COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM

ACCUMARK VERSION 8.1.2

NGUYỄN LÂM VŨ

1

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

PHAÀN I: ACCUMARK EXPLORER

ĐƯỜNG DẪN:

GIAO DIỆN:

NGUYỄN LÂM VŨ

2

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

1. TẠO MIỀN LƯU TRỮ (MÃ HÀNG)- STORAGE AREA: →Chọn ổ đĩa ở cột bên trái → bấm phải chuột vào khỏang trắng bên phải → chọn New:

+ chọn Storage area…….. (nếu tạo miền trên V8) → nhập tên miền vào → OK. + chọn V7 Storage area… (nếu tạo miền trên V7) → nhập tên miền vào → OK.

2. CHOÏN MIEÀN LAØM VIEÄC: →Chọn ổ đĩa ở cột bên trái → chọn miền vừa tạo (chuột trái 2 lần).

NGUYỄN LÂM VŨ

3

3. TẠO KIỂU DẤU BẤM – P-NOTCH: → Chọn ổ đĩa ở cột bên trái → chọn miền (chuột trái 2 lần) → chọn P-NOTCH → xuất hiện bảng:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

Notch Type: chọn kiểu dấu bấm (Slit). Perimeter Width: nhập độ rộng dấu bấm trên chu vi. Inside Width: nhập độ rộng bên trong. Notch Depth: nhập độ sâu dấu bấm (0.5cm). → Save 4. TẠO BẢNG LỰA CHỌN CHIỀU HƯỚNG SẢN PHẨM TRÊN SƠ ĐỒ - LAY LIMITS: →Chọn ổ đĩa ở cột bên trái → chọn miền (chuột trái 2 lần)→chỉ con chuột vào khỏang trắng bật phải chuột→chọn New → Lay Limits…

Xuất hiện bảng:

Nhập các thông số vào hàng 1 giống như trên. Bundling: All Bundle Same Dir: Tất cả các sản phẩm cùng chiều. Alt Bundle Alt Dir: Mỗi sản phẩm 1 chiều. Same Size – Same Dir: Cùng size cùng chiều.

NGUYỄN LÂM VŨ

4

Save as : Đặt tên → Save.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

5. TẠO BẢNG GHI CHÚ VẼ SƠ ĐỒ – ANNOTATION: Chọn ổ đĩa ở cột bên trái → chọn miền (chuột trái 2 lần)→chỉ con chuột vào khỏang trắng bật phải chuột→chọn New → Annotation…

Xuất hiện bảng:

1. Default: Ghi chú các thông tin trên chi tiết trong sơ đồ (VD: tên chi tiết, size, phối kiện…) → Bấm trái chuột vào dòng đầu tiên trong cột Annotation.

NGUYỄN LÂM VŨ

5

→Xuất hiện bảng: chọn như sau:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

2. MARKER: Ghi chú các thông tin đầu bàn sơ đồ (VD: tên sơ đồ, chiều dài, khổ vải…) → Bấm trái chuột vào dòng thứ 2 trong cột Annotation.

NGUYỄN LÂM VŨ

6

→Xuất hiện bảng: chọn như sau:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

LT0: không vẽ. LT1: vẽ nét liền. LT2: vẽ nét ngắt khoảng.

LT0: không vẽ. LT1: vẽ nét liền. LT2: vẽ nét ngắt khoảng

3. LABELI: Qui định vẽ đường nội vi ( VD: dấu định vị túi, xẻ tay….) 4. LABELS: Qui định vẽ đường may. 4. LABELD: Vẽ dấu dùi. SY7430

: Đặt tên → Save. →Save as (Tạo 2 Annotation: Sơ đồ RẬP, Sơ đồ CẮT) 6. TẠO BLOCK BUFFER: Chọn ổ đĩa ở cột bên trái → chọn miền (chuột trái 2 lần)→chỉ con chuột vào khỏang trắng bật phải chuột→chọn New → Block Buffer…

NGUYỄN LÂM VŨ

7

Xuất hiện bảng: VD: Tạo HO 1CM : hở xung quanh tất cả các chi tiết 1cm.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ VD: Tạo HO 1CM CHON PIECE : chỉ những chi tiết được chọn trong Marker

mới hở xung quanh 1cm.

7. TẠO BẢNG SIZE – RULE TABLE: Chọn ổ đĩa ở cột bên trái → chọn miền (chuột trái 2 lần)→chỉ con chuột vào khỏang trắng bật phải chuột→chọn New → Rule Table…

NGUYỄN LÂM VŨ

8

Xuất hiện bảng:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

Size Names: chọn AlphaNumeric. Base size: nhập size cơ bản (nhập mẫu lồng size cơ bản = size nhỏ nhất). Smallest Size: nhập size nhỏ nhất. Next Size Breaks: nhập các size kế tiếp size nhỏ nhất (nhập cả size cơ bản).

để Save →đặt tên bảng size (lấy tên size cơ bản). →chọn

8. NHẬP MẪU: (thao tác tại bảng nhập mẫu)

START PIECE 1. Đặt tên chi tiết (piece name) như sau: Tên mã hàng + lọai nguyên liệu + tên chi tiết. Bấm * 2. Đặt số thứ tự cho mỗi chi tiết như sau: C1, C2, C3…Các chi tiết không được có số thứ tự trùng nhau. Bấm ** 3. Khai báo bảng size Rule Table: đặt tên size cơ bản. Bấm * 4. Nhập đường canh sợi: chọn điểm đầu, chọn điểm cuối của đường canh sợi. Bấm * 5. Nhập chu vi chi tiết theo chiều kim đồng hồ.

NGUYỄN LÂM VŨ

9

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

+ bấm D cho dấu dùi.

- Đường chu vi: bấm nút A. - Dấu bấm: bấm AC1 - Góc: bấm AD9. Sau khi nhập xong đường chu vi phải chọn 1 trong 2 nút sau: - Close piece: chi tiết không có đối xứng. Nhập đường nội vi: - Bấm Internal Lable: + bấm I cho các đường nội vi. 6. Kết thúc: Bấm * (nếu không có đường nội vi) Bấm ** (nếu có đường nội vi) Bấm END INPUT.

9. KIỂM TRA MẪU ĐÃ NHẬP: - B1: Chọn thư mục để lưu các chi tiết của mã hàng vừa nhập. - B2: Vào View, chọn Process Preferences, chọn Digitize Processing

NGUYỄN LÂM VŨ

10

(chọn miền lưu chi tiết)

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

B3: DIGITIZER (ổ đĩa C:): - Click 2 lần vào từng chi tiết: → xuất hiện hộp thọai các bước nhập mẫu.

- Dòng Status: Verify Success →nhập mẫu thành công. - Save.

NGUYỄN LÂM VŨ

11

10. TẠO BẢNG CHI TIẾT – MODEL:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ Chọn ổ đĩa ở cột bên trái → chọn miền (chuột trái 2 lần)→chỉ con chuột vào khỏang trắng bật phải chuột→chọn New → Model… Xuất hiện bảng:

- Bấm trái chuột vào ô ở dòng số 1 của cột Piece Name → chọn các chi tiết theo đúng

thứ tự của tiêu chuẩn cắt.

- Tại cột Fabric : nhập lọai nguyên liệu cho từng chi tiết ( C, L, F, M, …..) - Nhập số lượng của từng chi tiết vào: -- : nhập 1 X : nhập 1 , nếu chi tiết đó x2 : nhập 0 (hoặc không nhập) , nếu chi tiết đó x1.

NGUYỄN LÂM VŨ

12

, đặt tên mã hàng cho Model. - Chọn biểu tượng save as

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

11. TẠO BẢNG TÁC NGHIỆP SƠ ĐỒ - ORDER: Chọn ổ đĩa ở cột bên trái → chọn miền (chuột trái 2 lần)→chỉ con chuột vào khỏang trắng bật phải chuột→chọn New → Order…

NGUYỄN LÂM VŨ

13

Xuất hiện bảng:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

- Marker Name: Nhập tên sơ đồ gồm: Tên mã hàng + lọai nguyên liệu + khổ vải + size x số lượng.

- Fabric Width: nhập khổ vải. Chú ý: trước khi nhập khổ vải phải xem mã hàng đang sử dụng đơn vị mét hay inch, nhìn ở thanh tiêu đề.

NGUYỄN LÂM VŨ

14

=> Nếu muốn đổi đơn vị đo: Nhấp chuột 2 lần vào P-USER-ENVIRON Xuất hiện bảng: chọn như bên dưới → Save

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

- Lay limits: chọn chiều hướng các bộ trên sơ đồ. - Annotation: chọn bảng ghi chú khi vẽ sơ đồ. - Block Buffer: chọn khỏang hở giữa các chi tiết (nếu cần). - Chọn Force Layrule ( chế độ tự động lưu nước giác khi lưu sơ đồ). → Bấm chuột vào Model 1, xuất hiện bảng:

- Model Name: chọn Model. - Fabric Type: nhập lọai nguyên liệu. - Size: nhập các size của sơ đồ. (mỗi size 1 dòng) - Quantily: nhập số lượng từng size. - Chọn biểu tượng Save. * CHUYỂN ORDER THÀNH MARKER:

+ Nếu làm đúng máy sẽ báo:

- Chọn biểu tượng Process Order

NGUYỄN LÂM VŨ

15

+ Nếu làm size máy sẽ báo:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

→ Khi đó vào Activity Log để sửa lỗi:

Xuất hiện bảng:

- Cuốn thanh trượt tới cuối cùng, xem lỗi ở dòng thứ 5 từ cuối lên.

- Có rất nhiều lỗi có thể xảy ra như: khai báo lọai nguyên liệu sai, khai báo size sai, các chi tiết trùng Category…

VD: Sửa lỗi trùng Categogy: - Đặt chuột vào dòng Model Name bấm phím F2 → xuất hiện Bảng Model, bấm chuột trái vào chi tiết bị lỗi bấm F2, chương trình PDS tự động mở. - Lấy chi tiết xuống vùng làm việc → File → Save as → chọn chi tiết → chọn OPTION

NGUYỄN LÂM VŨ

16

→ Category: sửa số thứ tự. → Save.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

12. TẠO FILE NÉN .ZIP (đuôi file dạng .tmp): Chọn ổ đĩa ở cột bên trái → chọn miền (chuột trái 2 lần)→ chọn các dữ liệu cần nén→

vào File → chọn Export Zip…→ chọn đường dẫn lưu file .Zip → Đặt tên file .Zip → Save.

13. NHẬN FILE NÉN .ZIP (đuôi file dạng .tmp): - Tạo miền chứa file .Zip. - Chọn miền (chuột trái 2 lần)→ vào File → chọn Import Zip…→ chọn đường dẫn đến nơi

chứa file .Zip → Open → OK → OK

- Thao tác giống trong Window.

NGUYỄN LÂM VŨ

17

14. CÁC LỆNH COPY, DELETE, MOVE, PASTE, RENAME, VIEW… :

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ QUY TRÌNH NHAÄP MAÃU

1. KHAI BAÙO CHI TIEÁT: CHOÏN : START PIECE NHAÄP : TEÂN ( KHAÙCH HAØNG – MAÕ HAØNG – TEÂN CHI TIEÁT ) NHAÄP : * 2. KHAI BAÙO THÖÙ TÖÏ CHI TIEÁT: NHAÄP : SOÁ THÖÙ TÖÏ (1,2,3……) NHAÄP : * * 3. KHAI BAÙO RULE TABLE ( B(cid:31)NG SIZE): CHOÏN :RULE TABLE NHAÄP : SIZE CÔ BAÛN NHAÄP : * 4. KHAI BAÙO CANH SÔÏI A………………………………A NHAÄP : * 5. KHAI BAÙO ÑÖÔØNG CHO CHI TIEÁT A : TOÏA ÑOÄ ÑIEÅM B : TOÏA ÑOÄ ÑIEÅM NHAÛY SIZE C1 : ÑIEÅM COÙ DAÁU BAÁM D9 : ÑIEÅM GOÙC (TAÏI ÑIEÅM ÑOÙ TAÏO THAØNH 1 GOÙC) KEÁT THUÙC 1 CHI TIEÁT CHOÏN CLOSE PIECE 6. KHAI BAÙO ÑÖÔØNG NOÄI VI (NEÁU COÙ) CHOÏN : INTERNAL LABEL CHOÏN : I ( NEÁU LAØ ÑÖÔØNG) → quay về làm theo bước 5 CHOÏN : D ( NEÁU LAØ DAÁU DUØI) 7. KEÁT THUÙC NHAÄP : * ( NEÁU KHOÂNG COÙ ÑÖÔØNG NOÄI VI) NHAÄP: ** ( NEÁU COÙ ÑÖÔØNG NOÄI VI) CHOÏN : END INPUT (KEÁT THUÙC QUY TRÌNH NHAÄP MAÃU).

NGUYỄN LÂM VŨ

18

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

PHAÀN II: MARKER MARKING

ĐƯỜNG DẪN:

GIAO DIỆN:

NGUYỄN LÂM VŨ

19

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

1. LAÁY SÔ ÑOÀ RA MAØN HÌNH: a. Lấy sơ đồ mới - Open:

xuất hiện bảng: →Bấm nút

→ chọn đường dẫn, chọn sơ đồ → Open.

b. Lấy sơ đồ kế tiếp – Open Next:

. →Bấm nút

c. Lấy sơ đồ phía trước – Open Previous:

. →Bấm nút

Chú ý: Trong phiên bản 8.1.2 này có thêm 1 chứa năng mới rất hữu ích: Khi ta mở bất cứ sơ đồ nào thì phần mềm sẽ tự động kiểm tra tất cả các chi tiết trong sơ đồ có bị thay đổi không (trong trường hợp sơ đồ giác rồi sau đó lại chỉnh chi tiết). Nếu có thay đổi máy sẽ xuất hiện thông báo và hỏi ta có muốn cập nhận sự thay đổi đó vào sơ đồ hay không (ở phiên bản cũ thì ta phải Process sơ đồ lại).

2. LƯU SÔ ĐỒ:

a. Lưu với tên cũ: bấm save

b. Lưu với tên mới: bấm save as 3. PHÓNG TO, THU NHỎ SƠ ĐỒ:

Big scale. - Phóng to: →bấm

Big scale. - Thu nhỏ: →bấm

- Phóng to 1 vị trí: →bấm Zoom → chọn vị trí.

NGUYỄN LÂM VŨ

20

Full Length. - Thu nhỏ sơ đồ dài trên 9m: → bấm

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

4. TRẢ CÁC CHI TIẾT CHƯA GIÁC VỀ BIỂU TƯỢNG: Return Unplaced Pieces:

- Bấm

5. TRẢ TẤT CẢ CÁC CHI TIẾT VỀ BIỂU TƯỢNG – Return All:

- Bấm

6. THÊM CHI TIẾT VÀO SƠ ĐỒ - Add piece:

- Bấm → chọn chi tiết cần thêm.

7. THÊM 1 SIZE ĐÃ CÓ TRONG SƠ ĐỒ - Add Bundle:

- Bấm → chọn size cần thêm.

8. THÊM 1 SIZE MỚI VÀO SƠ ĐỒ:

→ Xuất hiện bảng:

→ Chọn Model, nhập size cần thêm vào → OK.

NGUYỄN LÂM VŨ

21

- Bấm

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

9. XÓA CÁC CHI TIẾT ĐÃ THÊM TRONG SƠ ĐỒ - Delete Piece:

→ Chọn các chi tiết muốn xóa → OK.

10. XÓA CÁC BỘ ĐÃ THÊM TRONG SƠ ĐỒ - Delete Bundle:

→ Chọn các bộ muốn xóa → OK.

11. LIÊN KẾT CHI TIẾT THÀNH NHÓM – Marry Create:

- Bấm

NGUYỄN LÂM VŨ

22

- Hoặc là bấm: → Chọn các chi tiết cần liên kết → OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

12. XÓA LIÊN KẾT – Marry Delete:

- Bấm

→ Chọn liên kết cần xóa.

13. ĐO ĐỘ CẤN CỦA 2 CHI TIẾT: - Bấm

→ Chọn 2 chi tiết cấn.

14. ĐO ĐỘ CẤN TỪ CHI TIẾT ĐẾN BIÊN VẢI: - Bấm

→ Chọn chi tiết cấn, chọn biên.

15. ĐO KHỎANG CÁCH 2 ĐIỂM TRONG SƠ ĐỒ: - Bấm

NGUYỄN LÂM VŨ

23

→ Chọn 2 điểm cần đo.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

16. TẠO ĐƯỜNG ĐỊNH MỨC:

- Bấm

→ Nhập chiều dài (đơn vị cm)

17. XÓA ĐƯỜNG ĐỊNH MỨC:

- Bấm

Chọn đường định mức.

18. LƯU NƯỚC GIÁC:

→ Đặt tên nước giác trùng với tên sơ đồ→ Save.

19. COPY NƯỚC GIÁC:

→ Chọn nước giác → Open.

20. HỘP CÔNG CỤ :

NGUYỄN LÂM VŨ

24

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

a. Auto slide: giác tự động.

b. Overlap: lệnh cấn.

→click phải chuột chọn chi tiết→click trái chuột chỉ hướng. →Bấm

* Thay đổi độ cấn:

→ Nhập độ cấn vào OL:

- Bấm: c. Rotation: xoay.

→ chọn chi tiết → bấm phải chuột.

→ Bấm d. Place: đặt chi tiết.

→ chọn chi tiết. → Bấm e. Block/Buffer: nở xung quanh chi tiết.

→ chọn chi tiết→ bấm phải chuột.

→ Bấm Chú ý: Khi làm Order phải khai báo dùng Buffer. f. Global Override: cho phép vượt luật.

khi sử dụng các lệnh: Place, Rotation, Overlap…. → Bấm

20. CÁC CÀI ĐẶT MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC:

+ Chế độ tự động lưu nước giác: chọn Auto- Store Layrule

→ Xuất hiện bảng: - Global: - Piece Display:

NGUYỄN LÂM VŨ

25

+ Các chi tiết được tô màu: chọn Fill Placed Piece + Các chi tiết có dấu bấm: chọn Notches + Các chi tiết có đường canh sợi: chọn Orientation Symbols + Các chi tiết có thể hiện đường nội vi: Internals chọn Full

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

+ Các chi tiết có thể hiện Ghi chú (size, phối kiện) Annotation chọn Full

- Marker Display: + Các chi tiết ở dạng Icon: chọn Icon Menu + Các chi tiết ở dạng bình thường: chọn Piece View + Các chi tiết ở dạng bình thường và có màu: chọn Piece View và chọn

Icon Colors

21. CÁC THÔNG TIN BÊN DƯỚI SƠ ĐỒ:

MD: tên Model. PN: tên chi tiết. LN: chiều dài sơ đồ. SZ: size. WI: khổ vải. TL: độ đá canh. OL: độ cấn. PL: chu kỳ sọc ngang. ST: chu kỳ sọc dọc. CU: phần trăm hữu ích hiện tại của nhưng chi tiết đã giác. TU: phần trăm hữu ích tính cho cả những chi tiết chưa giác. CT: số chi tiết chưa giác/ số chi tiết đã giác.

NGUYỄN LÂM VŨ

26

: số trang chi tiết trên tổng số trang.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

22. IN SƠ ĐỒ:

Vào Accumark Explorer chọn 1 hoặc nhiều sơ đồ cần vẽ → bấm phải chuột →

Send To → Plotter….

Xuất hiện bảng:

Qt: nhập số lượng sơ đồ.

để gởi sơ đồ ra máy in.

Bấm 23. THEO DÕI SỐ LƯỢNG SƠ ĐỒ TRONG HÀNG ĐỢI MÁY IN:

- Bấm phải chuột vào biểu tượng máy vẽ trên thanh Toolbars → Chọn Queue

Manager.

NGUYỄN LÂM VŨ

27

- Bấm phải chuột vào 1 sơ đồ cần xử lý: + View: xem lại sơ đồ. + Delete: xóa sơ đồ trong hàng đợi.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ + Delete active: xóa sơ đồ đang in. Sau khi dùng lệnh này phải bấm Restart

NGUYỄN LÂM VŨ

28

+ Stop After: dừng máy in sau khi vẽ xong sơ đồ. + Plot now: ưu tiên in trước. Queue.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ PHẦN III: AUTOMARK EDIT – GIÁC TỰ ĐỘNG

ĐƯỜNG DẪN:

GIAO DIỆN:

NGUYỄN LÂM VŨ

29

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

→ Đánh dấu các tùy chọn giống như trên.

của hàng Source Marker. → Bấm vào ô

→ Chọn sơ đồ→Open.

của hàng Destination Marker. → Bấm vào ô

→ Chọn đúng sơ đồ vừa chọn ở hàng trên→Save.

.

NGUYỄN LÂM VŨ

30

→Bấm nút

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ PHAÀN IV: PATTERN DESIGN

ĐƯỜNG DẪN:

GIAO DIỆN:

NGUYỄN LÂM VŨ

31

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

I. Cài đặt các thông số môi trường làm việc:

- Vào View → Preferences/Option….

- Xuất hiện bảng:

→ Chọn Paths → chọn ổ đĩa ở Device: G:→ Chọn miền ở Storage Area: CSAD7458

→ nhấn Apply.

NGUYỄN LÂM VŨ

32

→ Sau đó vào General:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

+ Rule Table: chọn bảng size của mã hàng. + Data Stored To: chọn Retrieved Area : lấy ra ở miền nào thì lưu vào miền đó. + Đánh dấu • vào V8 (Enable V8 Functionlity)

II. Chọn đơn vị đo:

NGUYỄN LÂM VŨ

33

- Xuất hiện bảng:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

- Chọn các thông số như trên nếu dùng hệ Mét.

→Chọn các thông số như trên nếu dùng hệ Inch.

NGUYỄN LÂM VŨ

34

→Save

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

III. Các lệnh đo - Measure :

→ Chọn các đường cần đo→bấm phải → OK→ bấm phải → OK.

→ Chọn đường cần đo→ chọn vị trí đo→bấm phải → Cancel.

→ Chọn 2 điểm cần đo→bấm phải → Cancel.

→ Chọn 1 điểm cần đo→bấm phải → Cancel.

→ Chọn 2 điểm cần đo→bấm phải → Cancel.

1. Đo đường – Line Length: 2. Đo khỏang cách 2 đường song song – Distance 2 Line: 3. Đo khỏang cách 2 điểm theo chu vi – Perimeter 2 Pt/Measure Along Piece: 4. Đo khỏang cách từ 1 điểm tới dấu bấm – Distance to Notch/Measure Along Piece: 5. Đo khỏang cách 2 điểm theo đường thẳng – Distance 2 Pt/Measure Straight: 6. Đo góc – Angle: → Chọn 2 đường của góc cần đo→xem kết quả tại: Ang.

NGUYỄN LÂM VŨ

35

→Bấm phải → OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

7. Xóa số đo trên chi tiết – Clear Measurements:

IV. Các lệnh về Chi Tiết - Piece : 1. Create Piece: tạo chi tiết

a. Tạo hình chữ nhật - Rectangle:

→ Bấm trái tạo hình chữ nhật, bấm 2 nút chuột → nhập thông số dài (X), rộng (Y) hình

NGUYỄN LÂM VŨ

36

chữ nhật vào bảng sau:→OK→phải chuột→OK→phải chuột→Cancel.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

b. Tách chi tiết - Trace:

→ Chọn các đường chu vi khép kín của chi tiết cần tách→ phải chuột →OK→ chọn

đường nội vi (dấu túi, dấu nút…) → bấm phải OK (4 lần).

c. Copy chi tiết:

→ Chọn chi tiết → trái chuột → bấm phải chuột →Cancel. d. Tạo keo cho chi tiết – Fusible: → Chọn chi tiết → nhập khỏang cách từ bán thành phẩm tới keo→OK→ bấm phải OK

e. Tạo ra 1 chi tiết có cùng độ dài với 1 đọan của chi tiết khác – Binding: → Chọn đường cong vòng nách →bấm phải OK (2 lần). Ứng dụng: chỉnh thông số vòng nách đo cong:

VD: Thông số vòng nách đo cong là: 1” (nguyên vòng) = 0.5” (1 thân) → Sau khi nhảy size vòng nách→Dùng lệnh Binding tạo ra 1 hình chữ nhật có

NGUYỄN LÂM VŨ

37

chiều dài bằng size cơ bản và đã có bảng size→ Nhảy size lại hcn đó = 0.5” →Dùng lệnh Match Line X chỉnh lại điểm vòng nách.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

2. Seam: đường may

a. Tạo đường may – Define/Add Seam

NGUYỄN LÂM VŨ

38

→ Chọn các đường hoặc chi tiết → phải chuột →OK→nhập thông số vào Value Input

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

→bấm phải→ OK.

* Chọn OPTION: * Seam Type: - Manual – Even: đường may đều. - Manual – Uneven: đường may không đều. VD: vòng đáy sau quần Tây. → chọn điểm thứ nhất (cho đường may 1 cm)

→ chọn điểm thứ hai (cho đường may 3 cm)

* Chú ý: Lệnh thêm đường may trong chương trình V.8 không cần đảo đường

may ngòai vào trong, việc này rất thuận tiện cho việc chỉnh sửa (không phải cập nhật lại đường may), nhảy mẫu.

b. Ẩn đường may – Add/Remove Seam: → Cách 1: bấm vào nút Hide Seam

→ Cách 2:

→ Chọn các chi tiết → phải chuột →OK→bấm phải→ OK.

NGUYỄN LÂM VŨ

39

Chú ý: Muốn xem đường may của chi tiết đã ẩn đường may: làm như trên 1 lần nữa.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

c. Đảo đường may – Swap Sew/Cut

→ Chọn các chi tiết → phải chuột →OK→bấm phải→ OK.

→ Chỉ sử dụng trong trường hợp tạo keo, tạo thành phẩm. d. Cập nhật đường may – Update Seam (không cần sử dụng)

NGUYỄN LÂM VŨ

40

→ Chọn chi tiết → phải chuột →OK→bấm phải→ OK. e. Tạo đường may cho góc nhọn – Squared Corner: → Chọn góc→chọn đường chu vi.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

3. Gập đường chồm vai, ve áo:

NGUYỄN LÂM VŨ

41

→ Chọn đường gập (nội vi) → chọn đường chu vi của phần gập→ OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

4. Modify Piece:

a. Lật chi tiết – Flip Piece

→ Chọn hướng lật trong hộp thọai: Quadrant

NGUYỄN LÂM VŨ

42

→ Bấm trái chuột chọn khối → bấm phải → OK →bấm phải → OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ Chuù yù: sau khi duøng leänh Laät chi tieát phaûi duøng theâm leänh Chænh canh sôïi chi tieát (Realign Grain/Gr)

b. Quay chi tiết – Rotate Piece:

→ Chọn chi tiết → Bấm phải → OK → chọn tâm quay → 2 nút chuột → nhập độ quay vào Ang: → Bấm phải → Cancel Chuù yù: sau khi duøng leänh Quay chi tieát phaûi duøng theâm leänh Chænh canh sôïi chi tieát

(Realign Grain/Gr)

c. Quay và ghép 2 chi tiết – Set and Rotate/Lock:

→ Chọn 2 điểm ghép trên chi tiết cố định,

→ Chọn 2 điểm ghép trên chi tiết sẽ di chuyển → Bấm phải → Cancel.

NGUYỄN LÂM VŨ

43

d. So khớp 2 chi tiết – Walk Pieces

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

→ Chọn đường trên chi tiết cố định →bấm phải →OK

→ Chọn đường trên chi tiết sẽ di chuyển → Bấm phải : chọn hướng: Change Direction

→bấm phải →OK → di chuyển chuột→bấm phải→ Cancel. e. Chỉnh canh sợi của chi tiết – Realign Grain/Gr

NGUYỄN LÂM VŨ

44

→ Chọn đường canh sợi cần chỉnh.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

5. Cắt chi tiết: a. Cắt chi tiết theo đường nội vi – Split on Line

→ Chọn OPTION:

• Delete Original Piece: xóa chi tiết gốc trên vùng làm việc. • Define Seam on Split Line: thêm đường may cho đường cắt. • Select Internals: chọn đường nội vi.

NGUYỄN LÂM VŨ

45

→ Chọn đường trên chi tiết cố định →bấm phải, OK (4 lần) b. Cắt chi tiết theo đường vẽ và tự động nhảy size – Split on Digitized Line

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

→ Vẽ đường nội vi (thẳng hoặc cong) →phải chuột, OK (4 lần)

NGUYỄN LÂM VŨ

46

c. Cắt chi tiết theo 2 điểm – Split Point to Point

→ Chọn 2 điểm trên đường chu vi →phải chuột, OK (4 lần)

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

d. Cắt chi tiết theo trục ngang – Split Horizontal

→ Chọn điểm trên đường chu vi →phải chuột, OK (3 lần)

e. Cắt chi tiết theo trục thẳng đứng – Split Vertical

→ Chọn điểm trên đường chu vi →phải chuột, OK (3 lần)

NGUYỄN LÂM VŨ

47

6. Nối 2 chi tiết - Combine/Merge:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

→ Chọn đường ghép trên chi tiết 1 →Chọn đường ghép trên chi tiết 2 →trái chuột→

phải chuột, OK (2 lần).

* Chú ý: Nếu 2 đường ghép không bằng độ dài → chọn thêm 2 điểm làm chuẩn

của 2 đường trên 2 chi tiết. (khi đó phần so le sẽ dồn về phía kia….) 7. Tăng, giảm độ co rút hay độ giãn chi tiết – Shrink/Stretch:

→ Nhập thông số vào: X: Y:

( tăng mẫu → nhập (-), giảm mẫu → nhập (+) )

NGUYỄN LÂM VŨ

48

→ Chọn chi tiết → phải chuột, OK (2 lần).

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

8. Tạo đối xứng – Mirror Piece: → Chọn đường làm trục đối xứng→ bấm phải →OK.

Nếu có chọn Fold after Mirror thì chi tiết sau khi được tạo đối xứng sẽ gập lại.

NGUYỄN LÂM VŨ

49

9. Mở đối xứng – Unfold Mirror: → Chọn trục đối xứng→ bấm phải, OK (2 lần) .

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

10. Gập đối xứng – Fold Mirror: → Chọn đường làm trục đối xứng→ bấm phải, OK (2 lần) .

11. Xóa đối xứng – Open Mirror: → Chọn chi tiết đối xứng→ bấm phải, OK (2 lần) .

NGUYỄN LÂM VŨ

50

12. Viết ghi chú lên chi tiết – Annotate Piece: → Chọn vị trí trên chi tiết → nhập ghi chú vào, chọn kích thước cở chữ (character Size).

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

13. Xóa ghi chú trên chi tiết – Annotate Piece: → Chọn đúng vị trí ghi chú trên chi tiết → nhập ghi chú mới hoặc xóa hoặc di chuyển ghi

NGUYỄN LÂM VŨ

51

chú cũ.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

V. Các lệnh về Dấu bấm - Notch:

1. Tạo dấu bấm – Add Notch:

→ Chọn vị trí dấu bấm→ phải chuột → OK.

2. Xóa dấu bấm:

→ Chọn dấu bấm → phải chuột → OK.

3. Xoay dấu bấm:

→ Chọn dấu bấm → di chuyển chuột chọn độ xoay→ trái chuột → phải chuột → OK.

4. Chèn dấu bấm trên đường chu vi từ đường nội vi:

NGUYỄN LÂM VŨ

52

→ Chọn đường chu vi → chọn đường nội vi → trái chuột → OK

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

5. Tạo và nhảy size cho dấu bấm:

→ Chọn vị trí dấu bấm trên đường → chọn điểm gốc để tính khỏang cách nhảy

NGUYỄN LÂM VŨ

53

size→ nhập độ nhảy vào→ Update → OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

VI. Các lệnh về Đường - Line : 1. Create Line: tạo đường

a. Vẽ đường cong - Digitized:

→ Chọn điểm đầu → chọn điểm kế tiếp→phải chuột →chọn Curve→…….→chọn

điểm cuối→phải chuột→OK.

b. Vẽ đường thẳng – 2 Point:

→ Chọn điểm đầu → phải chuột → chọn Horizontal hoặc Vertical →chọn điểm

NGUYỄN LÂM VŨ

54

cuối→phải chuột→OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

c. Vẽ đường cong – 2 Point:

→ Chọn điểm đầu → chọn điểm cuối → di chuyển chuột để chỉnh độ cong → trái

chuột để xác nhận → phải chuột→OK.

d. Tạo đường đồng dạng – Offset Even:

→ Chọn đường →phải chuột→OK→chọn điểm trên đường→2 nút chuột →nhập

thông số vào→OK→phải chuột→OK.

e. Tạo đường không đồng dạng – Offset Uneven: → Chọn điểm đầu →nhập thông số vào →OK →Chọn điểm cuối →nhập thông số

NGUYỄN LÂM VŨ

55

vào→OK →phải chuột→OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

* Nếu chọn Replace: đường mới tạo ra sẽ thay thế đường chu vi cũ.

f. Dán các chi tiết – Copy Line:

→ Chọn các đường cần copy→phải chuột→OK→chọn chi tiết được copy→OK

→phải chuột→OK →phải chuột→OK . Ví dụ:

g. Tạo đối xứng cho các đường nội vi - Mirror:

NGUYỄN LÂM VŨ

56

→ Chọn các đường nội vi→phải chuột→OK→chọn trục đối xứng→phải chuột→OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

2. Perp Line: tạo đường vuông góc a. Tạo đường vuông góc – Perp On Line:

→ Chọn điểm →2 nút chuột→nhập thông số→OK b. Hạ đường vuông góc – Perp Off Line:

→ Chọn điểm →chọn đường đối diện→OK. c. Tạo đường vuông góc tại trung điểm – Perp 2 Points:

→ Chọn điểm thứ nhất→Chọn điểm thứ hai→2 nút chuột→nhập thông số→OK

3. Tạo đường Conics: a. Tạo đường tròn – Cirle Ctr Rad

NGUYỄN LÂM VŨ

57

→ Chọn điểm →2 nút chuột→nhập thông số bán kính vào→OK →phải chuột→OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

b. Tạo góc tròn – Curved Intersection : (manchette tròn, góc túi tròn…)

→ Chọn góc → 2 nút chuột → nhập khỏang cách từ góc tới tiếp tuyến→OK.

4. Xóa đường - Delete Line:

→ Chọn các đường cần xóa →phải chuột→OK →phải chuột→OK

5. Thay thế đường nội vi làm đường chu vi - Replace Line:

→ Chọn đường nội vi→phải chuột→OK →chọn điểm trên đường nội vi → phải

NGUYỄN LÂM VŨ

58

chuột→OK

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

6. Vuốt trơn đường cong - Smooth:

→ Chọn đường, chọn giới hạn đọan cần vuốt trơn → bấm trái vào điểm cần

vuốt→bấm phải →Cancel. 7. Di chuyển đồng dạng – Move Offset:

NGUYỄN LÂM VŨ

59

→ Chọn đường→phải chuột→OK →2 nút chuột→nhập thông số vào:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

→OK→phải chuột→OK.

8. Di chuyển tự do – Move Line:

NGUYỄN LÂM VŨ

60

→ Chọn đường→phải chuột→OK →di chuyển đường→trái chuột →phải chuột→OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

9. Di chuyển và giữ nguyên độ dài đường – Move Line Anchor:

→ Chọn đường→phải chuột→OK →di chuyển đường→2 nút chuột→nhập thông số vào:

X: Y:

→OK →phải chuột→OK.

61

NGUYỄN LÂM VŨ

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

10. Cắt đường – Split:

→ Chọn điểm→OK→phải chuột→OK.

11. Nối đường – Combine/Merge

NGUYỄN LÂM VŨ

62

→ Chọn 2 đường→phải chuột →OK→phải chuột→OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

12. Cắt đường nội vi – Clip:

→ Chọn đường nội vi cần cắt →chọn đường chu vi cắt nó→phải chuột→OK.

13. Đặt nhãn cho đường nội vi:

NGUYỄN LÂM VŨ

63

→ Chọn chi tiết→phải chuột→chọn Edit Line Info→xuất hiện bảng:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

→ Chọn đường nội vi→Chọn Enable→nhập nhãn vào ô Type/Label→OK

VII. Các lệnh về Điểm - Point :

1. Tạo giao điểm giữa đường nội vi và chu vi – Point Intersect: → Chọn đường nội vi→chọn đường chu vi→phải chuột→OK.

2. Tạo khuy nút trên nẹp – Add Drills:

NGUYỄN LÂM VŨ

64

→ Tạo đường tâm khuy.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

→ Xác định vị trí nút đầu, vị trí nút cuối→nhập số lượng nút vào Value Input→OK.

NGUYỄN LÂM VŨ

65

3. Chỉnh 2 điểm cho thẳng hàng:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

→ Chọn phương ngang hay thẳng đứng.

→ Chọn điểm muốn di chuyển→phải chuột→chọn điểm làm chuẩn→phải chuột→OK. 4. Chỉnh 1 điểm thẳng hàng với 2 điểm khác:

→ Chọn Between 2 Points.

→ Chọn điểm muốn di chuyển→phải chuột→chọn điểm đầu→chọn điểm cuối→phải

NGUYỄN LÂM VŨ

66

chuột→OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

5. Chỉnh điểm di chuyển trên đường – Move Pt Line/Slide:

→ Chọn điểm cuối đường hay đầu đường→ di chuyển chuột tới khi thấy đạt yêu cầu

(hoặc nhập thông số vào ô Dist: …..→phải chuột→OK.

6. Chỉnh giao điểm di chuyển giữa đường – Move Smooth:

→ Chọn điểm giữa đường→ phải chuột→OK→di chuyển 2 cái đinh ghim (nếu cần) →

NGUYỄN LÂM VŨ

67

chọn điểm lần nữa→di chuyển chuột tới khi thấy đạt yêu cầu→trái chuột→phải chuột→OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

7. Chỉnh giao điểm di chuyển theo đường – Move Smooth Line:

→ Chọn giao điểm → phải chuột→OK→di chuyển 2 cái đinh ghim (nếu cần) →chọn điểm

lần nữa→2 nút chuột→ nhập thông số vào bảng:

NGUYỄN LÂM VŨ

68

→OK →phải chuột→OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

8. Chỉnh giao điểm di chuyển theo phương ngang – Move Smooth Horiz:

→ Chọn giao điểm → phải chuột→OK→di chuyển 2 cái đinh ghim (nếu cần) →chọn điểm

lần nữa→2 nút chuột→ nhập thông số vào bảng:

NGUYỄN LÂM VŨ

69

→OK →phải chuột→OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ 9. Chỉnh giao điểm di chuyển theo phương thẳng đứng – Move Smooth Vert:

→ Chọn giao điểm → phải chuột→OK →di chuyển 2 cái đinh ghim (nếu cần) →chọn

điểm lần nữa→2 nút chuột→ nhập thông số vào bảng:

→OK →phải chuột→OK.

70

NGUYỄN LÂM VŨ

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

VIII. CÁC LỆNH NHẢY MẪU

1. Chọn bảng size cho chi tiết mới tạo – Assign Rule Table:

→ Chọn các chi tiết mới tạo→phải chuột→OK

→Chọn ổ đĩa (Device)→chọn miền (Path)→chọn bảng size→OK→phải chuột→OK Chú ý: nếu trong phần Preferences/Option chúng ta đã chọn bảng size thì khi tạo chi

tiết mới thì máy sẽ tự động gán bảng size cho chi tiết mới. 2. Copy bảng size vào chi tiết khác – Copy Size Line:

3. Đổi size cơ bản – Change Base Size → Chọn chi tiết đã có bảng size→ chọn chi tiết khác→OK→phải chuột→OK.

NGUYỄN LÂM VŨ

71

→ Chọn chi tiết →phải chuột→OK→chọn size khác→OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

4 . Thêm hoặc Xóa một số size trong bảng size – Edit Size Breaks:

→ Chọn chi tiết →phải chuột→OK→xuất hiện bảng

→ Chọn Add Break để thêm size→chọn vị trí size muốn thêm trong bảng size.

→ Chọn Delete Break để xóa size→chọn size muốn xóa trong bảng size.

5. Nhập hệ nhảy – Edit Delta:

NGUYỄN LÂM VŨ

72

→ Xuất hiện bảng:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

→ Đánh dấu vào Maintain Growths: khi ta thay đổi hệ nhảy của size giữa thì các

size khác không bị ảnh hưởng.

→ Chọn chi tiết→chọn điểm nhảy:

→ Clear X: nhập thông số hệ nhảy vào trục X.

→ Clear Y: nhập thông số hệ nhảy vào trục Y.

→ Next: tới điểm nhảy kế tiếp (theo chiều kim đồng hồ).

NGUYỄN LÂM VŨ

73

→ Previous: tới điểm nhảy trước đó (theo chiều kim đồng hồ).

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ → Update: cập nhật các size phía dưới giống hệ nhảy size đầu tiên và chi tiết nhảy theo.

→ OK→ phải chuột→OK. 6. Nhảy đồng dạng – Edit Offset:

→ Xuất hiện bảng: → Bấm Next để chọn điểm và hướng nhảy size.

→ Clear Offset → nhập hệ nhảy vào Offset dist → Update → OK.

7. Hiển thị các size Show All Size:

NGUYỄN LÂM VŨ

74

Nút lệnh: → Chọn các chi tiết → phải chuột → OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

8. Trở về size cơ bản – Clear Nest:

Nút lệnh:

9. Tạo thêm điểm nhảy size – Add Grade Point:

→ Chọn điểm → phải chuột → OK. Khi chèn điểm nhảy vào chi tiết đã nhảy size

thì điểm nhảy đó được nhảy tự động theo tương quan của 2 điểm ở 2 đầu đường.

10. Thay đổi điểm nhảy size (xóa điểm nhảy)– Change Grd Rule:

NGUYỄN LÂM VŨ

75

→ chọn Enable→ Chọn điểm →Nhập -1 vào Grade Rule → OK.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

11. Copy điểm nhảy size – Copy Grade Rule

→ Chọn điểm đã nhảy →Chọn điểm chưa nhảy→ phải chuột → OK

12. Copy điểm nhảy size theo trục X– Copy Grade Rule

→ Chọn điểm đã nhảy →Chọn điểm chưa nhảy→ phải chuột → OK

13. Copy điểm nhảy size theo trục Y– Copy Grade Rule

→ Chọn điểm đã nhảy →Chọn điểm chưa nhảy→ phải chuột → OK

14. Lật hệ nhảy trục X – Flip X Rule:

NGUYỄN LÂM VŨ

76

→ Chọn điểm nhảy →phải chuột → OK

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

15. Lật hệ nhảy trục Y – Flip Y Rule:

→ Chọn điểm nhảy →phải chuột → OK

16. Đo đường tất cả các size – Measure → Line:

→ Chọn đường →phải chuột → OK

17. Xuất bảng size – Export Rules:

NGUYỄN LÂM VŨ

77

→ Chọn miền chứa bảng size→nhập tên bảng size→OK

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

→ Chọn OK

→ Chọn điểm nhảy size→phải chuột→OK

18. Copy song song theo trục X– Parallel X:

NGUYỄN LÂM VŨ

78

→ Chọn điểm được copy tọa độ X →Chọn điểm làm chuẩn→ phải chuột → OK

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

19. Copy song song theo trục Y – Parallel Y

→ Chọn điểm được copy tọa độ Y →Chọn điểm làm chuẩn → phải chuột → OK

20. Nhảy dấu bấm – Specify Distance:

→ Chọn dấu bấm →Chọn khỏang cách từ điểm gốc đến dấu bấm→ nhập độ trượt

NGUYỄN LÂM VŨ

79

dấu bấm cho các size:

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

→Update→OK→phải chuột → OK

21. Tự động thay đổi tọa độ X – Match Line X: (ráp khớp 2 đường: tay trước và tt)

→ Chọn đường được thay đổi chiều dài (đường tay trước)

→ Chọn điểm tự động thay đổi tọa độ X (điểm bắp tay)

→ Chọn đường (thân áo) so sánh chiều dài. 22. Tự động thay đổi tọa độ Y – Match Line Y:

NGUYỄN LÂM VŨ

80

→ Tương tự trên.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

23. Tự động thay đổi tọa độ X cho đường nội vi – Intersection X:

→ Chọn điểm thay đổi tọa độ X trên đường nội vi (tự động bắt dính đường nội vi ra đến

chu vi).

24. Tự động thay đổi tọa độ Y cho đường nội vi – Intersection Y:

NGUYỄN LÂM VŨ

81

→ Chọn điểm thay đổi tọa độ Y trên đường nội vi.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

25. Tự động nhảy // cho đường nội vi – Intersection Parallel:

→ Chọn điểm tự động nhảy // trên đường nội vi (điểm được thay đổi chọn trước).

→ Chọn điểm cố định. 26. Nhảy // theo thông số cho đường nội vi – Intersection Offset:

→ Chọn 1 trong 2 đầu của đường nội vi.

NGUYỄN LÂM VŨ

82

→ Nhập thông số nhảy //.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

XIII. CÁC LỆNH VIEW:

1. Grade - Xem nhảy size:

- Show all size: xem tất cả các size: chọn chi tiết→phải chuột→OK→phải

chuột→OK.

- Show Selected Size: xem các size khác size cơ bản: chọn chi tiết→phải

chuột→OK→chọn các size cần xem→OK→phải chuột→OK.

- Clear Nest: Trở về size cơ bản. - Stack On/Off: dồn hệ nhảy về 1 điểm: (trước đó phải dùng lệnh Show all size)

→ Chọn điểm làm chuẩn.

→ Khi xem xong chọn điểm trên đường canh sợi để trở về bình thường→phải chuột→OK.

NGUYỄN LÂM VŨ

83

2. Custom Toolbars… - Tạo nút lệnh: → Chọn nút lệnh→bấm và giữ chuột→ di chuyển tới thanh lệnh→nhả chuột.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

3. Screen Layout… - Cách trình bày giao diện làm việc. → Chọn như hình dưới đây.

NGUYỄN LÂM VŨ

84

4. Preferences/Option…- Cài đặt các thông số môi trường làm việc (phần I) 5. User Environment… - Chọn đơn vị đo, cho phép Process đè sơ đồ (phần II). 6. Grade Option…- Chọn phương pháp nhảy size.

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

1. Hệ Accumark (của Công Ty Gerber Technology): Version cũ: 7.6.2 Version mới: 8.1.2 - Dữ liệu có các dạng sau: + File nén bằng chương trình Accumark Explore: *.zip . Để mở dữ liệu ta phải

PHẦN V: CÁCH NHẬN DẠNG HỆ THỐNG CAD VÀ CHUYỂN HỆ I. Các hệ thống CAD trong ngành may mặc: dùng chương trình Accumark Explore. Nếu chúng ta mở bằng Winzip thì sẽ được các file: *.tmp (không sử dụng được). + File nén bằng chương trình Winzip: *.zip . Để mở dữ liệu ta phải dùng chương trình Winzip, sau khi giải nén bằng Winzip ta được 1 thư mục. Thư mục đó có cấu trúc như sau: 1 thư mục con Data, 1 thư mục con Param, 1 file login.ctl . Trong thư mục data chứa các dữ liệu về Piece (piece.ctl, *.pce), Marker (mext.ctl, *.mex), Model (model.ctl, *.mod), Order, Rule Table, ……..

Copy thư mục đó vào đường dẫn: Ổ đĩa (D:) \ UserRoot \ Storage \

Version cũ: 4.2 Version mới: 5.2

+ File *.mdl : chứa tất cả thông tin của 1 mã hàng. + File *.pla, *.plx : sơ đồ. + File *.iba : chi tiết + File: *.eva, *.evn : bảng size chữ hay số. + File: *.vet : bảng chi tiết

+ File: *.D : chứa tất cả thông tin của 1 mã hàng (trừ bảng size) + File: *.G : bảng size.

2. Hệ Lectra: - Dữ liệu có các dạng sau: 3. Hệ Micro Dynamic (MicroMark): - Dữ liệu có các dạng sau: 4. Hệ Investronica: - Dữ liệu có các dạng sau: + File: *.exp : chứa tất cả thông tin của 1 mã hàng.

5. Các hệ khác: - Dữ liệu có thể xuất ra 1 chuẩn chung là file: *.dxf

1. Chuyển hệ Lectra → Accumark: chỉ chuyển được chi tiết, không chuyển được sơ đồ. - Từ hệ Lectra ta phải xuất ra file *.iba - Dùng chương trình Lconvert của hệ Accumark để chuyển file *.iba thành file *.ctl

II. Chuyển hệ:

NGUYỄN LÂM VŨ

85

COÂNG TY MAY NHAØ BEØ PHOØNG KYÕ THUAÄT COÂNG NGHEÄ

2. Chuyển hệ Accumark → Lectra: chuyển được chi tiết và sơ đồ. - Dùng chương trình XCHANG-PAT-AMK-IN 2.3. 3. Chuyển hệ MicroMark→ Accumark: chỉ chuyển được chi tiết, không chuyển được

sơ đồ.

- Dùng chương trình Pattern Design của Accumark V8.1.2 → File → Open…. 4. Chuyển hệ khác (file *.dxf)→ Accumark: chỉ chuyển được chi tiết, không chuyển

được sơ đồ.

NGUYỄN LÂM VŨ

86

- Dùng chương trình Pattern Conversion Wizard của Accumark Version 8.1.2 - Hoặc dùng chương trình Modaris của hệ Lectra.