ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
VŨ THỊ YẾN
TÁC ĐỘNG CỦA STRESS ĐẾN KẾT QUẢ THỰC
HIỆN CÔNG VIỆC CỦA GIẢNG VIÊN TẠI CÁC
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số : 9340101.01
TÓM TẮT
LUN ÁN TIẾN QUẢN TRKINH DOANH
Hà Nội - 2024
MỞ ĐẦU
1.Tính cấp thiết của đề tài
Nguồn nhân lực đóng vai trò quan trong trong tổ chức, xác định
thành công hay thất bại của tổ chức. KQTHCV của mỗi nhân đóng
góp phần vào kết quả và hiệu quả của tổ chức. Do đó, các doanh nghiệp
tìm mọi cách thức và thay đổi các chính sách nhằm nâng cao KQTHCV
của người lao động.
c nhà nghn cứu đã ch ra rằng, những yếu tố thuộc về tổ chức n
các chế độ chính sách, c nội quy quy định trong ng việc, quyền hạn
tch nhiệm thực hiện công việc sự hỗ trợ của các đồng nghiệp ảnh
hưởng mạnh mẽ đến stress trong ng việc của người lao động (Karasek,
1979) (Johnson & Hall, 1988) (Ahsan, et al., 2009) (Diamantidis &
Chatzoglou, 2019). Do đó đềi luận án tập trung nghn cứu các giải pháp
tác động đến KQTHCV của người lao động, tập trung vào những yếu t
ln quan đến stress trong công việc của nời lao động.
KQTHCV của GV giữ vai trò quan trọng với các trường đại học,
với xã hội. KQTHCV của GV đóng vai trò không thể phủ nhận trong sự
phát triểnthành công của một trường đại học. Như Marshall Sashkin
Molly Andrews đã chỉ ra, "Hiệu quả giảng dạy một yếu tố bản
trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học". Thông qua việc
truyền đạt kiến thức, khuyến khích duy sáng tạo hướng dẫn sinh
viên, GV góp phần quan trọng vào sự thành công của sinh viên và uy tín
của trường.
Kết quả ch cực từ CV giảng dạy không chỉ tạo ra một môi trường học
tp tích cực mà còn làmng g trị và uy n của trường đại học trong cộng
đồng giáo dục và xã hội. Điều này thể hiện sự cam kết của trường đối với
việc cung cấp giáo dục chất lượng và định nh tương lai cho sinh vn,
đồng thời cũng một yếu tố quyết định trong việc thu hút và giữ cn sinh
viên, cũng nthu hút GV và nghiên cứu viênng lực.
KQTHCV của GV ngày ng được coi trọng trong bối cảnh giáo dục
đại học thay đổi. Trước đây, vai trò chủ yếu của GV tập trung o việc
truyền đạt kiến thức lý thuyếtớng dẫn sinh viên trong quá trình học
tp. Tuy nhn, trong thời đại số a sphát triển của kinh tế tri thức,
GV ngày nay phải thích ứng mở rộng phạm vi CV của mình.
Các nghiên cứu trước đây về các yếu tố tác động đến KQTHCV của
giảng viên chỉ ra rằng các yếu tố thuộc về tổ chức, c yếu tố thuộc về môi
tờng m việc, các yếu t thuộc về nhân người lao động. Trong đó,
1
stress trong công vic một trong những yếu tố c động mạnh mẽ nhất.
Những nghiên cứu trước đây tập trung vào nghiên cứu stress trong
công việc đối với người lao động tại ngân hàng, doanh nghiệp vừa
nhỏ, bệnh viện các sở y tế, rất ít nhà nghiên cứu tập trung hướng
đến đối tượng giảng viên (Nghi, 2018) (My, et al., 2015). Tuy nhiên
trong bối cảnh đổi mới quốc tế hoá giáo dục đại học như hiện nay, điều
kiện làm việc và yêu cầu đối với giảng viên có sự thay đổi lớn, điều này
dẫn đến stress trong thực hiện công việc của giảng viên đang ngày càng
tăng cao. Khi những yếu tố này thay đổi sẽ dẫn đến stress trong công
việc của giảng viên đại học thay đổi. Những thay đổi đó tác động mạnh
mẽ đến KQTHCV của giảng viên. Do đó cần thiết có sự nghiên cứu vai
trò của s hỗ tr từ các tổ chức đối tác đến tác động của stress trong
công việc đến KQTHCV của giảng viên. Từ đó các nhà quản trong
trường đại học mới các thay đổi chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ
giảng viên nâng cao KQTHCV.
Bên cạnh đó, quá trình giảng dạy và đào tạo của giảng viên tác động
trực tiếp đến người lao động trong tương lai- là những sinh viên (Tín &
Loan, 2011). Nội dung phương pháp giảng dạy cũng như ch thức
tiếp cận kiến thức thay đổi khiến cho tương tác giữa giảng viên sinh
viên thay đổi. Những tương tác đó ảnh hưởng đến stress cho giảng viên
hiệu quả tiếp thu bài giảng cũng như thái độ hành vi của sinh viên.
Do đó đề tài luận án cũng tìm hiểu tác động hỗ trợ từ phía sinh viên
nằm trong nhóm các yếu tố hỗ trợ hội tác động như thế nào đến
stress và kết quả công việc của giảng viên. Qua đó đề tài đề xuất những
khuyến nghị giải pháp giúp nâng cao kết quả làm việc, chất lượng thực
hiện công việc của giảng viên đại học.
Tuy nhiên, một số nghiên cứu tại Việt Nam về tác động của stress
đến KQTHCV của giảng viên mới chỉ thực hiện tại một số trường đại
học khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng Cần Thơ, chưa
nghiên cứu nào thực hiện tại các trường đại học trên địa bàn Nội.
Trong khi đó, Nội thủ đô của Việt Nam, nơi tập trung 97 trường
đại học, học viện, chiếm 1/3 số trường hơn 30% sinh viên cả nước
với đa dạng ngành nghề đào tạo, nhóm trường đại học. Do đó NCS tập
trung nghiên cứu tại các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Chính những do đó, tác giả tiến hành nghiên cứu đề tài “Tác
động của stress đến KQTHCV của giảng viên tại các trường đại học
trên địa bàn Hà Nội”.
2
2.Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu tổng quát của đề tài luận án tác động của
stress đến kết quả thực hiện công việc của giảng viên, từ đó NCS đề
xuất giải pháp hạn chế tác động tiêu cực của stress trong công việc đến
kết quả thực hiện công việc của giảng viên nhằm nâng cao kết quả thực
hiện công việc của giảng viên tại các trường đại học
Nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể
Để đạt được mục đích nghiên cứu tổng quát, NCS tiến hành
thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau đây:
-Tổng quan các nghiên cứu trước đây về tác động của stress đến
kết qu thực hiện công việc của giảng viên trong sự cảm nhận
của giảng viên, và từ đó tìm ra khoảng trống nghiên cứu.
-Nghiên cứu sở luận về kết quả thực hiện công việc của
giảng viên, stress trong công việc của giảng viên.
-Nghiên cứu tác động của stress trong công việc đến kết quả
thực hiện công việc của giảng viên.
-Dựa vào kết quả nghiên cứu, đề xuất giải pháp hạn chế tác động
tiêu cực của stress trong công việc đến kết quả thực hiện công
việc của giảng viên và nâng cao kết quả thực hiện công việc của
giảng viên tại các trường đại học.
Câu hỏi nghiên cứu:
Nhằm thực hiện mục đích nghiên cứu đã đặt ra, luận án trả lời
những câu hỏi nghiên cứu sau:
1. Stress trong công việc có tác động như thế nào đến kết quả thực
hiện công việc của giảng viên tại các trường đại học công lập
trên địa bàn Hà Nội?
2. Thực trạng stress trong công việc của giảng viên trong bối cảnh
của các trường đại học công lập trên địa bàn Hà Nội hiện nay là
gì?
3. Các giải pháp khuyến nghị nào nhằm giảm tác động tiêu cực
của stress trong công việc để nâng cao kết quả thực hiện công
việc của giảng viên tại các trường đại học?
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu của luận án là tác động của stress đến kết quả
thực hiện công việc của giảng viên.
Phạm vi nghiên cứu của luận án
-Phạm vi nội dung: luận án nghiên cứu tác động của stress trong
3