B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYỄN VĂN LUẬN
ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CA CHÍNH SÁCH PHÁT TRIN
THƯƠNG MẠI ĐIN T ĐẾN QUYẾT ĐỊNH NG DNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN T CA CÁC DOANH NGHIP NH,
SIÊU NH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
LUN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. H C MINH - NĂM 2019
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
NGUYỄN VĂN LUẬN
ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CA CHÍNH SÁCH PHÁT TRIN
THƯƠNG MẠI ĐIN T ĐẾN QUYẾT ĐỊNH NG DNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN T CA CÁC DOANH NGHIP NH,
SIÊU NH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
Chuyên ngành: Tài chính công
s: 8340201
LUN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Người hướng dn khoa hc:
PGS TS. BÙI TH MAI HOÀI
TP. H C MINH - NĂM 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài Đánh giá tác đng ca chính sách phát trin
thương mại điện t đến quyết định ng dụng thương mại điện t ca các doanh
nghip nh, siêu nh trên địa bàn tỉnh Đng Thápbài nghiên cu ca chính
tôi dưới s hướng dn ca PGS.TS. Bùi Th Mai Hoài. Các s liu kết qu trong
luận văn trung thực chưa từng được ai công b trong bt k công trình nghiên
cu nào khác.
Ngày 27 tháng 8 m 2019
Tác gi
Nguyễn Văn Luận
TÓM TẮT
Tên đề tài: Đánh giá tác động ca chính sách phát triển thương mại đin t đến
quyết định ng dụng thương mại điện t ca các doanh nghip nh, siêu nh trên địa
bàn tỉnh Đng Tháp.
do chọn đề tài: Thương mại điện t ảnh hưởng sâu rng mnh m đến
cách các doanh nghiệp tư duy, vn hành cnh tranh trên th trưng. Vic áp dng
thương mại điện t đã mang lại nhiu hội thách thức đối vi các t chc kinh
doanh.
Vấn đề: nh hình ng dụng tơng mại điện t ca các doanh nghip nh, siêu
nh tn địa bàn tỉnh Đồng Tháp vn còn nhiu hn chế như: (1) Sàn giao dịch tơng
mại điện t ca tnh rt ít doanh nghip nh, siêu nh, sn phm tham gia. (2) Rt ít
ca hàng, doanh nghip lp s dng website trong hoạt động kinh doanh.
Phương pháp nghiên cu: Nghiên cu s dng k thut khác bit trong khác
bit (DID) của phương pháp bán thí nghiệm. Vi s ng quan sát gm 140 doanh
nghip nh, siêu nh (70 doanh nghip thuc nhóm x 70 doanh nghip thuc
nhóm kim soát).
Kết qu nghiên cu: Chính sách phát triển thương mại điện t ca tỉnh Đồng
Tháp ảnh hưởng tích cực đến quyết định ng dụng thương mại điện t ca các
doanh nghip, th hin t l doanh nghiệp website tăng thêm 13,0%. Chính
sách phát triển thương mại điện t cũng có tác động tăng doanh thu thêm 504,2 triu
đồng tăng lợi nhun sau thuế thêm 136,7 triệu đồng làm tăng tỷ sut li
nhun/doanh thu thêm 2,6%.
Kết lun khuyến ngh: Đề tài đề xut các khuyến ngh gm: Đẩy mnh
truyn thông v chính sách thương mại điện t đối vi doanh nghip; Tp hun chính
sách thương mại điện t cho các doanh nghip; Đơn giản hóa th tục thương mại đin
tử; Đào tạo ngun nhân lc am hiu v thương mại điện t; Kêu gi h tr vốn để
thc hiện chính sách thương mại điện t; Phát triển thương mại điện t căn cứ theo
đặc thù ca doanh nghip.
T khóa: Thương mại điện t, khác bit trong khác biệt, Đồng Tháp.
ABSTRACT
Title: Assessing the impact of e-commerce development policy to decide the
application of e-commerce of small and super small enterprises in Dong Thap
province.
Reason for writing: E-commerce has profound and strong influence on the way
businesses think, operate and compete in the market. The application of e-commerce
has brought many opportunities and challenges for business organizations.
Problem: The situation of e-commerce application of small and micro
enterprises in Dong Thap province is still limited such as: (1) The province's e-
commerce trading floor is very small; (2) Very few shops and businesses have
established and used websites in business activities.
Methods: Using using differential technique (DID) of semi-experimental
method. With the number of observations including 140 small and micro enterprises
(70 enterprises in the treatment group and 70 enterprises in the control group).
Results: The policy of e-commerce development in Dong Thap province has a
positive influence on the decision of e-commerce application of enterprises, reflected
in the proportion of enterprises having website increased by 13.0%. In addition, e-
commerce development policy also has an effect of increasing revenue by VND 504.2
million and increasing after-tax profit by VND 136.7 million and increasing profit /
revenue ratio by 2.6%.
Conclusions and implications: The thesis proposes recommendations
including: Promoting communication on e-commerce policies for enterprises; Train
e-commerce policies for businesses; Simplify e-commerce procedures; Training
human resources knowledgeable about e-commerce; Call for capital support to
implement e-commerce policy; E-commerce development based on the
characteristics of the business.
Keywords: E-commerce, Difference in differences, Dong Thap.