M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Cùng v i xu th h i nh p qu c t ngày càng đc m r ng trong t t cớ ế ộ ậ ố ế ượ ở ộ ấ ả
các lĩnh v c c a đi s ng xã h i, nhu c u cung c p thông tin t Vi t Nam ra thự ủ ờ ố ộ ầ ấ ừ ệ ế
gi i và đa thông tin trên th gi i đn v i Vi t Nam ngày càng tr nên c p thi t.ớ ư ế ớ ế ớ ệ ở ấ ế
TTĐN là ho t đng thông tin h ng vào nhi u đi t ng n c ngoài cũng nhạ ộ ướ ề ố ượ ở ướ ư
trong n c nh m t o s hi u bi t v Vi t Nam, xây d ng và qu ng bá hình nhướ ằ ạ ự ể ế ề ệ ự ả ả
đt n c, tranh th s ng h c a d lu n, đc bi t là công chúng n c ngoàiấ ướ ủ ự ủ ộ ủ ư ậ ặ ệ ướ
đi v i s nghi p đy m nh CNH, HĐH, h i nh p qu c t , xây d ng và b o vố ớ ự ệ ẩ ạ ộ ậ ố ế ự ả ệ
T qu c Vi t Nam XHCN, đng th i xây d ng góc nhìn c a d lu n trong n cổ ố ệ ồ ờ ự ủ ư ậ ướ
v tình hình th gi i. ề ế ớ
Trong th c ti n lãnh đo s nghi p cách m ng c a đt n c, Đng và Nhàự ễ ạ ự ệ ạ ủ ấ ướ ả
n c luôn coi tr ng công tác thông tin đi ngo i. Ngày 2/8/2017, Ban Tuyên giáoướ ọ ố ạ
Trung ng đã ban hành báo cáo s k t 5 năm th c hi n K t lu n s 16 c a Bươ ơ ế ự ệ ế ậ ố ủ ộ
Chính tr (Khóa XI) v “Chi n l c phát tri n thông tin đi ngo i giai đo n 2011-ị ề ế ượ ể ố ạ ạ
2020” và Ch th 26-CT/TW c a Ban Bí th (khóa X) v công tác thông tin điỉ ị ủ ư ề ố
ngo i. Báo cáo nh n m nh c n ti p t c đi m i, nâng cao hi u qu công tác thôngạ ấ ạ ầ ế ụ ổ ớ ệ ả
tin đi ngo i:ố ạ
Có k ho ch s d ng hi u qu các ch ng trình, s n ph m thôngế ạ ử ụ ệ ả ươ ả ẩ
tin đi ngo i có ch t l ng t t thông qua vi c ph i h p, trao đi gi a cácố ạ ấ ượ ố ệ ố ợ ổ ữ
c quan, đn v , nh t là c a các c quan báo chí đi ngo i ch l c v iơ ơ ị ấ ủ ơ ố ạ ủ ự ớ
các báo, đài đa ph ng nh m ti t ki m chi phí s n xu t, đng th i b oị ươ ằ ế ệ ả ấ ồ ờ ả
đm tính th ng nh t trong công tác tuyên truy n đi ngo i. T n d ng h nả ố ấ ề ố ạ ậ ụ ơ
n a vai trò c a báo chí n c ngoài, chuyên gia, h c gi , cá nhân có uy tínữ ủ ướ ọ ả
qu c t trong thông tin đi ngo i. ố ế ố ạ [4, 19]
Các c quan truy n thông đi chúng đã tích c c thông tin v các ho t đngơ ề ạ ự ề ạ ộ
ngo i giao c a Đng và Nhà n c, v qu ng bá hình nh Vi t Nam, v công tácạ ủ ả ướ ề ả ả ệ ề
đi v i ng i Vi t Nam n c ngoài. Đc bi t ho t đng c a các c quan báoố ớ ườ ệ ở ướ ặ ệ ạ ộ ủ ơ
chí đi ngo i đc đánh giá là đã ch đng và đi m i h n thông qua các hìnhố ạ ượ ủ ộ ổ ớ ơ
th c nh m các c quan đi di n báo chí, các c quan th ng trú, các phân xã t iứ ư ở ơ ạ ệ ơ ườ ạ
n c ngoài, c các phóng viên t i hi n tr ng s vi c nh m đa đn công chúngướ ử ớ ệ ườ ự ệ ằ ư ế
nh ng thông tin c p nh t, chính xác và thi t th c. ữ ậ ậ ế ự
Tuy nhiên, so v i yêu c u th c ti n ngày càng sôi đng, phong phú, ph cớ ầ ự ễ ộ ứ
t p và nhu c u ti p nh n thông tin c a công chúng, đc bi t là nhóm công chúngạ ầ ế ậ ủ ặ ệ
m c tiêu c a thông tin đi ngo i (nhân dân, chính ph các qu c gia trên th gi i,ụ ủ ố ạ ủ ố ế ớ
ng i Vi t Nam n c ngoài, ng i n c ngoài Vi t Nam), là nh ng ng i cóườ ệ ở ướ ườ ướ ở ệ ữ ườ
nh ng đc đi m khác bi t nh đa bàn sinh s ng , trình đ h c v n cao, s l aữ ặ ể ệ ư ị ố ộ ọ ấ ự ự
ch n các kênh thông tin đa d ng, phong phú thì ch t l ng s n ph m báo chí điọ ạ ấ ượ ả ẩ ố
ngo i còn có nh ng h n ch v c v n i dung và hình th c... ạ ữ ạ ế ề ả ề ộ ứ Th c t cho th y,ự ế ấ
đ có đc m t s n ph m báo chí nói chung và s n ph m báo chí đi ngo i nóiể ượ ộ ả ẩ ả ẩ ố ạ
riêng có ch t l ng t t, đáp ng đc đy đ nhu c u đi v i công chúng thìấ ượ ố ứ ượ ầ ủ ầ ố ớ
3