PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), chỉ số năng lực cạnh tranh toàn
cầu (GCI) của Việt Nam đạt 58,05/100 điểm, xếp thứ 77/140 quốc gia và đứng thứ 6 trong
khu vực Đông Nam Á. Một số nguyên nhân được cho là đã góp phần dẫn đến thực trạng này
bao gồm: (i) Chương trình đào tạo tại các trường đại học chưa xuất phát từ nhu cầu thực tiễn,
chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về trình độ chuyên môn và năng lực trong bối cảnh toàn cầu
hóa; (ii) Chương trình học còn thiếu sự chú trọng vào việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng
xử, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và ra quyết định; (iii) Việc phát triển các đức tính và
tác phong cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại cũng chưa được chú trọng nhiều.
Sự thiếu kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc
tìm việc làm.
Ý tưởng gắn kết đào tạo với nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn đã được Wilhelm
Humboldt đề xuất từ thế kỷ XIX, nhấn mạnh rằng trường đại học không chỉ là nơi đào tạo
mà còn cần hợp tác với ngành công nghiệp. Hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp
được định nghĩa là sự tương tác nhằm hỗ trợ lẫn nhau và cải thiện chất lượng đào tạo cũng
như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, vai trò của trường đại học và doanh nghiệp đã chuyển biến từ đối tác
tiếp nhận và sản xuất nguồn nhân lực sang hợp tác ngang hàng. Các văn bản pháp lý gần đây
đã thúc đẩy việc tăng cường hợp tác này, với mục tiêu kết nối giáo dục với nhu cầu xã hội.
Những điều này cho thấy việc hợp tác chặt chẽ giữa giáo dục đại học và doanh nghiệp
là cần thiết để sinh viên không chỉ có kiến thức vững chắc mà còn có khả năng áp dụng kiến
thức vào thực tiễn, đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của thị trường lao động.
Từ những vấn đề đặt ra ở trên, việc thực hiện đề án “Nghiên cứu tác động của việc
hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường đến khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của sinh
viên sau khi ra trường” có tính cấp thiết nhằm góp phần nâng cao chất lượng đầu ra sinh viên
và thu hẹp khoảng cách giữa kiến thức được lĩnh hội và khả năng ứng dụng vào thực tiễn,
đáp ứng yêu cầu công việc sau khi ra trường của sinh viên các trường đại học tại Việt Nam.
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu của nghiên cứu là xây dựng các tiêu chí, mô hình để đánh giá tác động của
việc hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường đến khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của
sinh viên sau khi ra trường trong bối cảnh và điều kiện thực tế tại Việt Nam. Kết quả nghiên
cứu sẽ hàm ý chính sách cho các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục đại học có những cách tiếp
cận trong việc nâng cao chất lượng đầu ra sinh viên. Để thực hiện được mục tiêu đó, Đề án
hướng đến các nhiệm vụ nghiên cứu sau:
(1) Hệ thống hóa có chọn lọc một số khái niệm, định nghĩa và cơ sở lý luận liên quan
tới hợp tác giữa doanh nghiệp và trường đại học