
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn
Trong môi trƣờng kinh doanh cạnh tranh khốc liệt nhƣ hiện
nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ thì các lợi thế cạnh
tranh của dooanh nghiệp (DN) dễ dàng bị các DN khác sao chép và
bắt chƣớc. Các lợi thế kinh doanh chỉ có ƣu thế trong một thời gian.
Để phát triển bền vững và tạo nên rào cản cạnh tranh cao so với các
đối thủ thì DN phải tạo dựng cho mình một hệ thống phân phối vững
mạnh, rộng khắp.
Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dƣỡng Nutifood (CP TPDD)
tham gia vào thị trƣờng từ năm 1999 và đạt đƣợc những thành công
nhất định trên thị trƣờng sữa Việt Nam. Trong giai đoạn 2013 -2017
công ty tăng trƣởng nóng về doanh thu và cùng với đó là sự mở rộng
ồ ạt về quy mô của hệ thống phân phối trên toàn quốc. Việc mở rộng
này đáp ứng nhu cầu phục vụ thị trƣờng nhƣng cũng đặt ra rất nhiều
thách thức trong việc tổ chức và quản trị hệ thống kênh phân phối.
Sự không đồng đều về trình độ, năng lực, quy mô của các trung gian
phân phối cũng nhƣ các tiêu chuẩn lựa chọn các trung gian còn sơ
sài, dễ dãi đã làm phát sinh các mâu thuẫn trong kênh nhƣ trình trạng
bán phá vùng, phá giá, không đáp ứng hàng hóa kịp thời … và gây
tổn hại đến uy tín của công ty và ảnh hƣởng đến các thành viên trong
kênh. Với đề tài nghiên cứu “Quản trị kênh phân phối của Công ty
cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood tại thị trường Đà Nẵng”
nhằm mục đích tìm hiểu thực trạng kênh phân phối của công ty tại
thị trƣờng Đà Nẵng (là khu vực mang tính đặc thù và là trung tâm
của Miền Trung), tìm hiểu kênh phân phối của các đối thủ chính, từ
đó tìm ra các điểm mạnh và điểm yếu của kênh.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Hệ thống hóa các lý luận về kênh phân phối và quản trị kênh