BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TÀI LIỆU TẬP HUẤN
HƯỚNG DẪN DẠY HỌC TRỰC TUYẾN,
DẠY HỌC TRÊN TRUYỀN HÌNH
MÔN TOÁN
CẤP TIỂU HỌC
Hà Nội, tháng 9/2021
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
Sau bài hc này hc viên đạt được các yêu cu sau :
- Nêu được mt s đặc điểm ca dy hc trc tuyến và dy hc trên truyn
hình. Gii thích s khác bit gia phương pháp, hình thc t chc dy hc
trc tiếp và dy hc trc tuyến.
- Trình bày được mt s thuật giúp bài hc trc tuyến tích cc, hiu qu.
- Vn dụng được quy trình thiết kế kế hoch dy hc trc tuyến, dy hc
trên truyn hình vào thiết kế kế hoch bài dy môn Toán.
II. NI DUNG
1. Mt s vấn đề chung v dy hc trc tuyến, dy hc trên truyn
hình
2. Quy trình thiết kế kế hoch bài dy trc tuyến, kế hoch bài dy trên
truyn hình trong dy hc môn Toán tiu hc
3. Thc hành thiết kế kế hoch bài dy trc tuyến, kế hoch bài dy
trên truyn hình trong dy hc môn Toán tiu hc
III. TÀI LIU VÀ THIT B DY HC
1. Tài liu tp hun cho học viên Dy hc trc tuyến dy hc trên
truyn hình môn Toán cp tiu hc
2. Máy tính kết ni internet, và mt s phn mềm tương tác
3. Khung kế hoch bài dy
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CH YU
Hoạt động 1. Tìm hiu mt s vấn đề chung v dy hc trc tuyến và dy
hc trên truyn hình
c 1. Hoạt động nhóm : Chia s với đồng nghip kinh nghim/tri nghim/suy
nghĩ của thy cô khi thiết kế dy hc trc tuyến dy hc trên truyn hình môn
Toán cp tiu hc (v ni dung, v tương tác, về đánh giá, v giao np bài, chm
cha bài: thiết kế thế nào, s dng phn mềm gì, có khăn gì, cần lưu ý gì,…)
Nhóm 1, 2, 3 : Tho lun cách la chn ni dung khi dy hc trc tuyến
Nhóm 4, 5, 6: K thuật tương tác khi dạy hc trc tuyến, dy hc trên
truyn hình
Nhóm 7, 8, 9 : K thuật đánh giá trong dy hc trc tuyến, dy hc trên
truyn hình,
Nhóm 10, 11, 12: K thut giao, np bài tp, chm, cha bài trong dy hc
trc tuyến, dy hc trên truyn hình.
Ghi nhanh kết qu tho lun ca nhóm.
Chia s kết qu tho lun trên công c pallet.com.
c 2. Tìm hiu quan nim, phương pháp, cách thức t chc dy hc trc
tuyến và dy hc trên truyn hình
- HV nghiên cu thông tin h tr ca hot động 1.
- Mi nhóm tho lun nhóm, tr li các câu hi sau (Ghi kết qu tho lun
chia s ý kiến theo công c báo cáo viên cung cp).
1/ Quan nim v dy hc trc tuyến, dy hc trên truyn hình.
2/ Phương pháp, hình thc t chc dy hc trc tuyến và dy hc trên truyn
hình hin nay.
c 3. Báo cáo kết qu tho lun nhóm
- Đại din các nhóm trình bày kết qu tho lun nhóm.
- Các nhóm khác lắng nghe, đặt câu hi, nhn xét và b sung.
- Báo cáo viên tng kết.
Hoạt động 2. Tìm hiu quy trình thiết kế kế hoch bài dy môn Toán cp
tiu hc theo hình thc trc tuyến
c 1. Hoạt động nhóm tìm hiu qui trình thiết kế bài dy trc tuyến môn Toán
cp tiu hc
- Chia nhóm 5 6 hc viên/ nhóm.
- Mi nhóm tho lun v quy trình thiết kế bài dy trc tuyến môn Toán cp
tiu hc.
- Đại din các nhóm trình bày nhng ý kiến nhóm đã thống nhất đưa
ra nhng bình lun.
c 2. Xây dng quy trình thiết kếi dy trc tuyến môn Toán
- HV nghiên cu thông tin h tr ca hoạt động 2.
- Tho lun nhóm, tr li các câu hi sau (Ghi kết qu tho lun và chia s ý
kiến theo công co cáo viên cung cp).
1/ Khung kế hoch bài dy trc tuyến.
2/ Để xây dựng được kế hoch bài dy trc tuyến môn Toán cn thc hin
những bước nào?
3/Khi xây dng bài dy trc tuyến môn Toán cần lưu ý điều gì ?
c 3. Báo cáo kết qu tho lun nhóm
- Đại din các nhóm trình bày kết qu tho lun nhóm.
- Các nhóm khác lắng nghe, đặt câu hi, nhn xét và b sung.
- GV kết lun (có th trình bày bng powerpoint) vi ý :
+ Gi ý khung kế hoch bài dy.
+ Các bước xây dng kế hoch bài dy.
+Lưu ý khi xây dựng kế hoch bài dy môn Toán.
Hoạt động 3. Tìm hiu quy trình thiết kế kế hoch bài dy môn Toán
cp tiu hc trên truyn hình
c 1. Hoạt động nhóm tìm hiu qui trình thiết kế bài dy môn Toán cp tiu hc
trên truyn hình
- Chia nhóm 5 6 hc viên/ nhóm.
- Mi nhóm tho lun v quy trình thiết kế bài dy trên truyn hình môn
Toán cp tiu hc.
Hc viên tho lun v mt s kế hoch bài dạy môn Toán theo định hướng
phát triển năng lực đã có. Tho lun cách thiết kế kế hoch bài dạy đó thành bài
dy trên truyn hình t đó rút ra qui trình thc hiện. Đưa kết qu tho lun nhóm
lên công c tương tác mà GV cung cp.
- Đại din các nhóm trình bày nhng ý kiến nhóm đã thng nhất đưa
ra nhng bình lun .
c 2. Xây dng quy trình thiết kếi dy môn Toán trên truyn hình
- Cá nhân HV nghiên cu thông tin h tr ca hoạt động 3.
- Tho lun nhóm, tr li các câu hi sau (Ghi kết qu tho lun).
1/ Khung kế hoch bài dy trên truyn hình.
2/ Để xây dựng đưc kế hoch bài dy môn Toán trên truyn hình cn thc
hin nhng bước nào?
3/ Khi xây dng bài hc môn Toán trên truyn hình cần lưu ý điều gì ?
c 3. Báo cáo kết qu tho lun nhóm
- Đại din các nhóm trình bày kết qu tho lun nhóm.
- Các nhóm khác lắng nghe, đặt câu hi, nhn xét và b sung.
- GV kết lun (có th trình bày bng powerpoint) vi ý :
+ Gi ý khung kế hoch bài dy
+ Các bước xây dng kế hoch bài dy
+ Lưu ý khi xây dựng kế hoch bài dy môn Toán
Hoạt động 4. Thc nh thiết kế kế hoch bài dy môn Toán cp tiu hc
theo hình thc dy hc trc tuyến và dy hc trên truyn hình
c 1. Hoạt động nhóm la chn vấn đề
- Chia nhóm 5 6 hc viên/ nhóm theo các khi lp 1, 2, 3, 4, 5.
- Tho lun quyết định chn bài hc trong sách giáo khoa để thiết kế kế
hoch bài dy trc tuyến, bài dy trên truyn hình.
- Đi diện các nhóm nêu tên bài đã chn. GV định hướng các nhóm thiết kế
cho đủ các dng bài (bài dy kiến thc mi, bài luyn tp, bài thc hành, bài ôn