
stress trong công việc là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ nhất.
Những nghiên cứu trước đây tập trung vào nghiên cứu stress trong
công việc đối với người lao động tại ngân hàng, doanh nghiệp vừa và
nhỏ, bệnh viện và các cơ sở y tế, rất ít nhà nghiên cứu tập trung hướng
đến đối tượng giảng viên (Nghi, 2018) (My, et al., 2015). Tuy nhiên
trong bối cảnh đổi mới quốc tế hoá giáo dục đại học như hiện nay, điều
kiện làm việc và yêu cầu đối với giảng viên có sự thay đổi lớn, điều này
dẫn đến stress trong thực hiện công việc của giảng viên đang ngày càng
tăng cao. Khi những yếu tố này thay đổi sẽ dẫn đến stress trong công
việc của giảng viên đại học thay đổi. Những thay đổi đó tác động mạnh
mẽ đến KQTHCV của giảng viên. Do đó cần thiết có sự nghiên cứu vai
trò của sự hỗ trợ từ các tổ chức đối tác đến tác động của stress trong
công việc đến KQTHCV của giảng viên. Từ đó các nhà quản lý trong
trường đại học mới có các thay đổi và chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ
giảng viên nâng cao KQTHCV.
Bên cạnh đó, quá trình giảng dạy và đào tạo của giảng viên tác động
trực tiếp đến người lao động trong tương lai- là những sinh viên (Tín &
Loan, 2011). Nội dung và phương pháp giảng dạy cũng như cách thức
tiếp cận kiến thức thay đổi khiến cho tương tác giữa giảng viên và sinh
viên thay đổi. Những tương tác đó ảnh hưởng đến stress cho giảng viên
và hiệu quả tiếp thu bài giảng cũng như thái độ hành vi của sinh viên.
Do đó đề tài luận án cũng tìm hiểu tác động hỗ trợ từ phía sinh viên
nằm trong nhóm các yếu tố hỗ trợ xã hội có tác động như thế nào đến
stress và kết quả công việc của giảng viên. Qua đó đề tài đề xuất những
khuyến nghị giải pháp giúp nâng cao kết quả làm việc, chất lượng thực
hiện công việc của giảng viên đại học.
Tuy nhiên, một số nghiên cứu tại Việt Nam về tác động của stress
đến KQTHCV của giảng viên mới chỉ thực hiện tại một số trường đại
học khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ, chưa có
nghiên cứu nào thực hiện tại các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Trong khi đó, Hà Nội là thủ đô của Việt Nam, nơi tập trung 97 trường
đại học, học viện, chiếm 1/3 số trường và hơn 30% sinh viên cả nước
với đa dạng ngành nghề đào tạo, nhóm trường đại học. Do đó NCS tập
trung nghiên cứu tại các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Chính vì những lý do đó, tác giả tiến hành nghiên cứu đề tài “Tác
động của stress đến KQTHCV của giảng viên tại các trường đại học
trên địa bàn Hà Nội”.
2