chi phối, có định hướng

bằng quyền lực và thông qua bộ máy nhà nước; thực hiện bằng

các biện pháp, công cụ quản lý để nông nghiệp đạt được mục

tiêu kinh tế, hiệu quả xã hội, sự vận hành phù hợp với các quy

luật khách quan.

1.2.2. Chức năng quản lý nhà nƣớc về nông nghiệp

Thứ nhất, Nhà nước tạo lập môi trường và điều kiện

thuận lợi cho nông nghiệp phát triển.

Thứ hai, Nhà nước định hướng phát triển nông nghiệp

Thứ ba, Nhà nước tổ chức và điều tiết sự phát triển của

nông nghiệp.

Thứ tư, Nhà nước thực hiện chức năng kiểm tra

11

1.2.3. Nội dung quản lý nhà nƣớc về nông nghiệp

1.2.3.1 Tổ chức thực hiện chiến lược quy hoạch và các

chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện

1.2.3.2. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp

1.2.3. Quản lý và phát triển các thành phần kinh tế

trong nông nghiệp

1.2.3.4. Tổ chức và xây dựng các mô hình khuyến nông,

tổ hợp tác sán xuất trên địa bàn huyện

1.2.3.5. Kiểm soát dịch bệnh và quản lý an toàn vệ sinh

thực phẩm

1.2.3.6. Quản lý về hạ tầng phục vụ sản xuất nông

nghiệp

1.2.3.7. Thanh tra, kiểm tra trong hoạt động sản xuất

nông nghiệp

1.3. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ

NÔNG NGHIỆP Ở MỘT SỐ ĐỊA PHƢƠNG VÀ BÀI HỌC

CHO HUYỆN BẾN CẦU,TỈNH TÂY NINH

1.3.1 kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về nông nghiệp

ở một số địa phƣơng

1.3.1.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về nông

nghiệp tại huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh

1.3.1.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về nông

nghiệp tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An

1.3.2. Bài học rút ra cho huyện Bến Cầu, tỉnh Tây

Ninh về quản lý nhà nƣớc trong nông nghiệp

12

Một là, cần nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý

thực hiện quy hoạch phát triển nông nghiệp

Hai là, tạo môi trường thuận lợi để thu hút vốn đầu tư

cho phát triển nông nghiệp

Ba là, phát triển nguồn nhân lực đủ về số lượng và chất

lượng đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp, gắn với đào tạo,

chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Bốn là, làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm

chỉnh và đầy đủ quy định hiện hành của Nhà nước

Năm là, tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban,

ngành liên quan ở các cấp

Sáu là, phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá cần

xây dựng dự án, kế hoạch cụ thể, gắn với chế biến và thị trường

tiêu thụ

Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ

NÔNG NGHIỆP TẠI HUYỆN BẾN CẦU, TỈNH TÂY

NINH

2.1. KHÁI QUÁT VỀ HUYỆN BẾN CẦU, TỈNH

TÂY NINH

2.1.1. Đặc điểm tự nhiên và điều kiện kinh tế - xã hội

của huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

2.1.1.1. Đặc điểm tự nhiên Huyện Bến Cầu là một huyện nằm về hướng Nam bắc

của tỉnh Tây Ninh, cách trung tâm thị xã Tây Ninh 30Km và

được nối liền với trung tâm hành chính của tỉnh bằng trục lộ

13

ĐT 786. Phía bắc giáp huyện Châu Thành, phía đông là

huyện Gò Dầu, phía nam là huyện Trảng Bàng, phía tây và tây

nam là tỉnh Svay Rieng (Campuchia). Toàn huyện có 9 đơn vị

hành chính cấp xã, trong đó có 1 thị trấn và 8 xã, gồm có thị

trấn Bến Cầu là huyện lị của huyện và các xã: An Thạnh, Lợi

Thuận, Tiên Thuận, Long Thuận, Long Chữ, Long Giang, Long

Khánh, Long Phước.

2.1.1.2. Điều kiện kinh tế-xã hội

2.1.2. Tác động của đặc điểm tự nhiên và điều kiện kinh

tế - xã hội đến quản lý nhà nước về nông nghiệp tại huyện Bến

Cầu, tỉnh Tây Ninh

2.1.1.1. Những điều kiện thuận lợi về tự nhiên

2.1.1.2. Những điều kiện thuận lợi về chính trị, kinh tế -

xã hội

2.1.1.3. Một số khó khăn về điều kiện tự nhiên và điều

kiện kinh tế-xã hội đối với nông nghiệp huyện Bến Cầu, tỉnh

Tây Ninh

2.2. PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP TẠI HUYỆN

BẾN CẦU, TỈNH TÂY NINH 1- Trồng trọt: Tổng diện tích gieo trồng ước đạt 37.391,27

ha, đạt 100,71% cùng kỳ, đạt 101,33% kế hoạch năm. Trong đó:

Cây lúa diện tích 30.059 ha, tăng 4,05% so với cùng kỳ, đạt

108,32 kế hoạch; năng suất đạt 54,93 tạ/ha chỉ đạt 96,37% kế

hoạch; cây bắp diện tích 327,16 ha, chỉ đạt 74,19% so với cùng

14

kỳ, đạt 59,48% kế hoạch; năng suất đạt 66 tạ/ha chỉ đạt 87,85%

kế hoạch năm; Cây mía diện tích 1.037,5 ha, tăng 13,93% so

cùng kỳ, chỉ đạt 90,22% kế hoạch năm; năng suất đạt 757 tạ/ha;

rau các loại diện tích 3.969,89 ha, giảm 6,54% so cùng kỳ, năng

suất ước đạt 149 tạ/ha tăng 12,88% so với kế hoạch năm; các

cây trồng chính như thuốc lá vàng, mì, đậu phộng,... giảm so

với cùng kỳ, nguyên nhân là do thời tiết mưa nhiều người dân

chủ động chuyển đổi diện tích sang trồng lúa và một số cây

trồng khác.

Nhìn chung cây trồng sinh trưởng và phát triển ổn định,

tổng diện tích gieo trồng tăng so với kế hoạch. Tuy nhiên vụ

đông xuân do thời tiết bất thường kéo dài, một số cây trồng

chính như lúa, bắp, thuốc lá vàng năng xuất giảm so với cùng

kỳ.

2- Công tác khuyến nông: Triển khai thực hiện mô hình

sản xuất chuyển tiếp như: Thực hiện sản xuất lúa đạt tiêu chuẩn

VietGap tại các xã Long Thuận và xã Tiên Thuận, hiện lúa phát

triển tốt. Triển khai mô hình sản xuất lúa theo phương pháp SRI

và áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, kết hợp với HTX Việt -

Hàn triển khai tại ấp Voi xã An Thạnh với 50 ha/50 hộ tham

gia; phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và Hội Cựu chiến

binh tập huấn 04 lớp vễ kỹ thuật sản xuất lúa và rau an toàn với

80 hội viên tham dự.

15

3- Chăn nuôi: Tổng đàn gia súc, gia cầm ước đạt

478.164 con, đạt 74,76% so kế hoạch năm, nguyên nhân giảm

là do giá một số thực phẩm xuống thấp người dân không đầu tư

mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm, công tác theo dõi tình trạng

sức khỏe đàn gia súc, gia cầm được thực hiện thường xuyên

nhằm kịp thời xử lý đối với trường hợp có bệnh xảy ra. Công

tác thanh kiểm tra vệ sinh thú y các cơ sở chế biến sản phẩm gia

súc, gia cầm, mua bán trứng gia cầm trên địa bàn huyện, kịp

thời chấn chỉnh các cơ sở thực hiện đúng qui định về kinh

doanh, chế biến sản phẩm gia xúc, gia cầm trên địa bàn huyện.

4- Về lâm nghiệp: Phối kết hợp tổ chức bảo vệ, kiểm

tra, ngăn chặn phá rừng và phòng chống cháy rừng. Tiến hành

nghiệm thu công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng

năm 2016. Trong năm 2017 đã triển khai trồng được 14.750 cây

phân tán các loại. Đồng thời tiến hành ký hợp đồng bảo vệ rừng

với diện tích 770 ha (trong đó có 713 ha rừng tự nhiên, 57 ha

rừng trồng).

5- Công tác thủy lợi: Các trạm bơm Bến Đình, Long

Thuận; trạm bơm Long Hưng, Long Khánh và trạm bơm Long

Phước đã bơm tưới đảm bảo nhu cầu sản xuất trên địa bàn

huyện. Ngành nông nghiệp đã phối hợp với các ngành liên quan

kiểm tra việc cất nhà lấn chiếm lưu không ở Rạch Bảo và tiến

hành thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực tế việc 01 hộ dân xin làm

16

cầu qua Rạch Bảo. Phối hợp với Bản quản lý xây dựng cơ bản

của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử lý việc vận

chuyển vật liệu, san lấp mặt bằng vào nhà kho của dự án đê bao

xã An Thạnh. Kiểm tra và cấp 01 giấy phép lắp đặt cống trong

phạm vu bảo vệ công trình thủy lợi xã Long Phước.

6- Công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh trong

nông nghiệp: Trong năm đã hướng dẫn các xã lập hồ sơ, thủ tục

xin hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản do thiên tai gây ra

trên địa bàn huyện và được cấp trên phê duyệt cấp kinh phí hỗ

trợ. Đã kiện toàn lại Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tìm

kiếm cứu nạn, phân công trực ban phòng chống thiên tai, xây

dựng phương án phòng, chống, ứng phó theo cấp độ rủi ro thiên

tai trên địa bàn huyện, đồng thời tiến hành tập huấn công tác

phòng chống thiện tai trên địa bàn huyện với trên 60 người là

thành viên của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai các xã, thị

trấn tham dự.

2.3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ

NÔNG NGHIỆP TẠI HUYỆN BẾN CẦU, TỈNH TÂY

NINH

2.3.1. Tổ chức xây dựng và triển khai các quy hoạch,

kế hoạch phát triển nông nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây

Ninh

2.3.2. Về chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp tại

huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

17

2.3.3. Quản lý và phát triển các thành phần kinh tế và

xây dựng các mô hình khuyến nông, tổ hợp tác sản xuất nông

nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

2.3.4. Kiểm soát dịch bệnh và quản lý vệ sinh an toàn

thực phẩm trong nông nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

2.3.5. Quản lý kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông

nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

2.3.6. Kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm trong

lĩnh vực nông nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

2.3.7. Đánh giá chung về thực trạng quản lý nhà nước

về nông nghiệp của huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

Chƣơng 3: GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ NÔNG

NGHIỆP TẠI HUYỆN BẾN CẦU, TỈNH TÂY NINH

3.1. PHƢƠNG HƢỚNG PHÁT TRIỂN NÔNG

NGHIỆP

3.1.1. Phƣơng hƣớng phát triển nông nghiệp nói

chung

3.1.1.1. Cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng nâng cao

giá trị gia tăng, gắn với phát triển kinh tế nông thôn và xây

dựng nông thôn mới

3.1.1.2. Xây dựng nền nông nghiệp theo hướng sản xuất

hàng hoá lớn, ứng dụng công nghệ cao

3.1.1.3. Công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp,

nông thôn

18

3.1.1.4. Phát triển nông nghiệp gắn với bảo vệ môi

trường sinh thái; xây dựng nền nông nghiệp sinh thái bền vững

có năng suất cao

3.1.2. Phương hướng phát triển nông nghiệp tại huyện

Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

3.1.2.1 Cơ cấu lại ngành nông nghiệp ở huyện

3.1.2.2. Xây dựng các vùng sản xuất tập trung theo hướng

công nghiệp hoá

3.1.2.3. Xây dựng, phát triển kinh tế trang trại, đồng thời

nâng cao hiệu quả và vai trò của hợp tác xã trong quá trình sản

xuất, kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp

3.1.2.4. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học-kỹ thuật

mới vào sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất và

chất lượng sản phẩm nông nghiệp

3.1.2.5. Kết hợp phát triển nông nghiệp với xây dựng

nông thôn mới và các hình thức du lịch lịch sinh thái

3.2. GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ NÔNG

NGHIỆP TẠI HUYỆN BẾN CẦU, TỈNH TÂY NINH

3.2.1. Giải pháp về xây dựng quy hoạch, cơ chế, chính

sách nông nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

3.2.2. Giải pháp về đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh

tế trong nông nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

3.2.3. Giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực trong quản

lý nhà nước về nông nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

3.2.4. Giải pháp về phát triển các thành phần kinh tế và

các mô hình khuyến nông, tổ hợp tác sản xuất đi đôi với việc

19

xúc tiến thương mại, tìm thị trường đầu ra cho các sản phẩm

nông nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

3.2.5. Giải pháp kiểm soát dịch bệnh, thiên tai trong

nông nghiệp và khuyến khích phát triển nông nghiệp sạch tại

huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

3.2.6. Giải pháp kiểm tra, giám sát các hoạt động liên

quan đến nông nghiệp tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh

3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN

NÔNG NGHIỆP TẠI HUYỆN BẾN CẦU, TỈNH TÂY

NINH

- Đề nghị cấp tỉnh trong xây dựng quy hoạch phát triển

kinh tế - xã hội cần ưu tiên quỹ đất cho sản xuất nông nghiệp,

xem xét cắt đất từ các nông, lâm trường và các dự án chưa thi

công trên địa bàn huyện giao cho nông dân để phát triển sản

xuất vì trên thực tế còn một số nông trường nhiều năm không

hoạt động sản xuất.

- Cần xem xét tạo điều kiện và phát huy vai trò của Hội

Nông dân trong việc xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu

và tiêu thụ nông sản phẩm. UBND tỉnh, Sở Lao động thương

binh và xã hội quan tâm hàng năm bố trí nguồn lực để Hội

Nông dân tỉnh trực tiếp chỉ đạo hệ thống cơ sở dạy nghề của

Hội đến các địa phương và nhân rộng mô hình dạy nghề cho lao

động nông thôn gắn với các mô hình nông dân sản xuất, kinh

doanh giỏi, giảm nghèo bền vững.

- Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các cơ

quan có liên quan xây dựng và ban hành các văn bản quản lý có

20

hiệu quả các đại lý vật tư nông nghiệp, bởi họ là người trực tiếp

khuyến cáo việc sử dụng thuốc, phân bón cho nông dân.

- Kiến nghị các cơ quan chức năng nhất là Bộ Nông

nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ,

lãnh đạo các tỉnh phải chú trọng và hỗ trợ cho người nông dân

nhiều hơn nữa, phải tạo ra chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu

dùng; hỗ trợ người dân tìm kiếm thị trường và phải áp dụng

được khoa học, công nghệ trong việc sơ chế, bảo quản để đảm

bảo chất lượng cho nông sản.

- Các văn bản của cơ quan trung ương ban hành cần có

hướng dẫn kịp thời và thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn

cho cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về nông

nghiệp ở địa phương. Mục đíc là để đội ngũ này hiểu đúng và

thực hiện kịp thời các quy định của nhà nước về quản lý nông

nghiệp.

KẾT LUẬN

Nông nghiệp là ngành sản xuất lâu đời, cung cấp lương

thực phẩm thiết yếu cho con người, vì vậy, cùng với sự tiến bộ,

phát triển của khoa học kỹ thuật và sự biến đổi khí hậu trên

toàn cầu, đòi hỏi nông nghiệp phải có những bước chuyển biến

để một mặt, tận dụng được tối đa những lợi thế, mặt khác, hạn

chế đến mức tối thiểu những khó khăn nhằm góp phần chung

vào phát triển kinh tế - xã hội.

21

Huyện Bến Cầu đang trong quá trình đẩy mạnh thực

hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn,

nên, cùng với những thuận lợi của nền kinh tế thị trường và quá

trình hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực và thế giới, huyện

cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cũng

như chịu nhiều tác động từ những yếu tố của điều kiện tự nhiên

và kinh tế - xã hội; phạm vi, đối tượng quản lý của nhà nước

đối với nông nghiệp vừa rộng vừa có quan hệ với các ngành,

lĩnh vực kinh tế - xã hội khác. Vì vậy, để thực hiện thắng lợi

các mục tiêu, định hướng và nhiệm vụ phát triển nông nghiệp

trong thời gian tới, đòi hỏi công tác quản lý nhà nước đối với

nông nghiệp phải được hoàn thiện, công tác lãnh đạo, chỉ đạo

thực hiện các giải pháp nêu trên phải triệt để và có hiệu quả;

đồng thời, cần phải chú trọng xây dựng bộ máy quản lý nhà

nước thật sự trong sạch, vững mạnh, có tầm nhìn chiến lược;

không ngừng cải tiến công tác quản lý nhà nước đối với nông

nghiệp trên địa bàn tỉnh và có sự chuẩn bị từng bước các nguồn

lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của phát triển nông nghiệp.

Luận văn đã tập trung giải quyết một số nội dung sau:

Thứ nhất, hệ thống hoá một số nội dung về nông

nghiệp, quản lý nhà nước và các nhân tố tác động trong quản lý

nhà nước đối với nông nghiệp ở cấp huyện. Đánh giá công tác

quản lý nhà nước trong phát triển nông nghiệp tại huyện Bến

Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Thứ hai, trên cơ sở các quan điểm, mục tiêu và phương

hướng phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện, luận văn đề

22

xuất một hệ thống giải pháp cơ bản và thiết yếu để hoàn thiện

công tác quản lý nhà nước đối với nông nghiệp trên địa bàn

huyện trong thời gian tới, đồng thời kiến nghị một số giải pháp

với cấp tỉnh và Trung ương.

Thứ ba, trên cơ sở các quan điểm, mục tiêu và phương

hướng phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được Tỉnh ủy đề

ra, luận văn đề xuất một hệ thống giải pháp cơ bản và thiết yếu

để hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với nông nghiệp tại

huyện Bến Cầu thời gian tới..

Mặc dù đã cố gắng bám sát phạm vi, đối tượng nghiên

cứu, song nội dung của luận văn không thể tránh khỏi những

thiếu sót, hạn chế. Vì vậy, tác giả rất mong nhận được sự góp ý,

chỉ dẫn của các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế để luận

văn được hoàn thiện hơn, góp phần nâng cao về mặt lý luận và

thực tiễn trong nhận thức và áp dụng có hiệu quả công tác quản

lý nhà nước đối với nông nghiệp nói chung, quản lý nhà nước

trong nông nghiệp tại huyện bến Cầu tỉnh Tây Ninh nói riêng.

23

24