B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NI
TRN TH LOAN
RÌN LUYÖN KÜ N¡NG THIÕT KÕ BµI HäC
THEO TIÕP CËN N¡NG LùC CHO SINH VI£N §¹I HäC S¦ PH¹M
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HC GIÁO DC
HÀ NI - 2019
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NI
TRN TH LOAN
RÌN LUYÖN KÜ N¡NG THIÕT KÕ BµI HäC
THEO TIÕP CËN N¡NG LùC CHO SINH VI£N §¹I HäC S¦ PH¹M
CHUYÊN NGÀNH: LÍ LUN VÀ LCH S GIÁO DC
Mã s: 9.14 01 02
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HC GIÁO DC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
1. PGS.TS. Đặng Thành Hƣng
2. PGS.TS. Hoàng Thanh Thúy
HÀ NI - 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan s liu và kết qu ca lun án do
tác gi nghiên cu, kho sát là hoàn toàn trung thc và
chưa tng công b trong bt k công trình nghiên cu nào.
Tác gi lun án
Trn Th Loan
MỤC LỤC
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chƣơng 1: S LÍ LUN CA RÈN LUYỆN NĂNG THIẾT K
BÀI HC THEO TIP CẬN NĂNG LỰC CHO SINH VIÊN ĐẠI HC
SƢ PHM .................................................................................................................. 8
1.1. Tng quan nghiên cu vấn đề ........................................................................... 8
1.1.1. Nhng nghiên cu v bài học và kĩ năng thiết kế bài hc ....................... 8
1.1.2. Nhng nghiên cu v rèn luyện năng thiết kế bài hc theo tiếp
cận năng lực ..................................................................................................... 14
1.2. Nhng vấn đ lun v kĩ năng thiết kế bài hc theo tiếp cận ng lực ........ 19
1.2.1. Tiếp cn ng lc ..................................................................................... 19
1.2.2. Bài hc theo tiếp cận năng lực ............................................................... 22
1.2.3. Thiết kế bài hc và thiết kế bài hc theo TCNL ..................................... 26
1.2.4. Đặc điểm ca sinh viên sư phm ............................................................ 32
1.2.5. Kĩ năng và kĩ năng thiết kế bài hc theo tiếp cận năng lực ................... 34
1.3. Nhng vấn đề lun v rèn luyện năng thiết kế i hc theo tiếp
cận năng lực ............................................................................................................. 49
1.3.1. Mc tiêu rèn luyện kĩ năng thiết kế bài hc theo tiếp cận năng lực....... 49
1.3.2. Ni dung rèn luyện kĩ năng thiết kế bài hc theo tiếp cận năng lực ...... 50
1.3.3. Qui trình rèn luyện kĩ năng thiết kế bài hc theo tiếp cận năng lực ...... 51
1.3.4. Đánh giá kết qu rèn luyn năng thiết kế bài hc theo tiếp cn
năng lực ............................................................................................................ 53
1.3.5. Những con đường rèn luyn năng thiết kế bài hc theo tiếp cn
năng lực ............................................................................................................ 55
1.4. Nhng yếu t ảnh hƣởng đến rèn luyện năng thiết kế bài hc theo
tiếp cận năng lực ...................................................................................................... 58
1.4.1. Đặc đim ca sinh viên phm trong n luyn ng thiết kế i
hc theo tiếp cận năng lc .................................................................................. 58
1.4.2. Năng lực ging dy ca ging viên ........................................................ 59
1.4.3. Quản lí đào tạo và hc tp ..................................................................... 59
1.4.4. Hot đng thc hành, thc tập sư phạm ................................................ 60
1.4.5. Cơ sở vt chất, môi trường rèn luyn ..................................................... 60
Kết luận chƣơng 1 ................................................................................................... 61
Chƣơng 2: THC TRNG N LUYỆN KĨ NG THIT K BÀI HC
THEO TIP CN NĂNG LC CHO SINH VN ĐI HC SƢ PHM............. 62
2.1. Khái quát v địa bàn kho sát thc trng ..................................................... 62
2.2. T chc kho sát thc trng rèn luyện năng thiết kế bài hc theo
tiếp cận năng lực ...................................................................................................... 64
2.2.1. Mục đích, qui mô, địa bàn kho sát ....................................................... 64
2.2.2. Ni dung kho sát ................................................................................... 64
2.2.3. Phương pháp khảo sát ............................................................................ 65
2.3. Kết qu kho sát ............................................................................................... 66
2.3.1. Đánh giá chung về thc trng mc đ thc hiện kĩ năng thiết kế bài
hc theo tiếp cận năng lực của sinh viên đại học sư phạm .............................. 67
2.3.2. Thc trng mc độ các kĩ năng thành phần của kĩ năng thiết kế bài
hc theo tiếp cận năng lực ca sinh viên ......................................................... 70
2.3.3. Thc trng rèn luyn kĩ năng thiết kế bài hc theo tiếp cn năng lực ......... 97
Kết luận chƣơng 2 ................................................................................................. 109
Chƣơng 3: CÁC BIN PHÁP RÈN LUYN K NĂNG THIT K BÀI HC
THEO TIP CN NĂNG LC CHO SINH VIÊN ĐI HC SƯ PHM .............. 111
3.1. Cơ sở và xác đnh bin pháp ......................................................................... 111
3.2. Cơ s đề xut bin pháp ................................................................................ 111
3.2.1. Nguyên tc dựa vào người hc ............................................................. 111
3.2.2. Nguyên tc khoa hc ............................................................................ 113
3.3. Bin pháp rèn luyện năng thiết kế bài hc theo tiếp cận năng lực
ca sinh viên ........................................................................................................... 113
3.3.1. Thiết kế chuyên đềlun v rèn luyện kĩ năng thiết kế bài hc theo
tiếp cận năng lực bng module ...................................................................... 113
3.3.2. Xây dng qui trình rèn luyện năng thiết kế bài hc theo tiếp cn
năng lực .......................................................................................................... 116
3.3.3. S dng dy hc vi mô trong rèn luyện kĩ năng thiết kế bài hc theo
tiếp cận năng lực ............................................................................................ 121