1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
-Honey’s là thương hiệu mới và nổi tiếng trong ngành hàng điện
- điện gia dụng tại th trường Việt Nam; Honey’s theo thiết kế độc quyền
ới sự ủy nhiệm bởi ECO ELECTRIC – BVI – Liên hiệp Anh với các
ng sản phẩm chủ lực là ni cơm điện, nồi áp suất, binh đun siêu tốc, bếp
điện từ, máy xay sinh tố,…Tuy nhn, hoạt động kinh doanh tại thị trường
khu vực Miền Trung (t NghAn đến Khánh a) ca tương xứng với
tiềm năng thị tờng, chưa đạt được hiệu qunhư mong đợi.
- Ban lãnh đạo công ty nhận định rằng : tại Miền Trung ngoài
việc công ty phải triển khai một sản phẩm tốt phù hợp với thị hiếu của
người tiêu dùng, định giá sản phẩm hợp lý, thông tin truyền rộng rãi
về sản phẩm; điều quan trọng hơn, phải thiết kế và xác lập và quản lý hệ
thống phân phối hiệu quả để đưa các chủng loại sản phẩm khác nhau
đến tay người tiêu dùng đúng lúc, đúng nơi họ cần. Hoạt động phân
phối, phát triểnquản lý kênh phân phối đóng vai trò ngày càng quan
trọng trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong một nền kinh tế sự
chuyên môn hóa giữa lĩnh vực sản xuất phân phối ngày càng cao
sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
-Xuấn phát t thực tiễn hoạt động kinh doanh vai trò quan
trọng của việc quản trị kênh phân phối đối với công ty tại Miền Trung, tôi
đã chọn đề tài nghiên cứu: Quản trị nh phân phối sản phẩm điện
gia dụng Honey’s của công ty Điện Quang tại khu vực Miền Trung”.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề tài đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng, xây dựng quản
trị kênh phân phối của Honey’s khu vực miền Trung với mục tiêu nâng
cao hiệu quả kinh doanh các sản phẩm Honey’s tại khu vực.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đề tài nghn cứu tổ chức hoạt động của kênh phân phi sản phẩm
2
của ng ty ng tác quản tr nh phân phối đó tại thị tờng Miền
Trung.
4. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu duy vật biện
chứng, kết hợp giữa lôgíc và lịch sử, phân tích và tổng hợp; sử dụng các
phương pháp thống kê; khảo sát thực tế để nghiên cứu.
5. Bố cục đề tài
Phần mở đầu
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị kênh phân phối
Chương 2: Thực trạng quản trị kênh phân phối sản phẩm điện
gia dụng Honey’s của công ty Điện Quang tại khu vực Miền Trung.
Chương 3: Hoàn thiện quản trị kênh phân phối sản phẩm điện
gia dụng Honey’s của công ty Điện Quang tại khu vực Miền Trung.
3
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI
1.1. KHÁI NIỆM – VAI TRÒ CỦA PHÂN PHỐI
1.1.1. Phân phối và vai trò của phân phối
a. Khái niệm phân phối
Phân phối quá trình kinh tế và những điều kiện tổ chức liên quan
đến việc điều hành và vận chuyển ng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu
ng.
b. Vai trò của phân phối trong hoạt động Marketing
Thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu; Giúp công ty liên
kết hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty với khách hàng, triển
khai các hoạt động marketing; Nắm bắt các thông tin thị trường, khách
hàng nhằm điều chỉnh các chương trình marketing phù hợp; Là công cụ
cạnh tranh chính nhằm tạo ra lợi thế lâu dài cho công ty.
1.1.2. Kênh phân phối và các chức năng của kênh phân phối
a. Khái niệm kênh phân phối
- Kênh phân phối một tập hợp các doanh nghiệp nhân
độc lập phụ thuộc lẫn nhau qua đó doanh nghiệp sản xuất thực
hiện bán sản phẩm cho người sử dụng hoặc người tiêu dùng cuối cùng.
b. Các chức năng của kênh phân phối
Chức năng chủ yếu của kênh phân phối: Thông tin, giới thiệu,
Kích thích tiêu thụ, Tiếp xúc, thiết lập mối quan hệ, Thích ứng, hoàn
thiện sản phẩm, Thương lượng, Lưu thông hàng hóa, Tài chính, trang
trải chi phí, Chấp nhận rủi ro.
1.1.3. Các dòng lưu chuyển trong kênh phân phối
a. Khái niệm
Dòng lưu chuyển trong kênh phân phối thể hiện sự vận động của
c yếu ttrong kênh phân phối khi một kênh phân phối được phát triển.
4
Các dòng u chuyển này cung cấp sự kết nối, ng buộc giữa các thành
viên trong kênh phân phối với nhau và giữa các tổ chức khác với nhau.
b. Các dòng lưu chuyển trong kênh phân phối
Trong một kênh phân phối các dòng lưu chuyển sau (hình
1.1).
Hình 1.1 Các dòng lưu chuyển trong hệ thống phân phối
1.2. CẤU TRÚC KÊNH PHÂN PHỐI
1.2.1. Định nghĩa
Cấu trúc kênh phân phối một nhóm các thành viên của kênh
Dòng sản phẩm
Nhà
sản xuất Doanh nghiệp
vận tải
Nhà bán lẻ
Nhà bán lẻ
Người
tiêu dùng
Dòng sở hữu
Nhà
sản xuất
Nhà bán lẻ
Nhà bán lẻ
Người
tiêu dùng
Dòng đàm phán
Nhà
sản xuất
Nhà bán lẻ
Nhà bán lẻ
Người
tiêu dùng
Dòng thanh toán
Nhà
sản xuất
Nhà bán lẻ
Nhà bán lẻ
Người
tiêu dùng
Dòng thông tin
Nhà
sản xuất Nhà bán
lẻ
Nhà bán lẻ
Người
tiêu dùng
Doanh nghiệp
vận tải
Dòng xúc tiến
Nhà
sản xuất
Nhà bán lẻ
Nhà bán lẻ
Người
tiêu dùng
Đại lý
quảng cáo
5
phân phối mà các công việc phân phối được phân bổ cho họ.
1.2.2. Vai trò của cấu trúc kênh phân phối
Cấu trúc nh phân phối cũng một biến số cực k quan trọng
và phức tạp của chiến lược Marketing mix của doanh nghiệp. Do vậy cấu
trúc của một kênh phân phối được xem t trong mối quan hệ tác động
hữu cơ qua lại với các yếu tố khác trong chiến lược Marketing mix.
1.2.3. Các loại cấu trúc kênh phân phối
* Kênh marketing truyền thống
* Cấu trúc kênh phân phối theo chiều dọc
* Cấu trúc kênh phân phối theo chiều ngang
* Cấu trúc kênh phân phối đa kênh
1.2.4. Các thành viên kênh phân phối
a. Khái niệm
Các thành viên kênh phân phối những người tham gia đàm
phán phân chia công việc phân phối, chuyển quyền sở hữu hàng hoá
chịu mọi sự rủi ro trong hoạt động kinh doanh.
Qua khái niệm trên, các thành viên kênh phân phối bao gồm:
- Nhà sản xuất (hay người cung cấp)
- Người trung gian bán buôn.
- Người trung gian bán lẻ.
- Người tiêu dùng cuối cùng
b. Nhà sản xuất (hay người cung cấp)
Nhà sản xuất người khởi nguồn cung cấp cho thị trường
những sản phẩm và dịch vụ.
c. Trung gian bán buôn
Trung gian bán buôn những doanh nghiệp nhân mua
hàng hoá để bán lại cho các doanh nghiệp hoặc tổ chức khác (các nhà
bán lẻ, bán buôn, các doanh nghiệp sản xuất, các tổ chức hội,
quan nhà nước)