BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
THÁI THANH TÙNG
QU¶N Lý øNG DôNG C¤NG NGHÖ TH¤NG TIN
TRONG §µO T¹O THEO HÖ THèNG TÝN CHØ
T¹I TR¦êNG §¹I HäC Më Hµ NéI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
THÁI THANH TÙNG
QU¶N Lý øNG DôNG C¤NG NGHÖ TH¤NG TIN
TRONG §µO T¹O THEO HÖ THèNG TÝN CHØ
T¹I TR¦êNG §¹I HäC Më Hµ NéI
Chun ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9.14.01.14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. GS.TS NGUYỄN LỘC
2. TS. NGUYỄN THỊ KIM DUNG
HÀ NỘI - 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan những nội dung được viết trong luận án này
hoàn toàn do chính bản thân tôi tự nghiên cứu, tìm hiểu, đề xuất thực
hiện theo sự hướng dẫn về mặt khoa học của Thầy và Cô hướng dẫn. Các
số liệu điều tra đều trung thực, khách quan do tôi thu thập, xử lý từ
những nguồn đáng tin cậy. Các vấn đề thông tin trích dẫn đều chú
thích rõ nguồn gốc.
Kết quả nghiên cứu của luận án chưa được công bố trong công
trình nghiên cứu nào khác.
Tác giả luận án
Thái Thanh Tùng
ii
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu, Phòng Đào
tạo Sau Đại học, các thầy giáo, giáo Khoa Quản Giáo dục Trường Đại học
phạm Nội đã theo dõi quản lý, giảng dạy và hướng dẫn tôi trong suốt thời
gian học tập, nghiên cứu.
Tôi cũng xin gửi tới Ban Giám hiệu Trường Đại học Mở Nội, lòng biết
ơn sâu sắc đã cho phép tôi được đi học, luôn ủng hộ và tạo điều kiện cho tôi v
vật chất cũng như tinh thần trong thời gian học tập, nghiên cứu.
Tôi xin bày tỏ sự kính trọng, lòng biết ơn chân thành và thắm thiết nhất đến
GS.TS. Nguyễn Lộc, và TS. Nguyễn Thị Kim Dung, những người đã tận tình giúp
đỡ và hướng dẫn tôi hoàn thành luận án này.
Cuối cùng, xin được ngỏ lời cảm ơn tất cả các bạn đồng nghiệp Trường
Đại học Mở Nội và Khoa Công nghệ Thông tin Đại học Mở Nội đã luôn
luôn ủng hộ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho tôi trong suốt thời gian hoàn thành chương
trình nghiên cứu học tập.
Tác giả luận án
Thái Thanh Tùng
iii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: SỞ LUN VỀ QUN LÝ ỨNG DỤNGNG NGH
THÔNG TIN TRONG ĐÀO TẠO THEO HỆ THỐNG TÍN CHỈ ...................... 9
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ........................................................................ 9
1.1.1. Nghiên cứu về đào tạo và quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ ............. 9
1.1.2. Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ thông tin và quản ứng dụng
công nghệ thông tin trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ ................................. 14
1.1.3. Đánh giá chung ................................................................................... 19
1.2. Đào tạo quản đào tạo theo hệ thống n chỉ trường đại học
trong loại hình đào tạo m .................................................................................. 20
1.2.1. Một số khái niệm cơ bản ..................................................................... 20
1.2.2. Tiếp cận quá trình trong quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ
trường đại học ............................................................................................... 24
1.2.3. Quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở trường đại học ........................ 29
1.2.4. Đào tạo mở và đào tạo theo hệ thống tín chỉ trong loạinh đào tạo m .... 35
1.3. Ứng dụng công nghệ thông tin quản ng dụng công nghệ thông
tin trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ ................................................................ 41
1.3.1. Thông tin và Công nghệ thông tin ....................................................... 41
1.3.2. Công nghệ thông tin và quản lý hệ thống ............................................. 43
1.3.3. Nội dung quản ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo theo
hệ thống tín chỉ ở trường đại học ................................................................... 45
1.4. Quản ng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo theo hệ thống n
chỉ đối với loại hình đào tạo mở .......................................................................... 47
1.4.1. Quản lý ứng dụng CNTT trong từng công đoạn đào tạo ...................... 47
1.4.2. Xây dựng hệ thống thông tin quản lý đào tạo ở trường đại học ............ 52
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng quyết định đến quản ứng dụng CNTT trong
đào tạo theo hthống n chỉ trong nhà trường đại học ...................................... 53
1.5.1. Thứ nhất - Nhận thức năng lực của các đối tượng tham gia quá
trình quản lý đào tạo...................................................................................... 54
1.5.2. Thứ hai - Công nghệ phần mềm .......................................................... 54
1.5.3. Thứ ba - Hạ tầngsở vật chất kỹ thuật phần cứng ............................ 55
1.5.4. Thứ tư - Tổ chức nòng cốt thực hiện.................................................... 55
1.5.5. Thứ năm - Hệ thống văn bản pháp qui ................................................. 55
Kết luận Chương 1 .............................................................................................. 57