BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
----------------
NGUYỄN THỊ YẾN THOA
RÈN LUYỆN KỸ NĂNG TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
CHO SINH VIÊN CAO ĐẲNG SƢ PHẠM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội, 2014
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
----------------
NGUYỄN THỊ YẾN THOA
RÈN LUYỆN KỸ NĂNG TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
CHO SINH VIÊN CAO ĐẲNG SƢ PHẠM
Chuyên ngành : Lý luận và Lịch sử giáo dục
Mã số : 62.14.01.02
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
2. TS. TẠ THỊ NGỌC THANH
Hà Nội, 2014
1. PGS. TS HÀ NHẬT THĂNG
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các nguồn
số liệu kết quả nghiên cứu trong luận án này trung thực, chưa được sử
dụng để bảo vệ một học vị o. Các thông tin trích dẫn trong luận án đều
được ghi rõ nguồn gốc.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
NGUYỄN THỊ YẾN THOA
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 0
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 2
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................... 3
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu. ............................................................................................. 3
6. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 4
7. Những luận điểm bảo vệ ......................................................................................... 5
8. Những đóng góp mới của luận án ........................................................................... 6
CHƢƠNG 1: SỞ LUẬN VỀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CHO SINH VIÊN CAO
ĐẲNG SƢ PHẠM ..................................................................................................... 7
1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề ............................................................... 7
1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài .................................................................................. 7
1.1.2. Nghiên cứu ở trong nước ................................................................................ 11
1.2. Các khái niệm cơ bản ....................................................................................... 15
1.2.1. Kỹ năng ........................................................................................................... 15
1.2.2. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ............................................................. 17
1.2.3. Kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL ....................................................................... 18
1.2.4. Rèn luyện kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL ...................................................... 20
1.3. Bản chất của HĐGDNGLL ............................................................................. 22
1.3.1. Tầm quan trọng của HĐGDNGLL ................................................................. 22
1.3.2. Nội dung của HĐGDNGLL ............................................................................ 23
1.3.3. Hình thức tổ chức HĐGDNGLL ..................................................................... 24
1.3.4. Vai trò của các chủ thể tham gia HĐGDNGLL .............................................. 24
1.4. Bản chất rèn luyện kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL cho sinh viên CĐSP .... 26
1.4.1. Tm quan trọng của việc rèn luyện knăng tổ chức HĐGDNGLL cho sinh
viên CĐSP ................................................................................................................. 26
1.4.2. Nội dung kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL của sinh viên CĐSP ....................... 27
1.4.3. Qui trình hướng dẫn sinh viên rèn luyện kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL....... 33
1.4.4. Những yêu cầu của việc rèn luyện knăng tổ chức GDNGLL cho sinh
viên CĐSP ................................................................................................................. 35
1.5. Những yếu tố ảnh hƣởng đến quá trình rèn luyện kỹ năng tổ chức
HĐGDNGLL cho sinh viên CĐSP ........................................................................ 36
1.5.1. Những yêu cầu đặt ra đối với việc giáo dục nghề nghiệp trong các trường
CĐSP hiện nay .......................................................................................................... 36
1.5.2. Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình rèn luyện kỹ năng tổ chức
HĐGDNGLL cho sinh viên CĐSP .......................................................................... 38
Kết luận chương 1 ..................................................................................................... 43
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG TỔ CHỨC HOẠT
ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CHO SINH VIÊN CAO ĐẲNG
PHẠM ................................................................................................................ 44
2.1. Khái quát chung về khảo sát thực trạng ........................................................ 44
2.1.1. Mục tiêu khảo sát ............................................................................................ 44
2.1.2. Nội dung khảo sát ............................................................................................ 44
2.1.3. Đối tượng khảo sát .......................................................................................... 45
2.1.4. Phương pháp khảo sát ..................................................................................... 45
2.1.5. Tiêu chí và thang điểm đánh giá ..................................................................... 47
2.2. Kết quả khảo sát thực trạng ............................................................................ 48
2.2.1. Thực trạng rèn luyện knăng tổ chức HĐGDNGLL cho sinh viên tại trường
CĐSP ......................................................................................................................... 48
2.2.2. Thực trạng kết quả rèn luyện knăng tổ chức HĐGDNGLL của sinh viên
CĐSP trong hoạt động thực tập sư phạm ở trường THCS ........................................ 57
Kết luận chương 2 ..................................................................................................... 71
CHƢƠNG 3: CÁC BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG TỔ CHỨC HOẠT
ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CHO SINH VIÊN CAO ĐẲNG
SƢ PHẠM ................................................................................................................ 72