ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
PHẠM VIỆT HẬU
QUẢN N NƢC VỀ VỐN ĐẦU TƢ PHÁT
TRIỂN HTẦNG GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ
BẰNG NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC
HUYỆN TN PHƢỚC, TỈNH QUẢNG NAM
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ
Mã số: 834.04.10
Đà Nẵng- Năm 2022
Công trình được hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dẫn khoa học: TS. HẠM NG N
hản biện 1: NG N HI
hản biện 2: H N VĂN ÂM
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc
uản kinh tế họp tại rường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào
ngày 5 tháng 3 năm 2022
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng
hư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Cùng với đô thị hóa nhanh chóng, nhu cầu vốn phát triển
H G ĐB ngày càng lớn, vượt quá khnăng đáp ứng của ngân sách nhà
nước, trở thành một điểm nghẽn trong quá trình phát triển kinh tế của
các quốc gia, hạn chế những tác động tích cực của đô thhóa thế, để
huy động được vốn và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư H G ĐB cần vai
trò quản của Nhà nước đtạo lập chế, chính sách, hoàn thiện quy
hoạch, đảm bảo huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước, đảm
bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu người dân trong quá
trình xây dựng, vận hành và phát triển H G ĐB.
Với mục tiêu phát triển tỉnh uảng Nam đến năm 2025 trở thành
một tỉnh Công nghiệp, nhu cầu về một hệ thống KCH G hoàn thiện,
đồng bộ một nhân tố quan trọng không thể bỏ qua KCH G là một
bộ phận quan trọng của KCH kinh tế - hội, yếu tố ảnh hưởng
rất lớn đến lợi thế cạnh tranh của ỉnh đthu hút đầu phát triển
Chính vậy việc hoàn thiện LNN về vốn đầu trong phát triển
KCH G của tỉnh uảng Nam nhằm khắc phục các hạn chế của ng
tác đầu , mang lại hiệu quả cao vấn đề tính cấp thiết, cần được
nghiên cứu và thực hiện một cách thấu đáo Với định hướng đó ha tầng
giao thông để kết nối các khu vực hết sức quan trọng rong những
năm qua huyện iên hước đã tập trung các nguồn lực để đầu htầng
giao thông và đã đạt được nhiều kết quả nhất định
iên hước một huyện miền i trung du của tỉnh uảng Nam,
tổng diện tích đất tự nhiên 45 440,64 ha, dân số toàn huyện
2
khoảng 78 nghìn người oàn huyện 15 đơn vị hành chính trực thuộc,
bao gồm 14 1 thị trấn iên hước được định hướng hạt nhân
phát triển cho Cụm ây Nam uảng Nam ( iên hước - Bắc My -
Nam My) thuộc Hành lang phát triển Nam uảng Nam. Với định
hướng đó ha tầng giao thông để kết nối các khu vực hết sức quan
trọng rong những năm qua huyện iên hước đã tập trung các nguồn
lực để đầu hạ tầng giao thông đã đạt được nhiều kết qunhất định
uy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản nhà
nước vvốn đầu xây dựng KCH G ĐB từ ngân sách nhà nước tại
tỉnh iên hước còn những bất cập dẫn đến những sai sót, lãng phí, thất
thoát, làm suy giảm chất lượng các công trình, dự án, làm giảm hiệu lực
hiệu quả của công tác LNN về Đ XD H G ĐB từ N NN Một
trong những nguyên nhân của hạn chế, bất cập đó công tác quản
nhà nước về vốn đầu cho H GBĐB chưa hiệu quả, gánh nặng đầu
vẫn đặt lên N NN vốn đã hạn hẹp, các nguồn vốn khác ngoài N NN đã
được chú trọng song chưa đáp ứng yêu cầu Đặc biệt, việc sử dụng vốn
đầu kém hiệu quả, phân bvốn n dàn trải, chậm tiến độ; tình trạng
thất thoát, sai phạm, lãng phí vốn đầu còn xảy ra nhiều, gây bức c
trong luận; một số công trình giao thông đường bộ chưa đạt mục tiêu
như khi trình và phê duyệt dự án...
Vi mong muốn được vận dụng kiến thức đã học, ng n tthực
tiễn ng tác của bản thân, học viên chọn đề tài: Quản nhà ớc về
vốn đầu phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn
ngân ch nhà ớc huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam” đ nghiên
cứu cho luận n thạc kinh tế, chuyên ngành uản kinh tế
3
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát
Nghiên cứu, đánh giá thực trạng kết quả thực hiện công tác
quản nhà nước về vốn đầu phát triển hạ tầng giao thông đường bộ
bằng nguồn vốn ngân sách n nước huyện iên hước, tỉnh uảng
Nam giai đoạn 2016-2020 Đồng thời đề xuất phương hướng giải
pháp tăng cường LNN vvốn Đ H G ĐB bằng nguồn vốn ngân
sách nhà nước huyện iên hước, tỉnh uảng Nam đáp ứng yêu cầu đ
ra.
2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể
Để đạt được mục tiêu nghiên cứu tổng quát, luận văn phân nhỏ
thành 3 mục tiêu nghiên cứu cụ thể:
- Hệ thống hóa các vấn đsluận về chính sách công, chính
sách quản lý nhà nước về vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường
bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước nội dung các bước thực hiện
chính sách quản vốn đầu phát triển hạ tầng giao thông đường bộ
bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước
- Đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về vốn đầu đầu
tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà
nước huyện iên hước - tỉnh uảng Nam
- Căn cứ từ thực tiễn quan điểm về thực hiện công tác quản
nhà nước vvốn đầu phát triển htầng giao thông đường bộ bằng
nguồn vốn ngân sách nhà nước, luận văn đề xuất những giải pháp tăng
cường hiệu quả công tác quản nhà nước về vốn đầu phát triển hạ
tầng giao thông đường bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước huyện