BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG

NGUYỄN NGỌC NGA

SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH

ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ VỀ CHĂM SÓC ĐIỀU DƯỠNG TẠI

KHOA PHẪU THUẬT CHI DƯỚI, BỆNH VIỆN VIỆT ĐỨC

NĂM 2020 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG

HÀ NỘI - 2020

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG

KHOA KHOA HỌC SỨC KHỎE

BỘ MÔN Y TẾ CÔNG CỘNG

NGUYỄN NGỌC NGA

SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH

ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ VỀ CHĂM SÓC ĐIỀU DƯỠNG TẠI

KHOA PHẪU THUẬT CHI DƯỚI, BỆNH VIỆN VIỆT ĐỨC

NĂM 2020 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

CHUYÊN NGÀNH: Y TẾ CÔNG CỘNG

MÃ SỐ CHUYÊN NGÀNH: 8.72.07.01

LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG

Học viên : Nguyễn Ngọc Nga

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:

PGS.TS. Lê Thị Tài

HÀ NỘI - 2020

i

LỜI CẢM ƠN

Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành

tới Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo sau Đại học, Bộ môn Y tế công cộng cùng

các thầy giáo, cô giáo Trường Đại học Thăng Long đã trang bị kiến thức cho

tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu tại trường để hoàn thành luận văn này.

Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Lê Thị Tài

người thầy đã tận tình hướng dẫn, truyền đạt cho tôi những kiến thức và kinh

nghiệm quý báu, những chỉ dẫn vô cùng quan trọng trong suốt quá trình học

tập và thực hiện luận văn.

Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt

Đức, Ban chủ nhiệm và tập thể cán bộ nhân viên Khoa Phẫu thuật chi dưới

đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình thu thập số liệu.

Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, người thân và bạn bè,

những người luôn ở bên tôi, động viên chia sẻ, dành cho tôi những điều kiện

tốt nhất để tôi yên tâm học tập và nghiên cứu.

Hà Nội, tháng 10 năm 2020

Học viên

Nguyễn Ngọc Nga

ii

LỜI CAM ĐOAN

Kính gửi: Phòng Đào tạo Sau đại học Trường Đại Học Thăng Long.

Bộ môn Y tế công cộng Trường Đại học Thăng Long.

Hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp.

Tên tôi là: Nguyễn Ngọc Nga - học viên lớp cao học YTCC7, chuyên

ngành Y tế công cộng, Trường Đại học Thăng Long.

Tôi xin cam đoan:

- Đây là luận văn do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên

PGS.TS. Lê Thị Tài

- Các số liệu trong luận văn này là do tôi trực tiếp thu thập và kết quả

trình bày trong luận văn là hoàn toàn trung thực, chính xác, chưa có ai công

bố dưới bất kỳ hình thức nào.

Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này.

Hà Nội, tháng 10 năm 2020

Học viên

iii

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT

BHYT: Bảo hiểm y tế

Điều dưỡng ĐD:

Người bệnh NB:

Số lượng SL:

Trung bình TB:

TC/CĐ/ĐH: Trung cấp/Cao đẳng/Đại học

Trung học phổ thông THPT:

Viên chức nhà nước VCNN:

WHO:

Tổ chức y tế thế giới (World Health Organization)

iv

MỤC LỤC

ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................... 1

CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU ....................................................... 3

1.1. Sự hài lòng của người bệnh .................................................................... 3

1.1.1. Khái niệm sự hài lòng ......................................................................... 3

1.1.2. Khái niệm sự hài lòng của người bệnh ............................................... 4

1.2. Các tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người bệnh ................................. 4

1.3. Điều dưỡng, vai trò và nhiệm vụ của điều dưỡng trong chăm sóc người

bệnh nội trú .................................................................................................... 6

1.3.1. Khái niệm về điều dưỡng .................................................................... 6

1.3.2. Vai trò của điều dưỡng ........................................................................ 7

1.3.3. Nhiệm vụ của điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh nội trú ........... 8

1.4. Yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người bệnh ............................. 11

1.5. Một số nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam về sự hài lòng của người

bệnh và yếu tố liên quan .............................................................................. 12

1.5.1. Nghiên cứu trên thế giới .................................................................... 12

1.5.2. Nghiên cứu tại Việt Nam .................................................................. 15

1.6. Giới thiệu về bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và khoa Phẫu thuật chi dưới

..................................................................................................................... 20

1.7. Khung lý thuyết nghiên cứu ................................................................. 22

CHƯƠNG 2: ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......... 23

2.1. Đối tượng, địa điểm, thời gian nghiên cứu .......................................... 23

2.1.1. Đối tượng nghiên cứu........................................................................ 23

2.1.2. Địa điểm và thời gian nghiên cứu ..................................................... 23

2.1.3. Thời gian nghiên cứu ........................................................................ 23

2.2. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 23

2.2.1. Thiết kế nghiên cứu ........................................................................... 23

v

2.2.2. Cỡ mẫu .............................................................................................. 23

2.2.3. Phương pháp chọn mẫu ..................................................................... 24

2.3. Biến số và chỉ số nghiên cứu và tiêu chuẩn đánh giá .......................... 24

2.3.1. Biến số và chỉ số nghiên cứu............................................................. 24

2.3.2. Phương pháp và tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người bệnh dùng

trong nghiên cứu .......................................................................................... 29

2.4. Kỹ thuật và công cụ thu thập thông tin ................................................ 31

2.4.1. Công cụ thu thập thông tin ............................................................... 31

2.4.2. Kỹ thuật thu thập thông tin ............................................................... 31

2.5. Các sai số có thể gặp trong nghiên cứu và cách khắc phục ................. 32

2.5.1. Các sai số có thể gặp trong nghiên cứu ............................................. 32

2.5.2. Cách khắc phục ................................................................................. 32

2.6. Xử lý và phân tích số liệu .................................................................... 32

2.7. Đạo đức trong nghiên cứu .................................................................... 33

2.8. Hạn chế của nghiên cứu ....................................................................... 33

CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................... 34

3.1. Thực trạng hài lòng của đối tượng nghiên cứu .................................... 34

3.1.1. Thông tin chung của đối tượng nghiên cứu ...................................... 34

3.1.2. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu với chăm sóc điều dưỡng ..... 40

3.2. Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu .... 48

CHƯƠNG 4. BÀN LUẬN .......................................................................... 55

4.1. Sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú về chăm sóc điều dưỡng tại

khoa Phẫu thuật chi dưới, bệnh viện Việt Đức năm 2020 .......................... 55

4.2. Yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú được

nghiên cứu về chăm sóc điều dưỡng ........................................................... 59

KẾT LUẬN ................................................................................................. 64

KHUYẾN NGHỊ ......................................................................................... 65

vi

DANH MỤC BẢNG

Bảng 2.1. Các biến số và chỉ số nghiên cứu ............................................... 25

Bảng 3.1. Tuổi của đối tượng nghiên cứu .................................................. 34

Bảng 3.2. Tình trạng hôn nhân của đối tượng nghiên cứu ......................... 35

Bảng 3.3. Trình độ học vấn của đối tượng nghiên cứu .............................. 35

Bảng 3.4. Nghề nghiệp của đối tượng nghiên cứu ..................................... 36

Bảng 3.5. Loại bảo hiểm y tế đối tượng nghiên cứu sử dụng khi điều trị . 38

Bảng 3.6. Thời gian nằm viện của đối tượng nghiên cứu .......................... 38

Bảng 3.7. Loại phòng nằm điều trị của đối tượng nghiên cứu .................. 39

Bảng 3.8. Thu nhập bình quân gia đình của đối tượng nghiên cứu ........... 39

Bảng 3.9. Sự hài lòng của người bệnh về thực hiện thủ tục hành chính ... 40

Bảng 3.10. Sự hài lòng của người bệnh về chăm sóc điều dưỡng hàng ngày

..................................................................................................................... 40

Bảng 3.11. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về chăm sóc điều dưỡng

khi phẫu thuật ............................................................................................. 41

Bảng 3.12. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về chăm sóc điều dưỡng

sau khi phẫu thuật ....................................................................................... 43

Bảng 3.13. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về chăm sóc điều dưỡng

trong đêm trực ............................................................................................ 44

Bảng 3.14. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về chăm sóc điều dưỡng

khi ra viện, chuyển viện ............................................................................. 45

Bảng 3.15. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về thái độ, kỹ năng giao

tiếp của điều dưỡng .................................................................................... 46

Bảng 3.16. Sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu về dịch vụ y tế chung của

bệnh viện .................................................................................................... 46

Bảng 3.17. Điểm trung bình các tiểu mục về sự hài hòng của người bệnh về

sự chăm sóc của điều dưỡng ...................................................................... 47

vii

Bảng 3.18. Đánh giá sự hài lòng chung của đối tượng nghiên cứu ........... 48

Bảng 3.19. Mối liên quan giữa giới tính và sự hài lòng của đối tượng nghiên

cứu .............................................................................................................. 48

Bảng 3.20. Mối liên quan giữa tuổi và sự hài lòng của đối tượng nghiên cứu

..................................................................................................................... 49

Bảng 3.21. Mối liên quan giữa tình trạng hôn nhân và sự hài lòng của đối

tượng nghiên cứu ........................................................................................ 49

Bảng 3.22. Mối liên quan giữa trình độ học vấn và sự hài lòng của đối tượng

nghiên cứu .................................................................................................. 50

Bảng 3.23. Mối liên quan giữa nghề nghiệp và sự hài lòng của đối tượng

nghiên cứu .................................................................................................. 50

Bảng 3.24. Mối liên quan giữa nơi sống và sự hài lòng của đối tượng nghiên

cứu .............................................................................................................. 50

Bảng 3.25. Mối liên quan giữa tình trạng nhập viện và sự hài lòng của đối

tượng nghiên cứu ........................................................................................ 50

Bảng 3.26. Mối liên quan giữa sử dụng BHYT và sự hài lòng của đối tượng

nghiên cứu .................................................................................................. 51

Bảng 3.27. Mối liên quan giữa hình thức sử dụng BHYT với sự hài lòng của

đối tượng nghiên cứu ................................................................................. 51

Bảng 3.28. Mối liên quan giữa thời gian nằm viện và sự hài lòng của đối

tượng nghiên cứu ........................................................................................ 52

Bảng 3.29. Mối liên quan giữa loại phòng bệnh và sự hài lòng của đối tượng

nghiên cứu .................................................................................................. 52

Bảng 3.30. Mối liên quan giữa thu nhập bình quân và sự hài lòng của đối

tượng nghiên cứu ........................................................................................ 54

viii

DANH MỤC BIỂU VÀ HÌNH

Biểu đồ 3.1. Giới tính của đối tượng nghiên cứu ....................................... 34

Biểu đồ 3.2. Nơi sống của đối tượng nghiên cứu ...................................... 36

Biểu đồ 3.3. Tình trạng nhập viện của đối tượng nghiên cứu .................... 37

Biểu đồ 3.4. Tình trạng bảo hiểm y tế của đối tượng nghiên cứu .............. 37

1

ĐẶT VẤN ĐỀ

Xã hội càng phát triển thì nhu cầu về dịch vụ y tế của người dân cũng

ngày càng cao. Chất lượng dịch vụ y tế được cung cấp tại các cơ sở là tiền

đề của sự hài lòng [42] và là nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự hài lòng của

người bệnh [55]. Sự hài lòng của người bệnh là một trong những phản hồi

rất hữu ích và quan trọng để giúp các nhà quản lý các cơ sở cng cấp dịch vụ

y tế đánh giá được hiệu quả các dịch vụ, kịp thời khắc phục những hạn

chế để bệnh viện hoàn thiện và phát triển, đồng thời sự hài lòng của người

bệnh là thước đo sự đổi mới, phát triển của ngành Y tế. Chỉ số hài lòng của

người bệnh là một trong những tiêu chí dùng để đo lường chất lượng dịch

vụ y tế [41]. Sự hài lòng của người bệnh chịu ảnh hưởng từ rất nhiều

phương diện như: cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị, các hoạt động chăm

sóc, làm việc của bác sĩ, điều dưỡng và các nhân viên y tế [7].

Điều dưỡng là một bộ phận quan trọng trong chăm sóc y tế, là trụ cột của

hệ thống y tế [36]. Điều dưỡng có vai trò quan trọng trong mọi dịch vụ y tế.

Trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, cán bộ điều dưỡng tham gia

vào mọi quy trình khám chữa bệnh, từ khi đón tiếp bệnh nhân, điều trị, chăm

sóc, nuôi dưỡng, phục hồi tới khi bệnh nhân khỏi bệnh [1]. Hơn nữa điều

dưỡng còn là người tiếp xúc, giao tiếp trực tiếp với bệnh nhân hàng ngày.

Chính vì thế sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ y tế cũng ảnh hưởng

rất lớn bởi sự chăm sóc của điều dưỡng. Vì vậy, một trong những yếu tố

quan trọng quyết định sự hài lòng của người bệnh là sự chăm sóc của điều

dưỡng.

Những năm qua, đã có nhiều nghiên cứu về sự hài lòng chăm sóc điều

dưỡng tại nhiều nơi trên thế giới như nghiên cứu tại Trung Quốc [64], Canada

[59], Malaysia [57], Ethiopia [50],[58], Anh và Hy Lạp [43] ... Tại Việt Nam,

2

sự hài lòng về chăm sóc điều dưỡng cũng đã có nhiều tác giả nghiên cứu

như: nghiên cứu của Nguyễn Ngọc Lý tại khoa Nội tổng hợp, bệnh viện đa

khoa tỉnh Thái Nguyên [19], Nguyễn Hoa Pháp tại bệnh viện Đại học Y Hà

Nội [23], Đào Thanh Lam tại bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương [16],

Vũ Hương Giang tại bệnh viện Tim Hà Nội [10]. Các nghiên cứu cho những

kết quả khác nhau về sự hài lòng chung về chăm sóc điều dưỡng, nhìn chung

dao động từ 65% đến 97,6%.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức là bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt của

cả nước. Khoa Phẫu thuật chi dưới là một trong những khoa điều trị nội trú

của bệnh viện. Hàng năm khoa đã tiếp nhận điều trị hơn 4500 người bệnh và

phẫu thuật cho hơn 4000 người bệnh. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là người bệnh

đã hài lòng với chăm sóc điều dưỡng tại Khoa Phẫu thuật chi dưới, bệnh viện

Việt Đức hay chưa? tỷ lệ hài lòng của người bệnh là như thế nào? Những

yếu tố nào liên quan đến sự hài lòng của người bệnh? Để trả lời những câu

hỏi trên nhằm góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ và đáp ứng ngày càng

tốt hơn nhu cầu của người bệnh, chúng tôi thực hiện đề tài: “Sự hài lòng của

người bệnh điều trị nội trú về chăm sóc điều dưỡng tại khoa Phẫu thuật

chi dưới, bệnh viện Việt Đức năm 2020 và một số yếu tố liên quan” với 2

mục tiêu:

1. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú về chăm sóc điều

dưỡng tại khoa Phẫu thuật chi dưới, bệnh viện Việt Đức năm 2020.

2. Phân tích một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng về chăm sóc điều

dưỡng tại Khoa Phẫu thuật chi dưới của đối tượng nghiên cứu.