intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TÀI LIỆU: ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Chia sẻ: Vang Thi | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:8

94
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái niệm “chương trình giáo dục Đổi mới chương trình giáo dục liên quan chặt chẽ với đổi mới cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân 3 cấp độ hội nhập về chương trình giáo dục 5 điều kiện bảo đảm hội nhập về chương trình giáo dục

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TÀI LIỆU: ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ

  1. ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC  ĐẠI HỌC TRONG BỐI CẢNH HỘI  NHẬP QUỐC TẾ TS.  Lê Viết Khuyến (Vụ Đại học và Sau Đại học)
  2. Các nội dung 1. Đặt vấn đề 2. Khái niệm “chương trình giáo dục” 3. Đổi mới chương trình giáo dục liên quan  chặt chẽ với đổi mới cơ cấu hệ thống giáo  dục quốc dân 4. 3 cấp độ hội nhập về chương trình giáo dục 5. 5 điều kiện bảo đảm hội nhập về chương  trình giáo dục
  3. Đặt vấn đề  Hai quan niệm phổ biến: 1. Chương trình giáo dục đại học Việt Nam không giống ai  copy chương trình nước ngoài 2. Chương trình giáo dục Đại học Việt Nam chẳng cần giống ai  Cả hai quan niệm đều không đúng, không phù hợp với tư duy hội nhập quốc tế
  4. Khái niệm “chương trình giáo dục” a. Tồn tại nhiều cách hiểu khác nhau về chương trình  giáo dục tùy thuộc vào quan điểm tiếp cận với giáo  dục  Tiếp cận nội dung  Tiếp cận mục tiêu  Tiếp cận phát triển a. “Chương trình giáo dục đại học” theo Luật giáo dục  2005  Điều 41 • Chương trình giáo dục đại học thể hiện mục tiêu giáo dục đại học; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục đại học, phương pháp và hình thức đào tạo, cách thức đánh giá kết quả đào tạo đối với mỗi môn học, ngành học, trình độ đào tạo của giáo dục đại học
  5. Đổi mới chương trình giáo dục liên quan chặt chẽ với đổi  mới cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân Cuộc khủng hoảng mô hình giáo dục đại học vào cuối  thập niên 80  … Trong vấn đề giao thương quốc tế, điều quan trọng là các nước giao thương phải  biết và quen thuộc hệ thống tổ chức của nhau, hay tốt hơn nữa là có một hệ thống  giống nhau, nhất là luật thương mại, tập quán và tiêu chuẩn công nghiệp, ngôn  ngữ…  … Vì tương lai và định mệnh của Việt Nam rất có thể là đi chung với các nước trong  Hiệp hội Đông Nam Á (ASEAN) hay trong diễn dàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái  Bình Dương (APEC) nên rất thuận lý là hệ thống giáo dục đại học Việt Nam phải theo  sát một mô hình tương tự như các nước lân cận…  … Việt Nam có lịch sử khá phức tạp nên hệ thống giáo dục Việt Nam cũng phức tạp  và không giống với hệ thống giáo dục của các nước láng giềng trong khối ASEAN và  rộng hơn, trong APEC…  … Việc Chính phủ Việt Nam lựa chọn mô hình hệ thống giáo dục nào, về bản chất  đấy là một quyết định chính trị. Bởi vì: Chúng ta ai cũng muốn  có một hệ thống giáo  dục mà mình quen thuộc. Đứng về phương diện giáo dục, thực không quan trọng hệ  thống giáo dục Pháp, Mỹ hay Úc mà Chính phủ muốn chọn. Nhưng về phương diện  kinh tế, Việt Nam sẽ lợi hơn nếu theo một hệ thống giáo dục tương tự như các nước  láng giềng trong Hiệp hội Đông Nam Á... Giáo sư Nguyễn Đình Thông (Đại học Tasmania – Australia)
  6. Đổi mới chương trình giáo dục liên quan chặt chẽ với đổi  mới cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân  Hai mô hình phổ biến trong khu vực:  Vương quốc Anh: 11+(2)+(3)+...  Hoa Kỳ: 12+4+... Nhận xét: - Giống nhau về cơ bản (không nhằm mục đích cấp văn bằng nghề nghiệp) - Đều phải điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi quốc gia
  7. 3 cấp độ hội nhập về chương trình giáo dục đại  học a. Thống nhất tên gọi ngành đào tạo b. Thống nhất khung chương trình (bao gồm khối lượng  tối thiểu và cơ cấu nội dung) cho các trình độ đào  tạo c. Thống nhất nội dung nhưng không phải là copy  (thỏa mãn 3 tiêu chí: hiện đại, thực tiễn, đặc thù)
  8. Điều kiện bảo đảm hội nhập về chương trình giáo  dục đại học  Tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ   xúc tiến trao đổi sinh viên và chuyển đổi  tín chỉ  Áp dụng phương pháp dạy học lấy sinh viên  làm trung tâm  Thay đổi cách đánh giá  thuận lợi cho việc  chuyển điểm  Triển khai kiểm định chương trình  Sử dụng song ngữ trong giảng dạy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2