
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Đà Nẵng là thành phố biển, là một trong những đô thị lớn của nước ta,
cửa ngõ giao thông, giao lưu quan trọng và là một trọng điểm trong cực phát
triển kinh tế - xã hội của miền Trung và Tây nguyên Việt nam. Nơi đây hội đủ
điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội, là đầu mối giao thông quan
trọng về đường bộ, đường sắt, đường hàng không và cảng biển của khu vực
trong nước và Quốc tế, là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc
phòng , an ninh của khu vực miền Trung và cả nước; Đà Nẵng phải phấn đấu để
trở thành một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa và cơ bản trở thành một thành phố công nghiệp trước năm 2020.
Chính vì vậy, ở Đà Nẵng giao thông vận tải không chỉ có vai trò là cơ sở hạ
tầng phải đi trước một bước mở đường cho sự phát triển kinh tế - xã hội, mà nó
còn mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ ngành kinh tế du lịch vốn là ưu thế
đặc biệt của Đà Nẵng.
Mạng lưới VTKCC của thành phố Đà Nẵng hiện nay đã và đang được xây
dựng dựa trên “Quy hoạch vận tải công cộng và các công trình dân dụng của
Đà Nẵng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020” do UBND thành phố
Đà Nẵng phê duyệt tại quyết định 524/QĐ-UB ngày 21 tháng 5 năm 2005.
Nhưng do đặc điểm về tự nhiên cũng như điều kiện về xã hội, năng lực tài
chính, mạng lưới vận tải khách công cộng tại thành phố Đà Nẵng chỉ tập trung
vào phát triển mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt là chủ yếu. Tuy
nhiên, theo thời gian, cùng với đô thị hoá một số vùng nông thôn vành đai, các
khu công nghiệp được hình thành nhằm phát triển thúc đẩy các ngành kinh tế
công nghiệp, dịch vụ và du lịch, để thực hiện chiến lược chuyển đổi cơ cấu kinh
tế của Thành phố, mạng lưới VTKCC đang vận hành cũng như trong quy hoạch
đã có một số vấn đề tồn tại. Do đó việc nghiên cứu, tìm ra các giải pháp kịp thời
để hoàn thiện hệ thống mạng lưới VTKCC cả về kết cấu hạ tầng cũng như tổ
chức quản lý và điều hành nhằm tạo ra một hệ thống mạng lưới VTKCC tại
thành phố Đà Nẵng tối ưu, hoàn chỉnh và phù hợp.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Trong phạm vi của đề tài, tác giả chỉ nghiên cứu riêng về mạng lưới
VTKCC đường bộ bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong định
hướng cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đến năm 2020.
3. Mục đích, yêu cầu và nhiệm vụ
Để công tác hoàn thiện mạng lưới VTKCC được khoa học, cần thực hiện
đồng bộ ba tổ hợp công việc sau
- Xác định nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân.
- Thiết lập các nguồn lực cần thiết để đáp ứng các nhu cầu đó.
1