ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T
---------------------
KIU CÔNG HOÀNG ANH
NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CA VIC HP TÁC
GIA DOANH NGHIỆP VÀ NHÀ TRƯỜNG
ĐẾN KH NĂNG ĐÁP ỨNG YÊU CU CÔNG VIC
CỦA SINH VIÊN SAU KHI RA TRƯỜNG
Ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s : 8340101
TÓM TT ĐỀ ÁN THẠC SĨ QUN TR KINH DOANH
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯNG NG DNG
CÁN B NG DẪN: TS. VŨ QUẢNG
Hà Ni 2025
PHN M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Theo báo cáo ca Diễn đàn Kinh tế Thế gii (WEF), ch s năng lực cnh tranh toàn
cu (GCI) ca Việt Nam đạt 58,05/100 điểm, xếp th 77/140 quốc gia đứng th 6 trong
khu vc Đông Nam Á. Mt s nguyên nhân được cho đã góp phần dẫn đến thc trng này
bao gồm: (i) Chương trình đào tạo tại các trường đi học chưa xuất phát t nhu cu thc tin,
chưa đáp ứng đầy đủ u cu v trình độ chuyên môn năng lực trong bi cnh toàn cu
hóa; (ii) Chương trình học còn thiếu s chú trng vào vic rèn luyn k năng giao tiếp, ng
x, làm vic nhóm, gii quyết vấn đề ra quyết định; (iii) Vic phát triển các đức tính
tác phong cn thiết của người lao động trong hi hiện đại cũng chưa được chú trng nhiu.
S thiếu kết ni giữa nhà trường doanh nghip khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc
tìm vic làm.
Ý tưởng gn kết đào to vi nghiên cu ng dng thc tiễn đã được Wilhelm
Humboldt đề xut t thế k XIX, nhn mnh rằng trường đại hc không ch nơi đào to
còn cn hp tác vi ngành công nghip. Hp tác giữa trường đại hc doanh nghip
được định nghĩa sự tương tác nhằm h tr ln nhau và ci thin chất lượng đào tạo cũng
như khả năng cạnh tranh ca doanh nghip.
Ti Vit Nam, vai trò của trường đại hc và doanh nghiệp đã chuyển biến t đối tác
tiếp nhn sn xut ngun nhân lc sang hợp tác ngang hàng. Các văn bản pháp lý gần đây
đã thúc đẩy việc tăng cường hp tác này, vi mc tiêu kết ni giáo dc vi nhu cu xã hi.
Những điều này cho thy vic hp tác cht ch gia giáo dc đại hc và doanh nghip
là cn thiết để sinh viên không ch có kiến thc vng chc mà còn có kh ng áp dụng kiến
thc vào thc tiễn, đáp ứng nhanh chóng yêu cu ca th trường lao động.
T nhng vấn đề đặt ra trên, vic thc hiện đ án “Nghiên cu c động ca vic
hp tác gia doanh nghiệp và nhà trường đến kh năng đáp ứng yêu cu công vic ca sinh
viên sau khi ra trườngcó tính cp thiết nhm góp phn nâng cao chất lượng đầu ra sinh viên
thu hp khong cách gia kiến thức được lĩnh hội kh năng ng dng vào thc tin,
đáp ứng yêu cu công việc sau khi ra trường của sinh viên các trường đại hc ti Vit Nam.
2. Mc tiêu và câu hi nghiên cu
2.1. Mc tiêu nghiên cu
Mc tiêu ca nghiên cu là xây dựng các tiêu chí, mô hình để đánh giá tác động ca
vic hp tác gia doanh nghiệp và nhà trường đến kh năng đáp ứng yêu cu công vic ca
sinh viên sau khi ra trường trong bi cảnh và điều kin thc tế ti Vit Nam. Kết qu nghiên
cu s hàm ý chính sách cho các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục đi hc có nhng cách tiếp
cn trong vic nâng cao chất lượng đầu ra sinh viên. Để thc hiện được mục tiêu đó, Đ án
hướng đến các nhim v nghiên cu sau:
(1) H thng hóa có chn lc mt s khái niệm, định nghĩa và sở lý lun liên quan
ti hp tác gia doanh nghiệp và trường đại hc
(2) Đánh giá tác động ca vic hp tác gia doanh nghiệp nhà trường đến kh
năng đáp ứng yêu cu công vic của sinh viên sau khi ra trường
(3) Đề xut các khuyến ngh, gii pháp nhm góp phn nâng cao kh năng đáp ng
công vic của sinh viên sau khi ra trường
2.2. Câu hi nghiên cu
Nhm hin thc hóa mc tiêu nghiên cứu đặt ra, đề án hướng ti tr li nhng câu
hi nghiên cu sau:
(1) hình nào phù hp để nghiên cứu tác đng ca vic hp tác gia doanh
nghiệp nhà trường đến kh năng đáp ng yêu cu công vic ca sinh viên sau khi ra
trường ti Vit Nam?
(2) Hin nay có nhng hoạt động hp tác nào gia doanh nghiệp và nhà trường đang
được trin khai ti Vit Nam?
(3) Mức độ tác động ca vic hp tác gia doanh nghip nhà trường đến kh năng
đáp ứng yêu cu công vic của sinh viên sau khi ra trường Việt Nam là như thế nào?
(4) Doanh nghiệp và nhà trường cn có các biện pháp để góp phn nâng cao kh
năng đáp ứng yêu cu công vic của sinh viên sau khi ra trường?
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu của đề án tác động ca vic hp tác gia doanh nghip
nhà trường đến kh năng đáp ứng yêu cu công vic của sinh viên sau khi ra trường.
3.2. Phm vi nghiên cu
Đề án gii hn phm vi nghiên cứu như sau:
- V nội dung: Đề án tập trung xác định tác động ca vic hp tác gia doanh nghip
và nhà trường đến kh năng đáp ứng yêu cu công vic của sinh viên sau khi ra trường trên
sở mô hình chuẩn hóa năng lực ngh nghip ASK xây dng bi Benjamin Bloom (1956),
kế tha phát trin thêm các tiêu chí so vi hình các hình thc hp tác gia doanh
nghiệp và trường đi hc được đ xut bi các nhóm tác gi Goosen và cng s (2001),
Brimble và Doner (2007), Davey và cng s (2011), Vũ Đình Khoa Nguyễn Th Mai Anh
(2019).
- V không gian: Đề án gii hn phm vi nghiên cu là ti Việt Nam. Trong đó, d
liu th cấp được tác gi tng hp phân tích s liệu được công b bởi các quan, tổ
chức uy tín như Tng Cc thng kê; V Giáo dc đại hc, B GD&ĐT; Cc Qun lý cht
ng, B GD&ĐT;… Dữ liệu sơ cấp được thu thp trong phm vi kho sát gii hn ti các
doanh nghip ln Vit Nam, bao gm: Tng Công ty Gii pháp Doanh nghiệp Viettel (Cơ
s Nội sở H Chí Minh), Tng Công ty Mạng lưới Viettel (Cơ sở Nội
s Đà Nẵng), Công ty C phn Công ngh Sen Đỏ, T chc giáo dục FPT. Đây đu các
công ty thành viên ca các doanh nghip thuc Top 50 doanh nghip ln nht Vit Nam theo
xếp hng của VNR500 (2023). Đối tượng kho sát ch yếu là cựu sinh viên các trường đại
hc hiện đang công tác tại các doanh nghip trên.
- V thời gian: Đề án gii hn vic thu thp và phân tích các d liu th cp liên quan
tới lao động việc làm trong giai đoạn t năm 2019 đến 2023, tình hình hp tác gia doanh
nghiệp và trường đại học tính đến tháng 06/2021 chất lượng giáo dục đại học tính đến
tháng 08/2024. Các d liệu sơ cấp được thu thập qua điều tra bng bng hi trong thi gian
t tháng 4 đến tháng 6 năm 2024. Từ đó, nghiên cứu đề xut các hàm ý chính sách và bin
pháp nhm nâng cao kh năng đáp ng yêu cu công vic của sinh viên sau khi ra trường
đến năm 2030.
4. Phương pháp nghiên cứu
Đề án được thc hiện thông qua hai bước chính: nghiên cứu bộ nghiên cu
chính thc. Nghiên cu sơ bộ được thc hin bằng phương pháp nghiên cứu định tính sơ bộ
thc hin thông qua phng vn sâu. Kết qu thu được t nghiên cứu được dùng để đánh giá
sơ bộ độ tin cy và giá tr của các thang đo đã thiết kế và hiu chnh để cho phù hp với điều
kin thc tế ti Vit Nam.
Nghiên cu chính thức được thc hin bằng phương pháp định lượng da trên mu
ln, thông qua vic thu thp bng bng hi. Mc đích ca nghiên cu nhm khẳng định li
các thành phn cũng như giá tr, độ tin cy ca thang đo và kim định mô hình nghiên cu.
Phương pháp áp dng trong nghiên cu được da theo yêu cu ca ch s tin cậy Cronbach’s
alpha, phân tích nhân t khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis) hồi quy đa biến
được s dụng để kiểm định thang đo hình nghiên cu. Phn mm SPSS (phiên bn
22) được s dng trong phn này.
5. Những đóng góp mới của đề án
5.1. Những đóng góp về mt lý lun
Đề án có những đóng góp về mt lý luận như sau:
(i) Nghiên cu này b sung thêm thuyết v các hoạt động hp tác gia doanh
nghip nhà trường ảnh hưởng đến kh năng đáp ng công vic ca sinh viên sau khi ra
trường trong bi cảnh đổi mi giáo dục theo định hướng ng dụng, đào tạo theo nhu cu xã
hi đang đưc B Giáo dục Đào tạo quan tâm triển khai, đồng thi giúp cho các nhà qun
lý doanh nghip và các nhà qun lý giáo dc có cái nhìn tng quan ch đề nghiên cứu dưới
góc độ kinh tế.
(ii) Đề án đã xây dựng mô hình nghiên cu ảnh hưởng ca vic hp tác gia doanh
nghiệp nhà trường ti kh năng đáp ng yêu cu công vic của sinh viên sau khi ra trường
dựa trên cơ sở xây dựng các thang đo cho hoạt động hp tác và vn dnghình chun hóa
năng lực ngh nghiệp ASK do Benjamin Bloom (1956) đề xut.
(iii) Đề án đã kiểm định mô hình đề xut trong bi cnh ca các doanh nghiệp và cơ
s giáo dục đại hc ti Vit Nam.
(iv) Đề án đánh giá kh năng đáp ng yêu cu công vic ca sinh viên sau khi ra
trường dưới góc nhìn Qun tr kinh doanh trong bi cnh thc hin ch trương “đào tạo theo
nhu cu xã hội” theo Nghị quyết S: 29-NQ/TW v đổi mới căn bản, toàn din giáo dc
đào tạo, đáp ng yêu cu công nghip hóa, hiện đại hóa trong điều kin kinh tế th trường
định hướng xã hi ch nghĩa và hội nhp quc tế.
5.2. Những đóng góp về mt thc tin
Đề án có những đóng góp về mt thc tiễn như sau:
(i) Đề án cung cp cho các nhà qun doanh nghip c nhà qun giáo dc
biết thc trng kh năng đáp ng yêu cu công vic của sinh viên sau khi ra trường, đồng
thi các hoạt động hp tác gia doanh nghiệp nhà trường tác động như thế nào đến
kh năng đáp ứng này, để t đó các bên có sự điều chỉnh trong chính sách và hành động.
(ii) Đề án giúp làm các thc trng v chất lượng giáo dục đại học, đáp ng nhu
cu th trường lao động hoạt động hp tác gia doanh nghiệp các sở giáo dục đại
hc ti Vit Nam.
(iii) Kết qu của đề án gp các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục đi hc nm bắt được
các hoạt động hợp tác ng như mức độ tác động ca các hot động này ti kh năng đáp
ng công vic ca sinh viên. T đó, có th giúp các bên các bin pháp phù hợp để nâng
cao chất lượng đầu ra sinh viên.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUN V
TÁC ĐỘNG CA VIC HP TÁC GIA DOANH NGHIP VÀ NHÀ TRƯNG
ĐẾN KH NĂNG ĐÁP ỨNG YÊU CU CÔNG VIC CA SINH VIÊN SAU KHI
RA TRƯỜNG
1.1. Tng quan tình hình nghiên cu
1.1.1. Tình hình nghiên cứu ngoài nước
Tng quan tài liu cho thy các kết qu nghiên cu đều đồng ý với quan đim rng
vic hp tác gia doanh nghiệp và nhà trường mang lại tác động tích cc trong vic trang b
kiến thc và k năng cho sinh viên, mang đến li thế cnh tranh ca sinh viên khi tham gia
vào th trường lao động.
Đặc điểm chung trong kết qu ca tt c c nghiên cứu đều cho thy nhà tuyn dng
đánh giá kh năng làm vic ca mt ng viên thông qua các tiêu chí có th phân loi vào 03
nhóm: (1) Kiến thc; (2) K năng; và (3) Thái độ.
1.1.2. Tình hình nghiên cứu trong nước
Các kết qu nghiên cứu đều phân loi các hoạt động hp tác gia doanh nghip
nhà trường thành 03 nhóm: (1) Hot động hợp tác liên quan đến đào tạo; (2) Hoạt động hp
tác liên quan đến tài tr, nghiên cu; và (3) Hoạt động hợp tác liên quan đến tư vấn.