intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - CƠ QUAN SINH DỤC NỮ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

311
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/ Kiến thức: Học sinh kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ . Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận nữ . Nêu rõ đặc điểm của trứng . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình . Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục nữ .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - CƠ QUAN SINH DỤC NỮ

  1. BÀI 61 : CƠ QUAN SINH DỤC NỮ I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức:  Học sinh kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ .  Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận nữ .  Nêu rõ đặc điểm của trứng . 2/ Kỹ năng:  Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .  Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng:  Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục nữ . II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh phóng to hình 61.1 và 61.2 Tranh quá trình sinh sản ra trứng , phôtô bài tập tr 192 . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ :  Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào ?  Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sản sinh của tinh trùng ? 3 / Các hoạt động dạy và học:
  2. Mở bài : Cơ quan sinh dục nữ có chức năng đặc biệt , đó là mang thai và sinh sản . Vậy cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo như thế nào ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu các bộ I . Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ phận của cơ quan và chức năng của từng bộ phận sinh dục nữ và chức . năng của từng bộ Mục tiêu : Học sinh nhận biết phận . các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ và biết chức năng của – Học sinh tự nghiên cứu – – Cơ quan sinh dục – từng bộ phận. thông tin  ghi nhớ kiến thức . nữ gồm : – GV nêu câu hỏi : – – Trao đổi nhóm hoàn thành – + Buồng + trứng : + Cơ quan sinh dục nữ gồm câu trả lời . Nơi sản sinh ra những bộ phận nào ? – Đại diện nhóm trình bày – trứng . + Chức năng của từng bộ phận trên tranh các bộ phận của cơ + Ống dẫn , phễu: + trong cơ quan sinh dục nữ là gì ? quan sinh dục nữ ở hình 61.1 và thu trứng và dẫn – Hoàn thành bài tập tr 190 ( 61.2  nhóm khác bổ sung . – trứng Điền từ vào chỗ trống ) – Đại diện nhóm khác trình – + Tử cung : Đón + – GV cho học sinh thảo luận bày nội dung chức năng và bài – nhận và nuôi dưỡng toàn lớp . tập  nhóm khác nhận xét và trứng đã được thụ – GV đánh giá phần kết quả của bổ sung . – tinh . các nhóm và giúp học sinh hoàn – Học sinh đọc lại đoạn bài – + Âm đạo : thông + với tủ cung
  3. thiện kiến thức ở mục này . tập đã hoàn chỉnh . + Tuyến tiền đình : + – GV cần giảng giải thêm về vị – Tiết dịch trí của tử cung và buồng trứng liên quan đến một số bệnh ở các em nữ . II . Tìm hiểu sự sinh – GV giáo dục ý thức giữ gìn vệ – trứng và đặc điểm sinh ở em nữ do cơ quan sinh dục sống của trứng : có cấu tạo phức tạp  tránh viêm – Trứng được sinh – nhiễm ảnh hưởng đến chức năng . ra ở buồng trứng bắt Hoạt động 2 : Tìm hiểu về sự đầu từ tuổi dậy thì . sinh trứng và đặc điểm sống của – Trứng lớn hơn – trứng . tinh trùng , chưá Mục tiêu : Nêu được một số đặc – Học sinh tự nghiên cứu nhiều – chất dinh điểm của trứng . SGK tr. 191 và tranh hình ảnh , dưỡng , không di – GV nêu vấn đề : – bảng . chuyển  Trứng được sinh ra bắt đầu – Thảo luận nhóm thống – – Trứng có 1 loại – từ khi nào ? nhất câu trả lời . mang X  Trứng được sinh ra từ đâu và – Đại diện nhóm trình bày – – Trứng sống được – như thế nào ? kết quả , nhóm khác nhận xét 2 – 3 ngày và nếu  Trứng có đặc điểm gì về cấu bổ sung ( Có thể miêu tả sự được thụ tinh sẽ phát tạo và hoạt động sống ? sinh trứng bằng tranh để cả lớp triển thành thai . – GV đánh giá kết quả cuả các theo dõi ). – nhóm và giúp các em hoàn thiện
  4. kiến thức . – GV giảng giải thêm về : – + Qúa trình giảm phân hình thành trứng ( Tương tự như ở sự hình thành tinh trùng ). + Trứng được thụ tinh và trứng không được thụ tinh . + Hiện tượng kinh nguyệt đánh dấu giai đoạn dậy thì ở nữ . – GV lưu ý nếu học sinh hỏi : – + Tại sao nói trứng di chuyển Kết luận chung : Học sinh đọc trong ống dẫn ? khung ghi nhớ SGK + Tại sao trứng chỉ có 1 loại mang X, còn tinh trùng có 2 loại mang X và Y + Trứng rụng làm thế nào vào được ống dẫn trứng ? IV/ CỦNG CỐ: 1 . Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nữ gồm những bộ phận nào ? 2 . Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sinh trứng ? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hỏi SGK – – Đọc mục : “ Em có biết ?“ –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0