417
TÁC ĐỘNG CỦA DU LỊCH ĐẾN TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ -
TRƯỜNG HỢP VIỆT NAM
Nguyn Văn Chiến1
1. Viện đào tạo Sau đại học, Trường Đại hc Th Du Mt, email: chiennv@tdmu.edu.vn
TÓM TẮT
Mục tiêu của nghiên cứu nhằm đánh giá ảnh hưởng của ngành du lịch đến tăng trưởng
kinh tế. Kết quả nghiên cứu cho rằng chưa bằng chứng ràng khẳng định tác động tích
cực của ngành du lịch đối với tăng trưởng kinh tế. Tuy vậy, phát triển ngành hàng không
khả năng hỗ trợ ngành du lịch và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Từ khóa: du lịch, hàng không, tăng trưởng.
1. LI GII THIU
Ngành du lịch đang dần tr thành mt ngành công nghip mi nhiều đóng góp vào
phát trin kinh tế hi ti các quốc gia được như ngành công nghip không khói, thc
vy, quá trình phát trin ca ngành du lch gn vi các dch vụ, đầu tư liên quan đến ngh dưỡng
và tham quan danh lam thng cnh, di tích lch s, nên là ngành công nghip an toàn, ít có nh
hưởng ln tới môi trường. Chính vì vy, phát trin ngành du lch phát trin tr thành động lc
phát trin kinh tế là mục tiêu theo đuổi trong chương trình nghị s nhiều nước. Mishahi (2017)
cho rng ngành du lch đã duy trì được t l tăng trưởng cao, đặc bit ti Vit Nam các
nước Đông Nam Á khi luôn duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 8%. Khi quốc gia s hu
ngun lc t nhiên và đa dạng h sinh thái, mô hình du lch thân thin và chính sách visa thun
li s to nhiu li thế chào đón du khách nước ngoài.
Tăng trưởng kinh tế mt trong các ch tiêu rt quan trng phn ánh s phát trin kinh
tế ti mt quốc gia. Do đó, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế luôn được xác định tại chương trình nghị
s hàng năm tại các nước Chính ph luôn thc hin các giải pháp điều hành kinh tế nhm
đảm bảo đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế đề ra.
Mi quan h gia phát trin du lịch ng trưởng kinh tế đã được thc hin qua mt s
nghiên cu và các kết qu đều nhn mạnh tác động tích cc ca du lịch đến tăng trưởng kinh tế.
c nghiên cu ca Wijesekara cng s (2022), Naseem (2021), Rasool cng s (2021)
đều khẳng định ngành du lịch có tác động tích cực đến tăng trưng kinh tế thông qua kh ng
to vic m, thu nhp, tiêu ng hàng hóa nội địa, phát trin ngành hàng không phát trin kinh
tế. Tuy vậy, giai đoạn 2020 đến 2022, Vit Nam nói riêng nhiu quốc gia khác đã chịu tác
động tiêu cc của đại dch COVID-19, c th, ảnh hưởng của đại dch đã dẫn đến Chính ph thc
hin các gii phápch ly, gn cách xã hi và hn chế dch chuyn, do đó ảnh ng rt xu ti
kế hoch và chiến lược phát trin ngành du lịch. Đồng thời, tăng trưởng kinh tế Việt Nam cũng
gim mnh so với giai đoạn 2018 2019. Năm 2023, du lịch Vit Nam bt đầu phc hi và co
đón 12.6 triệu t khách quc tế, cao gp 3.4 lần m 2022 vượt xa mc tiêu 8 triệu lượt
khách đặt ra trong năm 2023, đồng thi tăng trưởng kinh tế năm 2023 bắt đầu phc hi mnh
(Nhân dân, 2023). Chính vy, nghiên cu ảnh hưởng ca ca ngành du lịch đến ng trưởng
kinh tế nên được đánh giá lại trong bi cnh kinh tế mi, do hình thành nên nghiên cu này.
418
2. TNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC
Phát trin kinh tế động lc giúp chuyển đổi nn kinh tế trên con đường hướng ti thnh
ng chung. Mc tiêu phát trin kinh tế bng cách duy trì ch tiêu tăng trưởng kinh tế mc
cao, kết hp vi kh năng tạo việc m, tăng thu nhập thc thi cnh sách an sinh hi. Trong
đó, không thể thiếu được vai trò ca ngành du lịch được ví như ngành công nghiệp không khói.
Quá trình phát trin ca ngành du lch gn vi các dch v liên quan đến ngh ng, tham quan
danh lam thng cnh, di tích lch s. Các nghiên cu ca Wijesekara và cng s (2022), Rasool
cng s (2021) đều khng đnh tác độngch cc ca ngành du lịch đến tăng trưởng kinh tế.
Wijesekara cng s (2022) cho rng du lịch đang dn tr thành ngành công nghip
chính ca thế gii nhằm đáp ng nhu cu gii trí nhng tri nghim. Thc tế, tăng trưởng
kinh tế mi quan h gn cht ch vi phát trin du lịch, do đó phát trin kinh tế h tr
phát trin du lịch, đặc bit khi ngành du lịch đang đóng góp ti 10% GDP toàn cu thông qua
kh năng tạo vic làm, m rng th trường, khuyến khích thương mại thu hút ngoi hi.
Wijesekara cng s (2022) thc hin nghiên cu thc nghim ti 105 quc gia trong giai
đoạn 2003 đến 2020 và khẳng định du lịch có đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế hu
hết các khu vực, ngược lại tăng trưởng kinh tế thúc đẩy s m rng ngành du lịch, đặt ra cho
các quc gia cn phát huy các sáng kiến để tăng nhu cầu thúc đẩy du lch và phát trin kinh tế.
Quy th trường du lịch đã vươn tới hơn một t khách du lịch đến tham quan hàng năm,
du lch tr thành ngành công nghiệp hàng đầu đóng góp hàng ngàn tỷ USD vào sản lượng
toàn cu và d kiến tiếp tục gia tăng đóng góp của ngành du lch vào các hoạt động kinh tế.
Rasool cng s (2021) còn cho rng du lch còn gii quyết được các thách thc v tăng
trưởng kinh tế xã hi và phát trin toàn din. Nghiên cu thc nghim ti 5 quc gia trong khi
BRICS trong giai đoạn 1995 đến 2015 và cho rng có mi quan h dài hn gia du lịch và tăng
trưởng kinh tế. Đồng thi, phân tích nhân qu cho biết mi quan h hai chiu gia du lch
tăng trưởng kinh tế. Do đó, nghiên cứu cung cp mt s gợi ý cho các c BRICS nên thc
thi các chính sách du lch thun li, tạo thông thoáng trong chế cấp visa đi lại cho du
khách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mt nghiên cu khác, Cárdenas-García cng s
(2024) cho rng mi quan h gia du lịch và tăng trưởng kinh tế được nhìn nhn t nhiu góc
độ khác nhau và thc hin kiểm định trên mu nghiên cwuus 12 quốc gia trong giai đoạn 1995
đến 2019 và khẳng định quan h nhân qu mt chiu t du lịch đến tăng trưng những nước
trình độ chuyên môn hóa cao phát trin du lch còn mc thấp, nhưng tồn ti quan h
nhân qu mt chiu ti quốc gia có trình độ phát trin và chuyên môn hóa du lch cao.
Cho rng bi cnh hin nay du lch là mt ngành thiết yếu đối vi s phát trin ca kinh
tế toàn cu và là nguồn thu hàng đu ti nhiu quc gia, tr ct vng chc cho s phát trin bn
vng do cung cp nhiu sn phẩm văn hóa, xã hội, công ngh các tri nghim gii trí kinh
doanh. Naseem (2021) ưc tính kh năng to vic làm ca ngành du lch rt ln, to ra 334
triu vic làm chi tiêu ca du khách chiếm 6.8% tng kim ngch xut khu 27.4% kim
ngch xut khu dch v toàn cu. C th, du lch tham gia vào tăng trưởng phát trin da
nhiu vào giá tr li ích kinh tế, xây dng giá tr thương hiu, hình nh nhn diện. Hơn
na, thu hút du khách quc tế du lch to ra thu nhp ngoi hi, ci thiện cơ sở h tng và cht
ng cuc sống, xóa đói giảm nghèo tăng trưởng bn vng. Naseem (2021) nghiên cu
trường hp ca Rp Saudi bng d liu chui thi gian t năm 2003 đến 2019 cho thy
tăng trưởng kinh tế mi quan h lâu dài vi doanh thu du lch, chi tiêu du lch s khách
du lch. Hơn nữa, s ng khách du lch có mi quan h cht ch với tăng trưởng kinh tế, đặt
ra cn gii pháp phát trin ngành du lch bng những chính ch thông thoáng, đầu chất
ợng điểm đến, h tng du lch nhm to s hp dn trong thu hút khách quc tế đến tham
quan là nn tng phát trin kinh tế xã hi.
419
3. NGUỒN SỐ LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1. Nguồn số liệu
Trong nghiên cứu này, chúng tôi đánh giá tác động của du lịch đến tăng trưởng kinh tế
trong khoảng thời gian 1995 đến 2022. Dữ liệu sử dụng trong nghiên cứu này được thu thập từ
Tổng cục thống kê. Các dữ liệu được thu thập bao gồm: số khách du lịch hàng năm, số lượt
hành khách ngành hàng không thu nhập bình quân đầu người, chỉ tiêu đại diện cho tăng
trưởng kinh tế. Các dữ liệu được xử lý thô trước khi được xử lý phân tích.
3.2. Phương pháp nghiên cứu
Da trên các nghiên cứu trước ca Wijesekara cng s (2022), Naseem (2021), Rasool
và cng s (2021), nghiên cu có s kế tha và phát triển, phương trình hồi quy như sau:
𝐺𝐷𝑃𝑡 = β0+ β1TOUt + β2AIRt + μ
Trong đó: GDPt thông số đại diện cho thu nhập bình quân đầu người tại năm t,
GDP/người/năm; TOUi là thông số đại diện cho mức độ phát triển ngành du lịch tại năm t, đo
lường thông qua số lượt khách quốc tế; AIRt là slượt hành khách nội địa quốc tế đi bằng
hàng không tại năm t; là nhiễu.
Trong nghiên cứu này, phương pháp hồi quy phân vị được sử dụng. Ưu điểm của hồi quy
phân vị thể ước lượng hiệu quả trong trường hợp dữ liệu không thật sự tuân theo phân
phối chuẩn và có thể thực hiện hồi quy tại các phân vị khác nhau.
4. KT QU NGHIÊN CU
4.1. Phân tích thng kê mô t
Bảng 1. Thống kê mô tả
GDP
TOU
AIR
Mean
1468.733
5434000.
15549054
Median
1035.707
3792000.
8592794.
Maximum
3586.347
18009000
53227026
Minimum
281.1336
1351000.
2107500.
Std. Dev.
1148.151
4421609.
15578386
Skewness
0.531130
1.475008
1.082799
Kurtosis
1.766155
4.405917
2.932782
Jarque-Bera
2.871669
11.56913
5.085523
Probability
0.237917
0.003075
0.078649
Sum
38187.06
1.41E+08
4.04E+08
Sum Sq. Dev.
32956244
4.89E+14
6.07E+15
Observations
26
26
26
Nguồn: Tính toán của tác giả
Bng 1 kết qu thng t cho thy phân phi ca TOU AIR không theo phân
phi chun mức ý nghĩa 10%. Điu này khẳng định s phù hp khi thc hin phân tích hi
quy phân v.
420
0
500
1,000
1,500
2,000
2,500
3,000
3,500
4,000
2 4 6 8 10 12 14 16 18 20 22 24 26
GDP1
Hình 1. Thu nhập bình quân đầu người giai đoạn 1995 đến 2021
0
4,000,000
8,000,000
12,000,000
16,000,000
20,000,000
2 4 6 8 10 12 14 16 18 20 22 24 26
tourism1
Hình 2. Số lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giai đoạn 1995 đến 2021
0
10,000,000
20,000,000
30,000,000
40,000,000
50,000,000
60,000,000
2 4 6 8 10 12 14 16 18 20 22 24 26
air1
Hình 3. Số lượt hành khách đi lại trên chuyến bay nội địa và quốc tế tại Việt Nam giai
đoạn 1995 đến 2021
421
Kết qu Hình 1, Hình 2 và Hình 3 cho thy thu nhập bình quân đầu người GDP có s ci
thin liên tc trong thi gian va qua, nhưng có sự chng li k t năm 2020 cho tới nay. Đồng
thi, s t du khách quc tế ti Vit Nam s ợt hành khách đi lại trên chuyến bay ti
Vit Nam có s ci thiện nhanh trong giai đoạn 1995 đến 2019 và gim t 2020 ti nay, do
có s st gim này có gii thích qua ảnh hưởng của đại dch.
4.2. Kết quả hồi quy
Bảng 2. Kết quả hồi quy
Specification: GDP TOURISM AIR C
Estimated equation quantile tau = 0.25
Number of process quantiles: 4
Quantile
Coefficient
Std. Error
t-Statistic
Prob.
TOURISM
0.250
-0.370300
0.158080
-2.342481
0.0282
0.500
-0.350058
0.182464
-1.918500
0.0675
0.750
-0.088904
0.241125
-0.368704
0.7157
AIR
0.250
1.057413
0.107775
9.811335
0.0000
0.500
1.007260
0.121742
8.273736
0.0000
0.750
0.915107
0.120465
7.596427
0.0000
C
0.250
-1.940041
0.409481
-4.737805
0.0001
0.500
-1.697072
0.490616
-3.459064
0.0021
0.750
-2.725166
0.918573
-2.966739
0.0069
Nguồn: Tính toán của tác giả
Kết qu phân tích hi quy cho thy s phát triển ngành hàng không có tác động tích cc
đến tăng trưởng kinh tế tt c các phân v. Khẳng định chính sách đúng đắn ca Chính ph
khi liên tc có các gii pháp phát trin ngành hàng không nhằm gia tăng khả năng dịch chuyn
của du khách trong nước và ngoài nước, đó là nền tng quan trng phát trin kinh tế đất nước.
Tuy vậy, chưa bằng chng khẳng định tác động tích cc ca ngành du lịch đến tăng
trưởng ti phân v thp. Kết qu này cho thy phát trin ngành du lch không ch nên ph thuc
vào s tăng trưởng s t hành khách, Vit Nam cn gii pháp phát trin h tng du
lịch, sở h tng nhằm tăng mức chi tiêu du khách, t đó mới tạo ra tăng trưởng kinh tế đất
nước mức độ cao hơn. Thực vy, chính ch thu hút du khách quc tế theo s ng du khách
đã đạt tới ngưỡng ti hn, nếu Vit Nam không có chính sách to thêm giá tr gia tăng cho các
dch v, sn phm du lch thì khó có kh năng tạo động lc mi cho phát trin kinh tế nước nhà.
Theo nhiều đánh giá, du khách đến Vit Nam phn ln chi tiêu cho các dch v ăn uống, đi lại
lưu trú, nên tng chi tiêu bình quân trên một du khách tương đối thấp, do đó mức độ đóng
góp vào hoạt động kinh tế chưa được phát huy mc cao nht (Báo Pháp lut, 2023).
5. KT LUN
Đánh giá ảnh hưởng của ngành du lịch đến tăng trưởng kinh tế cấp thiết nhằm giúp
Chính phủ các nướcgiải pháp phù hợp phát triển du lịch nhằm gia tăng đóng góp của ngành