Sinh học 8 - CƠ QUAN SINH DỤC NỮ
lượt xem 9
download
1/ Kiến thức: Học sinh kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ . Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận nữ . Nêu rõ đặc điểm của trứng . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình . Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục nữ .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 8 - CƠ QUAN SINH DỤC NỮ
- BÀI 61 : CƠ QUAN SINH DỤC NỮ I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Học sinh kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ . Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận nữ . Nêu rõ đặc điểm của trứng . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình . Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục nữ . II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh phóng to hình 61.1 và 61.2 Tranh quá trình sinh sản ra trứng , phôtô bài tập tr 192 . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào ? Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sản sinh của tinh trùng ? 3 / Các hoạt động dạy và học:
- Mở bài : Cơ quan sinh dục nữ có chức năng đặc biệt , đó là mang thai và sinh sản . Vậy cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo như thế nào ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu các bộ I . Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ phận của cơ quan và chức năng của từng bộ phận sinh dục nữ và chức . năng của từng bộ Mục tiêu : Học sinh nhận biết phận . các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ và biết chức năng của – Học sinh tự nghiên cứu – – Cơ quan sinh dục – từng bộ phận. thông tin ghi nhớ kiến thức . nữ gồm : – GV nêu câu hỏi : – – Trao đổi nhóm hoàn thành – + Buồng + trứng : + Cơ quan sinh dục nữ gồm câu trả lời . Nơi sản sinh ra những bộ phận nào ? – Đại diện nhóm trình bày – trứng . + Chức năng của từng bộ phận trên tranh các bộ phận của cơ + Ống dẫn , phễu: + trong cơ quan sinh dục nữ là gì ? quan sinh dục nữ ở hình 61.1 và thu trứng và dẫn – Hoàn thành bài tập tr 190 ( 61.2 nhóm khác bổ sung . – trứng Điền từ vào chỗ trống ) – Đại diện nhóm khác trình – + Tử cung : Đón + – GV cho học sinh thảo luận bày nội dung chức năng và bài – nhận và nuôi dưỡng toàn lớp . tập nhóm khác nhận xét và trứng đã được thụ – GV đánh giá phần kết quả của bổ sung . – tinh . các nhóm và giúp học sinh hoàn – Học sinh đọc lại đoạn bài – + Âm đạo : thông + với tủ cung
- thiện kiến thức ở mục này . tập đã hoàn chỉnh . + Tuyến tiền đình : + – GV cần giảng giải thêm về vị – Tiết dịch trí của tử cung và buồng trứng liên quan đến một số bệnh ở các em nữ . II . Tìm hiểu sự sinh – GV giáo dục ý thức giữ gìn vệ – trứng và đặc điểm sinh ở em nữ do cơ quan sinh dục sống của trứng : có cấu tạo phức tạp tránh viêm – Trứng được sinh – nhiễm ảnh hưởng đến chức năng . ra ở buồng trứng bắt Hoạt động 2 : Tìm hiểu về sự đầu từ tuổi dậy thì . sinh trứng và đặc điểm sống của – Trứng lớn hơn – trứng . tinh trùng , chưá Mục tiêu : Nêu được một số đặc – Học sinh tự nghiên cứu nhiều – chất dinh điểm của trứng . SGK tr. 191 và tranh hình ảnh , dưỡng , không di – GV nêu vấn đề : – bảng . chuyển Trứng được sinh ra bắt đầu – Thảo luận nhóm thống – – Trứng có 1 loại – từ khi nào ? nhất câu trả lời . mang X Trứng được sinh ra từ đâu và – Đại diện nhóm trình bày – – Trứng sống được – như thế nào ? kết quả , nhóm khác nhận xét 2 – 3 ngày và nếu Trứng có đặc điểm gì về cấu bổ sung ( Có thể miêu tả sự được thụ tinh sẽ phát tạo và hoạt động sống ? sinh trứng bằng tranh để cả lớp triển thành thai . – GV đánh giá kết quả cuả các theo dõi ). – nhóm và giúp các em hoàn thiện
- kiến thức . – GV giảng giải thêm về : – + Qúa trình giảm phân hình thành trứng ( Tương tự như ở sự hình thành tinh trùng ). + Trứng được thụ tinh và trứng không được thụ tinh . + Hiện tượng kinh nguyệt đánh dấu giai đoạn dậy thì ở nữ . – GV lưu ý nếu học sinh hỏi : – + Tại sao nói trứng di chuyển Kết luận chung : Học sinh đọc trong ống dẫn ? khung ghi nhớ SGK + Tại sao trứng chỉ có 1 loại mang X, còn tinh trùng có 2 loại mang X và Y + Trứng rụng làm thế nào vào được ống dẫn trứng ? IV/ CỦNG CỐ: 1 . Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nữ gồm những bộ phận nào ? 2 . Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sinh trứng ? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hỏi SGK – – Đọc mục : “ Em có biết ?“ –
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 41 :CẤU TẠO và CHỨC NĂNG CỦA DA
5 p | 730 | 45
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 45 : DÂY THẦN KINH TỦY
4 p | 738 | 43
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 34 :VITAMIN và MUỐI KHOÁNG
5 p | 660 | 39
-
Sinh học 8 - CẤU TẠO và CHỨC NĂNG CỦA DA
5 p | 570 | 29
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 8: CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA XƯƠNG
8 p | 763 | 28
-
Sinh học 8 - HỆ THẦN KINH SINH DƯỠNG
5 p | 382 | 25
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 25 :TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG
7 p | 588 | 25
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 44 :Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng Cuả Tủy
7 p | 644 | 24
-
Sinh học 8 - Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng ( liên quan đến cấu tạo ) Của Tuỷ Sống
6 p | 521 | 23
-
Giáo án sinh học 8 - Tiêu hoá ở khoang miệng
8 p | 230 | 19
-
Giáo án Sinh học 8: Thực Hành - Tìm Hiểu Chức Năng ( liên quan đến cấu tạo ) Của Tuỷ Sống
7 p | 306 | 16
-
học tốt sinh học 8: phần 2
100 p | 100 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp phát huy tính tích cực, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ dạy với môn Sinh học 8
7 p | 16 | 5
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 8 năm 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Quận 1
2 p | 53 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Văn Quán
7 p | 40 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Thanh Am
23 p | 10 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Phước Nguyên
3 p | 33 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Thanh Quan
1 p | 27 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn